อัพเดท : 22 มกราคม 2561

ลองของ Toyota Yaris ATIV

ทีเด็ดพลิกเกมระอุ

มารีวิว การทดลองขับรถเก๋งน้องใหม่ แนว Eco Car ที่เรียกได้ว่าประหยัดเบอร์ไหนก็ไม่ทิ้งคุณภาพระดับพรีเมียม ถือว่าเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดีเยี่ยมที่สามารถให้ใครหลายๆคนเข้าถึงของดีราคาเป็นมิตร เรียกได้ว่าเป็นรุ่นรถที่สามารถบอกได้อย่างเต็มปากเต็มคำว่าความคุ้มค่านั้นสะกดยังไง ในการทดลองขับครั้งนี้ก็จะแบ่งออกเป็น 3 ช่วงด้วยกัน คือ ช่วงที่ 1 แบบฟรีรัน, ช่วงที่ 2 Eco run และ ช่วงที่ 3 การขับขี่ตามกันไปแบบกึ่งคาราวาน

ประเดิมด้วยช่วง Test on Track สัมผัสแรกกับ Yaris ATIV เริ่มทำความรู้จักกันในพื้นที่เฉพาะที่เพียบพร้อม เหมาะสำหรับการเรียกสมรรถนะของโตโยต้าซีดานรุ่นเยาว์ออกมาได้อย่างครบถ้วนจนน่าประหลาดใจ ทั้งความคล่องแคล่วจากการตอบสนองของพวงมาลัยพาวเวอร์แบบไฟฟ้า ที่ให้น้ำหนักพอเหมาะไม่มากไม่น้อยเกินไป ช่วงเร่งออกตัวก็ไม่มีอาการย่อหย่อนจนรู้สึกอึดอาด แม้จะไม่ปู๊ดป๊าดเท่ากับ โตโยต้า วีออส MY 2017 ช่วงยูเทิร์นทำให้รู้ว่ารัศมีวงเลี้ยวของ Toyota ATIV ทำให้การกลับตัวทำได้สะดวก และที่เป็นจุดเด่นคือการมีระบบช่วยควบคุมการทรงตัวด้วยอิเล็กทรอนิกส์ ทั้ง VSC: Vehicle Stability Control ซึ่งทำงานผสานกับ ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี TRC : Traction Control และ ABS+EBD ทำให้การควบคุมรถไปตามทิศทางที่ต้องการได้แม้ในพื้นผิวที่เปียกลื่นจนแทบยืนไม่อยู่ รวมถึงการเปลี่ยนเลนอย่างฉับพลันทันใด ก็ทำได้ดีเกินตัว ส่วนที่น่าชมเชยอีกอย่าง คือการทำงานของช่วงล่างทั้งด้านหน้าและหลังซึ่งได้รับการปรับปรุงจาก Yaris แฮทแบก รุ่นก่อนเปลี่ยนโฉม โดยให้ความนุ่มนวลแต่ไม่ยวบยาบ รวมๆแล้ว โตโยต้า เอทีฟ (Toyota ATIV) ให้การตอบสนองการขับขี่ในสถานีต่างๆได้ไม่แพ้รุ่นพี่สายพันธุ์โตโยต้าในปัจจุบันด้วยกัน 

ภายในใหม่ของรถ Toyota Yaris ATIV (โตโยต้า ยาริส เอทีฟ) ที่หรูหรา สวยงาม กว้างขวาง ไม่น้อยหน้าใครช่วงสายเราเริ่มต้นทดสอบบนเส้นทางหลวง

ช่วงที่ 1 แบบฟรีรัน ออกจาก Tdexp มุ่งหน้าสู่ อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี โดยใช้เส้นทางวงแหวนกาญจนาภิเษกต่อเนื่องมอเตอร์เวย์ แล้วไปเลี้ยวซ้ายหลังออกจากทางด่วนพิเศษหลังด่านพานทองไม่นานเพื่อแวะรับประทานมื้อกลางวันที่ร้านริมทาง เติมพลังคนเสร็จก่อนบ่ายคลายเครียดด้วย

การทดสอบพิเศษช่วงที่ 2 ในสไตล์ขับประหยัด (Eco run) จากร้านริมทางมุ่งหน้าสู่ อำเภอแกลง จังหวัดระยอง โดย ATIV ทุกคันปรับอุณภูมิที่ 25 องศา ตลอดระยะทางกว่า 92 กิโลเมตร ใช้เวลาไม่เกินหนึ่งชั่วโมงครึ่ง เราขับด้วยความเร็วเฉลี่ย 70-90 กิโลเมตร ทุกคันเข้ามาถึงร้านสวนเจริญ ใกล้กับกับแยกแกลงได้ก่อนเวลา เมื่อตรวจสอบอัตราสิ้นเปลืองจากทริปมิตเตอร์ถึงกับอึ้งทุกคันมีอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยมากกว่า 25 กม./ลิตร (รถไฮบริดยังหนาว)

ช่วงที่ 3 เป็นการขับขี่ตามกันไปแบบกึ่งคาราวานจากแยกแกลงมุ่งสู่เมืองจันทบุรี มีหมุดหมายที่เนินนางพญาสุดสายปลายเส้นทางเฉลิมบูรพาชลทิศ หลังจากขับขี่บนไฮเวย์มากกว่าครึ่งทางเราก็เลี้ยวขวาเข้าสู่ถนนสองเลนสวนลัดเลาะชายฝั่งทะเลอ่าวไทยแสนงดงาม ช่วงนี้ใช้ความเร็วเพิ่มขึ้นอัตราสิ้นเพลิงเฉลี่ยแปรผันมาอยู่ที่ 18 กม./ลิตร ซึ่งจัดว่าดีเกินคาดชื่อของ Yaris ATIV มาจากคำว่า “SMART” และ “ACTIVE” เป็นการผสมผสานระหว่างองค์ประกอบสำคัญสองประการ ได้แก่ ความล้ำสมัยและความคล่องแคล่วปราดเปรียว และยังสะท้อนถึงความสร้างสรรค์ทางนวัตกรรมทำให้โตโยต้ามั่นใจว่า Toyota Yaris ATIV จะเป็นตัวเปลี่ยนเกมทางการตลาดรถยนต์นั่ง ในพิกัด ECO Car ไปจนถึงรถซับคอมแพคซีดานในตลาดรถยนต์เมืองไทยที่มาถึงจุดที่เข้มข้นสุดๆภายนอกของ เอทีฟ ออกแบบรูปลักษณ์ล้ำสมัยตลอดคัน เน้นความสปอร์ตด้วยไฟหน้าโปรเจคเตอร์เชื่อมต่อกับกระจังหน้าโครเมียมรมดำ

ภายในประกอบด้วยวัสดุตกแต่งคุณภาพและอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครัน ห้องโดยสารกว้างขวางสะดวกสบาย (เสียดายแต่มีช่อง USB เพียงหนึ่งเดียวที่รวมอยู่ในชุดเครื่องเสียง) ด้านสมรรถนะการขับที่ให้ความสนุกแต่ยังคงความประหยัด ด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ Dual VVT-i ขนาด 1.2 ลิตร รองรับเชื้อเพลิง E20 ผสานกับระบบเกียร์อัตโนมัติ Super CVT-i ที่มีการปรับจูนเกียร์ให้ตอบสนองต่อการขับขี่ที่ดีขึ้น ช่วยเพิ่มนุ่มนวลต่อเนื่องในการส่งกำลัง

นอกจากนี้ยังมาพร้อมมาตรฐานระบบความปลอดภัยเต็มรูปแบบ โดยมีถุงลมเสริมความปลอดภัยระบบ SRS 7 ตำแหน่ง โตโยต้าจึงเชื่อเหลือเกินว่า Yaris ATIV จะสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าชาวไทยและต่างประเทศได้อย่างไม่ต้องสงสัยในคุณสมบัติส่วนตัวช่วงเดินทางกลับในวันต่อมามีโอกาสใช้ความเร็วสูงกว่าปกติทำให้รับรู้ถึงการควบคุมบนความเร็วสูงที่ไม่ทำให้ต้องเครียด ขณะที่ทำให้ได้สัมผัสถึงความเงียบภายในห้องโดยสารด้วยการเพิ่มวัสดุซับเสียงรบกวนรอบคัน รวมถึงเสียงลมภายนอกที่จัดว่าเก็บได้ดี การตอบสนองของช่วงล่างและระบบเบรก อยู่ในระดับมาตรฐานในคลาสเดียวกัน เมื่อประกอบกับรูปลักษณ์ดีไซน์ที่โดดเด่น ความสะดวกสบายในการขับขี่และโดยสาร TOYOTA Yaris ATIV (โตโยต้า ยาริส เอทีฟ) จัดเป็นรถที่คุ้มค่า โดยมาพร้อมกับราคาที่สามารถจับจองเป็นเจ้าของได้ ด้วยคุณสมบัติที่มากกว่าความเป็น Eco car ภายใต้แนวคิด “ผู้ริเริ่มคุณค่าใหม่” สู่ความเป็นรถยนต์ที่มีความคุ้มค่าคุ้มราคา ตอบโจทย์กลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่กำลังมาหารถยนต์อีโคคาร์ซีดานไปจนถึงซับคอมแพคซีดาน ที่สามารถสะท้อนถึงบุคลิกภาพที่ Smart Active …

จาก Yaris ATIV เมื่อผนวกกับแรงหนุนของ ยาริส รุ่นปรับปรุงโฉมขนาดใหญ่ บิ๊กไมเนอร์เชนจ์ เชื่อเหลือเกินว่า ทั้งสองโมเดลจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย มีลุ้นครองความเป็นเจ้าตลาดรถยนต์นั่งในปีนี้อย่างเต็มภาคภูมิ

อ่านบทความที่น่าสนใจสำหรับรถ Toyota Yaris ATIV 2018