อัพเดท : 26 มิถุนายน 2560

รีวิวสเปค รถโตโยต้าน้องใหม่

Toyota Sienta 1.5V

รถทรงรองเท้า Trekking ที่อมความน่ารักเอาไว้เล็กๆ สวัสดีครับ ผม Yod หรือ Yodster จาก Chinchilla ถ้าคุณคิดว่ารถอย่าง Suzuki Alto Lapin หวานแล้ว คุณต้องมาเจอความน่ารักของ Toyota Sienta ที่ทาง Toyota ตัดสินใจส่งรถ Minivan 7 ที่นั่งมาทำตลาดในเมืองไทย ซึ่งมันจะมีความเด่นตรงไหนก็ต้องลองมาดูกันครับ

Toyota Sienta ได้เปิดตัวในประเทศไทยเมื่อวันที่ 17 สิงหาคมของปีที่ผ่านมาเพื่อเอามาต่อกรกับคู่แข่งอย่าง Honda Freed ที่ไม่รู้ว่าทาง Honda จะเปิดตัวรุ่นใหม่เมื่อไหร่เหมือนกัน เราลองมาส่องความน่ารักของมันเลยดีกว่าครับว่าจะน่ารักแค่ไหน

ดีไซน์ภายนอกของ Sienta มันเหมือนลูกครึ่งญี่ปุ่น-อินโดในความคิดผมนะครับ คือมันก็ดูเป็นทรงรถแบบที่เห็นในญี่ปุ่นกันเยอะและก็เป็นที่ชื่นชอบของชาวอิเหนาเช่นกันซึ่งผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไมคนอินโดถึงชอบทรงรถกึ่งๆ กระป๋องแบบนี้ อีกอย่างผมว่าคนออกแบบน่าจะชอบกิจกรรม Outdoor มากเพราะมันเหมือนรองเท้า Trekking จริงๆ แบบว่าน่าจะได้รับอิทธิพลจากขอมันมา แต่ดูรวมๆ ก็ถือว่าเป็นรถที่น่ารักคันนึงเลย ออพชั่นภายนอกก็จะมีไฟหน้า Bi-Beam LED พร้อมระบบ Auto, ไฟ Daytime Running Lights แบบ LED บริเวณกันชนหน้า, ไฟท้ายแบบ Light Guiding, ที่ปัดน้ำฝนปรับตั้งหน่วงและตั้งเวลาได้ (น่าเสียดายที่ยังไม่ให้แบบ Auto มา), กล้องมองหลัง, และล้ออัลลอย 16 นิ้ว

ภายใน ถูกออกแบบให้ดูเรียบๆ ดูสบายตา การวางตำแหน่งปุ่มถือว่าทำได้ดีมาก ใช้งานง่าย หน้าปัดตัวเลขชัดเจนดี เบาะคู่หน้าวางตำแหน่งวิสัยทัศน์ได้ไม่แย่ เบาะตอนที่ 2 แอบเล็กไปนิดนึงแต่ก็นั่งได้อย่างสบาย Legroom กว้างดี สามารถปรับเอนได้ เบาะตอนที่ 3 แคบไปหน่อย ไม่ค่อยเหมาะกับผู้ใหญ่ น่าจะให้เด็กๆ นั่งมากกว่า วัสดุภายในก็ตามค่าตัวออพชั่นภายในก็จะมีปุ่ม Push Start, หน้าจอ MID แสดงข้อมูลการขับขี่, พวงมาลัย Multi-Function, แอร์ Auto เฉพาะด้านหน้า, แอร์สำหรับผู้โดยสารตอนหลัง, เบาะแบบปรับมือทั้งคนขับและผู้โดยสารด้านหน้า, ประตูเลื่อนไฟฟ้า 2 ข้าง (ถ้าเป็นตัว 1.5G จะเลื่อนไฟฟ้าข้างซ้ายข้างเดียว), ช่องรักษาความเย็น Cool Box, เบาะแถว 2 พับแยกแบบ One-Touch Tumble และแถว 3 แบบ Dive-in ซึ่งทั้ง 2 แถวจะแยกแบบ 50:50 ทั้งคู่

ระบบ Infotainment

Toyota Sienta Toyota Sienta

ระบบ Infotainment ของ Toyota Sienta เป็นอะไรที่ Simple มาก คือมันใช้งานง่ายและไม่ซับซ้อน ควบคุมผ่านหน้าจอ 7 นิ้ว รองรับการเล่น CD, DVD, USB, AUX, Bluetooth, และ WMA ส่วนผู้โดยสารด้านหลังก็สามารถบันเทิงได้อย่างเต็มที่ด้วยจอ LED ขนาด 8 นิ้วพร้อมลำโพง 6 ตำแหน่ง เหมาะกับการใช้ทั้งครอบครัวจริงๆ ครับ ฟีลลิ่งลำโพงถือว่าพอรับได้ คุณภาพเสียงไม่ได้ดีเลิศขนาดนั้นแต่ก็เพียงพอสำหรับคนทั่วไปแต่พวกที่ชอบเบสหนักๆ ฟังเพลงดังๆ ก็คงต้องไปเปลี่ยนลำโพงเอาเอง

เครื่องยนต์และสมรรถนะ

ห้องเครื่อง Toyota Sienta

เครื่องยนต์เป็นเครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.5 ลิตร 16 วาล์ว DOHC Dual VVTi ให้กำลังสูงสุด 108 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 140 นิวตันเมตรที่ 4,200 รอบต่อนาที รองรับน้ำมัน E20 ส่งกำลังลงไปยังล้อคู่หน้า ตอนออกตัวถือว่าไวพอสมควรแต่จะขึ้นถึง 100 ช้านิดนึงเพราะมีจังหวะสะดุดนิดนึงตอนที่ความเร็วแตะที่ 70 ด้วยความที่เป็นเกียร์ CVT อัตราเร่ง 0-100 ทำได้ 12.8 วินาที คือต้องบอกว่ามันเป็นรถที่เหมาะกับการใช้ในเมืองจริงๆ ออกนอกเมืองไม่น่าจะเวิร์คเท่าไหร่ คือซื้อรถมาก็ต้องใช้ให้ถูกวัตถุประสงค์ครับ

เกียร์เป็นเกียร์ออโต้ CVT 7 สปีดซึ่งความนุ่มนวลตอนเปลี่ยนเกียร์ก็ไม่ค่อยรู้สึกถึงรอยต่อเท่าไหร่ แต่มันจะแอบมีอาการรอบค้างนิดนึงตอนความเร็วมาถึงรอบกลางซักประมาณ 70-80 แต่ก็ไปต่อได้เรื่อยๆ ไม่ปรู๊ดปร๊าด อัตราสิ้นเปลืองทำได้ 15.7 กม./ลิตร ทีแรกผมนึกว่ามันจะทำได้ดีกว่านี้ แต่แค่นี้ก็ถือว่าโอเคแล้วสำหรับรถไซส์นี้

ระบบความปลอดภัยและเทคโนโลยีอื่นๆ ระบบความปลอดภันใน Sienta ก็จะเป็นระบบมาตรฐานของรถรุ่นใหม่ๆ ทั่วๆไป เช่น โครงสร้างนิรภัย GOA, ระบบเบรก ABS, ระบบกระจายแรงเบรก EBD, ระบบควบคุมการทรงตัว VSC, ระบบเสริมแรงเบรก BA, ระบบ Hill-Launch Assist, และระบบป้องกันการออกรถผิดวิธี Drive Start Control, และ Airbag 3 ตำแหน่ง (คู่หน้าและหัวเข่าผู้ฝั่งคนขับ)

Test Drive

Toyota Sienta

การทดสอบรถคราวนี้จะทดสอบในสนาม Toyota Driving Experience Park ข้าง ๆ เซ็นทรัลบางนา ซึ่งก็ทำให้ผมพอรับรู้สมรรถนะโดยรวมของมัน ตอน-ออกตัวถือว่าค่อนข้างดี การตอบสนองของพวงมาลัยถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่รับได้ คือมันเบาและควบคุมง่าย ช่วงล่างถือว่าเซตมาได้ดีที่ความเร็วไม่เกิน 110 หลังจากนั้นรถจะเริ่มมีอาการโยนตัวนิดหน่อย ตอนเข้าโค้งแอบเสียวนิดนึงซึ่งเป็นปกติสำหรับรถสูงครับ การเก็บเสียงถือว่ายังไม่ค่อยดีแอบมีเสียงลมเข้ามาเล็กน้อย ระบบ ความปลอดภัยถือว่าทำงานได้ไว พวก VSC, ABS, และ BA ตอบสนองเท้าได้ดีมาก ระยะเบรกถือว่าใช้ได้ คือเหยียบปุ๊บชะลอปั๊บ แต่แอบมีอาการหน้าทิ่มนิดหน่อยแต่ก็ถือว่าทาง Toyota ปรับปรุงเรื่องนี้ได้ดีขึ้นแล้ว เพราะเมื่อก่อนเวลาขับรถ Toyota ผมจะค่อนข้างเสียวตอนเบรกเนื่องจากหน้ามันทิ่มเยอะมาก แต่เดี๋ยวนี้มันปรับดีขึ้นเยอะแล้ว

สรุป

  • ดีไซน์รถน่ารัก วัยรุ่นผู้หญิงน่าจะชอบ
  • ภายในกว้าง พื้นที่ใช้สอยเยอะ
  • สามารถใช้งานได้ทั้งครอบครัว
  • วัสดุภายในก็ตามราคาของมัน
  • ระบบ Infotainment เล่นง่าย
  • ลำโพงถือว่าเพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วๆ ไป
  • ระบบความปลอดภัยดีในระดับของมัน
  • ขับในเมืองคล่องตัวมาก แต่ผมจะแนะนำว่าอย่าเอาไปขับทางไกลถ้าไม่จำเป็น
  • เครื่องยนต์ถือว่าเป็นเครื่อง 1.5 ลิตรที่ความเร็วขึ้นไวพอสมควร
  • จังหวะการเปลี่ยนเกียร์แอบมีจังหวะสะดุดนิดนึง แต่แทบจะไม่รู้สึกเท่าไหร่
  • เหมาะกับครอบครัวใหญ่ที่ต้องการรถครอบครัวราคาประหยัด หรือไม่ก็ผู้หญิงที่ชอบช็อปของทีเดียวเยอะๆ

ที่มา : https://pantip.com/topic/36029007

อ่านบทความที่น่าสนใจของรถ Toyota Sienta