อัพเดท : 26 กรกฎาคม 2561

ทดสอบสมรรถนะ Camry Hybrid

แรง เร้าใจ ประหยัดน้ำมัน

Toyota Camry Hybrid สมรรถนะการวิ่ง อุปกรณ์และระบบความปลอดภัยจัดหนักอัดแน่นมาเต็มคันให้มากกว่ารุ่นอื่น ขับขี่นุ่มนวล เงียบ โดยเฉพาะช่วงเครื่องยนต์สตาร์ททำงานอัตโนมัติเพื่อชาร์จไฟเข้าสู่แบตเตอรี่ทำงานได้นุ่มนวล ทำให้การเดินทางใกล้-ไกลขับขี่เพลินสุนทรีย์มากๆ ในราคาไม่เกินสองล้านบาทเท่านั้น

Gmlive เคยให้นิยามโตโยต้า คัมรี่ 2.5HV ไว้ว่าเป็นรถยนต์ที่วิ่งดี ขับขี่ได้สุนทรีย์​ ห้องโดยสารเงียบ นั่งขับขี่สบาย อุปกรณ์อำนวยความสะดวกและระบบควบคุมความเร็วคงที่แบบไดนามิกใหม่ ช่วยให้รถยนต์คันนี้ล้ำสมัยยิ่งขึ้น ขับขี่เดินทางได้สบายยิ่งกว่าเดิม ปลอดภัย หากอยากรู้ว่านอกเหนือจากนี้แล้ว โตโยต้า คัมรี่ 2.5HV มีดีอะไรอีกบ้าง เราไปชมรีวิวฉบับเต็มพร้อมกันเลยครับ

พวงมาลัยมัลติฟังก์ชันควบคุมการทำงานของเครื่องเสียง จอแสดงข้อมูล ระบบเชื่อมต่อ Hands-free แบบไร้สาย Bluetooth ปรับระดับไฟฟ้าและระบบบันทึกจุดตำแหน่งพวงมาลัยเบาะนั่งคนขับและกระจกมองข้าง ที่ทำงานร่วมกับระบบ Smart Entry พนักพิงศีรษะผูู้โดยสารด้านหน้า ปรับสูง-ต่ำและพับลงต่ำได้

เบาะนั่งคู่หน้าปรับด้วยไฟฟ้า 8 ทิศทาง ให้ความรูู้สึกผ่อนคลายขณะขับขี่ เบาะหลังปรับเอนได้ เพิ่มความสบายผ่อนคลายตลอดการเดินทาง เบาะนั่งคู่หน้าแบบ Seat Ventilator เพิ่มความสบายในการขับขี่ ด้วยพัดลมที่ส่งผ่านลมจากภายใต้เบาะและพนักพิง ลดความอับชื้นบริเวณแผ่นหลังและขา พร้อมระบบบันทึกตำแหน่งการขับ Memory Seat ปรับเบาะนั่งให้พอดีกับสรีระคนขับ มีอุปกรณ์ชาร์จไฟแบบไร้สาย ที่ชาร์จแบบไร้สายบริเวณกล่องคอนโซลกลางรองรับระบบการชาร์จไฟแบบ QI ชาร์จไฟง่ายดายเพียงวางสมาร์ทโฟนหรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์บนถาดชาร์จ

เครื่องเล่น DVD 1 แผ่นแบบหน้าจอสัมผัส พร้อมระบบนำทาง ลำโพงระดับพรีเมียม JBL 10 ตำแหน่ง พร้อมระบบเสียงคุณภาพสูงรอบทิศทาง คมชัด เต็มอารมณ์ทุกรายละเอียดเสียง ด้านแผงควบคุมระบบปรับอากาศดีไซน์ใหม่ ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ 3 โซน ซ้าย-ขวา-หลัง ระบบกรองอากาศในห้องโดยสาร Nanoe ให้อากาศภายในห้องโดยสารบริสุทธิ์ ไร้กลิ่นและเชื้อโรค ถนอมผิวให้ชุ่มชื้นทั่วห้องโดยสาร

สำหรับคัมรี่ 2.5HV Premium เครื่องยนต์ไฮบริด กำลังรวมทั้งระบบ 205 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ E-CVT กับอัตราทดเฟืองท้าย 3.542 กำลังของเครื่องยนต์ระดับนี้ ขับขี่เร่งออกตัววิ่งไปถึงความเร็วในระดับ 170-180+ ได้อย่างรวดเร็ว หรือขับขี่ในเมืองเห็นได้ชัดว่าเคลื่อนตัวได้ดีมาก กำลังทั้งจากเครื่องยนต์ 2.5 ลิตร กับมอเตอร์ไฟฟ้านั้่นเหลือเฟือ ซึ่งเวลาในการจราจรที่ติดขัดเครื่องยนต์จะดับ และจะสตาร์ทขึ้นใหม่เพื่อชาร์จไฟเข้าสู่แบตเตอรี่ กระบวนการและขั้นตอนการทำงาน ทำงานได้เงียบยิ่งขึ้น ราบเรียบ ซึ่งอัตราสิ้นเปลืองในการขับขี่ใช้งานอยู่ในระดับที่ดี ส่วนการตกแต่งภายในห้องโดยสารกับอุปกรณ์เพิ่มเติมเข้าไปในรุ่นไฮบริดใหม่แตกต่างกว่ารุ่นก่อนอย่างเห็นได้ชัด แม้คัมรีใหม่ ภายในสีเบจใหม่ ลายไม้สีใหม่ มาตรวัดเรืองแสง Optitron พร้อมจอแสดงผลข้อมูลการขับขี่ TFT ขนาด 4.2 นิ้ว เทคโนโลยีล้ำหน้า มีระบบควบคุมความเร็วคงที่แบบไดนามิก เรดาร์ (Dynamic Radar Cruise Control) รักษาระดับความเร็วรถให้คงที่ พร้อมตรวจจับวัตถุหน้ารถด้วยเรดาร์ และลดความเร็วเพื่อรักษาระยะห่างที่ปลอดภัยจากรถคันหน้า และเร่งความเร็วกลับสู่ระดับเดิมที่ตั้งไว้เมื่อไม่มีรถขวางหน้า ช่วยให้ขับรถทางไกลได้สบายยิ่งกว่าเดิม

เพิ่มความสะดวกสบายไปมากกว่าแค่ Cruise Control ทั่วไป ซึ่งเมื่อตรวจพบรถที่วิ่งช้ากว่าอยู่ด้านหน้า ระบบจะลดความเร็วลงอัตโนมัติเพื่อรักษาระยะห่างตามที่ได้ตั้งไว้ (ปรับได้ 3 ระยะ) และเมื่อรถที่วิ่งช้ากว่าเคลื่อนพ้นระยะตรวจจับ ระบบจะปรับความเร็วอัตโนมัติไปยังค่าความเร็วที่ตั้งไว้ กำลัง 205 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ E-CVT มีโหมดการขับขี่อัจฉริยะ Driving Mode Function โหมดการขับขี่ประหยัดนํ้ามัน ECO Mode และโหมดการขับขี่เงียบสนิท EV Mode ให้เลือกขับขี่

ทดลองขับ-CAMRY-HYBIRD-5.1 ทดลองขับ-CAMRY-HYBIRD-5.1 ทดลองขับ-CAMRY-HYBIRD-5.1

ในขณะเดียวกันก็มีระบบช่วยเตือนมุมอับสายตา Blind Sport Monitor มีระบบเตือนวัตถุเคลื่อนไหวด้านหลังรถ Rear Cross Traffic Alert มีไฟฉุกเฉิน Emergency Stop Signal มีระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน HAC

ระบบความปลอดภัยก่อนการชน Pre-crash System ซึ่งเรดาร์บริเวณหน้ารถจะตรวจจับวัตถุที่อยู่ด้านหน้าและทำการส่งสัญญาณเตือน เพื่อลดโอกาสและความรุนแรงเมื่อเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งระบบช่วยเตือนเมื่อรถเบี่ยงออกนอกช่องทาง ซึ่งระบบประเมินว่ามีโอกาสชน ระบบ Lane Departure Warning ช่วยเตือนผู้ขับเมื่อรถออกนอกเส้นทางโดยไม่ตั้งใจ ซึ่งมีเตือนที่หน้าจอ พร้อมเสียงเตือน และสัญลักษณ์บ่งบอกว่าระบบทำงานที่หน้าปัด

ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ Automatic High Beam สลับไฟสูงเป็นไฟต่ำอัตโนมัติ เมื่อเซ็นเซอร์ตรวจจับพบไฟรถสวน ไฟท้ายรถคันหน้าหรือไฟถนน ซึ่งมีเซ็นเซอร์บริเวณหลังกระจกมองหลัง ซึ่งต้องเปิดก้านสวิตช์ไฟไปที่ Auto+ ผลักไปด้านหน้าที่ตำแหน่งไฟสูง และระบบกรองอากาศภายในห้องโดยสาร Nanoe ทำให้ผิวและเส้นผมชุ่มชื่น ยับยั้งแบคทีเรียและขจัดกลิ่น ช่องแอร์ด้านฝั่งคนขับจะปล่อยประจุลบซึ่งมีโมเลกุลของน้ำล้อมรอบออกมา

เรียกว่าคัมรี่ 2.5 ไฮบริด ใหม่ ไม่ธรรมดา แต่การวิ่งในเมืองนอกเมืองมอบความสะดวกสบาย แต่การวิ่งเดินทาง ระบบควบคุมความเร็วคงที่แบบไดนามิก เรดาร์​ เป็นของใหม่ ซึ่งนอกจากมีติดตั้งอยู่ในคัมรี่ 3.5 ลิตร มีในรุ่นนี้ทำให้ขับขี่เดินทางด้วยการใช้ระบบดังกล่าว ระบบนี้ช่วยชะลอความเร็ว ช่วยเบรกเมื่อวิ่งไปประชิดคันหน้าในระยะที่ถูกตั้งไว้ เพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง และจะเร่งความเร็วไปสู่ความเร็วที่ตั้งไว้ ทำให้การใช้ระบบดังกล่าวแตกต่างและเหนือกว่าระบบควบคุมความเร็วทั่วไป

ขับขี่ไประยะทาง 279.1 กิโลเมตร บอกวิ่งได้ระยะทางอีก 502 กิโลเมตร บอกอัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน 13.5 กิโลเมตรต่อลิตร ว่าแต่ราคาระดับนี้นอกจากสมรรถนะการวิ่ง เรื่องอุปกรณ์และระบบความปลอดภัยจัดหนักอัดแน่นมาเต็มคันให้มากกว่าคัมรี่ ไฮบริดรุ่นก่อน ขับขี่นุ่มนวล เงียบยิ่งขึ้น โดยเฉพาะช่วงเครื่องยนต์สตาร์ททำงานอัตโนมัติเพื่อชาร์จไฟเข้าสู่แบตเตอรี่ทำงานได้นุ่มนวล ที่สำคัญระบบช่วยเหลือด้านการขับขี่ ทำให้การเดินทางใกล้-ไกลขับขี่เพลินสุนทรีย์มากๆ ในราคาไม่เกินสองล้านบาท

ทดลองขับ-CAMRY-HYBIRD-5.4 ทดลองขับ-CAMRY-HYBIRD-5.4 ทดลองขับ-CAMRY-HYBIRD-5.4

อ่านบทความที่น่าสนใจเกี่ยวกับรถ Toyota Camry Hybrid