อัพเดท : 26 มิถุนายน 2560

ลงสนามจริง Toyota Altis

เอสสปอร์ตรุ่นปรับโฉม ตัวใหม่ล่าสุด

Toyota Corolla Altis เวอร์ชั่นปรับปรุงประจำปี ค.ศ. 2017 คลอดออกมาในช่วงปลายปีที่ผ่านมา สำหรับรุ่นปรับโฉมล่าสุดนับเป็นการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงรูปลักษณ์ด้านหน้าพร้อมกับปรับความสมดุลของช่วงล่างใหม่หมดเพื่อทำให้มันสวยและขับได้ดีขึ้นไปอีกนิด นี่คือซีดานรุ่นขายดีของค่ายสามห่วงซึ่งทำตลาดมานานนับจาก Toyota Corolla รุ่นแรกออกขายตั้งแต่ปี ค.ศ. 1966 จวบจนปัจจุบันมียอดขายในประเทศไทยรวมกว่า 754,685 คัน ครองความเป็นเจ้าตลาดรถซีดานขนาดกะทัดรัดยาวนานถึง 50 ปี ส่วนตลาดโลกนั้นขายไปเยอะถึง 11 ล้านคัน แทบจะทุกหัวระแหงบนโลกใบนี้คุณสามารถพบเห็น Corolla วิ่งอยู่บนถนนกันให้เกลื่อน

รถโตโยต้ารุ่น Corolla เวอร์ชั่นที่ 11 ใช้การปรับภาพลักษณ์ของด้านหน้าใหม่หมด ภายในมีการเติมฟังก์ชันและปรับรูปแบบของอุปกรณ์อำนวยความสะดวกใหม่ ไดนามิกของตัวรถถูกจูนใหม่เพื่อการทรงตัวที่ดีกว่าเดิมพร้อมระบบความปลอดภัยที่เป็นอุปกรณ์มาตรฐานของ Altis Minor Change ทุกรุ่น คุณรุ่งโรจน์ ขันชะลี ผู้ช่วยกรรมการ ผู้จัดการใหญ่ บริษัท Toyota Motor Thailand กล่าวต้อนรับผู้สื่อข่าวพร้อมอธิบายความเป็นมาของรถรุ่นนี้ตั้งแต่เริ่มขายในช่วงกลางปี 1966 จนถึงปัจจุบัน การทดสอบ Altis รุ่นปรับโฉมที่มีการจัดให้สื่อมวลชนได้ลองประสิทธิภาพของ New Altis Minor Change กันอย่างจุใจทั้งการขับในสนามทดสอบของ Toyota แถบบางนา รวมถึงการวิ่งทางไกลยาวๆ ออกจากกรุงเทพมหานครไปยังอำเภอชะอำ ในจังหวัดเพชรบุรี ตามด้วยการอธิบายรายละเอียดของการปรับปรุงตัวรถรุ่นใหม่จากวิศวกรของ Toyota

รีวิว โคโรลล่าอัลติสเอสสปอร์ตรุ่นปรับ โฉมใหม่ล่าสุด

ต้องยอมรับว่ามันดูดีขึ้นมากเมื่อได้เห็นหน้าเห็นตา Toyota Corolla Altis Minor Change เป็นครั้งแรก เริ่มจากไฟหน้าแบบใหม่ที่เฉียบคมพร้อมไฟหรี่กลางวัน LED Daytime Running เป็นไฟหน้าที่ Toyota เรียกว่า Bi-Beam LED Projector ติดตั้งระบบเปิด-ปิดไฟหน้าแบบอัตโนมัติ ไฟหน้าใหม่ที่สวยงามมีไฟเลี้ยวอยู่ในกรอบเดียวกับชุดไฟหน้า กระจังหน้าใหม่มีขนาดที่เพรียวบางพร้อมตราสัญลักษณ์สามห่วงที่คุ้นเคย สปอยเลอร์หน้าในรุ่น ESport มีรายละเอียดที่มากกว่ารุ่นที่ผ่านมาพร้อมด้ววยไฟตัดหมอกทรงกลม บั้นท้ายมีการปรับเปลี่ยนไฟท้ายใหม่แต่ยังใช้รูปทรงแบบเดิม ไฟท้าย LED แบบ Light Guiding ใช้พลาสติกโครเมียมลากยาวคาดผ่านกลางไฟท้ายทำให้ดูหรูหราขึ้นมาอีกนิด

หน้าจอคอนโซล Toyota Altis ใหม่ เกียร์ โตโยต้า อัลติส ใหม่ หน้าปัด โตโยต้า อัลติสใหม่

มิติตัวถังของ Altis ESport Minor Change มีขนาดความยาว 4,620 มิลลิเมตร กว้าง 1,775 มิลลิเมตร และสูง 1,460 มิลลิเมตร ฐานล้อ 2,700 มิลลิเมตร ระยะห่างล้อหน้า-หลังเท่ากันที่ 1,520 มิลลิเมตร ความสูงจากพื้นถึงใต้ท้องรถ 130 มิลลิเมตร ความจุถังเชื้อเพลิง 55 ลิตร น้ำหนัก 1,290 กิโลกรัม ภายในของ Toyota Corolla Altis Minor Change มีการปรับเปลี่ยนอุปกรณ์บางจุดบางตำแหน่งเพื่อทำให้ใช้งานได้สะดวกและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น แผงคอนโซลดีไซน์ให้ใหม่ ปรับวัสดุให้ดูสปอร์ตมากกว่ารุ่นที่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นคอนโซลหุ้มหนังสังเคราะห์เดินตะเข็บด้ายสีขาวที่ทำออกมาคล้ายกับรถสปอร์ต ช่องแอร์ทรงกลมแบบใหม่คล้าย Mazda

มาตรวัดเรืองแสง Optitron พร้อมจอแสดงผล TFT thin film transistor ที่มีความคมชัดมากกว่าเดิมและเหมือนกับจอภาพ MID multi information display ใน Lexus รุ่นใหม่ราวกับแกะ การเปลี่ยนแปลงหลักๆ ที่เห็นได้อย่างชัดเจนของอุปกรณ์ภายใน Corolla Altis Minor Change ก็คือจอภาพมอนิเตอร์กลางคอนโซลกับระบบควบคุมอุณหภูมิภายในห้องโดยสาร สำหรับจอภาพใหม่เป็นจอแสดงผลหลักของระบบต่างๆ ขนาด 7 นิ้ว สั่งงานด้วยระบบสัมผัสที่หน้าจอภาพ เป็นจอที่ใช้งานเชื่อมโยงกับระบบให้ความบันเทิงเริงรมย์และระบบเชื่อมต่อกับโลกภายนอก รองรับการทำงานในภาคขยายของระบบ DVD / CD / MP3 วิทยุ AM/FM ช่องเชื่อมต่อ USB สำหรับชาร์จอุปกรณ์พวกโทรศัพท์มือถือที่ให้มาเพียบถึง 3 ตำแหน่ง

เบาะ ห้องโดยสาร โตโยต้า อัลติส ใหม่

.เบาะทุกตำแหน่งของ Corolla Altis ESport Minor Change หุ้มหนังแท้เย็บเดินตะเข็บด้ายสีขาว เบาะคนขับปรับไฟฟ้าแต่เบาะคนนั่งยังคงใช้มือปรับเหมือนเดิม พวงมาลัยทรงสามก้านหุ้มหนังมีสวิตช์มัลติฟังก์ชันทั้งระบบสั่งงานด้วยเสียงกับสวิตช์รับหรือวางสายโทรศัพท์ พวงมาลัยทรงสามก้านของ Altis ESport ติดตั้งแป้นเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์มาให้เพื่อเพิ่มความเร้าใจสำหรับคนขับที่ชอบชิฟเกียร์เอง ส่วนซุ้มเกียร์ออโต Super CVT-i มีการออกแบบให้หรูขึ้นด้วยชิ้นงานพลาสติกโครเมียมสีเงินกับร่องเกียร์แบบหยักแนว Toyota

เครื่องยนต์ของ Corolla Altis ESport Minor Change เป็นเครื่องยนต์เบนซินแถวเรียง 4 กระบอกสูบ รหัส 2ZR-FBE เป็นเครื่องแคมคู่ดับเบิ้ลโอเวอร์เฮดแคมชาร์ป 4 วาล์วต่อสูบ = 16 วาล์ว พร้อมระบบวาว์ลแปรผัน Dual VVT-i ปริมาตรความจุ 1798 ซีซี ความกว้างกระบอกสูบ 80.5 มิลลิเมตร ช่วงชัก 88.3 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 10.0:1 จ่ายเชื้อเพลิงด้วยหัวฉีดไฟฟ้า EFI ให้กำลังสูงสุด 104 กิโลวัตต์ หรือ 141 แรงม้า ที่ 6000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 177 นิวตันเมตร หรือ 18.05 กิโลกรัม-เมตร ที่ 4000 รอบต่อนาที ระบบส่งกำลังใช้เกียร์อัตโนมัติแบบสายพานพูเล่ย์ Super CVT-i 7 สปีดแบบ Gate-Type พร้อมกลไก Sequential ระบบบังคับเลี้ยวเป็นพวงมาลัยไฟฟ้าแบบแรคแอนพีเนียน รัศมีวงเลี้ยวแคบสุด 5.4 เมตร Corolla Altis ESport Minor Change ยังมีการจูนช่วงล่างใหม่ให้หนึบและแน่นมากกว่าเดิมด้วยการปรับมุมทางเรขาคณิตใหม่หมด ช่วงล่างด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันสันสตรัท สปริง โช้คอัพและกันโคลง ส่วนด้านหลังยังคงใช้แบบคานแข็งทอร์ชั่นบีม พร้อมกันโคลงเหล็กขนาดเขื่อง ล้ออัลลอยขอบ 17 นิ้ว พร้อมยางคุณภาพสูงแนวสปอร์ตจาก Michelin รุ่น Pilot Sport 3 ขนาด 215/45R17 91V เป็นยางสปอร์ตที่มีร่องดอกยางสำหรับการยึดเกาะและรีดน้ำที่เหมาะสมกับสภาพผิวถนนที่มีความหลากหลายในประเทศไทย ระบบห้ามล้อของ Corolla Altis ESport Minor Change ด้านหน้าใช้ดิสเบรกแบบมีครีบระบายความร้อน ด้านหลังยังคงเป็นดิสเบรกเหมือนเดิม กลไกการเบรกของ Corolla Altis ESport ยังมีตัวช่วยอีกเพียบ เช่น ABS / EBD และระบบเสริมแรงเบรก BA สำหรับตัวช่วยเพิ่มเสถียรภาพของการทรงตัวประกอบด้วยระบบควบคุมการทรงตัว VSC+TRC ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน Hill Start Assist Control ถุงลมนิรภัย 7 ตำแหน่ง

ภายนอก โตโยต้า อัลติส ใหม่ล่าสุด ห้องเครื่อง โตโยต้า อัลติส ใหม่ล่าสุด

การขับทดสอบประสิทธิภาพของสื่อมวลชนในรถ Toyota Corolla Altis ESport Minor Change เริ่มขึ้นในช่วงเช้าภายในสนามทดสอบของ Toyota Motor Thailand ย่านบางนา ไล่จากสเตชั่นสลาลม /เบรกฉุกเฉินบนผิวถนนที่ลื่น / เปลี่ยนเลนฉุกเฉิน / การเร่งความเร็วจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงไปจนถึงการวิ่งผ่านอุปสรรคต่างๆ ซึ่งมีทั้งตัวหนอนกั้นถนนเพื่อลดความเร็ว คอสะพานชันๆ หรือแม้แต่ผิวถนนที่ขรุขระไม่สม่ำเสมอ ทั้งหมดทั้งปวงถูกสื่อมวลชนขับทดสอบในภาคเช้าจนหนำใจก่อนที่จะขับออกจากบางนาเพื่อมุ่งหน้าไปยังอำเภอชะอำในจังหวัดเพชรบุรีเพื่อลองประสิทธิภาพการวิ่งทางไกลยาวๆ ของซีดานตัวกลั่น Toyota Corolla Altis ESport Minor Change พวงมาลัยไฟฟ้าผสานงานกับช่วงล่างที่ปรับแก้มาใหม่หมดทำให้ Toyota Corolla Altis ESport รุ่นปรับโฉมวิ่งได้เนียนขึ้นมาก อาการโคลงตัวลดลงจนรู้สึกได้อย่างชัดเจน ช่วงล่างพร้อมมุมทางเรขาคณิตที่เปลี่ยนมาใหม่หมดทำให้รู้สึกได้ถึงความมั่นคงที่เพิ่มมากขึ้น การทำความเร็วในโหมด Sport ผ่านสวิตช์ควบคุมใกล้ๆ กับซุ้มเกียร์ทำให้คาแรกเตอร์ของ New Altis เปลี่ยนไปเล็กน้อย โหมดสปอร์ตในรถคันนี้มีคันเร่งที่ตอบสนองได้ไวขึ้น แรงดึงแม้จะไม่ได้มากมายอะไร เนื่องจากเป็นเครื่องยนต์ตัวเล็กแค่ 1.8 ลิตร จึงไม่ได้ดึงแรงเหมือนรถที่มีเทอร์โบอย่าง Civic RS แต่ความเร็วก็ไหลขึ้นไปเรื่อยๆ จนต้องระวังให้ดีๆ เพราะกดกันเดี๋ยวเดียวก็ทะยานผ่านตัวเลขความเร็วไปถึง 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

น้ำหนักตัวรถทั้งคันแค่ 1.2 ตัน จึงไม่ได้สร้างปัญหาด้านความหนักให้กับเครื่องยนต์ ขุมกำลัง 2ZR-FBE เพียงพอต่อการขับใช้งานแบบผสมทั้งการขับในเมืองหรือขับออกทางไกลก็ได้ทั้งนั้น ความนิ่งของช่วงล่างจะทำให้เจ้าของ Toyota Corolla Altis ESport ขับมันเร็วขึ้นแบบไม่รู้ตัว คุณต้องคอยสังเกตมาตรวัดความเร็วให้ดีๆ ไม่งั้นอาจโดนใบสั่งได้แบบไม่รู้ตัว กดคันเร่งบนทางตรงยาวแถบวังมะนาว เจ้า Toyota Corolla Altis ESport ทะยานไปข้างหน้าด้วยความมั่นคง พวงมาลัยไฟฟ้าที่ถูกจูนมาให้มีระยะฟรีตรงกึ่งกลางที่พอดิบพอดีทำให้คนขับไม่ต้องคอยมานั่งประคองนั่งแต่งพวงมาลัยเหมือนรถบางรุ่น ความนิ่งของช่วงล่างทำให้รู้สึกประทับใจ ส่วนความเงียบนั้นอยู่ในเกณฑ์รับได้ที่ย่านความเร็ว 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ก็ยังคงเงียบดีอยู่ เสียงลมปะทะตัวถังและเสียงยางที่บดลงไปบนพื้นถนนจะเริ่มได้ยินที่ความเร็ว 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงถือว่าอยู่ในเกณฑ์ปกติของซีดานราคาเฉียด 1 ล้านบาท

Toyota Altis ใหม่ Toyota Altis ใหม่

สัมผัสของพวงมาลัยออกมาในแนวเดียวกับ Mazda 3 ซึ่งมีการปรับตั้งมาเนี้ยบมากจนทำให้คุณหรือใครก็ตามที่ได้ลองขับรู้สึกได้ถึงความเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ วิศวกรของ Toyota จงใจที่จะทำให้คนขับรู้สึกมั่นใจว่ารถอยู่ในการควบคุมตลอดเวลาถึงแม้จะขับเร็ว (มาก) มันก็ยังนิ่งใช้ได้ โหมดสปอร์ตกับการตอบสนองอย่างฉับไวของคันเร่งและระบบเกียร์รวมถึงสัมผัสของแชสซีขณะทำงานจากการทะยานผ่านทางโค้ง รถเปลี่ยนทิศทางได้อย่างคล่องแคล่วในโค้งแคบๆ แต่ไม่ได้ว่องไวปานรถสปอร์ตเนื่องจากย่านของกำลังอยู่ในระดับเดียวกับรถจ่ายกับข้าวหรือรับส่งลูกไปโรงเรียนไม่ใช่รถสปอร์ตบ้าพลัง ช่วงล่างแน่นตึบจนบางครั้งทำให้ผมอยากได้เครื่องยนต์ที่แรงกว่านี้และเหมาะกับช่วงล่างแจ่มๆ เอาไว้กำราบ Civic RS อยู่เหมือนกัน บางอาการที่แสดงออกมา เจ้า Toyota Corolla Altis ESport Minor Change ให้ความรู้สึกว่าช่วงล่างนั้นหนึบแน่นเกินหน้าเกินตาพลังแรงบิดของเครื่องยนต์ไปไกลลิบ ขับไปสัก 100 กิโลเมตรเศษ ผมเริ่มชอบกับการเล่นสนุกในโค้งเมื่อคุ้นเคยกับรถมากขึ้น เนื่องจากกำลังขับรถรุ่นปรับปรุงที่มีการปรับแต่งช่วงล่างให้เข้าโค้งได้มากขึ้นทำให้ผมเปิดฉากใส่มันแรงๆ ในโค้งสลับวกไปวนมาซ้ายทีขวาที เครื่องยนต์ที่มีขนาดเล็กทำให้ไม่รู้สึกถึงการทำงานหากไม่กดคันเร่งเร็วๆ เพื่อลากรอบเสียงเครื่องยนต์จะเงียบมากจนออกอาการง่วงๆ ขณะที่กำลังกุมพวงมาลัยไปบนทางในแถบปึกเตียน

Toyota Corolla Altis ESport Minor Change โดยภาพรวมมีหน้าตาที่ดูดีขึ้นมากๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านหน้าหรือบั้นท้าย รุ่น ESport ให้ความรู้สึกเป็นหนึ่งเดียวระหว่างคนขับกับตัวรถมากกว่าเดิม กำลังไม่ได้เพิ่มขึ้นแต่ช่วงล่างที่ปรับมาดีทำให้เกิดความหนึบมากกว่าปกติ ยาง Michelin รุ่น Pilot Sport 3 ขนาด 215/45R17 91V สอดประสานทำหน้าที่ได้ดีมากๆ ดีกว่ายางลดแรงต้านอย่าง Bridgestone turanza ที่เหมาะกับรถบ้านๆ มากกว่ารถมาดสปอร์ตอย่าง Corolla Altis ESport Minor Change เป็นส่วนผสมที่ลงตัวพร้อมกริ้บแน่นๆ ที่ทำให้ขับได้ดีเมื่อทำหน้าที่ควบคู่ไปกับระบบรองรับ การขับทดสอบทั้งในสนามและบนถนนสามารถตอบข้อสงสัยเกี่ยวกับการปรับปรุงได้เกือบทั้งหมด ขจัดความกังวลสงสัยว่าจะทำได้ไม่ดีเท่ารถคู่แข่งอย่าง Civic RS แม้กำลังจะสู้ไม่ได้แต่ช่วงล่างนั้นเหนือกว่าอย่างชัดเจน อย่าลืมว่านี่เป็นรถที่คุณต้องขับใช้งานมันทุกวัน หากมีช่วงล่างที่แข็งมากเกินไปก็จะทำให้นั่งขับนั่งโดยสารได้ไม่สบายตัว การจูนอัพระบบรองรับให้มีทั้งความหนึบและความสบายไม่ใช่งานง่ายๆ แต่ Toyota ทำออกมาได้ดีจนทำให้รู้สึกแปลกใจ เชื้อเพลิง E85 ของ Corolla Altis ESport ทำให้คุณไม่ต้องควักค่าน้ำมันแพงกว่าชาวบ้าน ศูนย์บริการที่มีอยู่ท่ัวทุกหัวระแหงและราคาค่าซ่อมบำรุงหลังหมดการรับประกันก็ไม่ได้แพงจนทำให้ถึงกับหมดเนื้อหมดตัวรวมกับราคาขายต่อที่ไม่ได้หล่นวูบเหมือนรถยุโรปราคาแพงทำให้เจ้า Corolla Altis ESport Minor Change มีความน่าใช้น่าขับอยู่ในเกณฑ์ดี (มาก) ราคาค่าตัว 979,000 บาท ของ ESport รุ่นปรับโฉมไม่ได้แพงขึ้นแต่ก็ไม่ได้ถูกลง ไปลองประสิทธิภาพของช่วงล่างกับชุดบังคับเลี้ยวดูเอาเองว่าถูกกับจริตของคุณหรือเปล่า โดยส่วนตัวหากได้เครื่องยนต์ 8AR-FTS 245 แรงม้า ของ RC200t ไว้คอยปราบซ่าท้ารบกับ Civic RS รับรองว่าจะระเบิดเถิดเทิงกว่านี้อย่างแน่นอน แต่มันคงเป็นแค่ความฝันส่วนตัวที่ไม่มีวันเป็นความจริงนั่นเองครับท่านผู้ชม

โตโยต้า อัลติส ใหม่ ( Toyota Altis) โตโยต้า อัลติส ใหม่ ( Toyota Altis)

ที่มา : https://www.thairath.co.th/content/836849

อ่านบทความที่น่าสนใจเกี่ยวกับรถ Toyota Corolla Altis Minor Change