อัพเดท : 16 มีนาคม 2561

ทดลองขับรถโตโยต้าน้องใหม่ ของวงการยานยนต์

Toyota C-HR

บทความนี้เป็นรีวิวจากสมาชิกพันทิพ (Pantip) ที่ได้เดินทางไปเที่ยวญี่ปุ่น และลองเลือกเช่ารถยนต์ Toyota C-HR (โตโยต้า ซีเอชอาร์) เป็นเพื่อนรู้ใจขับเคลื่อนพาไปในที่ต่างๆเพื่อเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ มาดูกันว่าเมื่อได้ขับแล้ว เขารู้สึกอย่างไรบ้าง 🙂

การทดลองขับรถ Toyota C-HR ไปด้วยพร้อมกับเดินทางท่องเที่ยวในเมืองโอกินาว่า เช่ารถขับจะสะดวกมากกว่าใช้รถสาธารณะ ทริปนี้เหมือนทุกๆทริป ก็พยายามเช่ารถแปลกๆที่เราไม่ได้ขับ ครั้งนี้เลยลองเช่า โตโยต้า ซีเอชอาร์ เป็นครอสโอเวอร์รุ่นใหม่ ที่วางตลาดในญี่ปุ่นมาระยะนึงแล้ว คาดว่าจะประกอบในไทยในช่วงปีหน้า 2018 ค่าใช้จ่ายในการเช่า เดินทางทุกอย่างผมจ่ายเอง เพียงแค่อยากแบ่งปันข้อมูลรถให้คนที่กำลังสนใจ รถที่ผมเช่ามาก็จะเป็นตัว Toyota C-HR Hybrid เป็นรถที่ออกแบบได้สวยมากรูปลักษณ์ทันสมัยเหมือนกับรถที่มีราคาแพง ซึ่งรถคันนี้ในประเทศญี่ปุ่นได้รับความนิยมมาก

ภายนอก (Exterior) จุดเด่นที่สุดก็คือ ช่วงท้ายรถฝากระโปรงท้ายและไฟท้ายโป่งทั้งสี่ล้อออกแบบให้ใหญ่บึกบึน รถคันนี้มีฐานล้อที่กว้างมากเทียบกับรถขนาดนี้คงเพื่อเน้นให้มีสมรรถนะการเกาะถนนให้มากที่สุดสมกับที่พบในโฆษณาไว้ว่ามีสมรรถนะการขับขี่เหมือนกับรถเก๋ง

ภายใน (Interior) ออกแบบได้สวยงามทันสมัยทุกจุด ทัศนวิสัยมุมมองของคนขับดีมาก เสาเอไม่บังสายตา ขาดแต่ว่าที่นั่งผู้โดยสารแถวสองไม่กว้างขวางมากเหมือนรุ่นอื่นๆ ช่องกระจกบานผู้โดยสารเล็ก ห้องเก็บสัมภาระด้านท้ายค่อนข้างเล็ก เพราะว่าประตูบานที่ห้ามีความลาดเอียงเพื่อลู่ลมอย่างมาก เบาะที่นั่งออกแบบได้สวยงามและนั่งดีมากกระชับเหมือนเบาะที่มีราคาแพง แผงประตูออกแบบได้สวยงามทันสมัย ถึงจะวัสดุไม่ใช่วัสดุที่แพงมากแต่ก็ออกแบบได้ดี หน้าปัดและพวงมาลัยออกแบบสวยงามดูทันสมัยแต่การใช้งานก็ไม่ได้มีฟังก์ชั่นอะไรพิเศษมากกว่ารถกลุ่มนี้

คอนโซลรถ Toyota C-HR คอนโซลรถ Toyota C-HR

สมรรถนะในการขับขี่พวงมาลัยควบคุมได้แม่นยำมาก เครื่องยนต์มีอัตราเร่งที่ดีถึงดีมากเพียงพอต่อการนั่งใช้งาน 4-5 คน ได้อย่างสบายและระบบเบรกทำได้แม่นยำมากๆ เครื่องยนต์ตอบสนองดีโดยเฉพาะในช่วงพาวเวอร์โหมด คือกดคันเร่งสุดเครื่องยนต์ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้ามีกำลังแรงดีมากเพียงพอต่อการใช้งานอัตราการกินน้ำมันระยะทางที่ใช้งานไป 250 กิโลเมตร ใช้งานในเมืองแบบรถไม่ติด และเดินทางขึ้นทางด่วนด้วยความเร็ว 140 เป็นบางครั้ง อัตราการกินน้ำมัน 16.3 กิโลเมตรต่อลิตรน้ำมันเชื้อเพลิง regular ระบบกันสะเทือนดีมาก ช่วงล่างเซ็ตอัพมาค่อนข้างนุ่มและไม่มีอาการโคลง โช๊คอัพทำงานได้ดีมากทั้งถนนบั๊มปี้และถนนที่เรียบ เหมือนกันสะเทือนรถที่มีราคาแพง บังคับเลี้ยวดีมาก ระบบสัญญานไฟรอบคันโดยเฉพาะไฟเลี้ยวปรับให้ทันสมัยคือเป็นระบบไฟวิ่งเป็นเส้นแล้วไฟหน้าแสงสว่างชัดเจน

สรุป รถสวย ดูสวยทุกมุม ขับไปไหนคนก็มอง ซุ้มล้อโดดเด่น เป็นเอกลักษณ์ สมรรถนะขับขี่ดีมาก เครื่องยนต์แรงพอใช้งาน แต่ภายในน่าจะกว้างกว่านี้อีกนิดครับ

อ่านบทความที่น่าสนใจสำหรับรถ Toyota C-HR 2018