อัพเดท : 16 มีนาคม 2561

พาสัมผัส Toyota C-HR Hybrid ก่อนใคร!!

คุ้มค่า ประหยัดน้ำมัน

ก่อนที่ Toyota C-HR (โตโยต้า ซีเอชอาร์) จะมีเปิดขายกันอย่างเป็นทางการในประเทศไทย สื่อมวลชนบางที่ได้รับเกียรติให้เป็น Guest ให้ร่วมทดสอบขับรถ Toyota C-HR ก่อนใคร ไกลถึงประเทศญี่ปุ่นเลยทีเดียว ซึ่งวันนี้เค.มอเตอร์ส ได้นำบทความจาก Mthai ตัวแทนสื่อมวลชนที่ได้ไปทดลองขับรถจริงที่ญี่ปุ่นมาฝากกันครับ

การเดินทางในครั้งนี้ Toyota Motor ประเทศไทย ยังมีกิจกรรมดีๆ ที่น่าสนใจจัดขึ้นเพื่อให้สอดคล้องกับเทคโนโลยีการผสมผสานกันระหว่างเครื่องยนต์กับมอเตอร์ไฟฟ้าของรถยนต์ Toyota C-HR ตลอดทั้งทริป แต่ก่อนอื่นเราลองมาทำความเข้าใจกับ นวัตกรรม TNGA (Toyota New Global Architecture) กันก่อนดีกว่า หลายคนยังงงอยู่ว่า TNGA คืออะไร? TNGA คือแพลตฟอร์มสำเร็จรูปที่ออกแบบมาให้รับน้ำหนักได้ดีมีความแข็งแรงเป็นชิ้นส่วนเดียวกัน ทั้งเครื่องยนต์ แพลตฟอร์มต่างๆ รวมถึงระบบไฟ รองรับขนาดและระบบการขับเคลื่อนที่หลากหลายได้ในใครงสร้างแบบเดียว สร้างจุดศูนย์ถ่วงให้ต่ำลงทั้งเครื่องปรับอากาศ ถังน้ำมันเชื้อเพลิง ท่อไอเสียแถมยังมีขนาดเล็กและบางลงและจัดวางตำแหน่งให้ต่ำที่สุดในตัวรถเท่าที่จะทำได้ การสร้างจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำลงจะสร้างเสถียรภาพที่ดีเมื่อรถวิ่งทางตรง ข้อดีของโครงสร้าง TNGA ทำให้การควบคุมรถง่ายขึ้น แม้ขับขี่ในระยะทางไกลผู้ขับขี่จะไม่รู้สึกเหนื่อยล้าในการควบคุมรถ ด้วยความแข็งแกร่งของโครงสร้างที่มากขึ้นแต่มีน้ำหนักที่เบาทำให้รถยนต์ที่ใช้แพลตฟอร์ม TNGA จะมีจุดเด่นเรื่องการประหยัดน้ำมัน เช่นเดียวกับ Toyota C-HR สเปคญี่ปุ่นในปัจจุบันที่ Toyota เคลมว่ามีอัตรประหยัดน้ำมันถึง 20 กม. กว่าๆ ต่อลิตรในรุ่นไฮบริด ซึ่งในอนาคตแพลตฟอร์ม TNGA จะถูกนำมาใช้กับรถยนต์ Toyota หลายๆ รุ่นที่จำหน่ายในปี 2020 โดยรถยนต์คันแรกที่เริ่มใช้แพลตฟอร์ม TNGA คือ Toyota Prius ปี 2015

พาสัมผัส Toyota C-HR Hybrid ลองนั่งก่อนใคร

ในส่วนของแบตเตอรี่ใช้แบบนิเกิล มีขนาดเล็กลงในแบตเตอรี่หนึ่งก้อนจะโมดูลเรียงกัน 28 โมดูล หนึ่งโมดูลจะมีเซลแบตเตอรี่ 6 เซล น้ำหนักแบตเตอรี่มีขนาด 39 กก. ฉะนั้นในแบตเตอรี่หนึ่งก้อนจะมีเซลบรรจุอยู่ 168 เซล โดยแบตเตอรี่จะถูกย้ายจากท้ายรถใส่ไว้บริเวณใต้เบาะนั่งผู้โดยสารด้านหลัง เเม้แบตเตอรี่จะมีขนาดเล็กลงแต่มีประสิทธิภาพการชาร์จที่เพิ่มขึ้น 28% ที่ผ่านมาการทำความเย็นของตัวแบตเตอรี่คือการนำอากาศเย็นของห้องโดยสารเข้าไปในเเบตเตอรี่ให้เย็นลง และใน Toyota C-HR แม้จะมีการย้ายแบตเตอรี่มาไว้ด้านใต้เบาะนั่งด้านท้ายระบบคลูดาวน์ของเเบตเตอรี่ยังทำทำงานเหมือนเดิม

เสร็จจากการให้คำแนะนำ แพลตฟอร์ม TNGA ระบบไฮบริด แล้ว ต่อมาเป็นการทดลองนั่ง Toyota C-HR เครื่องยนต์ 1.8 ไฮบริด เบนซิน + มอเตอร์ไฟฟ้า ในสนาม Central Circuit ตั้งอยู่ในเมือง ทากะ จังหวะเฮียวโงะ โดยเราได้ทดลองนั่งขณะที่คนขับเป็นนักเเข่งรถมืออาชีพชาวญี่ปุ่น ความยาวของสนามแข่งรถ Central Circuit มีระยะทาง 2.8 กม. วิ่งในสนามแข่งสองรอบในความเร็ว 60 – 80 กม/ชม สองรอบแรกจะเป็นการขับชิลๆ จับความรู้สึกขณะนั่ง การเข้าโค้ง และสองรอบหลังจะเป็นการขับแบบ Circuit Riding หรือการขับด้วยความเร็วด้วยนักเเข่งมืออาชีพ ที่จะโชว์สมรรถนะของ Toyota C-HR ให้เห็นว่าถึงการเข้าโค้งที่ยอดเยี่ยม นิ่งขึ้นแม้วิ่งมาด้วยระยะความเร็วเกิน 100 กม/ชม. การเบรกกะทันหันทีมีระยะเบรกสั้นมั่นใจในความปลอดภัย และการเปลี่ยนเลนกะทันหันขณะขับขี่ด้วยความเร็ว สิ่งเหล่านี้ Toyota C-HR ทำให้ผู้โดยสารอย่างเราๆ ทีได้ร่วมสัมผัสการทดลองนั่งต่างให้ความมั่นใจในสมรรถนะเเละความปลอดภัยของรถ

พาสัมผัส Toyota C-HR Hybrid ลองนั่งก่อนใคร

เสร็จจากการวิ่งทดสอบในสนาม ด่านต่อไปคือการนั่งทดสอบ Toyota C-HR บนถนนสาธารณะจริง ซึ่งก็เป็นการขับด้วยนักเเข่งอินสตรัคเตอร์เหมือนเดิม เส้นทางการวิ่งใช้เส้นทางที่พักอาศัยบริเวณรอบสนามเเข่ง Central Circuit  โดยขาไปจากสนามถึงจุดสตาร์ทวิ่งในระยะทาง 12 กม. ใช้เวลา 20นาที ขณะที่เส้นทางขากลับเปลี่ยนเส้นทาง วิ่ง 5.2 กม ในเวลา 12 นาที การวิ่งบนถนนของ Toyota C-HR ด้วยรูปลักษณ์ที่เป็นสปอร์ตเอสยูวี ทีให้รูปโฉมภายนอกดูโฉบเฉี่ยวน่าเหลียวมอง ภายในนั่งสบายพื้นที่ห้องโดยสารกว้างขวาง ด้านหลังมุมมองหน้าต่างด้านข้างอาจโดนบังไปสักนิดเพราะขอบประตูที่สูงและบานหน้าต่างไม่ใหญ่มาก ซึ่งมักเป็นดีไซน์ที่เราพบเห็นได้บ่อยในรถยนต์เอสยูวีรุ่นหลังๆ ในปัจจุบัน

อ่านบทความที่น่าสนใจสำหรับรถ Toyota C-HR 2018