อัพเดท : 22 มกราคม 2561

แชร์ประสบการณ์ เทสรถ โตโยต้า ยาริส ตัวใหม่

ECO Car สายพันธุ์ดุ

รูปโฉมใหม่ของ Toyota New Yaris ที่ดีไซน์ล้ำสมัย ถูกใจวัยรุ่น และวัยทำงาน จนหลายๆ คนสอบถามข้อมูลเข้ามาทางเว็บไซต์ และเฟสบุ๊คแฟนเพจของโตโยต้า เค.มอตอร์ส กันมากมาย เจ้า Toyota New Yaris คันนี้ จะขับดี นุ่มสบาย ขนาดไหน ไปติดตามรีวิวจากผู้ใช้งานจริงกันเลยครับ ซึ่งบทความรีวิวนี้มาจากเว็บไซต์ auto-thailand

แชร์ประสบการณ์ เทสรถ โตโยต้า ยาริส ตัวใหม่ 2018 : Toyota Yaris Hatchback ใหม่ รูปโฉมด้านหน้ารวมๆ แล้ว อาจคล้ายๆ กับ Yaris ATIV ไม่ว่าจะเป็นไฟหน้า Projector พร้อมไฟ LED Light Guiding ไฟส่องสว่างเวลากลางวัน Daytime Running Light แบบ LED และไฟตัดหมอกหน้า แต่จุดต่างจะอยู่ที่กันชนหน้าตรงช่องลมจะเป็นลายรังผึ้งที่มองแล้วทำให้ดูมีความสปอร์ตมากขึ้น ส่วนด้านท้ายรถของ Toyota Yaris Hatchback ใหม่ ก็จะมาในแบบท้ายตัด 5 ประตู พร้อมที่ปัดน้ำฝนที่กระจกหลัง

Toyota Yaris ยังคงได้รับการออกแบบที่เน้นความเงียบของห้องโดยสารเช่นเดียวกับ Yaris ATIV ด้วยการเพิ่มฉนวนป้องกันเสียงรบกวนรอบคัน อาทิ บริเวณห้องเครื่องยนต์ คอนโซลหน้า ด้านข้างฐานเกียร์ พื้นรถ หลังคา รวมถึงติดตั้งกระจกบังลมหน้าแบบกันเสียงรบกวนในรุ่น E ขึ้นไป เป็นต้น ออพชั่นอุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ เจ้ารถยาริส ตัวใหม่ คันนี้ ได้รับการปรับจูนให้แตกต่างจาก Toyota Yaris ATIV ก็คือ ระบบช่วงล่างที่ต้องปรับเพื่อให้เหมาะกับการเป็นรถแบบ Hatchback 5 ประตูท้ายตัดจากขนาดตัวรถที่สั้นกว่าและสูงกว่า Yaris ATIV เล็กน้อย แต่มีน้ำหนักรวมตัวรถเท่ากันที่ 1,087 ก.ก. โดยช่วงล่างด้านหน้ามีการปรับค่าแรงดูดซับแรงที่แกนโช๊คอัพใหม่ ส่วนในด้านหลังมีการปรับค่าแรงดูดซับแรงที่แกนโช๊คอัพและค่า K ของสปริงหลังใหม่ พร้อมปรับค่าฟิตติ้งของจุดยึดระหว่างชุดแพหลังกับตัวถังใหม่ ให้ทำงานร่วมกับเหล็กกันโคลงหลัง ซึ่งมีผลให้การควบคุมช่วงล่างด้านหลังนิ่งขึ้น

แชร์ประสบการณ์ เทสรถ โตโยต้า ยาริส ตัวใหม่ 2018 แชร์ประสบการณ์ เทสรถ โตโยต้า ยาริส ตัวใหม่ 2018

Toyota Yaris ใหม่ มาพร้อมกับเครื่องยนต์เบนซิน 3NR-FE 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว พร้อมระบบแปรผันวาล์ว Dual VVT-i ความจุ 1,197 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 86 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ แรงบิดสูงสุด 108 นิวตันเมตร ที่ 4,000 รอบ รองรับเชื้อเพลิง E20 ส่งกำลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ Super CVT-i ที่มีการปรับปรุงการทำงานของ ECU ที่ควบคุมเครื่องยนต์กับระบบเกียร์ CVT ให้สั่งงานได้ประสิทธิภาพมากขึ้น และยังออกแบบให้มีการลดภาระของเครื่องยนต์ด้วยการตัดการทำงานของคอมเพรสเซอร์แอร์ประมาณ 5 วินาที ขณะที่เหยียบคันเร่งทันทีทันใด เพื่อให้เครื่องยนต์ส่งกำลังไปยังล้อได้อย่างเต็มที่ หรือจะบอกว่าเป็นเครื่องยนต์ตัวเดียวกัน

เริ่มกิจกรรมทดลองขับ Toyota Yaris ที่โรงแรม W Hotel ย่านสาทร ใช้เส้นทางกรุงเทพฯ-กาญจนบุรี ระยะทางรวมไป-กลับ กว่า 400 ก.ม. ซึ่งจะมีจุดแวะพักให้ได้เปลี่ยนผู้ขับขี่ โดยมีผู้ร่วมทดสอบคันละ 2 คน ช่วงแรกทีมงาน Auto-Thailand เป็นผู้ทดลองขับก้าวเข้าสู่ห้องโดยสารในตำแหน่งผู้ขับขี่ สิ่งแรกที่รู้สึกได้ก็คือเบาะนั่งให้ความกระชับดี แต่ตำแหน่งของพวงมาลัยไม่สามารถปรับดึงเข้าหาตัวผู้ขับขี่ ปรับได้แค่ขึ้นลง ซึ่งจะต้องใช้การเลื่อนเบาะเข้าไปหา ซึ่งถ้ามีรูปร่างสูงใหญ่น่าจะไม่สะดวกนัก และอีกจุดหนึ่งก็คือ จากการเป็นรถเกียร์อัตโนมัติ แต่ไม่มีแป้นพักเท้าซ้าย ซึ่งขับขี่กันในระยะทางไกลๆ ก็อาจเมื่อยล้าไปบ้าง

ในช่วงขับขี่ก็สามารถสัมผัสได้ถึงความมั่นใจและคล่องตัวจากระบบพวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้า EPS ของ Yaris ที่ได้รับการปรับจูนใหม่ สามารถแปรผันน้ำหนักได้ตามความเร็วเช่นเดียวกับใน Yaris ATIV การขับขี่ในเมืองพละกำลังจากเครื่องยนต์ 3NR-FE 86 แรงม้า กับแรงบิด 108 นิวตันเมตร ที่มาพร้อมระบบเกียร์อัตโนมัติ Super CVT-i สามารถขับขี่ใช้งานได้คล่องตัว อัตราเร่งอาจจะไม่หวือหวานัก ส่วนในช่วงที่ออกนอกเมือง ขับขี่ด้วยความเร็วไม่เกิน 120 ก.ม./ช.ม. ก็ยังให้การควบคุมที่มั่นใจ พวงมาลัยมีน้ำหนักตึงมือให้การควบคุมที่ไว้ใจได้ ส่วนในเรื่องอัตราเร่งนั้น อาจจะไม่ใช้จุดเด่นแต่ก็สามารถอาศัยความคุ้นชินและจังหวะเติมคันเร่ง รวมถึงการสลับเปลี่ยนมาใช้เกียร์ S ก็จะสามารถให้อัตราเร่งที่ทันใจมากขึ้น

ด้านระบบเบรกก็เป็นชุดเดียวกันกับของ Toyota Yaris ATIV ใหม่ ที่ได้รับการปรับมาอย่างลงตัว ทั้งน้ำหนักแป้นเบรกที่สามารถตอบสนองได้ตามแรงเหยียบนุ่มเท้าและสามารถหยุดได้ตามสั่ง พร้อมกับระบบช่วยการขับขี่ อาทิ VSC TRC HAC ABS ติดตั้งมาแบบครบทุกรุ่นย่อย ในเรื่องของความเงียบของห้องโดยสาร โตโยต้า ยาริส คันนี้ ยังคงทำได้น่าพอใจ ซึ่งเสียงลมและเสียงรบกวนจะพอได้ยินชัดเจนในช่วงความเร็วเกินกว่า 120 ก.ม./ช.ม. และบางช่วงได้ลองมานั่งโดยสารที่เบาะด้านหลัง ก็ถือว่ามีพื้นที่ค่อนข้างกว้าง ในตำแหน่งเบาะนั่งด้านหลังนี้ก็จะได้ยินเสียงรบกวนที่อาจจะดังกว่านั่งที่เบาะคู่หน้า ซึ่งก็จะเป็นปกติธรรมดากับรถตัวถังแบบ Hatchback 5 ประตู เมื่อเทียบกับรุ่นซีดาน 4 ประตู

ทดลองขับรถ Toyota Yaris 2018 ทดลองขับรถ Toyota Yaris 2018 ทดลองขับรถ Toyota Yaris 2018

สำหรับในช่วงที่ขับขี่ในเส้นทางโค้งคดเคี้ยวของกาญจนบุรี ทำให้รู้สึกได้ถึงสมรรถนะระบบช่วงล่างของ Toyota Yaris 2018 ที่ปรับเชตมาหนึบแน่น ทำให้การขับขี่ผ่านเส้นทางโค้งต่าง ๆ ทำได้อย่างมั่นใจ ซึ่งตรงนี้อาจจะรู้สึกถึงความกระด้างของช่วงล่างจะนุ่มมากๆ ส่วนในด้านอัตราความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง เท่าที่สังเกตได้จากการขับขี่ ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้ความเร็วไม่เกิน 120 ก.ม./ช.ม. และมีการทำความเร็วเร่งแซงตลอดเส้นทาง ตัวเลขที่ได้อยู่ประมาณ 16-17 กิโลลิตร

สรุปหลังจากที่ได้ทดลองขับ Toyota Yaris ตัวใหม่ กับรูปแบบรถท้ายสั้น 5 ประตู ที่ได้รับการปรับที่ชัดเจนในส่วนของระบบช่วงล่างให้มีความหนึบแน่น ขับขี่ได้สนุกมั่นใจแบบรู้สึกได้ พละกำลังเครื่องยนต์ของยาริส กับระบบเกียร์อัตโนมัติ CVT อาจจะไม่ใช่จุดเด่น แต่เมื่อรวมกับการขับขี่ สมรรถนะช่วงล่าง ระบบเบรกที่ไว้ใจได้ การเก็บเสียงในห้องโดยสารที่ทำได้ดีกว่ารถรุ่นใหญ่กว่าหลายๆ รุ่น ก็เพียงพอที่จะบอกได้ว่า Toyota Yaris Hatchback ใหม่ ก็สามารถขับขี่ไปได้ในทุกที่ทุกเส้นทางเลยก็ว่าได้ครับ

อ่านบทความที่น่าสนใจสำหรับรถ Toyota Yaris 2018