อัพเดท : 2 ตุลาคม 2560

Toyota Ativ รถยนต์ที่ใช่ ในสไตล์ที่ชื่นชอบ

Eco Car น้องใหม่ ป้ายแดง

หลังจากเปิดตัวรถสมาร์ทซีดานรุ่นใหม่ โตโยต้า ยาริส เอทีฟ ไปไม่นาน ก็ได้รับความนิยมมากมาย จนกลายเป็นรถยนต์ที่มียอดจองกว่า 10,000 คัน ภายในเวลา ไม่กี่เดือน ผู้ใช้รถใช้ถนนยุคใหม่ ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่ายาริส เอทีฟ เป็นยานยนตร์ที่สามารถตอบโจทย์การใช้ชีวิตได้เป็นอย่างดี ซึ่งเราได้หยิบรีวิวดีๆ จากเว็บไซต์ autoinfo ที่ได้ทดลองขับ ATIV มาฝากกันครับ….

โครงสร้างเดิม เสริมความแข็งแรง

Toyota Yaris Ativ ถูกพัฒนาขึ้นใหม่ แม้จะใช้โครงสร้างตัวถังร่วมกับ Yaris แฮทช์แบค แต่เส้นสายถูกออกแบบใหม่ให้มีความโฉบเฉี่ยว ปราดเปรียว ภายใต้ระยะฐานล้อถึง 2,550 มม. ใกล้เคียงกับรถยนต์ระดับ บี เซกเมนท์ กันแล้ว ทางผู้ผลิตไม่ได้หยิบโครงสร้างตัวถังมาใช้เท่านั้น แต่ยังเสริมความแข็งแรงบริเวณด้านใต้ตรงกลางของตัวรถ และบริเวณคานจุดยึดของแผงคอนโซลหน้าอีกด้วย นอกจากนี้ยังเสริมจุดเชื่อมพิเศษบริเวณโครงสร้างตัวถังของเสาบี

Yaris ATIV ไม่ใช่เปลี่ยนแค่ภายนอก แต่ปรับปรุงถึงภายใน

หนึ่งในจุดเด่นที่ทางผู้ผลิตนำเสนอ นั่นคือ ความเงียบในห้องโดยสาร กับการเสริมวัสดุฉนวนดูดซับเสียงรบกวนจากภายนอก ตามจุดต่าง ๆ ดังนี้ คือ คอนโซลหน้าฝั่งคนขับ ด้านข้างฐานเกียร์ หลังกล่องเก็บของตรงกลางผู้โดยสารด้านหน้า ใต้พวงมาลัยและใต้ลิ้นชักเก็บของฝั่งผู้โดยสารข้างผู้ขับ นอกจากนี้ยังเพิ่มฉนวนดูดซับเสียงบริเวณระหว่างผนังของห้องเครื่องและคอนโซลหน้าอีกด้วย

ขณะทำการทดลองขับ เรามีความรู้สึกว่าเสียงรบกวนจากภายนอก รวมถึงเสียงจากเครื่องยนต์ และล้อรถ ค่อนข้างน้อย รวมถึงขณะฝนตก เสียงตกกระทบของหยดน้ำจากเพดานก็ค่อนข้างน้อยเช่นกัน นอกจากนี้การลดเสียงรบกวนจากภายนอก (เช่นขณะขับขี่ในตัวเมือง) ช่วยเพิ่มความสบายและผ่อนคลายขณะเดินทางได้ดี ความกว้างขวางของห้องโดยสารถือว่าน่าพอใจ โดยเฉพาะผู้โดยสารด้านหน้า ทัศนวิสัยโดนรวมทำได้ดี ไม่อึดอัดแม้ขณะโดยสารบนทางไกล ขณะที่เบาะคู่หลังมีระยะช่วงขาเหลือเฟือนั่งได้สบาย

รีวิวรถ Toyota ATIV (โตโยต้า เอทีฟ) ห้องโดยสาร Toyota ATIV (โตโยต้า เอทีฟ)

ระบบรองรับรูปแบบเดิม เสริมความหนึบ

ระบบรองรับของ Yaris Ativ ถูกปรับปรุงให้มีความลงตัวกว่าเดิม ชอกอัพถูกเปลี่ยนมาใช้แบบที่มีการไหลเวียนของของเหลวแตกต่างกันตามจังหวะการทำงาน และยังปรับค่าความแข็งของสปริงให้มีความเหมาะสมกับตัวรถ ทำให้รถรุ่นนี้มีความหนึบ นิ่ง ในช่วงความเร็วต่ำ จนถึงความเร็วปานกลาง แต่ผสมความนุ่มนวลในระดับที่พอเหมาะ หากต้องแล่นผ่านพื้นผิวที่ไม่ราบเรียบ ช่วงล่างดูดซับแรงสั่นสะเทือนได้ดีมาก (จากการทดลองขับในสนามทดสอบของทาง โตโยต้า) พวงมาลัยมีความหนักแน่นที่ช่วงความเร็วสูง แปรผันน้ำหนักได้ดี

เครื่องยนต์เน้นประหยัด อัตราเร่งเพียงพอ

Toyota Yaris Ativ ใช้เครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 1.2 ลิตร กำลังสูงสุด 86 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 11.0 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ CVT ปรับปรุงการทำงานของหน่วยประมวลผลให้สัมพันธ์กันยิ่งขึ้นในสภาวะการขับขี่รูปแบบต่างๆ

จากการเสริมตัวถังให้มีความแข็งแรงกว่าเดิม ทำให้ Yaris Ativ มีน้ำหนักตัวที่ประมาณ 1,087 กก. แต่เรากลับพบว่าอัตราเร่งของรถรุ่นนี้ทำได้คล่องแคล่วดี การกดคันเร่งเพื่อเรียกอัตราเร่งในช่วงแรก อาจไม่หวือหวา แต่เมื่อถึงประมาณ 3,500-4,000 รตน. การตอบสนองของพละกำลัง ก็ดีขึ้นอย่างรู้สึกได้ ซึ่งเป็นช่วงรอบเครื่องยนต์ที่รถมีแรงบิดสูงสุด เมื่อใช้ความเร็วคงที่รอบเครื่องยนต์ก็ไม่สูงเกินไป (ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. อยู่ที่ประมาณ 2,100 รตน.) ถือเป็นลักษณะการตอบสนองเครื่องยนต์ของอีโค่คาร์ในแง่ของอัตราเร่ง

ประหยัดแบบอีโคคาร์

จุดสำคัญของรถกลุ่มนี้ คือ การประหยัดเชื้อเพลิง การขับบางช่วงแบบเน้นการประหยัดเชื้อเพลิงเต็มที่ กับระยะทางร่วม 90 กม. ในเวลา 1 ชั่วโมงครึ่ง โดยบังคับให้มีการเปิดแอร์ความแรงระดับ 2 ที่อุณหภูมิ 25 องศาเซลเซียสแบบอัตโนมัติ (มีการใช้พลาสติคใสปิดคอนโซลไว้เพื่อความยุติธรรม) เราสามารถทำตัวเลขในส่วนนี้ที่ 26.8 กม./ลิตร ตามค่าเฉลี่ยบนหน้าปัด ความเร็วเฉลี่ย 61 กม./ชม. แม้ในความเป็นจริงน้อยคนที่จะขับช้าขนาดนี้ แต่การทดลองขับช่วงดังกล่าวต้องการพิสูจน์ประสิทธิภาพการประหยัดเชื้อเพลิงมากกว่า อย่างไรก็ตาม ถือว่าในแง่การประหยัดเชื้อเพลิง ในสภาวะการขับขี่ทั่วไป Yaris Ativ ทำได้ดีไม่แพ้ อีโคคาร์ เจ้าอื่น แม้จะเสริมความแข็งแรงของตัวถัง และติดตั้งออพชันต่างๆมากมาย

ห้องเครื่อง Toyota ATIV (โตโยต้า เอทีฟ) ทอลองขับ Toyota ATIV (โตโยต้า เอทีฟ) เรือนไมล์ Toyota ATIV (โตโยต้า เอทีฟ)

ระบบความปลอดภัยจัดเต็ม ใช้งานได้จริง

จุดเด่นอีกประการของ ยาริส เอทีฟ คือ ระบบความปลอดภัยที่ติดตั้งมาครบถ้วนของรถยนต์ยุคปัจจุบัน แม้จะเป็นรถอีโคคาร์ เฟส 1 ก็ตาม สิ่งที่ติดตั้งมาเกินหน้าคู่แข่ง คือ ถุงลมนิรภัยถึง 7 ตำแหน่ง (ติดตั้งในทุกรุ่นย่อย) นอกจากนี้เราได้มีโอกาสทดลองระบบความปลอดภัยอื่นๆ เช่น ระบบเบรคเอบีเอส หรือ ระบบป้องกันล้อลื่นไถล และควบคุมการทรงตัว โดยมีการทดลองบนพื้นผิวเปียกและลื่น บนสนามทดสอบของโตโยต้าเราพบว่าระบบต่างๆ ทำงานได้ดีสามารถควบคุมการทรงตัวบนพื้นลื่นอย่างได้ผล นับเป็นอีกหนึ่งมาตรฐานของระบบความปลอดภัยที่น่าพอใจของรถยนต์รุ่นนี้

สรุป – Toyota Yaris ATIV ถือว่าเป็นอีโคคาร์ที่ลงตัว ศูนย์บริการเพียบ !

โตโยต้า ยารีส เอทีฟ เป็นอีโคคาร์ที่ความคุ้มค่าในหลายด้าน แม้จะทำตลาดตามหลังคู่แข่งหลายรุ่น แต่เป็นการมาที่ “จัดเต็ม” ในหลายส่วน ไม่ว่าจะเป็นความสะดวกสบาย รูปทรง ระบบรองรับ และระบบความปลอดภัย ถือเป็นรถยนต์ที่มีราคาไม่ไกลเกินเอื้อม แต่มีออพชันติดตั้งมาให้เกินตัว ภายใต้การประหยัดเชื้อเพลิงที่น่าพอใจ และสมรรถนะที่เพียงพอสำหรับรถยนต์ประเภทนี้

Toyota ATIV (โตโยต้า เอทีฟ)

อ่านบทความที่น่าสนใจสำหรับรถ Toyota Yaris ATIV 2018