Toyota Ativ รถยนต์ที่ใช่ ในสไตล์ที่ชื่นชอบ
Eco Car น้องใหม่ ป้ายแดง
หลังจากเปิดตัวรถสมาร์ทซีดานรุ่นใหม่ โตโยต้า ยาริส เอทีฟ ไปไม่นาน ก็ได้รับความนิยมมากมาย จนกลายเป็นรถยนต์ที่มียอดจองกว่า 10,000 คัน ภายในเวลา ไม่กี่เดือน ผู้ใช้รถใช้ถนนยุคใหม่ ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่ายาริส เอทีฟ เป็นยานยนตร์ที่สามารถตอบโจทย์การใช้ชีวิตได้เป็นอย่างดี ซึ่งเราได้หยิบรีวิวดีๆ จากเว็บไซต์ autoinfo ที่ได้ทดลองขับ ATIV มาฝากกันครับ….
โครงสร้างเดิม เสริมความแข็งแรง
Toyota Yaris Ativ ถูกพัฒนาขึ้นใหม่ แม้จะใช้โครงสร้างตัวถังร่วมกับ Yaris แฮทช์แบค แต่เส้นสายถูกออกแบบใหม่ให้มีความโฉบเฉี่ยว ปราดเปรียว ภายใต้ระยะฐานล้อถึง 2,550 มม. ใกล้เคียงกับรถยนต์ระดับ บี เซกเมนท์ กันแล้ว ทางผู้ผลิตไม่ได้หยิบโครงสร้างตัวถังมาใช้เท่านั้น แต่ยังเสริมความแข็งแรงบริเวณด้านใต้ตรงกลางของตัวรถ และบริเวณคานจุดยึดของแผงคอนโซลหน้าอีกด้วย นอกจากนี้ยังเสริมจุดเชื่อมพิเศษบริเวณโครงสร้างตัวถังของเสาบี
Yaris ATIV ไม่ใช่เปลี่ยนแค่ภายนอก แต่ปรับปรุงถึงภายใน
หนึ่งในจุดเด่นที่ทางผู้ผลิตนำเสนอ นั่นคือ ความเงียบในห้องโดยสาร กับการเสริมวัสดุฉนวนดูดซับเสียงรบกวนจากภายนอก ตามจุดต่าง ๆ ดังนี้ คือ คอนโซลหน้าฝั่งคนขับ ด้านข้างฐานเกียร์ หลังกล่องเก็บของตรงกลางผู้โดยสารด้านหน้า ใต้พวงมาลัยและใต้ลิ้นชักเก็บของฝั่งผู้โดยสารข้างผู้ขับ นอกจากนี้ยังเพิ่มฉนวนดูดซับเสียงบริเวณระหว่างผนังของห้องเครื่องและคอนโซลหน้าอีกด้วย
ขณะทำการทดลองขับ เรามีความรู้สึกว่าเสียงรบกวนจากภายนอก รวมถึงเสียงจากเครื่องยนต์ และล้อรถ ค่อนข้างน้อย รวมถึงขณะฝนตก เสียงตกกระทบของหยดน้ำจากเพดานก็ค่อนข้างน้อยเช่นกัน นอกจากนี้การลดเสียงรบกวนจากภายนอก (เช่นขณะขับขี่ในตัวเมือง) ช่วยเพิ่มความสบายและผ่อนคลายขณะเดินทางได้ดี ความกว้างขวางของห้องโดยสารถือว่าน่าพอใจ โดยเฉพาะผู้โดยสารด้านหน้า ทัศนวิสัยโดนรวมทำได้ดี ไม่อึดอัดแม้ขณะโดยสารบนทางไกล ขณะที่เบาะคู่หลังมีระยะช่วงขาเหลือเฟือนั่งได้สบาย
![]() |
![]() |
ระบบรองรับรูปแบบเดิม เสริมความหนึบ
ระบบรองรับของ Yaris Ativ ถูกปรับปรุงให้มีความลงตัวกว่าเดิม ชอกอัพถูกเปลี่ยนมาใช้แบบที่มีการไหลเวียนของของเหลวแตกต่างกันตามจังหวะการทำงาน และยังปรับค่าความแข็งของสปริงให้มีความเหมาะสมกับตัวรถ ทำให้รถรุ่นนี้มีความหนึบ นิ่ง ในช่วงความเร็วต่ำ จนถึงความเร็วปานกลาง แต่ผสมความนุ่มนวลในระดับที่พอเหมาะ หากต้องแล่นผ่านพื้นผิวที่ไม่ราบเรียบ ช่วงล่างดูดซับแรงสั่นสะเทือนได้ดีมาก (จากการทดลองขับในสนามทดสอบของทาง โตโยต้า) พวงมาลัยมีความหนักแน่นที่ช่วงความเร็วสูง แปรผันน้ำหนักได้ดี
เครื่องยนต์เน้นประหยัด อัตราเร่งเพียงพอ
Toyota Yaris Ativ ใช้เครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 1.2 ลิตร กำลังสูงสุด 86 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 11.0 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ CVT ปรับปรุงการทำงานของหน่วยประมวลผลให้สัมพันธ์กันยิ่งขึ้นในสภาวะการขับขี่รูปแบบต่างๆ
จากการเสริมตัวถังให้มีความแข็งแรงกว่าเดิม ทำให้ Yaris Ativ มีน้ำหนักตัวที่ประมาณ 1,087 กก. แต่เรากลับพบว่าอัตราเร่งของรถรุ่นนี้ทำได้คล่องแคล่วดี การกดคันเร่งเพื่อเรียกอัตราเร่งในช่วงแรก อาจไม่หวือหวา แต่เมื่อถึงประมาณ 3,500-4,000 รตน. การตอบสนองของพละกำลัง ก็ดีขึ้นอย่างรู้สึกได้ ซึ่งเป็นช่วงรอบเครื่องยนต์ที่รถมีแรงบิดสูงสุด เมื่อใช้ความเร็วคงที่รอบเครื่องยนต์ก็ไม่สูงเกินไป (ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. อยู่ที่ประมาณ 2,100 รตน.) ถือเป็นลักษณะการตอบสนองเครื่องยนต์ของอีโค่คาร์ในแง่ของอัตราเร่ง
ประหยัดแบบอีโคคาร์
จุดสำคัญของรถกลุ่มนี้ คือ การประหยัดเชื้อเพลิง การขับบางช่วงแบบเน้นการประหยัดเชื้อเพลิงเต็มที่ กับระยะทางร่วม 90 กม. ในเวลา 1 ชั่วโมงครึ่ง โดยบังคับให้มีการเปิดแอร์ความแรงระดับ 2 ที่อุณหภูมิ 25 องศาเซลเซียสแบบอัตโนมัติ (มีการใช้พลาสติคใสปิดคอนโซลไว้เพื่อความยุติธรรม) เราสามารถทำตัวเลขในส่วนนี้ที่ 26.8 กม./ลิตร ตามค่าเฉลี่ยบนหน้าปัด ความเร็วเฉลี่ย 61 กม./ชม. แม้ในความเป็นจริงน้อยคนที่จะขับช้าขนาดนี้ แต่การทดลองขับช่วงดังกล่าวต้องการพิสูจน์ประสิทธิภาพการประหยัดเชื้อเพลิงมากกว่า อย่างไรก็ตาม ถือว่าในแง่การประหยัดเชื้อเพลิง ในสภาวะการขับขี่ทั่วไป Yaris Ativ ทำได้ดีไม่แพ้ อีโคคาร์ เจ้าอื่น แม้จะเสริมความแข็งแรงของตัวถัง และติดตั้งออพชันต่างๆมากมาย
![]() |
![]() |
![]() |
ระบบความปลอดภัยจัดเต็ม ใช้งานได้จริง
จุดเด่นอีกประการของ ยาริส เอทีฟ คือ ระบบความปลอดภัยที่ติดตั้งมาครบถ้วนของรถยนต์ยุคปัจจุบัน แม้จะเป็นรถอีโคคาร์ เฟส 1 ก็ตาม สิ่งที่ติดตั้งมาเกินหน้าคู่แข่ง คือ ถุงลมนิรภัยถึง 7 ตำแหน่ง (ติดตั้งในทุกรุ่นย่อย) นอกจากนี้เราได้มีโอกาสทดลองระบบความปลอดภัยอื่นๆ เช่น ระบบเบรคเอบีเอส หรือ ระบบป้องกันล้อลื่นไถล และควบคุมการทรงตัว โดยมีการทดลองบนพื้นผิวเปียกและลื่น บนสนามทดสอบของโตโยต้าเราพบว่าระบบต่างๆ ทำงานได้ดีสามารถควบคุมการทรงตัวบนพื้นลื่นอย่างได้ผล นับเป็นอีกหนึ่งมาตรฐานของระบบความปลอดภัยที่น่าพอใจของรถยนต์รุ่นนี้
สรุป – Toyota Yaris ATIV ถือว่าเป็นอีโคคาร์ที่ลงตัว ศูนย์บริการเพียบ !
โตโยต้า ยารีส เอทีฟ เป็นอีโคคาร์ที่ความคุ้มค่าในหลายด้าน แม้จะทำตลาดตามหลังคู่แข่งหลายรุ่น แต่เป็นการมาที่ “จัดเต็ม” ในหลายส่วน ไม่ว่าจะเป็นความสะดวกสบาย รูปทรง ระบบรองรับ และระบบความปลอดภัย ถือเป็นรถยนต์ที่มีราคาไม่ไกลเกินเอื้อม แต่มีออพชันติดตั้งมาให้เกินตัว ภายใต้การประหยัดเชื้อเพลิงที่น่าพอใจ และสมรรถนะที่เพียงพอสำหรับรถยนต์ประเภทนี้
อ่านบทความที่น่าสนใจสำหรับรถ Toyota Yaris ATIV 2018
- ตารางราคารถ Toyota Yaris ATIV
- สเปครถ Toyota Yaris ATIV
- Brochure Toyota Yaris ATIV
- ชุดแต่ง Toyota Yaris ATIV
- ดูโปรโมชั่น รถโตโยต้า ที่น่าสนใจ
- ดูรีวิวอื่นๆเพิ่มเติม