อัพเดท : 26 มิถุนายน 2560

ลองขับ Toyota Camry Hybrid

ครั้งแรกกับฟิลลิ่งการขับ (เพราะไม่เคยใช้ การเปิดใจจึงเริ่มขึ้น)

อย่างนี้เขาเรียกว่าทุกขลาภหรือเปล่าครับ เพราะรถผมมันงอแงจำเป็นต้องเข้าอู่เป็นเวลาหลายวัน ประกอบกับเป็นช่วงเวลาที่มีธุระปะปังมากมาย การขาดพาหนะเดินทางทำให้ชีวิตเกิดความยากลำบากมากขึ้น จังหวะแฟนต้องไปทำงานต่างประเทศ นางก็ใจดี “เธอก็เอารถเราไปใช้สิ” เซอร์ไพรส์มาก เอาจริงๆ ผมค่อนข้างประหม่ากับรถของคันนี้ครับ เพราะนางเพิ่งถอยมาได้ไม่นาน ก็เรียกว่ายังเห่ออยู่พอสมควร และอีกอย่างเป็นรุ่น Camry Hybrid Premium 2015 (ตัวท็อปซะด้วย) แต่ก็เอาวะ เป็นโอกาสที่ดี ที่นางให้เอามาใช้ในยามที่ไม่มีรถ นี่มันลาภชัดๆ

เมื่อแรกสัมผัส… บอกกันตามตรงครับ ก่อนหน้านี้ผมไม่ได้สนใจ Toyota มาก่อนเลย คือไม่เคยจับ ไม่เคยสัมผัสจริงๆ จังๆ แต่พอได้มาใช้จริงต้องคิดใหม่แล้วแหละ ทั้งภายนอกและภายในไม่ได้เป็นอย่างเป็นที่ผมคิด ลุคของรถ Toyota Camry Hybrid คันนี้ดูภูมิฐาน แต่ก็ยังมีเส้นสายของความเท่อยู่ไม่น้อย …นอกจากเอารถคันนี้ขับไปทำงาน ใช้ชีวิตประจำวันทั่วไป ผมก็ยังมีภารกิจที่นัดกับชาวแก๊งค์ไว้หลายวันแล้ว คือการไปปั่นจักรยานที่สนาม Skylane สุวรรณภูมิ เริ่มออกเดินทางตอนตีห้าเพราะต้องไปรับเพื่อนครับ จังหวะนี้ยัดรถจักรยานเข้าเบาะหลังได้สบายมากครับ เพราะมีพื้นที่ด้านหลังกว้าง เพียงแค่ถอดล้อหน้าจักรยานออกเอาใส่หลังรถเท่านั้น แต่เพื่อความปลอดภัยต่อรอยเปื้อนก็ขอเอาผ้ารองหน่อยครับ

จุของได้หนักก็ Toyota Camry Hybrid นี่แหละ จุของได้หนักก็ Toyota Camry Hybrid นี่แหละ

หลังจากจัดการที่นั่งให้น้องจั๊กเสร็จเรียบร้อย ภารกิจถัดไปคือขับรถไปรับเพื่อนอีกคน ถึงบ้านเพื่อนก็จัดแจงติดแร็คท้ายรถเพิ่มครับ จังหวะนี้เมิงลุยเลยละกันนะ ฮ่า แค่นี้เราก็เดินทางไปปั่นกันสบายๆครับ ระยะทาง 20-30 กิโลนี้ทำให้ผมรู้เลยครับว่ารถคันนี้พุ่งดีมาก จนเกิดคำถามในใจ นี่ผมขับเครื่อง hybrid อยู่จริงๆใช่มั้ย คืออัตราเร่งดีกว่าที่คิด การเก็บเสียงทำได้ถือว่าโอเค เงียบ ถึงจะขับ 120+ ความรู้สึกก็เหมือนขับความเร็วไม่ถึง นั่นก็คือเวลาผมขับแล้วรู้สึกมั่นใจ นิ่ง ทรงตัวดี

จุของได้หนักก็ Toyota Camry Hybrid นี่แหละ

ถึงสุวรรณภูมิแล้วครับ ผมคิดว่ามาเช้าแล้วนะ แต่ก็ต้องมาจอดที่ลานดิน และเนื่องจากกฎระเบียบความปลอดภัยเคร่งครัดบวกกับมีคนมาใช้บริการสนามเยอะมากๆ จึงไม่สามารถเอากล้องไปเก็บรูปภายในสนามมาฝากได้ครับ ปั่นกันสองรอบเหนื่อยนิดๆระยะทาง เกือบๆห้าสิบกิโลได้ครับ เราก็ไปแวะพักกินเครื่องดื่มที่ ร้าน Bike Terminal กัน ห่างจากสนามไม่มากครับ ซึ่งเป็นร้านจักรยานที่มีคาเฟ่ในตัวครับ ถ้าใครมาสนามฟ้าบ่อยๆก็ลองแวะดูครับ ร้านอยู่ใกล้ๆทางเข้าสนามเก่าติดกับออฟฟิศบางกอกแอร์เวย์ครับ กาแฟดี เบอร์เกอร์อร่อย เบียร์มีหลายยี่ห้อ (เอ๊ะ ยังไง)

เสร็จจากการพักเหนื่อยก็ถึงเวลาของภารกิจการงานครับ เป็นช่วงที่ผมได้ทำความเร็วกับรถคัมรีคันนี้อีกรอบครับ ทุกอย่างยังดีคงเดิมครับ เพิ่มเติมคือเงียบมากครับ เป็นการยืนยันว่ารถมีการเก็บเสียงได้อย่างดี ผมใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง มายังออฟฟิศพร้อมแร็คจักรยานเพื่อนครับ (จิ๊กมาใช้ต่อ อิอิ) การติดแร็คจักรยานกับรถ Camry นี้ดีมากครับ ดีตรงที่ไม่ต้องพะวงหลังว่ารถจักรยานจะไปเกี่ยวอะไรไหม เพราะตัวบอดี้รถกว้าง ทำให้จักรยานไม่เกินตัวบอดี้รถมามากนัก

 

คราวนี้เรามาดูว่าอัตราการกินน้ำมันว่าจะประหยัดขนาดไหนกัน ขอบอกนะครับว่านี้คือเลขตามจริง ไม่ได้เมคขึ้นมาแต่อย่างใด มีจังหวะเหยียบได้คือเหยียบ มันอยู่ที่เท้าเราด้วยครับ ถ้ายิ่งเท้านิ่งความประหยัดก็เพิ่มขึ้น แต่ผมสายโหด ถ้าถนนโล่งๆก็เต็มเหนี่ยวครับ …พบว่าขับไปแล้ว ตัวเลขอยู่ที่ 14.2 กิโลเมตรต่อลิตร ที่ความเร็วเฉลี่ย 26 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เทียบกับรถผม 9 กิโลเมตรต่อลิตร คันนี้บอดี้ก็ใหญ่ เครื่องก็ใหญ่แต่มันประหยัดกว่ามากโขเลยครับ

หน้าปัดม์ โตโยต้า คัมรี ไฮบริด

สรุปหลังจากที่ได้ขับ Camry คันนี้ครั้งแรก คือ

  • พวงมาลัย เป็นแบบมัลติฟังก์ชั่นครับ ปุ่มคอนโทรลใช้ได้สะดวกดี จับกระชับพอดีมือ อาจจะเบามือไปหน่อย แต่ถือว่าเวลาขับด้วยความเร็วสูงมันหน่วงกำลังดีครับ
  • ช่วงล่าง ช่วงล่างนิ่งสมกับเป็นรถใหญ่ เท่าที่ได้ขับมาเซ็ทช่วงล่างมาได้นุ่มนวล ขับในเมืองนี่สบายมากครับไม่ค่อยเมื่อย เอาเป็นว่าลงตัวดีระหว่างความนิ่งและความนุ่มนวล
  • การเก็บเสียง ตอนผมขับความเร็วสูง ภายในห้องโดยสารค่อนข้างเงียบ
  • ระบบเบรค ระบบเบรคผมสังเกตไม่ได้ชัดมากครับ แต่ถ้าขับความเร็วสูงๆ เบรคเอาอยู่นะ
  • อัตราเร่ง เท่าที่ได้ยินมาคืออัตราเร่งดี พอได้มาขับเอาจริงๆ ก็สมคำล่ำลือ เครื่องแรงแล้วก็พุ่งครับ ไม่อืด ขับสนุกดี
  • ระบบเกียร์ ชอบนะครับ เป็นเกียร์ CVT เวลาเปลี่ยนเกียร์รู้สึกถึงความสมูท

ข้อที่ไม่ชอบ

  • อย่างที่บอกครับ พวงมาลัยพาวเวอร์มากไปครับ ข้อนี้อาจจะเพราะชินรถเก่าครับ เพราะไปขับรถใคร พวงมาลัยคนอื่นเบาหมด
  • การเข้าเมนูต่างๆ บนวิทยุ ค่อนข้างช้าครับ แต่นั่นละครับ ข้อนี้อาจจะเพราะไม่ชินเหมือนกันครับ

ถ้าเอาโดยรวมสำหรับ Camry Hybrid คันนี้ บอกเลยครับว่าประทับใจ แต่ด้วยระยะเวลาที่ได้ใช้อาจจะไม่ได้เจอสถานการณ์ครบทุกรูปแบบ แต่ก็ได้ใช้ความเร็วอยู่พอสมควร สมรรถนะดีไม่ได้แพ้ค่ายอื่น ผมเคยมีความคิดเดิมๆ คือไม่คิดจะใช้โตโยต้า แต่พอได้ลองคราวนี้ คงได้เปิดใจใหม่แล้วล่ะ ดีกว่าที่คิด ดีจนไม่อยากคืน แฟนไปทำงานต่างประเทศเมื่อไหร่ขอเจออีกสักครั้งนะ

Toyota Camry Hybrid

https://pantip.com/topic/347

อ่านบทความที่น่าสนใจเกี่ยวกับรถ Toyota Camry Hybrid