Skip to content
  • Buying a Car
    สนใจซื้อรถ
  • Buying Insurance
    สนใจซื้อประกัน
  • Car Service
    สนใจเข้ารับบริการ
  • Our Story
    อยากรู้จักเรา
  • Join Us
    ร่วมงานกับเรา
  • Horoscope
    ฤกษ์ดี…มีสิริมงคล
  • K.Motors Guru
    เค.มอเตอร์ส กูรู
  • Promotions
    โปรโมชั่น
  • Auto Reviews
    รีวิวรถยนต์
  • News & Events
    ข่าวและกิจกรรม
  • Privileges
    สิทธิพิเศษ
  • Privacy & Security Policy
    นโยบายความเป็นส่วนตัว
    • Promotions
      โปรโมชั่น
    • Auto Reviews
      รีวิวรถยนต์
    • News & Events
      ข่าวและกิจกรรม
    • K.Motors Privileges
      สิทธิพิเศษ
    • Privacy & Security Policy
      นโยบายความเป็นส่วนตัว
Call Center : 02-662-6555

 

 

 

 

 

 

 

 

 

1//kmotors-guru//2025-12-06//2023//4988 Views12471

+ 2

+ 1

+ 0

  • Facebook iconFacebook
อัพเดท : 18 กรกฎาคม 2561

โตโยต้า เทคโนโลยี Start&Stop

ลดมลพิษ มีประโยชน์

ระบบสตาร์ทที่สะดวกและรวดเร็ว แถมประหยัด
ระบบสตาร์ทและดับเครื่องยนต์อัตโนมัติ Start&Stop ของโตโยต้า เป็นระบบที่มีการดับเครื่องยนต์ชั่วขณะเมื่อไม่ได้ใช้งานเป็นเวลาที่เหมาะสม ซึ่งเทคโนโลยี Start&Stop ที่ว่านี้ไม่ใช่ระบบใหม่ แต่มีการคิดค้นเรื่องนี้กันมาเกือบจะ 40 ปี แล้ว โดยครั้งแรกที่ได้ข้อมูลหลักฐานชัดเจนเป็นรถยนต์ Toyota

ที่ทดลองระบบ Start&Stop นี้ ใน Toyota Crown ที่ประเทศญี่ปุ่น โดยเมื่อรถหยุดนิ่งนานกว่า 1.5 วินาทีเครื่องยนต์จะดับลง ผลคือสามารถประหยัดมากขึ้นกว่า 10 % ระบบ Start&Stop จึงถือว่าเป็นเทคโนโลยีที่ก้าวไกล มีประโยชน์ แถมประหยัด ลดมลพิษอีกด้วยนะครับ

จากนั้นโตโยต้าก็ได้มีการพัฒนา ระบบสตาร์ทและดับเครื่องยนต์อัตโนมัติ เพื่อลดมลพิษและประหยัดเชื้อเพลิงมากขึ้น และในเรื่องความเข้าใจในการสตาร์ทเครื่องยนต์แต่ละครั้งจะสูญเสียน้ำมัน มากกว่าการเดินเครื่องยนต์ คงต้องยอมรับว่า เป็นเรื่องที่เกิดความคลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน โดยเฉพาะเมื่อการจ่ายน้ำมันมีความแม่นยำมากขึ้นด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ที่ทำให้ไม่จำเป็นต้องใช้น้ำมันจำนวนมากในการทำให้เครื่องยนต์ทำงานอีกต่อไปนั่นเองครับ

ระบบสตาร์ทและดับเครื่องยนต์อัตโนมัติของโตโยต้านี้
จะดับเครื่องยนต์โดยอัตโนมัติเมื่อรถหยุด เช่น เมื่อรถหยุดติดไฟแดง และเมื่อปล่อยแป้นเบรครถเริ่มออกตัว เครื่องยนต์จะสตาร์ทอีกครั้งโดยอัตโนมัติ โดยระบบสตาร์ทและดับเครื่องยนต์อัตโนมัติ ประกอบด้วย ECU สตาร์ทและดับเครื่องยนต์ บูสต์คอนเวอร์เตอร์สำรอง และชุดมอเตอร์สตาร์ทแบบโซลินอยด์คู่ การใช้ชุดมอเตอร์สตาร์ทแบบโซลินอยด์คู่จะทำให้เครื่องยนต์สตาร์ทติดแม้เมื่อเครื่องยนต์ยังคงหมุนภายใต้แรงเฉื่อย โดยที่ ECU สตาร์ทและดับเครื่องยนต์จะนับจำนวนครั้งที่มอเตอร์สตาร์ททำงาน (354,000 ครั้ง) เพื่อควบคุมอายุการใช้งานของชุดมอเตอร์สตาร์ท ถ้าจำนวนเกินกว่าค่าระดับที่กำหนด ECU จะสั่งให้ไฟแสดงสถานะยกเลิกระบบสตาร์ทและดับเครื่องยนต์อัตโนมัติกระพริบเพื่อแจ้งให้คนขับทราบว่าจำเป็นต้องเปลี่ยนชุดมอเตอร์สตาร์ท  และเช่นเดียวกันอีก ECU สตาร์ทและดับเครื่องยนต์จะนับจำนวนครั้งที่เครื่องยนต์สตาร์ทติดและสตาร์ทอีกครั้งเพื่อควบคุมอายุการใช้งานของฟลายวีล (628,000 ครั้ง) ถ้าการนับจำนวนครั้งที่เครื่องยนต์สตาร์ทติดและสตาร์ทอีกครั้งรวมกันเกินกว่าค่าที่กำหนด ECU จะสั่งให้ไฟแสดงสถานะยกเลิกระบบสตาร์ทและดับเครื่องยนต์อัตโนมัติกระพริบเพื่อแจ้งให้คนขับทราบว่าจำเป็นต้องเปลี่ยนฟลายวีล

การใช้งานระบบ Start&Stop

ผู้ขับขี่สามารถใช้งานระบบ Start&Stop ตามปกติแต่กรณีถ้ามีการจอดรถชั่วขณะ เช่น ติดไฟแดง เครื่องยนต์อุ่นจนถึงอุณหภูมิทำงาน แป้นเบรคถูกเหยียบ แรงดันไฟฟ้าในแบตเตอรี่มากกว่า 8.92 โวล์ท ระบบปรับอากาศมีการทำงานตามอุณหภูมิที่ตั้งไว้ ไล่ฝ้าไม่ได้เปิดใช้งาน เครื่องยนต์ก็จะดับหรือหยุดการทำงานเข้าสู่โหมด Stop เองโดยอัตมัติ แต่หากเมื่อจอดชั่วขณะแล้วระบบไม่ทำงาน ซึ่งอาจจะมีส่วนใดส่วนหนึ่งไม่เข้าเงื่อนไข ระบบก็จะมีการแจ้งผู้ขับขี่ให้ทราบว่าขณะนั้นไม่ครบเงื่อนไขใดโดยมีข้อความแสดงที่แผงหน้าปัด เช่น กำลังชาร์จไฟ แสดงว่าขณะนั้นกำลังไฟฟ้าในแบตเตอรี่อาจจะต่ำ หรือ ขึ้นข้อความว่าสุญญากาศหม้อลมไม่เพียงพอ นั่นแสดงว่าเหยียบแป้นเบรกไม่เต็มที่ ผู้ขับขี่ก็ออกแรงเหยียบเบรกเพิ่มขึ้นอีกนิดหน่อย ระบบก็จะทำงานให้แล้ว หรือหากผู้ขับขี่ไม่อยากให้ระบบทำงานเลยก็สามารถยกเลิกระบบได้ด้วยการกดปิดสวิทช์ระบบ Start&Stop ก็ไม่ทำงานแล้ว

การทำงานในช่วงออกตัว

ช่วงที่ระบบ Start&Stop ทำงาน ในระหว่างที่เครื่องยนต์ดับชั่วขณะ ชุดปั๊มน้ำมันพร้อมโซลินอยด์จะทำงานเพื่อทำให้แรงดันน้ำมันเกียร์อัตโนมัติคงที่จึงทำให้การออกตัวไม่ เกิดอาการสะดุด สามารถออกตัวได้เหมือนกับรถทั้วไป ในการทำงานของระบบสตาร์ทและดับเครื่องยนต์อัตโนมัติ เช่น จำนวนครั้งที่หยุดการเดินเบา และการเตือนกับการแนะนำต่างๆ โดยใช้จอแสดงข้อมูลรวม ไฟแสดงสถานะระบบระบบสตาร์ทและดับเครื่องยนต์อัตโนมัติและไฟแสดงสถานะยกเลิกระบบระบบสตาร์ทและดับเครื่องยนต์อัตโนมัติในชุดมาตรวัดรวม

ระบบ Start&Stop นอกจากจะทำมาเพื่อการประหยัดเชื้อเพลิงในเวลาที่เราจอดติดเครื่องอยู่กับที่ซึ่งสิ้นเปลืองโดยไม่เกิดประโยชน์แล้ว การที่เครื่องยนต์ดับหรือหยุดทำงานชั่วขณะนั้นก็เป็นการช่วยลดมลภาวะจากการปล่อยก๊าซไอเสียของเครื่องยนต์ไปด้วย ประหยัดแถมลดมลพิษ น่าใช้นะครับ /ช่างเค

69336:20089 Views10192

ไฟเตือนน้ำมันโชว์ ขับต่อได้อีกกี่กิโลโมตร ?

แต่ไม่ควรปล่อยไฟเตือนน้ำมันโชว์บ่อยๆ
โดยทั่วไปแล้ว ควรเติมน้ำมันเมื่อเข็มน้ำมันลดเหลือประมาณ 1 ใน 4 ของถัง เพื่อประสิทธิภาพในการระบายความร้อนให้กับปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงในรถยนต์เค...อ่านต่อ
แต่ไม่ควรปล่อยไฟเตือนน้ำมันโชว์บ่อยๆ
โดยทั่วไปแล้ว ควรเติมน้ำมันเมื่อเข็มน้ำมันลดเหลือประมาณ 1 ใน 4 ของถัง เพื่อประสิทธิภาพในการระบายความร้อนให้กับ...อ่านต่อ
  • Facebook iconFacebook
66764:20494 Views7436

ใช้เกียร์ S ตอนไหนดี ให้เหมาะสมและปลอดภัยที่สุด..

เปลี่ยนเกียร์ S เครื่องยนต์กำลังสูง
การเลือกเกียร์รถยนต์ มีส่วนสำคัญในการเลือกซื้อรถยนต์ในปัจจุบันเป็นอย่างมาก หลายคนให้ความสำคัญเนื่องจากเกียร์ถือเป็นอุปกรณ์หลักที่ช่วยควบคุมกา...อ่านต่อ
เปลี่ยนเกียร์ S เครื่องยนต์กำลังสูง
การเลือกเกียร์รถยนต์ มีส่วนสำคัญในการเลือกซื้อรถยนต์ในปัจจุบันเป็นอย่างมาก หลายคนให้ความสำคัญเนื่องจากเกียร์ถือ...อ่านต่อ
  • Facebook iconFacebook
70305:17789 Views7088

รถไม่ค่อยวิ่ง ควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตอนไหนดี ?

เปลี่ยนตอนไหนดูแลรักษาอย่างไร…
น้ำมันเครื่องทำหน้าที่หลักๆ คือ หล่อลื่นชิ้นส่วน , ระบายความร้อนให้กับเครื่องยนต์ , ชะล้างทำความสะอาด ,ป้องกันสนิมและการกัดกร่อน ,รักษากำลัง...อ่านต่อ
เปลี่ยนตอนไหนดูแลรักษาอย่างไร…
น้ำมันเครื่องทำหน้าที่หลักๆ คือ หล่อลื่นชิ้นส่วน , ระบายความร้อนให้กับเครื่องยนต์ , ชะล้างทำความสะอาด ,ป้องกัน...อ่านต่อ
  • Facebook iconFacebook
72676:17301 Views7026

วิธีเข้าเกียร์ เมื่อจอดรถเพื่อถนอมเกียร์

ช่วยทำให้อายุการใช้งานเกียร์นานขึ้น…
การจอดรถไม่ถูกวิธีส่งผลทำให้เกียร์เกิดการสึกหรอ หรือทำให้เกิดความเสียหายตามมาได้ในระยะยาว วิธีการเข้าเกียร์ที่ถูกต้องเมื่อจอดรถจะช่วยล...อ่านต่อ
ช่วยทำให้อายุการใช้งานเกียร์นานขึ้น…
การจอดรถไม่ถูกวิธีส่งผลทำให้เกียร์เกิดการสึกหรอ หรือทำให้เกิดความเสียหายตามมาได้ในระยะยาว วิธีการเข้าเกี...อ่านต่อ
  • Facebook iconFacebook
84607:15558 Views4362

หมุนพวงมาลัยซ้าย – ขวา แล้วมีเสียงดัง เกิดจากอะไร แก้ยังไง

ผิดปกติส่งผลเสียหายกับรถยนต์ได้…
เนื่องจากชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้องกับการหมุนพวงมาลัยหรือที่เรียกว่าระบบบังคับเลี้ยว นอกจากจะมีระบบบังคับเลี้ยวแล้วยังเกี่ยวเนื่องกับระบบรองรับ...อ่านต่อ
ผิดปกติส่งผลเสียหายกับรถยนต์ได้…
เนื่องจากชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้องกับการหมุนพวงมาลัยหรือที่เรียกว่าระบบบังคับเลี้ยว นอกจากจะมีระบบบังคับเลี้ยวแล...อ่านต่อ
  • Facebook iconFacebook
73859:16791 Views3632

91 กับ 95 แบบไหนกินน้ำมันมากกว่ากัน เติมแบบไหนดี

น้ำมันแบบไหนได้ประสิทธิภาพดีที่สุด….
คิดว่าคงสงสัยว่าตัวเลขที่เราเห็นตามปั๊มน้ำมันที่มีตัวเลขเบนซิน 91 หรือเบนซิน 95 หรือแก๊สโซฮอล์ 91 และ แก๊สโซฮอล์ 95 ตัวเลขที่ต่อท้ายชน...อ่านต่อ
น้ำมันแบบไหนได้ประสิทธิภาพดีที่สุด….
คิดว่าคงสงสัยว่าตัวเลขที่เราเห็นตามปั๊มน้ำมันที่มีตัวเลขเบนซิน 91 หรือเบนซิน 95 หรือแก๊สโซฮอล์ 91 และ แก...อ่านต่อ
  • Facebook iconFacebook
  • คุ้มค่า ไม่เอาเปรียบราคา
  • ประกันคุณภาพ ซ่อมเหนือมาตรฐาน
  • บริการด้วยใจ บริการหลังการขาย
  • สิทธิพิเศษ ช่วยเหลือ 24 ชั่วโมง
รถยนต์นั่งส่วนบุคคล
  • YARIS ATIV
  • YARIS
  • YARIS CROSS
  • COROLLA ALTIS
  • COROLLA CROSS
  • CAMRY
  • BZ4X
  • GR 86
  • GR YARIS
  • GR COROLLA
  • GR SUPRA
รถยนต์เพื่อการพาณิชย์
  • HILUX CHAMP
  • REVO STANDARD CAB
  • REVO SMART CAB
  • REVO DOUBLE CAB
  • HIACE
  • COMMUTER
  • MAJESTY
รถอเนกประสงค์
  • VELOZ
  • FORTUNER
  • INNOVA
  • COASTER
  • ALPHARD
เมนูที่สนใจ
  • สนใจซื้อประกัน
  • สนใจเข้ารับบริการ
  • สนใจร่วมงานกับเรา
  • อยากรู้จัก เค.มอเตอร์ส
  • ค้นหาโชว์รูม
  • เค.มอเตอร์ส กูรู
  • เช็กฤกษ์ออกรถ
TOYOTA K.MOTORS TOYOTA’S DEALER

สำนักงานใหญ่ 769 ซ.สุขุมวิท 43 แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ 10110

โทร: 02-662-6555
E-mail: customerservice@kmotors.co.th

  • Buying a Car
    สนใจซื้อรถ
  • Buying Insurance
    สนใจซื้อประกัน
  • Car Service
    สนใจเข้ารับบริการ
  • Our Story
    อยากรู้จักเรา
  • Join Us
    ร่วมงานกับเรา
  • Horoscope
    ฤกษ์ดี…มีสิริมงคล
  • K.Motors Guru
    เค.มอเตอร์ส กูรู
  • Promotions
    โปรโมชั่น
  • Auto Reviews
    รีวิวรถยนต์
  • News & Events
    ข่าวและกิจกรรม
  • Privileges
    สิทธิพิเศษ
  • Privacy & Security Policy
    นโยบายความเป็นส่วนตัว
  • รถยนต์นั่งส่วนบุคคล
  • รถยนต์เพื่อการพาณิชย์
  • รถยนต์อเนกประสงค์
  • GR GAZOO RACING
  • YARIS ATIV

    เริ่มต้น 549,000 บาท

  • YARIS

    เริ่มต้น 559,000 บาท

  • YARIS CROSS

    เริ่มต้น 789,000 บาท

  • COROLLA ALTIS

    เริ่มต้น 894,000 บาท

  • COROLLA CROSS

    เริ่มต้น 999,000 บาท

  • CAMRY

    เริ่มต้น 1,455,000 บาท

  • BZ4X

    เริ่มต้น 1,529,000 บาท

  • HILUX CHAMP

    เริ่มต้นที่ 459,000 บาท

  • REVO STANDARD CAB

    เริ่มต้น 584,000 บาท

  • REVO SMART CAB

    เริ่มต้น 669,000 บาท

  • REVO DOUBLE CAB

    เริ่มต้น 744,000 บาท

  • HIACE

    เริ่มต้น 1,019,000 บาท

  • COMMUTER

    เริ่มต้น 1,289,000 บาท

  • MAJESTY

    เริ่มต้น 1,989,000 บาท

  • VELOZ

    เริ่มต้น 795,000 บาท

  • FORTUNER

    เริ่มต้น 1,239,000 บาท

  • INNOVA ZENIX

    เริ่มต้น 1,379,000 บาท

  • COASTER

    เริ่มต้น 1,960,000 บาท

  • ALPHARD

    เริ่มต้น 4,129,000 บาท

  • GR 86

    เริ่มต้น 2,949,000 บาท

  • GR YARIS

    เริ่มต้น 3,499,000 บาท

  • GR COROLLA

    เริ่มต้น 4,199,000 บาท

  • GR SUPRA

    เริ่มต้น 5,349,000 บาท