อัพเดท : 3 กันยายน 2560

โตโยต้า เซียนต้า รถยนต์ที่ลงตัวในทุกการใช้งาน

All New Toyota Sienta

พูดถึงรถที่สามารถเป็นทุกอย่างได้ทั้งรถยนต์ส่วนบุคคลและรถยนต์สำหรับครอบครัวแล้ว ยุคนี้ก็ต้องยกให้ All New Toyota Sienta ครับ ที่ออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์ทุกการใช้งานจริงๆ แถมยังพกพารูปลักษณ์ที่ผสมผสานความหล่อเหล่าและความน่ารักมีสไตล์ไว้ด้วย จึงไม่แปลกใจเลยครับว่าทำไมยอดขายจึงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แถมฐานแฟนคลับก็ยังเหนียวแน่นอีกต่างหาก เห็นได้จากยอดรีวิวที่มีมาให้ได้อ่านกันมากมาย และวันนี้ผมได้หยิบอีกหนึ่งรีวิวดีๆ มาฝากกันครับ

รีวิวนี้จะเป็นรีวิวที่ทางนิตรสาร TORQUE MAGAZINE ได้จัดทำขึ้นมา …ครั้งนี้เราได้นำรถอเนกประสงค์ที่เหมาะกับคนเมืองกับราคาที่น่ารักมาเป็นเจ้าของ All New Toyota Sienta จากคราวที่แล้วได้ร่วมทดสอบทริปใกล้แบบคนเมืองด้วยการขับขี่วิ่งในกรุงเทพฯ ด้วยระยะทาง 100 กว่ากิโลเมตรกับไลฟ์สไตล์ต่างๆกับ Bring it all หรือสนุกเต็มที่ ชีวิตเต็มสไตล์ All New Toyota Sienta แล้ว ในคราวนี้เรามีเวลามากกว่าเดิมที่จะนำ All New Toyota Sienta มารีวิวความอเนกประสงค์อย่างครบถ้วนยิ่งกว่าเดิม เนื่องด้วยเป็นรถในกลุ่มอเนกประสงค์ ด้วยการออกแบบที่สะดุดตาและการใช้ประตูหลังเลื่อนเปิดปิดด้วยไฟฟ้า ทำให้รถลักษณะนี้น่าจะตอบโจทย์กับชีวิตคนเมืองได้อย่างดี ตอนนี้เรามารู้จัก All New Toyota Sienta โดยรุ่นที่ทดสอบวันนี้เป็น All New Toyota Sienta 1.5 V ตัวท็อป

ด้านรูปร่างภายนอก ออกแบบจากแรงบันดาลใจจาก Urban Trekking Shoes หรือรองเท้าเดินป่าสมัยใหม่ โดยดูจากรูปทรงและเส้นสายของรองเท้าซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงคนรุ่นใหม่ที่รักการท่องเที่ยวกับไลฟ์สไตล์มากมายที่เลือกได้ โดยการออกแบบดังกล่าวทำให้ตัวรถดูล้ำสมัยไม่เหมือนใครโดดเด่นด้วยการออกแบบ ด้านหน้าดีไซน์ใหม่ด้วยไฟหน้าโปรเจคเตอร์แบบ Bi-Beam LED พร้อมไฟหรี่ LED กับการออกแบบที่ดูสวยงามและสะดุดตาเป็นอย่างมาก และยังให้แสงสว่างที่ดีมาพร้อมกับไฟ LED Daytime Running Lights บริเวณกันชนหน้าที่สามารถเห็นได้เด่นชัดไฟท้ายเป็นแบบ LED Light Guilding ทรงรับกับกันชนหน้าพร้อมด้วยล้ออัลลอยขนาด 16 นิ้วดูเข้ากับขนาดซุ้มล้อได้เป็นอย่างดี

จุดเด่นของรถ เซียนต้า รุ่นนี้ ในส่วนประตูหลังสามารถเลื่อนเปิดปิดได้ทั้ง 2 ข้างด้วยการดึงที่มือจับตรงประตูเพียงครั้งเดียว หรือจากสวิตท์เปิดหรือปิดตรงบริเวณใกล้ คอพวงมาลัยได้อีกจุดหนึ่ง รวมถึงการสั่งเปิดปิดจากรีโมทได้อีกทางหนึ่งซึ่งในรุ่น 1.5 V สามารถสั่งการเปิดปิดการเลื่อนของประตูไฟฟ้าได้ทั้ง 2 ข้าง แต่ในรุ่น 1.5 G สามารถทำได้เพียงด้านซ้ายด้านเดียว ด้วยระบบเปิดปิดประตูแบบ Smart Entry เพียงยืนอยู่ใกล้รถก็สามารถดึงเปิดประตูได้ และในกรณีที่เปิดประตูด้านซ้าย ในขณะที่ฝาถังน้ำมันเปิดอยู่จะมีเซ็นเซอร์ป้องกันไม่ให้ประตูเลื่อนอีกด้วย

ด้านภายใน มีการออกแบบที่ลงตัวตั้งแต่คอนโซลในส่วนคนขับ จอไมล์ใช้แบบมาตราวัดเรืองแสงแบบ Optitron ช่วยทำให้เห็นการทำงานของระบบต่างๆได้อย่างชัดเจน พวงมาลัยเป็นแบบควบคุมด้วยไฟฟ้ามาพร้อมสวิตท์ควบคุมเครื่องเสียงและ MID ระบบต่างๆของตัวรถที่จะแสดงผลที่หน้าจอเรือนไมล์ ระบบการสตาร์ทเป็นแบบกดปุ่มทีเดียวและสตาร์ทได้เลย กับระบบแอร์เป็นแบบอัตโนมัติที่ออกแบบเข้าชุดกับคอนโซลอยู่ในตำแหน่งใต้วิทยุแบบสัมผัสสั่งการด้วยการกดที่หน้าจอที่รองรับทั้ง DVD/CD/MP3/WMA และยังรองรับระบบเชื่อมต่อทั้ง Bluetooth, USB, AUX และแอปพลีเคชั่น T Connect

จุดเด่นของ All New Toyota Sienta อีกอย่างคือ การออกแบบการพับเก็บของเบาะ โดยในรุ่นที่ทดสอบนี้จะได้เป็นเบาะหนังมาจากทางโรงงานเลย ในการพับมีแบบเดินทางแบบ Friends Space หรือแบบห้องโดยสาร 3 แถว 7 ที่นั่ง แบบที่ 2 Flexible Life หรือการพับที่นั่งแถว 3 แบนราบ แบบที่ 3 Full Fun หรือการพับ ที่นั่งแถว 2 และแถว 3 แบนราบ และแบบสุดท้าย Freeform หรือแบบพับที่นั่งแถว 2 และ 3 พับอิสระซ้ายขวา โดยในห้องโดยสารในที่นั่งแถว 2 จะมีระบบหมุนเวียนอากาศ และจอ LED ขนาด 8 นิ้ว สำหรับผู้โดยสารด้านหลัง
ห้องโดยสาร Toyota Sienta

ด้านขุมพลังเป็นเครื่องยนต์ ขนาด 1.5 ลิตร เป็นเครื่องรหัส 2NR-FE  DUAL VVT-I 4 สูบ 16 วาล์วให้แรงม้าสูงสุดที่ 108 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที กับแรงบิดสูงสุด 140 นิวตัน-เมตร ที่ 4,200 รอบต่อนาที มาพร้อมกับเกียร์อัตโนมัติ CVT 7 สปีดช่วยในการออกตัวและเร่งแซงในเมืองได้อย่างดี รองรับ E20 โดยอัตราประหยัดน้ำมันอยู่ที่ 16.1 ก.ม./ลิตร

ด้านความปลอดภัย ที่มากับ All New Toyota Sienta ระบบป้องกันการออกตัวแบบผิดวิธี (Drive Start Control) หรือในกรณีที่เราจะเคลื่อนตัวรถแต่เผลอเหยียบคันเร่งไว้และตบเกียร์เลย ระบบนี้จะตรวจจับและสั่งชะลอรอบและความเร็วช่วยในการลดการเกิดอุบัติเหตุ มาพร้อมระบบกุญแจป้องกันการโจรกรรม Immobilizer ช่วยป้องกันในเรื่องการถูกขโมยรถ และระบบที่สร้างความปลอดภัยจากการกระจายแรงเบรก EBD ระบบควบคุมการทรงตัว VSC สุดท้ายระบบเบรก ABS โดยระบบทั้ง 3 นี้ ช่วยในเรื่องการเบรกและการทรงตัวเมื่อรถศูนย์เสียอาการจากการวิ่งแบบปกติ พร้อมด้วยระบบช่วยการออกตัวตรงทางชัน HAC กับชุดถุงลมนิรภัยเสริมความปลอดภัยด้านหน้า SRS 3 ตำแหน่ง กับเข็มขัดนิรภัย 3 จุดทุกที่นั่งด้าน

ห้องเครื่องรถ โตโยต้า เซียนต้า

การขับขี่ All New Toyota Sienta เริ่มการทดสอบเบื้องต้นจากการที่เคยสัมผัสทดสอบระยะทางใกล้คราวที่แล้ว คราวนี้เรามาลองใช้ในชีวิตคนเมืองที่มีเรื่องของสถานที่การจอด การเดินทางตามสถานที่ต่างๆ ในเมืองและต่างจังหวัดใกล้ๆ เริ่มด้วยรูปลักษณ์ภายนอกนั้นสะดุดสายตาบนท้องถนนจริงๆ ตอนทดสอบได้รถสีขาวมาทดสอบลองมองรวมๆหน้าเหมือนปลาการ์ตูนน่าจะเป็นที่ชื่นชอบของคุณผู้หญิง ด้วยมิติรถที่หลอกตาเวลาขับขี่กลับมีความคล่องตัวสูงไม่ว่าจะเป็นการเร่งแซงหรือ การขับขี่ในช่วงที่มีการจราจรรถติดเยอะก็ตามพวงมาลัยไฟฟ้าตอบสนองการขับขี่ได้ดีทั้งในทางตรงและทางเลี้ยวต่างๆ

ภายในมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกเหลือเฟือทั้งคนนั่งและคนขับ แต่ติดที่ปัญหาเดิมคือเบาะหน้าค่อนข้างเล็กสำหรับคนตัวใหญ่อย่างผม แต่เพียงพอกับคนไซส์ปกติอย่างแน่นอน ในกรณีที่มีคนนั่งด้านหลังก็ไม่ต้องกังวลว่าแอร์จะไม่เย็นเพราะมีแอร์หลังแยกมาให้ใช้อย่างชัดเจน รวมถึงครอบครัวที่มีทั้งผู้ใหญ่ และเด็กๆ สามารถเพลิดเพลินกับจอพับขนาด 8 นิ้วสามรถมองได้ในระดับสบายสายตา พร้อมเครื่องเสียงที่เพียงพอสำหรับการใช้งานแต่ติดที่ช่องเสียบ USB มีน้อยเกิน

ในการเดินทางช่วงล่างค่อนข้างนิ่มแต่เกาะถนนดีอาจจะเพราะการออกแบบช่วงล่างที่เน้นแนวรถอเนกประสงค์นี้คงช่วยให้เหมาะกับการเดินทางเวลามีคนนั่งหลังด้วยที่นั่ง 3 แถวในส่วนแถวหลังนั้นสามารถนั่งได้จริงไม่อึดอัด มาพูดถึงการออกแบบประตูหลังแบบเลื่อนถือว่าเป็นการนำสิ่งที่ดีของรุ่นพี่ใหญ่อย่าง Toyota Alphard มาใช้ได้อย่างลงตัวทั้งการเลื่อนเปิดและเลื่อนปิดที่นุ่มนวล ไม่มีเสียงกระแทกเวลาประตูปิดหากัน ด้านการใช้งานก็ง่ายๆเพียงดึงที่มือเปิดเพียงครั้งเดียวจะปิดก็ดึงที่มือเปิดครั้งเดียวเหมือนกันในส่วนคนที่จะขึ้นมานั่ง และการขึ้นลงประตูก็ง่ายเนื่องจากตัวรถมีการออกแบบให้มีตัวถังที่สูงเหมือนรถเก๋งทั่วไปทำให้กรณีที่คนชราหรือคนอ้วนจะขึ้นนั่งก็สามารถขึ้นได้ง่ายยิ่งขึ้น …การสั่งการเปิดปิดประตูเลื่อนสามารถสั่งได้จากสวิทต์ตรงคอนโซลด้านล่างขวาอีกทาง ซึ่งผู้ขับขี่สามรถสั่งเปิดปิดได้เพียงการกดสวิตท์ตรงบริเวณดังกล่าว เครื่องยนต์ถึงแม้จะมีพื้นฐานจากเครื่องรถเก๋ง Toyota Vios ก็ตามแต่ได้มีการปรับปรุงในส่วนของชุดสั่งการทำงานของเครื่องให้สัมพันธ์กับชุดเกียร์ที่เหมาะกับ All New Toyota Sienta เนื่องจากขนาดตัวรถที่ใหญ่กว่าทำให้ต้องมีการทำอะไรหลายอย่างให้สัมพันธ์กับเครื่องด้วยจึงได้อัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันที่สามารถวิ่งได้ระยะทางมากกว่าที่คิดถึง 16 กิโลเมตรต่อลิตรเลยทีเดียว และยังสะดวกสบายกับน้ำมัน E20 ที่สามารถหาเติมได้ทุกปั้มแล้วในขณะนี้ ทำให้ใช้การใช้รถอเนกประสงค์คันนี้เหมือน ECO CAR เลยก็ว่าได้ และกับราคาค่าตัวโดยมีค่าตัวอยู่ที่ 750,000 บาทในรุ่น 1.5 G และ 865,000 บาท ในรุ่น 1.5V ซึ่งมีความแตกต่างกันพอสมควรแต่ความแตกต่างก็เห็นได้อย่างชัดเจนไม่ว่าจะเป็นการเลื่อนของประตูไฟฟ้าทั้ง 2 บานที่เป็นรุ่นท็อป แต่ในรุ่นธรรมดาเป็นแบบเลื่อนเฉพาะฝั่งซ้าย ดวงไฟหน้าที่มีการให้แสงสว่างต่างกัน จอหน้าปัดที่ต่างกัน ซึ่งสิ่งเหล่านี้หากเราอย่างไปติดเพิ่มหรือเปลี่ยนคงไม่ได้ราคานี้แน่นอน

โตโยต้า เซียนต้า

ซึ่งสิ่งเหล่านี้หากคนที่ไม่ติดรายละเอียดดังกล่าวก็ถือว่าเหมาะกับการใช้งานที่ครบถ้วนจริงๆโดยความเห็นส่วนตัวหลังขับใช้งานเต็มถึง 3 วัน เมื่อมองราคาตัวท็อปและมองว่าชีวิตวันๆหนึ่งเราทำอะไรบ้างกับอาชีพที่เป็นอยู่ ถือว่าราคาถึงแม้ว่าจะเป็นราคาตัวท็อปของ All New Toyota Sienta ก็ตามก็ถือว่าคุ้มค่าจริงๆอาจจะไม่ตอบโจทย์คนเมืองสำหรับรถคันแรกที่ต้องการรถขนาดเล็กก็ตาม แต่ก็ตอบโจทย์รถคันที่ 2 และรถที่มีความน่ารักแบบผู้หญิงนิยมได้ดีทีเดียว ลองพับเบาะดูมันกว้างมากสำหรับการขนหรือการยัดอะไรต่อมิอะไรที่เป็นการทำงานในปัจจุบันได้อย่างลงตัว และเวลาต้องเดินทางไปเที่ยวกินข้าวแบบครอบครัวพ่อแม่ลูกก็ดูจะสะกดให้เด็กๆเพลินกับทีวีหรือหนังการ์ตูนได้อย่างแน่นอน หรือคนเพื่อนเยอะด้วยที่นั่งที่มากถึง 3 แถวก็สามารถไปด้วยกัน โดยเงินที่ต้องไปเที่ยวด้วยรถหลายๆคันเอามารวมเติมน้ำมันคันนี้ยังเหลือให้ช็อปปิ้งอีกตั้งเยอะ และเทียบราคากับคุณภาพแล้วถือว่าคุ้มจริงๆเหมือนซื้อรถคันเดียวตอบการใช้งานได้มากมายหลายแบบ และยิ่งมองยิ่งชอบด้วยการออกแบบเส้นสายที่ไม่เหมือนรถในปัจจุบันจึงยิ่งดูน่าใช้และสามารถอยู่คู่เรากับการใช้งานที่อเนกประสงค์นี้ได้อีกนาน

อ่านบทความที่น่าสนใจสำหรับรถ All New Toyota Sienta