Skip to content
  • Buying a Car
    สนใจซื้อรถ
  • Buying Insurance
    สนใจซื้อประกัน
  • Car Service
    สนใจเข้ารับบริการ
  • Our Story
    อยากรู้จักเรา
  • Join Us
    ร่วมงานกับเรา
  • Horoscope
    ฤกษ์ดี…มีสิริมงคล
  • K.Motors Guru
    เค.มอเตอร์ส กูรู
  • Promotions
    โปรโมชั่น
  • Auto Reviews
    รีวิวรถยนต์
  • News & Events
    ข่าวและกิจกรรม
  • Privileges
    สิทธิพิเศษ
  • Privacy Policy
    นโยบายความเป็นส่วนตัว
    • Promotions
      โปรโมชั่น
    • Auto Reviews
      รีวิวรถยนต์
    • News & Events
      ข่าวและกิจกรรม
    • K.Motors Privileges
      สิทธิพิเศษ
    • Privacy Policy
      นโยบายความเป็นส่วนตัว
Call Center : 02-662-6555

 

 

 

 

 

 

 

 

 

+ 2

+ 1

+ 0

Facebook |
อัพเดท : 11 กันยายน 2563

รถยนต์มีปัญหา รถวิ่งกินซ้าย ขวา เกิดอะไรขึ้น !!

รถวิ่งไม่ตรง

อันตรายไหม…ปัญหาเกิดจากอะไร?
รถยนต์มีปัญหาการวิ่งไม่ตรง ปล่อยมือแล้วอาจจะกินซ้ายกินขวา อันนี้มีหลายๆ สาเหตุที่ควรตรวจเช็กดู แต่สิ่งที่เราสังเกตได้จากการมองเห็นคือยางเกิน 50% ที่อาการดึงของรถมีสาเหตุมาจากยาง เช่น แรงดันลมอาจจะต่ำไป ก่อนจะไปพิจารณาที่อื่นควรทดลองวัดแรงดันลมยางเป็นอย่างแรก

รถวิ่งกินซ้าย ขวา หากมีปัญหาลมยางอ่อนก็จัดการเติมให้ได้ตามที่ผู้ผลิตกำหนด แต่ถ้าลมยางถูกต้องหรือเติมไปเรียบร้อยแต่ยังไม่หายนั้น ช่วงล่างยังมีปัญหา หลังการทดลองสลับยางแล้วพบว่าอาการดึงของพวงมาลัยยังไม่เปลี่ยนแปลง อาจเกิดจากศูนย์ล้อไม่ถูกต้อง แม้จะคลาดเคลื่อนเพียงเล็กน้อยก็สามารถทำให้รถเกิดอาการดึงไปด้านใดด้านหนึ่งได้โอกาสที่ศูนย์ล้อจะเกิดการผิดเพี้ยนเปลี่ยนไปนั้นมีได้มาก อย่างเช่น ถ้ายางมีการสึกหรอมากแต่ค่อนข้างสม่ำเสมอที่ขอบหน้ายางด้านใดด้านหนึ่ง จะมีผลทำให้มุมแคมเบอร์ผิดไป และจะเกิดอาการดึงมากขึ้นยามขับบนถนนต่างระดับ หรือพวกถนนหลังเต่าครับ

 

รถวิ่งกินซ้าย ขวา

 

 

การสลับยาง เพื่อให้ยางทุกเส้นมีการสึกหรอที่เท่าๆ กัน โดยทั่วไปควรสลับยางทุกๆ 10,000 กิโลเมตร เพราะถ้ายางเกิดสึกหรอขึ้นมาจะส่งผลทำให้ความสมดุลของล้อและระบบช่วงล่างเสียหายได้เร็วยิ่งขึ้น

 

การตั้งศูนย์ล้อ เป็นการจัดแนวทางระยะต่างๆ และการปรับแต่งกลไกของการบังคับเลี้ยวและระบบช่วงล่างรถยนต์ให้เหมาะสมกับสภาพของรถคันนั้นๆ เมื่อการตั้งศูนย์ล้อเหมาะสมจะทำให้…
-พวงมาลัยบังคับง่าย มั่นคง สะดวกสบาย
-ช่วยป้องกันการสึกหรอของยางรถยนต์
ซึ่งองค์ประกอบสำคัญของศูนย์มีทั้งหมด 4 อย่าง คือ Camber, Kingpin,Caster และ Toe

 

มุมแคมเบอร์ (camber) เป็นมุมที่ช่วยให้รถยึดเกาะถนนเมื่อทำการโค้ง สังเกตได้จากมุมเอียงของล้อในแนวดิ่ง เมื่อมองจากหน้ารถ หากแนวของวงล้อขนานกับแนวดิ่ง ค่ามุมแคมเบอร์จะเป็น0แต่ถ้าด้านบนถ่างออกด้านล่างหุบเข้า จะเป็นมุมแคมเบอร์บวก และถ้าข้างบนหุบเข้า ด้านล่างถ่างออก ก็จะเป็นมุมแคมเบอร์ ลบ และโดยปกติของรถยนต์ใช้งานทั่วไป มุมแคมเบอร์จะตั้งให้มีค่าเป็น ลบ เล็กน้อยเพื่อการเข้าโค้ง เพราะเวลาเข้าโค้งหน้ายางของแคมเบอร์ที่เป็น ลบ จะถูกน้ำหนักถ่ายเทมาให้กดหน้าสัมผัสของยางได้เต็มที่ แต่ก็ไม่ควรจะตั้งค่าให้ ลบ มากเกินไป เพราะจะทำให้รถวิ่งในทางตรงไม่ดี เนื่องจากหน้าสัมผัสยางจะน้อย

 

มุมคิงพิน (King Pin) หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า “มุมเอียงแกนบังคับเลี้ยว” ทำหน้าที่รับน้ำหนักจากตัวรถไปยังล้อ ที่สำคัญยังเป็นเพลาของศูนย์ล้ออีกด้วย คิงพินทำงานเชื่อมโยงกับมุมแคมเบอร์ คือ ช่วยประสานทำให้พวงมาลัยใช้งานได้ง่าย และพวงมาลัยคืนกลับมาขณะเลี้ยว และสิ่งที่เหมือนกันของการทำงานระหว่างแคมเบอร์กับคิงพินก็คือ ทำให้น้ำหนักรถกดลงที่ด้านนอกของยาง แต่ถ้าคิงพินทำงานพลาดจะส่งผลทำให้ยางเกิดการสึกหรอเพียงด้านเดียว

 

มุมแคสเตอร์ (caster) จะช่วยทำให้พวงมาลัยเด้งกลับมาเหมือนเดิม โดยมุมนี้สามารถสังเกตจากตัวโช๊กอัพหน้าจะเอียงจาก แกนกลางล้อ ส่วนใหญ่เป็นมุมที่มาจากโรงงาน ไม่สามารถปรับได้

 

มุมโท (toe) ทำหน้าที่ให้รถวิ่งตรงและนิ่ง ซึ่งการดูมุมโทนั้นก็ดูง่ายๆ คือถ้าล้อขนานกับตัวรถจะเป็นค่าtoe เท่ากับ0แต่ถ้าที่ฝั่งด้านหน้ารถหุบเข้า จะเรียกว้ามุม toe-inซึ่งจะมีค่าเป็น ลบ แต่ถ้าล้อฝั่งด้านหน้า ถ่างออก เรียกว่าtoe-outหรือมุมโทบวก รถยนต์ทั่วไปจะตั้งค่าเป็นโทลบเล็กน้อยในล้อหน้าเพื่อให้หน้าจิกถนนให้วิ่งตรงนั่นเอง

 

การสึกหรอของศูนย์ล้อไม่อาจสามารถเห็นได้ด้วยตา แต่เราสามารถสังเกตได้จากอาการผิดปกติต่างๆ ที่เกริ่นมาข้างต้น เมื่อมั่นใจว่ารถเกิดความผิดปกติ ต้องรีบสอบถามผู้เชี่ยวชาญหรือรีบนำรถเข้าไปตรวจสภาพเพื่อให้ช่างฝีมือสามารถแก้ไขได้ทันท่วงทีก็จะลุกลามจนยากที่จะแก้ไขครับ..

 

 

สายพานสายพาน

 

 


เรื่องที่น่าสนใจอื่นๆ

  • อย่าทำ !! หมุนพวงมาลัย ตอนรถหยุดนิ่ง
  • อาการพวงมาลัยสั่น เหยียบเบรกแล้วพวงมาลัยสั่นเกิดจากอะไร
  • สัญญานเตือนก่อนโช๊คอัพพัง
  • คุยกับช่างเค คลิก 
  • คุยกับเราได้ที่ https://www.facebook.com/toyotakmotors

รู้ก่อนพัง… ของเหลวในรถยนต์ ควรเปลี่ยนตอนไหน?

ควรเปลี่ยนถ่ายตอนไหน ตรวจสอบอย่างไร?
ของเหลวในรถยนต์ควรเปลี่ยนตอนไหนดี ปกติการดูว่าเราต้องเข้าไปเปลี่ยนถ่ายน้ำมันหรือของเหลวตอนไหนส่วนมากจะมีอยู่ในคู่มือการรับประกันจากศูนย์บริก...อ่านต่อ
ควรเปลี่ยนถ่ายตอนไหน ตรวจสอบอย่างไร?
ของเหลวในรถยนต์ควรเปลี่ยนตอนไหนดี ปกติการดูว่าเราต้องเข้าไปเปลี่ยนถ่ายน้ำมันหรือของเหลวตอนไหนส่วนมากจะมีอยู่ใน...อ่านต่อ
Facebook |

ไดชาร์จ (Alternator) ไม่ได้ชาร์จอย่างเดียว

หน้าที่ของไดชาร์จตรวจเช็กและดูแลยังไง
ความจริง เมื่อเครื่องยนต์ทำงานเครื่องใช้ไฟฟ้าในรถยนต์ทั้งหมดจะใช้ไฟจากไดชาร์จ ไดชาร์จไม่ได้มีหน้าที่ชาร์จไฟเข้าแบตเตอรี่โดยตรง แต่ที่ไดชาร์...อ่านต่อ
หน้าที่ของไดชาร์จตรวจเช็กและดูแลยังไง
ความจริง เมื่อเครื่องยนต์ทำงานเครื่องใช้ไฟฟ้าในรถยนต์ทั้งหมดจะใช้ไฟจากไดชาร์จ ไดชาร์จไม่ได้มีหน้าที่ชาร์จไฟเข...อ่านต่อ
Facebook |

สัญญานเตือนก่อนโช๊คอัพพัง!! วิธีตรวจสอบโช๊คอัพรถ ก่อนพังไม่เป็นท่า.!!! ด้วยตัวคุณเอง….

อันตราย!! ที่เกิดจากพฤติกรรมการขับขี่
จอมเหยียบคันเร่ง ปาดหน้า ปาดหลัง ขับรถไม่ห่วงเครื่องยนต์ช่วงล่าง ขอบอกเลยครับว่าจุดจบเหมือนกันทุกราย นั่นก็คือ “โช๊คอัพพัง” ไม่เป็นท่า เอาเ...อ่านต่อ
อันตราย!! ที่เกิดจากพฤติกรรมการขับขี่
จอมเหยียบคันเร่ง ปาดหน้า ปาดหลัง ขับรถไม่ห่วงเครื่องยนต์ช่วงล่าง ขอบอกเลยครับว่าจุดจบเหมือนกันทุกราย นั่นก็คื...อ่านต่อ
Facebook |

LSD (Limited Slip Differential) ในรถโตโยต้าจำเป็นยังไง และมีไว้เพื่ออะไร

เฟื่องท้ายอีกส่วนสำคัญของเครื่องยนต์
Limited Slip Differential บางคนเรียกสั้นๆ ง่ายๆ ว่า “เต็ด” ชื่อย่อๆ คือ LSD (Limited Slip Differential) หรือที่เรารู้จักกันว่า &...อ่านต่อ
เฟื่องท้ายอีกส่วนสำคัญของเครื่องยนต์
Limited Slip Differential บางคนเรียกสั้นๆ ง่ายๆ ว่า “เต็ด” ชื่อย่อๆ คือ LSD (Limited Slip Differen...อ่านต่อ
Facebook |

เติมน้ำมันผิด ทำอย่างไรดี!!

เติมน้ำมันผิดประเภท ส่งผลเสียร้ายแรงขนาดไหน!!
หลายๆ คนคงเกิดปัญหาเติมน้ำมันผิดประเภท บ้างก็รู้ตัวไว บ้างก็รู้ตัวช้า หากเมื่อรู้ตัวแล้วก็ควรรีบทำการแก้ไขให้ถูกต้องและทันท่วงที ก่...อ่านต่อ
เติมน้ำมันผิดประเภท ส่งผลเสียร้ายแรงขนาดไหน!!
หลายๆ คนคงเกิดปัญหาเติมน้ำมันผิดประเภท บ้างก็รู้ตัวไว บ้างก็รู้ตัวช้า หากเมื่อรู้ตัวแล้วก็ควรรีบทำการ...อ่านต่อ
Facebook |

วิ่งเกินระยะกำหนด มีผลต่อ “น้ำมันเครื่อง” อย่างไร?

ส่งผลร้ายมากกว่าดี ต้องหมั่นตรวจเช็ก
หากรถวิ่งเกินระยะเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องส่วนใหญ่จะมีผลในด้านลบครับ น้ำมันเครื่องเป็นหนึ่งส่วนสำคัญในการทำงานของเครื่องยนต์และสารหล่อลื่นตัว...อ่านต่อ
ส่งผลร้ายมากกว่าดี ต้องหมั่นตรวจเช็ก
หากรถวิ่งเกินระยะเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องส่วนใหญ่จะมีผลในด้านลบครับ น้ำมันเครื่องเป็นหนึ่งส่วนสำคัญในการทำงานข...อ่านต่อ
Facebook |
  • คุ้มค่า ไม่เอาเปรียบราคา
  • ประกันคุณภาพ ซ่อมเหนือมาตรฐาน
  • บริการด้วยใจ บริการหลังการขาย
  • สิทธิพิเศษ ช่วยเหลือ 24 ชั่วโมง
รถยนต์นั่งส่วนบุคคล
  • YARIS ATIV
  • YARIS
  • VIOS
  • COROLLA ALTIS
  • C-HR
  • COROLLA CROSS
  • CAMRY
  • GR YARIS
  • GR SUPRA
รถยนต์เพื่อการพาณิชย์
  • REVO STANDARD CAB
  • REVO SMART CAB
  • REVO DOUBLE CAB
  • HIACE
  • COMMUTER
รถอเนกประสงค์
  • AVANZA
  • SIENTA
  • INNOVA
  • FORTUNER
  • COASTER
  • MAJESTY
  • VELLFIRE
  • ALPHARD
เมนูที่สนใจ
  • สนใจซื้อประกัน
  • สนใจเข้ารับบริการ
  • อยากรู้จัก เค.มอเตอร์ส
  • สนใจร่วมงาน
  • ค้นหาโชว์รูม
  • เค.มอเตอร์ส กูรู
  • เช็กฤกษ์ออกรถ
TOYOTA K.MOTORS TOYOTA’S DEALER

สำนักงานใหญ่ 769 ซ.สุขุมวิท 43 แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ 10110

โทร: 02-662-6555
E-mail: customerservice@kmotors.co.th

  • Buying a Car
    สนใจซื้อรถ
  • Buying Insurance
    สนใจซื้อประกัน
  • Car Service
    สนใจเข้ารับบริการ
  • Our Story
    อยากรู้จักเรา
  • Join Us
    ร่วมงานกับเรา
  • Horoscope
    ฤกษ์ดี…มีสิริมงคล
  • K.Motors Guru
    เค.มอเตอร์ส กูรู
  • Promotions
    โปรโมชั่น
  • Auto Reviews
    รีวิวรถยนต์
  • News & Events
    ข่าวและกิจกรรม
  • Privileges
    สิทธิพิเศษ
  • Privacy Policy
    นโยบายความเป็นส่วนตัว
  • รถยนต์นั่งส่วนบุคคล
  • รถยนต์เพื่อการพาณิชย์
  • รถยนต์อเนกประสงค์
  • YARIS ATIV

    เริ่มต้น 539,000 บาท

  • YARIS

    เริ่มต้น 549,000 บาท

  • VIOS

    เริ่มต้น 609,000 บาท

  • COROLLA ALTIS

    เริ่มต้น 839,000 บาท

  • C-HR

    เริ่มต้น 979,000 บาท

  • COROLLA CROSS

    เริ่มต้น 989,000 บาท

  • CAMRY

    เริ่มต้น 1,445,000 บาท

  • GR YARIS

    เริ่มต้น 2,690,000 บาท

  • GR SUPRA

    เริ่มต้น 5,199,000 บาท

  • HILUX REVO STANDARD CAB

    เริ่มต้น 544,000 บาท

  • HILUX REVO SMART CAB

    เริ่มต้น 619,000 บาท

  • HILUX REVO DOUBLE CAB

    เริ่มต้น 699,000 บาท

  • HIACE

    เริ่มต้น 999,000 บาท

  • COMMUTER

    เริ่มต้น 1,269,000 บาท

  • AVANZA

    เริ่มต้น 649,000 บาท

  • SIENTA

    เริ่มต้น 765,000 บาท

  • INNOVA CRYSTA

    เริ่มต้น 1,199,000 บาท

  • FORTUNER

    เริ่มต้น 1,319,000 บาท

  • COASTER

    เริ่มต้น 1,960,000 บาท

  • MAJESTY

    เริ่มต้น 1,709,000

  • VELLFIRE

    เริ่มต้น 3,889,000 บาท

  • ALPHARD

    เริ่มต้น 4,019,000 บาท