อาการคลัตช์หมด เป็นอย่างไร ต้องทำอย่างไร
แก้ยังไง
อาการที่กำลังบ่งบอกว่าคลัตช์ใกล้หมด..
ก่อนจะไปทำความเข้าใจอาการคลัตช์หมดเป็นอย่างไรนั้น ไปทำความเข้าใจเกี่ยวกับส่วนประกอบและหน้าที่การทำงานของคลัตช์กันก่อนครับ
ส่วนประกอบและหน้าที่ของคลัตช์
แป้นเหยียบคลัตช์ จะติดตั้งอยู่ในห้องโดยสาร บริเวณคนขับบริเวณใกล้กับเท้าซ้าย ทำหน้าที่รับแรงเหยียบจากคนขับและส่งแรงเหยียบไปที่แม่ปั๊มคลัตช์ตัวบน
แม่ปั๊มคลัตช์ตัวบน ทำหน้าที่รับแรงเหยียบจากแป้นเหยียบคลัตช์ สร้างแรงดันไฮดรอลิกส์และส่งแรงดันไปตามท่อทางเดินน้ำมันคลัตช์ไปที่แม่ปั๊มคลัตช์ตัวล่างเพื่อทำให้แม่ปั๊มคลัตช์ตัวล่างทำงาน
ท่อทางเดินน้ำมันคลัตช์ ติดตั้งอยู่ระหว่าแม่ปั๊มคลัตช์ตัวบนกับแม่ปั๊มคลัตช์ตัวล่าง ทำหน้าที่ส่งแรงดันไฮดรอลิกส์จากแม่ปั๊มคลัตช์ตัวบนมาที่แม่ปั๊มคลัตช์ตัวล่าง
แม่ปั๊มคลัตช์ตัวล่าง ทำหน้าที่รับแรงดันไฮดรอลิกส์จากแม่ปั๊มคลัตช์ตัวบนและส่งแรงดันผ่านสากคลัตช์ไปดันให้ก้ามปูกดคลัตช์ทำงานกดไปที่หวีคลัตช์
ก้ามปูกดคลัตช์ ทำหน้าที่รับแรงกดจากแม่ปั๊มคลัตช์ตัวล่างและส่งไปที่ลูกปืนกดคลัตช์ เพื่อกดให้หวีคลัตช์ตัดกำลังไม่ให้แผ่นคลัตช์หมุนไปพร้อมกับล้อช่วยแรงของเครื่องยนต์ได้
ลูกปืนกดคลัตช์ จะกดอยู่บนหวีคลัตช์และหมุนไปพร้อม ๆ กับหวีคลัตช์ ทำหน้าที่รับแรงกดจากก้ามปูกดคลัตช์และกดไปที่หวีคลัตช์ เพื่อให้หวีคลัตช์ทำงานหรือไม่ไม่ทำงาน
หวีกดคลัตช์ หรือแผ่นกดคลัตช์ จะยึดติดอยู่กับล้อช่วยแรงและหมุนไปพร้อมกัน ทำหน้าที่กดแผ่นคลัตช์ให้หมุนไปพร้อมกันกับล้อช่วยแรงในตอนที่ปล่อยคลัตช์และหยุดกดเมื่อมีการเหยียบคลัตช์กำลังจากเครื่องยนต์ก็จะไม่สามารถส่งไปที่เกียร์ได้
ผ้าคลัตช์ ติดตั้งอยู่กับเพลารับกำลังของเกียร์ โดยจะอยู่ระหว่างแผ่นกดคลัตช์และล้อช่วยแรง ทำหน้าที่ส่งแรงบิดแรงขับเคลื่อนจากเครื่องยนต์ผ่านล้อช่วยแรงและการกดของแผ่นกดคลัตช์ไปที่เพลารับกำลังของชุดเกียร์
ล้อช่วยแรง ติดตั้งอยู่กับเพลาข้อเหวี่ยงของเครื่องยนต์ ทำหน้าที่ช่วยให้เครื่องยนต์หมุนได้อย่างราบเรียบ และส่งผ่านกำลังของเครื่องยนต์ไปที่ผ้าคลัตช์และเกียร์
การทำงานของคลัตช์ โดยปกติถ้าไม่ได้เหยียบคลัตช์ แผ่นกดคลัตช์จะกดให้แผ่นคลัตช์กดกับล้อช่วยแรงอยู่ตลอดเวลาด้วยแรงกดจากสปริงของแผ่นกดคลัตช์
การตัดกำลัง เมื่อเหยียบแป้นคลัตช์ แม่ปั๊มคลัตช์ตัวบนจะส่งแรงดันไฮดรอลิดส์ผ่านท่อทางมาที่แม่ปั๊มคลัตช์ตัวล่าง ส่งแรงไปที่สากคลัตช์ดันให้ก้ามปูกดคลัตช์ทำงานกดไปที่ลูกปืนกดคลัตช์ ทำให้ลูกปืนกดคลัตช์ไปกดแผ่นกดคลัตช์ให้ทำงาน ส่งผลให้ผ้าคลัตช์ไม่ถูกกด ผ้าคลัตช์จึงเป็นอิสระไม่หมุนไปพร้อมกับล้อช่วยแรง ในจังหวะนี้จะสามารถเลื่อนเข้าเกียร์ได้
การต่อกำลัง เมื่อคนขับปล่อยแป้นคลัตช์แป้นคลัตช์ถูกดึงกลับด้วยสปริง จากนั้นเมื่อไม่มีแรงดันไฮดรอลิกส์แผ่นกดคลัตช์จะคืนกลับด้วยแรงสปริงในชุดแผ่นกดคลัตช์ ทำให้สปริงไปดันแผ่นกดคลัตช์ให้กดผ้าคลัตช์ จับกับล้อช่วยแรง เป็นการต่อกำลังจากเครื่องยนต์ผ่านฟายวีลมาที่ผ้าคลัตช์ไปที่เพลารับกำลังของเกียร์ ผ่านอัตราทดเกียร์ผ่านเพลากลางเพืองท้ายและเพลาข้างไปที่ล้อและยางเพื่อขับเคลื่อนให้รถเคลื่อนที่ไปได้
อาการคลัตช์หมด คือ หลังจากเข้าเกียร์และปล่อยคลัตช์แล้ว รถไม่สามารถออกตัวหรือเคลื่อนที่ไปได้ สิ่งที่ต้องทำถ้าคลัตช์หมดแล้วนั้น ถ้าไม่ลากรถ ก็ต้องลากรถเข้าไปเปลี่ยนชุดคลัตช์ที่ศูนย์บริการเท่านั้น
แต่ก่อนจะถึงจุดที่คลัตช์หมดนั้น จะมีอาการแจ้งเตือนล่วงหน้าให้กับทางผู้ขับขี่รับรู้ สังเกตได้ดังนี้ คือ
◦ รอบเครื่องยนต์สูงแต่รถไม่ไปเหมือนเดิม เช่น ที่ความเร็วเท่าเดิมตำแหน่งเกียร์เดิม แต่ต้องใช้รอบเครื่องยนต์สูงขึ้น หรือเหยียบคันเร่งรอบเครื่องยนต์พุ่งสูงขึ้น แต่ความเร็วรถไม่พุ่งตามไปเหมือนแต่ก่อน
◦ เปลี่ยนเกียร์ยากขึ้น หรือกระตุกเวลาปล่อยคลัตช์
◦ มีกลิ่นไหม้ออกมาจากใต้ท้องรถ
◦ แป้นคลัตช์มีอาการแข็งมากกว่าปกติ
หากพบอาการเหล่านี้ ควรรีบนำรถเข้าศูนย์บริการ เพื่อตรวจสอบและซ่อมแซมทันที ป้องกันไม่ให้คลัตช์หมดจนไม่สามารถขับขี่รถเข้าศูนย์บริการได้ จนสุดท้ายต้องยกรถหรือลากรถเข้าซ่อมในที่สุดครับ
เรื่องที่น่าสนใจอื่นๆ
- แบตเตอรี่ Smart Key หมด ทำอย่างไร
- สัญลักษณ์สามเหลี่ยม บนแก้มยางมีประโยชน์อย่างไร
- ความรู้เกี่ยวกับรถยนต์เรื่องอื่นๆ
- คุยกับช่างเค คลิก
- คุยกับเราได้ที่ https://www.facebook.com/toyotakmotors















