Skip to content
  • Buying a Car
    สนใจซื้อรถ
  • Buying Insurance
    สนใจซื้อประกัน
  • Car Service
    สนใจเข้ารับบริการ
  • Our Story
    อยากรู้จักเรา
  • Join Us
    ร่วมงานกับเรา
  • Horoscope
    ฤกษ์ดี…มีสิริมงคล
  • K.Motors Guru
    เค.มอเตอร์ส กูรู
  • Promotions
    โปรโมชั่น
  • Auto Reviews
    รีวิวรถยนต์
  • News & Events
    ข่าวและกิจกรรม
  • Privileges
    สิทธิพิเศษ
  • Privacy & Security Policy
    นโยบายความเป็นส่วนตัว
    • Promotions
      โปรโมชั่น
    • Auto Reviews
      รีวิวรถยนต์
    • News & Events
      ข่าวและกิจกรรม
    • K.Motors Privileges
      สิทธิพิเศษ
    • Privacy & Security Policy
      นโยบายความเป็นส่วนตัว
Call Center : 02-662-6555

 

 

 

 

 

 

 

 

 

1//kmotors-guru//2025-12-05//2023//11771 Views19

+ 2

+ 1

+ 0

  • Facebook iconFacebook
อัพเดท : 14 ตุลาคม 2568

อาการคลัตช์หมด เป็นอย่างไร ต้องทำอย่างไร

แก้ยังไง

อาการที่กำลังบ่งบอกว่าคลัตช์ใกล้หมด..
ก่อนจะไปทำความเข้าใจอาการคลัตช์หมดเป็นอย่างไรนั้น ไปทำความเข้าใจเกี่ยวกับส่วนประกอบและหน้าที่การทำงานของคลัตช์กันก่อนครับ

ส่วนประกอบและหน้าที่ของคลัตช์

แป้นเหยียบคลัตช์ จะติดตั้งอยู่ในห้องโดยสาร บริเวณคนขับบริเวณใกล้กับเท้าซ้าย ทำหน้าที่รับแรงเหยียบจากคนขับและส่งแรงเหยียบไปที่แม่ปั๊มคลัตช์ตัวบน

แม่ปั๊มคลัตช์ตัวบน ทำหน้าที่รับแรงเหยียบจากแป้นเหยียบคลัตช์ สร้างแรงดันไฮดรอลิกส์และส่งแรงดันไปตามท่อทางเดินน้ำมันคลัตช์ไปที่แม่ปั๊มคลัตช์ตัวล่างเพื่อทำให้แม่ปั๊มคลัตช์ตัวล่างทำงาน

ท่อทางเดินน้ำมันคลัตช์ ติดตั้งอยู่ระหว่าแม่ปั๊มคลัตช์ตัวบนกับแม่ปั๊มคลัตช์ตัวล่าง ทำหน้าที่ส่งแรงดันไฮดรอลิกส์จากแม่ปั๊มคลัตช์ตัวบนมาที่แม่ปั๊มคลัตช์ตัวล่าง

แม่ปั๊มคลัตช์ตัวล่าง ทำหน้าที่รับแรงดันไฮดรอลิกส์จากแม่ปั๊มคลัตช์ตัวบนและส่งแรงดันผ่านสากคลัตช์ไปดันให้ก้ามปูกดคลัตช์ทำงานกดไปที่หวีคลัตช์

ก้ามปูกดคลัตช์ ทำหน้าที่รับแรงกดจากแม่ปั๊มคลัตช์ตัวล่างและส่งไปที่ลูกปืนกดคลัตช์ เพื่อกดให้หวีคลัตช์ตัดกำลังไม่ให้แผ่นคลัตช์หมุนไปพร้อมกับล้อช่วยแรงของเครื่องยนต์ได้

ลูกปืนกดคลัตช์ จะกดอยู่บนหวีคลัตช์และหมุนไปพร้อม ๆ กับหวีคลัตช์ ทำหน้าที่รับแรงกดจากก้ามปูกดคลัตช์และกดไปที่หวีคลัตช์ เพื่อให้หวีคลัตช์ทำงานหรือไม่ไม่ทำงาน

หวีกดคลัตช์ หรือแผ่นกดคลัตช์ จะยึดติดอยู่กับล้อช่วยแรงและหมุนไปพร้อมกัน ทำหน้าที่กดแผ่นคลัตช์ให้หมุนไปพร้อมกันกับล้อช่วยแรงในตอนที่ปล่อยคลัตช์และหยุดกดเมื่อมีการเหยียบคลัตช์กำลังจากเครื่องยนต์ก็จะไม่สามารถส่งไปที่เกียร์ได้

ผ้าคลัตช์ ติดตั้งอยู่กับเพลารับกำลังของเกียร์ โดยจะอยู่ระหว่างแผ่นกดคลัตช์และล้อช่วยแรง ทำหน้าที่ส่งแรงบิดแรงขับเคลื่อนจากเครื่องยนต์ผ่านล้อช่วยแรงและการกดของแผ่นกดคลัตช์ไปที่เพลารับกำลังของชุดเกียร์

ล้อช่วยแรง ติดตั้งอยู่กับเพลาข้อเหวี่ยงของเครื่องยนต์ ทำหน้าที่ช่วยให้เครื่องยนต์หมุนได้อย่างราบเรียบ และส่งผ่านกำลังของเครื่องยนต์ไปที่ผ้าคลัตช์และเกียร์

 

การทำงานของคลัตช์ โดยปกติถ้าไม่ได้เหยียบคลัตช์ แผ่นกดคลัตช์จะกดให้แผ่นคลัตช์กดกับล้อช่วยแรงอยู่ตลอดเวลาด้วยแรงกดจากสปริงของแผ่นกดคลัตช์

การตัดกำลัง เมื่อเหยียบแป้นคลัตช์ แม่ปั๊มคลัตช์ตัวบนจะส่งแรงดันไฮดรอลิดส์ผ่านท่อทางมาที่แม่ปั๊มคลัตช์ตัวล่าง ส่งแรงไปที่สากคลัตช์ดันให้ก้ามปูกดคลัตช์ทำงานกดไปที่ลูกปืนกดคลัตช์ ทำให้ลูกปืนกดคลัตช์ไปกดแผ่นกดคลัตช์ให้ทำงาน ส่งผลให้ผ้าคลัตช์ไม่ถูกกด ผ้าคลัตช์จึงเป็นอิสระไม่หมุนไปพร้อมกับล้อช่วยแรง ในจังหวะนี้จะสามารถเลื่อนเข้าเกียร์ได้

การต่อกำลัง เมื่อคนขับปล่อยแป้นคลัตช์แป้นคลัตช์ถูกดึงกลับด้วยสปริง จากนั้นเมื่อไม่มีแรงดันไฮดรอลิกส์แผ่นกดคลัตช์จะคืนกลับด้วยแรงสปริงในชุดแผ่นกดคลัตช์ ทำให้สปริงไปดันแผ่นกดคลัตช์ให้กดผ้าคลัตช์ จับกับล้อช่วยแรง เป็นการต่อกำลังจากเครื่องยนต์ผ่านฟายวีลมาที่ผ้าคลัตช์ไปที่เพลารับกำลังของเกียร์ ผ่านอัตราทดเกียร์ผ่านเพลากลางเพืองท้ายและเพลาข้างไปที่ล้อและยางเพื่อขับเคลื่อนให้รถเคลื่อนที่ไปได้

 

อาการคลัตช์หมด คือ หลังจากเข้าเกียร์และปล่อยคลัตช์แล้ว รถไม่สามารถออกตัวหรือเคลื่อนที่ไปได้ สิ่งที่ต้องทำถ้าคลัตช์หมดแล้วนั้น ถ้าไม่ลากรถ ก็ต้องลากรถเข้าไปเปลี่ยนชุดคลัตช์ที่ศูนย์บริการเท่านั้น

แต่ก่อนจะถึงจุดที่คลัตช์หมดนั้น จะมีอาการแจ้งเตือนล่วงหน้าให้กับทางผู้ขับขี่รับรู้ สังเกตได้ดังนี้ คือ

◦ รอบเครื่องยนต์สูงแต่รถไม่ไปเหมือนเดิม เช่น ที่ความเร็วเท่าเดิมตำแหน่งเกียร์เดิม แต่ต้องใช้รอบเครื่องยนต์สูงขึ้น หรือเหยียบคันเร่งรอบเครื่องยนต์พุ่งสูงขึ้น แต่ความเร็วรถไม่พุ่งตามไปเหมือนแต่ก่อน
◦ เปลี่ยนเกียร์ยากขึ้น หรือกระตุกเวลาปล่อยคลัตช์
◦ มีกลิ่นไหม้ออกมาจากใต้ท้องรถ
◦ แป้นคลัตช์มีอาการแข็งมากกว่าปกติ

หากพบอาการเหล่านี้ ควรรีบนำรถเข้าศูนย์บริการ เพื่อตรวจสอบและซ่อมแซมทันที ป้องกันไม่ให้คลัตช์หมดจนไม่สามารถขับขี่รถเข้าศูนย์บริการได้ จนสุดท้ายต้องยกรถหรือลากรถเข้าซ่อมในที่สุดครับ

 

สายพานสายพาน

 

เรื่องที่น่าสนใจอื่นๆ

  • แบตเตอรี่ Smart Key หมด ทำอย่างไร
  • สัญลักษณ์สามเหลี่ยม บนแก้มยางมีประโยชน์อย่างไร
  • ความรู้เกี่ยวกับรถยนต์เรื่องอื่นๆ
  • คุยกับช่างเค คลิก 
  • คุยกับเราได้ที่ https://www.facebook.com/toyotakmotors
69336:20082 Views10191

ไฟเตือนน้ำมันโชว์ ขับต่อได้อีกกี่กิโลโมตร ?

แต่ไม่ควรปล่อยไฟเตือนน้ำมันโชว์บ่อยๆ
โดยทั่วไปแล้ว ควรเติมน้ำมันเมื่อเข็มน้ำมันลดเหลือประมาณ 1 ใน 4 ของถัง เพื่อประสิทธิภาพในการระบายความร้อนให้กับปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงในรถยนต์เค...อ่านต่อ
แต่ไม่ควรปล่อยไฟเตือนน้ำมันโชว์บ่อยๆ
โดยทั่วไปแล้ว ควรเติมน้ำมันเมื่อเข็มน้ำมันลดเหลือประมาณ 1 ใน 4 ของถัง เพื่อประสิทธิภาพในการระบายความร้อนให้กับ...อ่านต่อ
  • Facebook iconFacebook
66764:20486 Views7431

ใช้เกียร์ S ตอนไหนดี ให้เหมาะสมและปลอดภัยที่สุด..

เปลี่ยนเกียร์ S เครื่องยนต์กำลังสูง
การเลือกเกียร์รถยนต์ มีส่วนสำคัญในการเลือกซื้อรถยนต์ในปัจจุบันเป็นอย่างมาก หลายคนให้ความสำคัญเนื่องจากเกียร์ถือเป็นอุปกรณ์หลักที่ช่วยควบคุมกา...อ่านต่อ
เปลี่ยนเกียร์ S เครื่องยนต์กำลังสูง
การเลือกเกียร์รถยนต์ มีส่วนสำคัญในการเลือกซื้อรถยนต์ในปัจจุบันเป็นอย่างมาก หลายคนให้ความสำคัญเนื่องจากเกียร์ถือ...อ่านต่อ
  • Facebook iconFacebook
70305:17776 Views7074

รถไม่ค่อยวิ่ง ควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตอนไหนดี ?

เปลี่ยนตอนไหนดูแลรักษาอย่างไร…
น้ำมันเครื่องทำหน้าที่หลักๆ คือ หล่อลื่นชิ้นส่วน , ระบายความร้อนให้กับเครื่องยนต์ , ชะล้างทำความสะอาด ,ป้องกันสนิมและการกัดกร่อน ,รักษากำลัง...อ่านต่อ
เปลี่ยนตอนไหนดูแลรักษาอย่างไร…
น้ำมันเครื่องทำหน้าที่หลักๆ คือ หล่อลื่นชิ้นส่วน , ระบายความร้อนให้กับเครื่องยนต์ , ชะล้างทำความสะอาด ,ป้องกัน...อ่านต่อ
  • Facebook iconFacebook
72676:17290 Views7021

วิธีเข้าเกียร์ เมื่อจอดรถเพื่อถนอมเกียร์

ช่วยทำให้อายุการใช้งานเกียร์นานขึ้น…
การจอดรถไม่ถูกวิธีส่งผลทำให้เกียร์เกิดการสึกหรอ หรือทำให้เกิดความเสียหายตามมาได้ในระยะยาว วิธีการเข้าเกียร์ที่ถูกต้องเมื่อจอดรถจะช่วยล...อ่านต่อ
ช่วยทำให้อายุการใช้งานเกียร์นานขึ้น…
การจอดรถไม่ถูกวิธีส่งผลทำให้เกียร์เกิดการสึกหรอ หรือทำให้เกิดความเสียหายตามมาได้ในระยะยาว วิธีการเข้าเกี...อ่านต่อ
  • Facebook iconFacebook
84607:15544 Views4352

หมุนพวงมาลัยซ้าย – ขวา แล้วมีเสียงดัง เกิดจากอะไร แก้ยังไง

ผิดปกติส่งผลเสียหายกับรถยนต์ได้…
เนื่องจากชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้องกับการหมุนพวงมาลัยหรือที่เรียกว่าระบบบังคับเลี้ยว นอกจากจะมีระบบบังคับเลี้ยวแล้วยังเกี่ยวเนื่องกับระบบรองรับ...อ่านต่อ
ผิดปกติส่งผลเสียหายกับรถยนต์ได้…
เนื่องจากชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้องกับการหมุนพวงมาลัยหรือที่เรียกว่าระบบบังคับเลี้ยว นอกจากจะมีระบบบังคับเลี้ยวแล...อ่านต่อ
  • Facebook iconFacebook
73859:16780 Views3630

91 กับ 95 แบบไหนกินน้ำมันมากกว่ากัน เติมแบบไหนดี

น้ำมันแบบไหนได้ประสิทธิภาพดีที่สุด….
คิดว่าคงสงสัยว่าตัวเลขที่เราเห็นตามปั๊มน้ำมันที่มีตัวเลขเบนซิน 91 หรือเบนซิน 95 หรือแก๊สโซฮอล์ 91 และ แก๊สโซฮอล์ 95 ตัวเลขที่ต่อท้ายชน...อ่านต่อ
น้ำมันแบบไหนได้ประสิทธิภาพดีที่สุด….
คิดว่าคงสงสัยว่าตัวเลขที่เราเห็นตามปั๊มน้ำมันที่มีตัวเลขเบนซิน 91 หรือเบนซิน 95 หรือแก๊สโซฮอล์ 91 และ แก...อ่านต่อ
  • Facebook iconFacebook
  • คุ้มค่า ไม่เอาเปรียบราคา
  • ประกันคุณภาพ ซ่อมเหนือมาตรฐาน
  • บริการด้วยใจ บริการหลังการขาย
  • สิทธิพิเศษ ช่วยเหลือ 24 ชั่วโมง
รถยนต์นั่งส่วนบุคคล
  • YARIS ATIV
  • YARIS
  • YARIS CROSS
  • COROLLA ALTIS
  • COROLLA CROSS
  • CAMRY
  • BZ4X
  • GR 86
  • GR YARIS
  • GR COROLLA
  • GR SUPRA
รถยนต์เพื่อการพาณิชย์
  • HILUX CHAMP
  • REVO STANDARD CAB
  • REVO SMART CAB
  • REVO DOUBLE CAB
  • HIACE
  • COMMUTER
  • MAJESTY
รถอเนกประสงค์
  • VELOZ
  • FORTUNER
  • INNOVA
  • COASTER
  • ALPHARD
เมนูที่สนใจ
  • สนใจซื้อประกัน
  • สนใจเข้ารับบริการ
  • สนใจร่วมงานกับเรา
  • อยากรู้จัก เค.มอเตอร์ส
  • ค้นหาโชว์รูม
  • เค.มอเตอร์ส กูรู
  • เช็กฤกษ์ออกรถ
TOYOTA K.MOTORS TOYOTA’S DEALER

สำนักงานใหญ่ 769 ซ.สุขุมวิท 43 แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ 10110

โทร: 02-662-6555
E-mail: customerservice@kmotors.co.th

  • Buying a Car
    สนใจซื้อรถ
  • Buying Insurance
    สนใจซื้อประกัน
  • Car Service
    สนใจเข้ารับบริการ
  • Our Story
    อยากรู้จักเรา
  • Join Us
    ร่วมงานกับเรา
  • Horoscope
    ฤกษ์ดี…มีสิริมงคล
  • K.Motors Guru
    เค.มอเตอร์ส กูรู
  • Promotions
    โปรโมชั่น
  • Auto Reviews
    รีวิวรถยนต์
  • News & Events
    ข่าวและกิจกรรม
  • Privileges
    สิทธิพิเศษ
  • Privacy & Security Policy
    นโยบายความเป็นส่วนตัว
  • รถยนต์นั่งส่วนบุคคล
  • รถยนต์เพื่อการพาณิชย์
  • รถยนต์อเนกประสงค์
  • GR GAZOO RACING
  • YARIS ATIV

    เริ่มต้น 549,000 บาท

  • YARIS

    เริ่มต้น 559,000 บาท

  • YARIS CROSS

    เริ่มต้น 789,000 บาท

  • COROLLA ALTIS

    เริ่มต้น 894,000 บาท

  • COROLLA CROSS

    เริ่มต้น 999,000 บาท

  • CAMRY

    เริ่มต้น 1,455,000 บาท

  • BZ4X

    เริ่มต้น 1,529,000 บาท

  • HILUX CHAMP

    เริ่มต้นที่ 459,000 บาท

  • REVO STANDARD CAB

    เริ่มต้น 584,000 บาท

  • REVO SMART CAB

    เริ่มต้น 669,000 บาท

  • REVO DOUBLE CAB

    เริ่มต้น 744,000 บาท

  • HIACE

    เริ่มต้น 1,019,000 บาท

  • COMMUTER

    เริ่มต้น 1,289,000 บาท

  • MAJESTY

    เริ่มต้น 1,989,000 บาท

  • VELOZ

    เริ่มต้น 795,000 บาท

  • FORTUNER

    เริ่มต้น 1,239,000 บาท

  • INNOVA ZENIX

    เริ่มต้น 1,379,000 บาท

  • COASTER

    เริ่มต้น 1,960,000 บาท

  • ALPHARD

    เริ่มต้น 4,129,000 บาท

  • GR 86

    เริ่มต้น 2,949,000 บาท

  • GR YARIS

    เริ่มต้น 3,499,000 บาท

  • GR COROLLA

    เริ่มต้น 4,199,000 บาท

  • GR SUPRA

    เริ่มต้น 5,349,000 บาท