Skip to content
  • Buying a Car
    สนใจซื้อรถ
  • Buying Insurance
    สนใจซื้อประกัน
  • Car Service
    สนใจเข้ารับบริการ
  • Our Story
    อยากรู้จักเรา
  • Join Us
    ร่วมงานกับเรา
  • Horoscope
    ฤกษ์ดี…มีสิริมงคล
  • K.Motors Guru
    เค.มอเตอร์ส กูรู
  • Promotions
    โปรโมชั่น
  • Auto Reviews
    รีวิวรถยนต์
  • News & Events
    ข่าวและกิจกรรม
  • Privileges
    สิทธิพิเศษ
  • Privacy & Security Policy
    นโยบายความเป็นส่วนตัว
    • Promotions
      โปรโมชั่น
    • Auto Reviews
      รีวิวรถยนต์
    • News & Events
      ข่าวและกิจกรรม
    • K.Motors Privileges
      สิทธิพิเศษ
    • Privacy & Security Policy
      นโยบายความเป็นส่วนตัว
Call Center : 02-662-6555

 

 

 

 

 

 

 

 

 

1//kmotors-guru//2025-12-07//2023//11948 Views200

+ 2

+ 1

+ 0

  • Facebook iconFacebook
อัพเดท : 19 สิงหาคม 2568

เกียร์ S และเกียร์ M ต่างกันอย่างไร?

ใช้งานยังไง

ใช้ในสถานการณ์ไหนดีที่สุด…
เกียร์ S = Sport เป็นกียร์แบบ Sport ที่มีเอาไว้สำหรับเร่งแซง หรือใช้ในช่วงเวลาที่รีบเร่ง ส่วนเกียร์ S ที่มีสัญลักษณ์ (+) และ ( – ) จะเป็นเกียร์อัตโนมัติที่สามารเปลี่ยนเกียร์เองโดยผู้ขับขี่เหมือนกับรถเกียร์ธรรมดา ส่วนเกียร์ M = Manuel คือ ระบบเกียร์อัตโนมัติที่สามารเปลี่ยนเกียร์เองโดยผู้ขับขี่เหมือนกับรถเกียร์ธรรมดา

มาทำความเข้าใจกันว่า เกียร์ S และ เกียร์ M ต่างกัน หรือไม่ต่างกัน ยังไงบ้าง ? 

 

เกียร์ S ( Sport ) มีอยู่ 2 แบบ ในการควบคุมการทำงาน

 

1. แบบที่เป็นเกียร์ S ไม่มีสัญลักษณ์ +/- แบบนี้จะใช้กล่อง ECU ในการควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ ซึ่งยังคงเปลี่ยนเกียร์ขึ้นหรือลงตามสภาวะการขับขี่ของคนขับแบบอัตโนมัติ แต่ช่วงระยะเวลาในการเปลี่ยนเกียร์แต่ละเกียร์จะช้าลง รอบเครื่องยนต์ในการเปลี่ยนเกียร์จะสูงกว่าตำแหน่งเกียร์ D ทำให้รถมีอัตราเร่งที่ดีขึ้น เมื่อเทียบกับตำแหน่งเกียร์ D ใช้สำหรับเร่งแซงหรือขับขี่แบบ Sport ในกรณีที่เร่งรีบ แต่จะสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงมากกว่าตำแหน่งเกียร์ D

 

2. แบบที่เป็นเกียร์ S มีสัญลักษณ์ +/- จะทำงานเหมือนกับขับรถเกียร์ธรรมดาที่ต้องทำการเปลี่ยนเกียร์ขึ้น/ลง เองโดยผู้ขับขี่ว่าจะต้องเพิ่มเกียร์หรือลดเกียร์ให้เหมาะสมกับความเร็วรถและสภาพถนน โดยสัญลักษณ์ +/- นี้จะมีทั้งแบบที่อยู่บริเวณแผงคันเกียร์ ด้านหน้ารถจะเป็นสัญลักษณ์ + ด้านหลังจะเป็น สัญลักษณ์ – เมื่อผลักคันเกียร์ไปด้านหน้ารถ (+) จะเป็นการเพิ่มเกียร์ทีขึ้นทีละเกียร์ 1-2-3-4-5-6 ตามจำนวนอตราทดเกียร์รุ่นนั้นที่มี และถ้าผลักคันเกียร์ไปด้านหลังรถ (-) จะเป็นการลดเกียร์ลงทีละเกียร์ 6-5-4-3-2-1 ตามจำนวนอัตราทดเกียร์รุ่นนั้น ในรถบางรุ่นจะมี Paddle Shift หรือสวิตช์เปลี่ยนเกียร์เอาไว้ที่พวงมาลัยด้วย หรือมีอย่างใดอย่างหนึ่ง โดยมีทั้งที่แผงคันเกียร์และที่พวงมาลัย สวิตช์ด้านขวาของพวงมาลัยจะเป็น (+) เพิ่มเกียร์ ด้านซ้ายของพวงมาลัยจะเป็น (-) ลดเกียร์ ซึ่งทั้ง 2 แบบจะมีตำแหน่งเกียร์แสดงที่หน้าปัด จะเป็น S6-S5-S4-S3-S2-S1 ตามตำแหน่งเกียร์ที่ขับขี่ เพื่อให้ผู้ขับขี่ทราบเพื่อเปลี่ยนเกียร์ให้เหมาะสมกับความเร็วรถและสภาวะในการขับขี่ โดยเมื่อผลักคันเกียร์จากเกียร์ D มาที่เกียร์ S + / – ระบบควบคุมเกียร์อัตโนมัติจะควบคุมให้อัตราทดเกียร์อยู่ในตำแหน่งเกียร์ 4 ไม่ว่ากรณีจอดอยู่กับที่หรือในขณะที่ขับอยู่ เพื่อไม่ให้เกิดอาการหัวทิ่ม

ดังนั้นควรใช้ความเร็วไม่เกิน 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ในเวลาเปลี่ยนจากเกียร์ D มาที่เกียร์ S + / – ซึ่งมีไว้ใช้สำหรับขับเร่งแซง หรือใช้ในเวลาเร่งรีบ หรือเมื่อต้องการเปลี่ยนเกียร์เองโดยผู้ขับขี่ที่ต้องการความรู้สึกเหมือนกับขับรถเกียร์ธรรมดา และที่สำคัญเอาไว้ใช้สำหรับขับขึ้น/ลงทางชัน การกินน้ำมันจะมีมากกว่าเกียร์ D ยิ่งเปลี่ยนเกียร์ไม่สัมพันธ์กับความเร็วก็จะยิ่งกินน้ำมันมากขึ้น

 

เกียร์ M (Manuel)

 

เกียร์ M จะมีสัญลักษณ์ +/- ควบคู่เสมอ ทั้งแบบที่อยู่ที่บริเวณแผงคันเข้าเกียร์ หรือมี Paddle Shift หรือสวิตช์เปลี่ยนเกียร์เอาไว้ที่พวงมาลัยอย่างใดอย่างหนึ่งหรือทั้ง 2 ตำแหน่ง การทำงานจะเหมือนกันกับเกียร์ S มีที่สัญลักษณ์ +/- ทุกประการ คือใช้สำหรับขับเร่งแซง หรือใช้ในเวลาเร่งรีบหรือเมื่อต้องการเปลี่ยนเกียร์เองโดยผู้ขับขี่ที่ต้องการความรู้สึกเหมือนกับขับรถเกียร์ธรรมดา และที่สำคัญเอาไว้ใช้สำหรับขับขึ้น/ลงทางชัน การกินน้ำมันจะมีมากกว่าเกียร์ D ยิ่งเปลี่ยนเกียร์ไม่สัมพันธ์กับความเร็วก็จะยิ่งกินน้ำมันมากขึ้น

 

ดังนั้นเกียร์ S+/- และเกียร์ M จะไม่มีความแตกต่างกันในการใช้งานคือสามารถเปลี่ยนเกียร์ขึ้น/ลง โดยผู้ขับขี่เป็นผู้ควบคุม ส่วนเกียร์ S ที่ไม่มีสัญลักษณ์ +/- จะไม่สามารถเปลี่ยนเกียร์ขึ้น/ลงโดยคนขับขี่ได้ ECU ควบคุมระบบเกียร์อัตโนมัติจะยังทำหน้าที่ควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ขึ้น/ลงอยู่ เพียงแค่เปลี่ยนเกียร์ช้าลงหรือเปลี่ยนที่รอบสูงขึ้นเท่านั้นครับ

 

สายพานสายพาน

 

เรื่องที่น่าสนใจอื่นๆ

  • แบตเตอรี่ Smart Key หมด ทำอย่างไร
  • สัญลักษณ์สามเหลี่ยม บนแก้มยางมีประโยชน์อย่างไร
  • ความรู้เกี่ยวกับรถยนต์เรื่องอื่นๆ
  • คุยกับช่างเค คลิก 
  • คุยกับเราได้ที่ https://www.facebook.com/toyotakmotors
69336:20126 Views10213

ไฟเตือนน้ำมันโชว์ ขับต่อได้อีกกี่กิโลโมตร ?

แต่ไม่ควรปล่อยไฟเตือนน้ำมันโชว์บ่อยๆ
โดยทั่วไปแล้ว ควรเติมน้ำมันเมื่อเข็มน้ำมันลดเหลือประมาณ 1 ใน 4 ของถัง เพื่อประสิทธิภาพในการระบายความร้อนให้กับปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงในรถยนต์เค...อ่านต่อ
แต่ไม่ควรปล่อยไฟเตือนน้ำมันโชว์บ่อยๆ
โดยทั่วไปแล้ว ควรเติมน้ำมันเมื่อเข็มน้ำมันลดเหลือประมาณ 1 ใน 4 ของถัง เพื่อประสิทธิภาพในการระบายความร้อนให้กับ...อ่านต่อ
  • Facebook iconFacebook
66764:20507 Views7442

ใช้เกียร์ S ตอนไหนดี ให้เหมาะสมและปลอดภัยที่สุด..

เปลี่ยนเกียร์ S เครื่องยนต์กำลังสูง
การเลือกเกียร์รถยนต์ มีส่วนสำคัญในการเลือกซื้อรถยนต์ในปัจจุบันเป็นอย่างมาก หลายคนให้ความสำคัญเนื่องจากเกียร์ถือเป็นอุปกรณ์หลักที่ช่วยควบคุมกา...อ่านต่อ
เปลี่ยนเกียร์ S เครื่องยนต์กำลังสูง
การเลือกเกียร์รถยนต์ มีส่วนสำคัญในการเลือกซื้อรถยนต์ในปัจจุบันเป็นอย่างมาก หลายคนให้ความสำคัญเนื่องจากเกียร์ถือ...อ่านต่อ
  • Facebook iconFacebook
70305:17824 Views7107

รถไม่ค่อยวิ่ง ควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตอนไหนดี ?

เปลี่ยนตอนไหนดูแลรักษาอย่างไร…
น้ำมันเครื่องทำหน้าที่หลักๆ คือ หล่อลื่นชิ้นส่วน , ระบายความร้อนให้กับเครื่องยนต์ , ชะล้างทำความสะอาด ,ป้องกันสนิมและการกัดกร่อน ,รักษากำลัง...อ่านต่อ
เปลี่ยนตอนไหนดูแลรักษาอย่างไร…
น้ำมันเครื่องทำหน้าที่หลักๆ คือ หล่อลื่นชิ้นส่วน , ระบายความร้อนให้กับเครื่องยนต์ , ชะล้างทำความสะอาด ,ป้องกัน...อ่านต่อ
  • Facebook iconFacebook
72676:17320 Views7038

วิธีเข้าเกียร์ เมื่อจอดรถเพื่อถนอมเกียร์

ช่วยทำให้อายุการใช้งานเกียร์นานขึ้น…
การจอดรถไม่ถูกวิธีส่งผลทำให้เกียร์เกิดการสึกหรอ หรือทำให้เกิดความเสียหายตามมาได้ในระยะยาว วิธีการเข้าเกียร์ที่ถูกต้องเมื่อจอดรถจะช่วยล...อ่านต่อ
ช่วยทำให้อายุการใช้งานเกียร์นานขึ้น…
การจอดรถไม่ถูกวิธีส่งผลทำให้เกียร์เกิดการสึกหรอ หรือทำให้เกิดความเสียหายตามมาได้ในระยะยาว วิธีการเข้าเกี...อ่านต่อ
  • Facebook iconFacebook
84607:15590 Views4382

หมุนพวงมาลัยซ้าย – ขวา แล้วมีเสียงดัง เกิดจากอะไร แก้ยังไง

ผิดปกติส่งผลเสียหายกับรถยนต์ได้…
เนื่องจากชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้องกับการหมุนพวงมาลัยหรือที่เรียกว่าระบบบังคับเลี้ยว นอกจากจะมีระบบบังคับเลี้ยวแล้วยังเกี่ยวเนื่องกับระบบรองรับ...อ่านต่อ
ผิดปกติส่งผลเสียหายกับรถยนต์ได้…
เนื่องจากชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้องกับการหมุนพวงมาลัยหรือที่เรียกว่าระบบบังคับเลี้ยว นอกจากจะมีระบบบังคับเลี้ยวแล...อ่านต่อ
  • Facebook iconFacebook
73859:16826 Views3643

91 กับ 95 แบบไหนกินน้ำมันมากกว่ากัน เติมแบบไหนดี

น้ำมันแบบไหนได้ประสิทธิภาพดีที่สุด….
คิดว่าคงสงสัยว่าตัวเลขที่เราเห็นตามปั๊มน้ำมันที่มีตัวเลขเบนซิน 91 หรือเบนซิน 95 หรือแก๊สโซฮอล์ 91 และ แก๊สโซฮอล์ 95 ตัวเลขที่ต่อท้ายชน...อ่านต่อ
น้ำมันแบบไหนได้ประสิทธิภาพดีที่สุด….
คิดว่าคงสงสัยว่าตัวเลขที่เราเห็นตามปั๊มน้ำมันที่มีตัวเลขเบนซิน 91 หรือเบนซิน 95 หรือแก๊สโซฮอล์ 91 และ แก...อ่านต่อ
  • Facebook iconFacebook
  • คุ้มค่า ไม่เอาเปรียบราคา
  • ประกันคุณภาพ ซ่อมเหนือมาตรฐาน
  • บริการด้วยใจ บริการหลังการขาย
  • สิทธิพิเศษ ช่วยเหลือ 24 ชั่วโมง
รถยนต์นั่งส่วนบุคคล
  • YARIS ATIV
  • YARIS
  • YARIS CROSS
  • COROLLA ALTIS
  • COROLLA CROSS
  • CAMRY
  • BZ4X
  • GR 86
  • GR YARIS
  • GR COROLLA
  • GR SUPRA
รถยนต์เพื่อการพาณิชย์
  • HILUX CHAMP
  • REVO STANDARD CAB
  • REVO SMART CAB
  • REVO DOUBLE CAB
  • HIACE
  • COMMUTER
  • MAJESTY
รถอเนกประสงค์
  • VELOZ
  • FORTUNER
  • INNOVA
  • COASTER
  • ALPHARD
เมนูที่สนใจ
  • สนใจซื้อประกัน
  • สนใจเข้ารับบริการ
  • สนใจร่วมงานกับเรา
  • อยากรู้จัก เค.มอเตอร์ส
  • ค้นหาโชว์รูม
  • เค.มอเตอร์ส กูรู
  • เช็กฤกษ์ออกรถ
TOYOTA K.MOTORS TOYOTA’S DEALER

สำนักงานใหญ่ 769 ซ.สุขุมวิท 43 แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ 10110

โทร: 02-662-6555
E-mail: customerservice@kmotors.co.th

  • Buying a Car
    สนใจซื้อรถ
  • Buying Insurance
    สนใจซื้อประกัน
  • Car Service
    สนใจเข้ารับบริการ
  • Our Story
    อยากรู้จักเรา
  • Join Us
    ร่วมงานกับเรา
  • Horoscope
    ฤกษ์ดี…มีสิริมงคล
  • K.Motors Guru
    เค.มอเตอร์ส กูรู
  • Promotions
    โปรโมชั่น
  • Auto Reviews
    รีวิวรถยนต์
  • News & Events
    ข่าวและกิจกรรม
  • Privileges
    สิทธิพิเศษ
  • Privacy & Security Policy
    นโยบายความเป็นส่วนตัว
  • รถยนต์นั่งส่วนบุคคล
  • รถยนต์เพื่อการพาณิชย์
  • รถยนต์อเนกประสงค์
  • GR GAZOO RACING
  • YARIS ATIV

    เริ่มต้น 549,000 บาท

  • YARIS

    เริ่มต้น 559,000 บาท

  • YARIS CROSS

    เริ่มต้น 789,000 บาท

  • COROLLA ALTIS

    เริ่มต้น 894,000 บาท

  • COROLLA CROSS

    เริ่มต้น 999,000 บาท

  • CAMRY

    เริ่มต้น 1,455,000 บาท

  • BZ4X

    เริ่มต้น 1,529,000 บาท

  • HILUX CHAMP

    เริ่มต้นที่ 459,000 บาท

  • REVO STANDARD CAB

    เริ่มต้น 584,000 บาท

  • REVO SMART CAB

    เริ่มต้น 669,000 บาท

  • REVO DOUBLE CAB

    เริ่มต้น 744,000 บาท

  • HIACE

    เริ่มต้น 1,019,000 บาท

  • COMMUTER

    เริ่มต้น 1,289,000 บาท

  • MAJESTY

    เริ่มต้น 1,989,000 บาท

  • VELOZ

    เริ่มต้น 795,000 บาท

  • FORTUNER

    เริ่มต้น 1,239,000 บาท

  • INNOVA ZENIX

    เริ่มต้น 1,379,000 บาท

  • COASTER

    เริ่มต้น 1,960,000 บาท

  • ALPHARD

    เริ่มต้น 4,129,000 บาท

  • GR 86

    เริ่มต้น 2,949,000 บาท

  • GR YARIS

    เริ่มต้น 3,499,000 บาท

  • GR COROLLA

    เริ่มต้น 4,199,000 บาท

  • GR SUPRA

    เริ่มต้น 5,349,000 บาท