Skip to content
  • Buying a Car
    สนใจซื้อรถ
  • Buying Insurance
    สนใจซื้อประกัน
  • Car Service
    สนใจเข้ารับบริการ
  • Our Story
    อยากรู้จักเรา
  • Join Us
    ร่วมงานกับเรา
  • Horoscope
    ฤกษ์ดี…มีสิริมงคล
  • K.Motors Guru
    เค.มอเตอร์ส กูรู
  • Promotions
    โปรโมชั่น
  • Auto Reviews
    รีวิวรถยนต์
  • News & Events
    ข่าวและกิจกรรม
  • Privileges
    สิทธิพิเศษ
  • Privacy & Security Policy
    นโยบายความเป็นส่วนตัว
    • Promotions
      โปรโมชั่น
    • Auto Reviews
      รีวิวรถยนต์
    • News & Events
      ข่าวและกิจกรรม
    • K.Motors Privileges
      สิทธิพิเศษ
    • Privacy & Security Policy
      นโยบายความเป็นส่วนตัว
Call Center : 02-662-6555

 

 

 

 

 

 

 

 

 

1//kmotors-guru//2025-12-05//2023//11462 Views261

+ 2

+ 1

+ 0

  • Facebook iconFacebook
อัพเดท : 17 กรกฎาคม 2568

เกียร์ S + – คืออะไร ใช้งานอย่างไร ใช้ตอนไหนดี?

ควบคุมเอง

ให้อารมณ์เหมือนขับรถเกียร์ธรรมดา…
ตำแหน่งเกียร์ S ในระบบเกียร์อัตโนมัติ คือตำแหน่งเกียร์แบบ Sport ที่จะทำให้ลากรอบของเครื่องยนต์สูงขึ้น เกียร์เปลี่ยนช้าลง มีจุดประสงค์ในการใช้ระบบเกียร์เพื่อฉุดลากรถให้เคลื่อนที่ไปข้างหน้าเร็วขึ้น โดยการใช้รอบเครื่องยนต์ที่สูงมากขึ้นกว่าปกติ

เมื่อเทียบกับตำแหน่งเกียร์ D เพื่อเพิ่มความรวดเร็วในการเร่งแซง และตอบสนองต่อการขับขี่ที่รีบเร่ง แบบ Sport แต่ก็ต้องแลกกับอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงที่เพิ่มขึ้นมากกว่าในตำแหน่งเกียร์ D เกียร์ S + / –


ตำแหน่ง เกียร์ S ในระบบเกียร์อัตโนมัติ และมีสัญลักษณ์ + / – คือตำแหน่งเกียร์แบบ Sport ที่สามารถเปลี่ยนเกียร์ หรืออัตราทดเกียร์โดยผู้ขับขี่เอง ซึ่งจะเปลี่ยนเกียร์ขึ้นหรือลงเองโดยผู้ขับขี่เหมือนกับรถเกียร์ธรรมดา เช่น รถรีโว่ เกียร์อัตโนมัติ 6 Speed ถ้าอยู่ในตำแหน่งเกียร์ D ระบบควบคุมเกียร์อัตโนมัติจะทำการเปลี่ยนเกียร์ ขึ้นลงจากเกียร์ 1-2-3-4-5-6 ตามสัญญาณความเร็วรอบเครื่องยนต์/ความเร็วรถ/ตำแหน่งแป้นคันเร่ง/ ตำแหน่งเกียร์ และจะคำนวณ ควบคุมการเปลี่ยนเกียร์จากเกียร์ 1-2-3-4-5-6 ขึ้นหรือลงให้เหมาะสม แต่ถ้าเลือกตำแหน่งเกียร์ S + / – ผู้ขับขี่จะต้องเปลี่ยนเกียร์ขึ้น/หรือลง จากเกียร์ 1-2-3-4-5-6 หรือเปลี่ยนเกียร์ลงจากเกียร์ 6-5-4-3-2-1 ด้วยผู้ขับขี่เอง โดยตำแหน่งเกียร์จะแสดงให้เห็นที่หน้าปัดเรือนไมล์แจ้งตำแหน่งเกียร์ในขณะนั้นๆ

 

การใช้งานตำแหน่งเกียร์ S + / –

 

          กรณีเลือกใช้เกียร์ S + / – ตั้งแต่ออกตัวจากจุดหยุดนิ่ง เมื่อผลักคันเกียร์จากตำแหน่งเกียร์ D มาที่เกียร์ S +/- คันเกียร์จะอยู่ตรงกลางระหว่างสัญลักษณ์ + กับ – ระบบควบคุมเกียร์อัตโนมัติจะควบคุมให้อัตราทดเกียร์อยู่ในตำแหน่งเกียร์ 4 เพื่อลดอาการเกียร์กระตุก 4 โดยตำแหน่งเกียร์จะแสดงให้เห็นที่หน้าปัดเรือนไมล์ หากเหยียบคันเร่งออกตัวไปรถจะไม่มีกำลัง เนื่องจากอยู่ที่ตำแหน่งเกียร์ 4 ไม่มีแรงบิดในการออกตัว ดังนั้นผู้ขับขี่จะต้องทำการเปลี่ยนเกียร์มาที่เกียร์ 1 โดยการผลักคันเกียร์ไปด้านสัญลักษณ์ลบ ( – ) 3 ครั้ง เกียร์ก็จะเปลี่ยนจากเกียร์ 4 – 3 – 2 – 1 ดูตำแหน่งเกียร์ได้จากหน้าปัด เมื่อตำแหน่งเกียร์แสดงที่เกียร์ 1 แล้ว จากนั้นจึงทำการเหยียบคันเร่งออกตัวไป เมื่อรอบของเครื่องยนต์อยู่ที่ประมาณ 1,600 – 2,000 รอบ/นาที ให้ทำการผลักคันเกียร์ไปด้านบวก ( + ) เพื่อเพิ่มเกียร์ไปเป็นเกียร์ 2 ,3 ,4 , 5 , 6 ให้เหมาะสมตามความเร็วรถ และเมื่อต้องการลดความเร็วลงก็ต้องผ่อนคันเร่งและลดเกียร์ลง โดยผลักคันเกียร์ไปที่ด้านลบ ( – ) เพื่อลดเกียร์ลงให้เหมาะสมกับความเร็วรถ

 

กรณีเลือกใช้เกียร์ S + / – ในขณะขับขี่

 

          กรณีขับขี่อยู่ที่ตำแหน่งเกียร์ D แล้วต้องการจะเปลี่ยนไปที่เกียร์ S + / – สามารถผลักไปที่เกียร์ S ได้เลย โดยความเร็วไม่ควรสูงเกิน 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง เนื่องจากหลังผลักคันเกียร์จาก D มาที่เกียร์ S ระบบควบคุมเกียร์อัตโนมัติจะควบคุมให้อัตราทดเกียร์อยู่ในตำแหน่งเกียร์ 4 หากอยู่ที่ความเร็วสูงกว่านี้อาจจะทำให้รถมีอาการหัวทิ่มได้ แต่ถ้าอยู่ที่ความเร็วต่ำเวลาเหยียบคันเร่งก็จะไม่มีกำลัง ดังนั้นหลังจากที่ผู้ขับขี่ผลักคันเกียร์มาที่เกียร์ S แล้วจะต้องเพิ่มหรือลดเกียร์ให้เหมาะสมกับความเร็วรถในขณะนั้นด้วย โดยการผลักคันเกียร์ไปด้านบวก (+) หรือด้านลบ (-) เพื่อทำการปรับตำแหน่งเกียร์ให้เหมาะสมกับความเร็วรถ

          ดังนั้นเกียร์ S +/- คือเกียร์อัตโนมัติแบบ Sport ที่สามารถเปลี่ยนเกียร์ ขึ้นหรือ เปลี่ยนเกียร์ลงเองโดยผู้ขับขี่โดยหากผลักไปด้านบวก (+) จะเป็นการเพิ่มเกียร์ ผลักไปด้านลบ (-) จะเป็นการลดเกียร์ลง โดยจะเพิ่มหรือลดเกียร์ครั้งละ 1 เกียร์ เหมือนกับรถเกียร์ธรรมดา โดยตำแหน่งเกียร์จะแสดงให้เห็นที่หน้าปัดว่าอยู่ในตำแหน่งเกียร์ไหน เพื่อให้ผู้ขับขี่ทราบและเปลี่ยนเกียร์ให้เหมาะสมกับความเร็วรถและสภาวะในการขับขี่ เมื่อผลักคันเกียร์จากเกียร์ D มาที่เกียร์ S ระบบควบคุมเกียร์อัตโนมัติจะควบคุมให้อัตราทดเกียร์อยู่ในตำแหน่งเกียร์ 4 ไม่ว่ากรณีจอดอยู่ที่หรือในขณะขับขี่อยู่ เพื่อให้ไม่เกิดอาการหัวทิ่มควรใช้ความเร็วไม่เกิน 100 กิโลเมตร/ชั่วโมงเวลาเปลี่ยนจากเกียร์ D มาที่เกียร์ S โดยเกียร์ S + / – มีไว้ใช้สำหรับเร่งแซง หรือใช้ในเวลาเร่งรีบหรือเมื่อต้องการเปลี่ยนเกียร์เองโดยผู้ขับขี่ที่ต้องการอารมณ์เหมือนขับรถเกียร์ธรรมดา และที่สำคัญมีเอาไว้ใช้สำหรับขึ้น/ลงทางชันเพื่อลดการใช้เบรกครับ

 

สายพานสายพาน

 

เรื่องที่น่าสนใจอื่นๆ

  • แบตเตอรี่ Smart Key หมด ทำอย่างไร
  • สัญลักษณ์สามเหลี่ยม บนแก้มยางมีประโยชน์อย่างไร
  • ความรู้เกี่ยวกับรถยนต์เรื่องอื่นๆ
  • คุยกับช่างเค คลิก 
  • คุยกับเราได้ที่ https://www.facebook.com/toyotakmotors
69336:20078 Views10190

ไฟเตือนน้ำมันโชว์ ขับต่อได้อีกกี่กิโลโมตร ?

แต่ไม่ควรปล่อยไฟเตือนน้ำมันโชว์บ่อยๆ
โดยทั่วไปแล้ว ควรเติมน้ำมันเมื่อเข็มน้ำมันลดเหลือประมาณ 1 ใน 4 ของถัง เพื่อประสิทธิภาพในการระบายความร้อนให้กับปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงในรถยนต์เค...อ่านต่อ
แต่ไม่ควรปล่อยไฟเตือนน้ำมันโชว์บ่อยๆ
โดยทั่วไปแล้ว ควรเติมน้ำมันเมื่อเข็มน้ำมันลดเหลือประมาณ 1 ใน 4 ของถัง เพื่อประสิทธิภาพในการระบายความร้อนให้กับ...อ่านต่อ
  • Facebook iconFacebook
66764:20484 Views7430

ใช้เกียร์ S ตอนไหนดี ให้เหมาะสมและปลอดภัยที่สุด..

เปลี่ยนเกียร์ S เครื่องยนต์กำลังสูง
การเลือกเกียร์รถยนต์ มีส่วนสำคัญในการเลือกซื้อรถยนต์ในปัจจุบันเป็นอย่างมาก หลายคนให้ความสำคัญเนื่องจากเกียร์ถือเป็นอุปกรณ์หลักที่ช่วยควบคุมกา...อ่านต่อ
เปลี่ยนเกียร์ S เครื่องยนต์กำลังสูง
การเลือกเกียร์รถยนต์ มีส่วนสำคัญในการเลือกซื้อรถยนต์ในปัจจุบันเป็นอย่างมาก หลายคนให้ความสำคัญเนื่องจากเกียร์ถือ...อ่านต่อ
  • Facebook iconFacebook
70305:17771 Views7073

รถไม่ค่อยวิ่ง ควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตอนไหนดี ?

เปลี่ยนตอนไหนดูแลรักษาอย่างไร…
น้ำมันเครื่องทำหน้าที่หลักๆ คือ หล่อลื่นชิ้นส่วน , ระบายความร้อนให้กับเครื่องยนต์ , ชะล้างทำความสะอาด ,ป้องกันสนิมและการกัดกร่อน ,รักษากำลัง...อ่านต่อ
เปลี่ยนตอนไหนดูแลรักษาอย่างไร…
น้ำมันเครื่องทำหน้าที่หลักๆ คือ หล่อลื่นชิ้นส่วน , ระบายความร้อนให้กับเครื่องยนต์ , ชะล้างทำความสะอาด ,ป้องกัน...อ่านต่อ
  • Facebook iconFacebook
72676:17287 Views7021

วิธีเข้าเกียร์ เมื่อจอดรถเพื่อถนอมเกียร์

ช่วยทำให้อายุการใช้งานเกียร์นานขึ้น…
การจอดรถไม่ถูกวิธีส่งผลทำให้เกียร์เกิดการสึกหรอ หรือทำให้เกิดความเสียหายตามมาได้ในระยะยาว วิธีการเข้าเกียร์ที่ถูกต้องเมื่อจอดรถจะช่วยล...อ่านต่อ
ช่วยทำให้อายุการใช้งานเกียร์นานขึ้น…
การจอดรถไม่ถูกวิธีส่งผลทำให้เกียร์เกิดการสึกหรอ หรือทำให้เกิดความเสียหายตามมาได้ในระยะยาว วิธีการเข้าเกี...อ่านต่อ
  • Facebook iconFacebook
84607:15541 Views4351

หมุนพวงมาลัยซ้าย – ขวา แล้วมีเสียงดัง เกิดจากอะไร แก้ยังไง

ผิดปกติส่งผลเสียหายกับรถยนต์ได้…
เนื่องจากชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้องกับการหมุนพวงมาลัยหรือที่เรียกว่าระบบบังคับเลี้ยว นอกจากจะมีระบบบังคับเลี้ยวแล้วยังเกี่ยวเนื่องกับระบบรองรับ...อ่านต่อ
ผิดปกติส่งผลเสียหายกับรถยนต์ได้…
เนื่องจากชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้องกับการหมุนพวงมาลัยหรือที่เรียกว่าระบบบังคับเลี้ยว นอกจากจะมีระบบบังคับเลี้ยวแล...อ่านต่อ
  • Facebook iconFacebook
73859:16777 Views3630

91 กับ 95 แบบไหนกินน้ำมันมากกว่ากัน เติมแบบไหนดี

น้ำมันแบบไหนได้ประสิทธิภาพดีที่สุด….
คิดว่าคงสงสัยว่าตัวเลขที่เราเห็นตามปั๊มน้ำมันที่มีตัวเลขเบนซิน 91 หรือเบนซิน 95 หรือแก๊สโซฮอล์ 91 และ แก๊สโซฮอล์ 95 ตัวเลขที่ต่อท้ายชน...อ่านต่อ
น้ำมันแบบไหนได้ประสิทธิภาพดีที่สุด….
คิดว่าคงสงสัยว่าตัวเลขที่เราเห็นตามปั๊มน้ำมันที่มีตัวเลขเบนซิน 91 หรือเบนซิน 95 หรือแก๊สโซฮอล์ 91 และ แก...อ่านต่อ
  • Facebook iconFacebook
  • คุ้มค่า ไม่เอาเปรียบราคา
  • ประกันคุณภาพ ซ่อมเหนือมาตรฐาน
  • บริการด้วยใจ บริการหลังการขาย
  • สิทธิพิเศษ ช่วยเหลือ 24 ชั่วโมง
รถยนต์นั่งส่วนบุคคล
  • YARIS ATIV
  • YARIS
  • YARIS CROSS
  • COROLLA ALTIS
  • COROLLA CROSS
  • CAMRY
  • BZ4X
  • GR 86
  • GR YARIS
  • GR COROLLA
  • GR SUPRA
รถยนต์เพื่อการพาณิชย์
  • HILUX CHAMP
  • REVO STANDARD CAB
  • REVO SMART CAB
  • REVO DOUBLE CAB
  • HIACE
  • COMMUTER
  • MAJESTY
รถอเนกประสงค์
  • VELOZ
  • FORTUNER
  • INNOVA
  • COASTER
  • ALPHARD
เมนูที่สนใจ
  • สนใจซื้อประกัน
  • สนใจเข้ารับบริการ
  • สนใจร่วมงานกับเรา
  • อยากรู้จัก เค.มอเตอร์ส
  • ค้นหาโชว์รูม
  • เค.มอเตอร์ส กูรู
  • เช็กฤกษ์ออกรถ
TOYOTA K.MOTORS TOYOTA’S DEALER

สำนักงานใหญ่ 769 ซ.สุขุมวิท 43 แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ 10110

โทร: 02-662-6555
E-mail: customerservice@kmotors.co.th

  • Buying a Car
    สนใจซื้อรถ
  • Buying Insurance
    สนใจซื้อประกัน
  • Car Service
    สนใจเข้ารับบริการ
  • Our Story
    อยากรู้จักเรา
  • Join Us
    ร่วมงานกับเรา
  • Horoscope
    ฤกษ์ดี…มีสิริมงคล
  • K.Motors Guru
    เค.มอเตอร์ส กูรู
  • Promotions
    โปรโมชั่น
  • Auto Reviews
    รีวิวรถยนต์
  • News & Events
    ข่าวและกิจกรรม
  • Privileges
    สิทธิพิเศษ
  • Privacy & Security Policy
    นโยบายความเป็นส่วนตัว
  • รถยนต์นั่งส่วนบุคคล
  • รถยนต์เพื่อการพาณิชย์
  • รถยนต์อเนกประสงค์
  • GR GAZOO RACING
  • YARIS ATIV

    เริ่มต้น 549,000 บาท

  • YARIS

    เริ่มต้น 559,000 บาท

  • YARIS CROSS

    เริ่มต้น 789,000 บาท

  • COROLLA ALTIS

    เริ่มต้น 894,000 บาท

  • COROLLA CROSS

    เริ่มต้น 999,000 บาท

  • CAMRY

    เริ่มต้น 1,455,000 บาท

  • BZ4X

    เริ่มต้น 1,529,000 บาท

  • HILUX CHAMP

    เริ่มต้นที่ 459,000 บาท

  • REVO STANDARD CAB

    เริ่มต้น 584,000 บาท

  • REVO SMART CAB

    เริ่มต้น 669,000 บาท

  • REVO DOUBLE CAB

    เริ่มต้น 744,000 บาท

  • HIACE

    เริ่มต้น 1,019,000 บาท

  • COMMUTER

    เริ่มต้น 1,289,000 บาท

  • MAJESTY

    เริ่มต้น 1,989,000 บาท

  • VELOZ

    เริ่มต้น 795,000 บาท

  • FORTUNER

    เริ่มต้น 1,239,000 บาท

  • INNOVA ZENIX

    เริ่มต้น 1,379,000 บาท

  • COASTER

    เริ่มต้น 1,960,000 บาท

  • ALPHARD

    เริ่มต้น 4,129,000 บาท

  • GR 86

    เริ่มต้น 2,949,000 บาท

  • GR YARIS

    เริ่มต้น 3,499,000 บาท

  • GR COROLLA

    เริ่มต้น 4,199,000 บาท

  • GR SUPRA

    เริ่มต้น 5,349,000 บาท