Skip to content
  • Buying a Car
    สนใจซื้อรถ
  • Buying Insurance
    สนใจซื้อประกัน
  • Car Service
    สนใจเข้ารับบริการ
  • Our Story
    อยากรู้จักเรา
  • Join Us
    ร่วมงานกับเรา
  • Horoscope
    ฤกษ์ดี…มีสิริมงคล
  • K.Motors Guru
    เค.มอเตอร์ส กูรู
  • Promotions
    โปรโมชั่น
  • Auto Reviews
    รีวิวรถยนต์
  • News & Events
    ข่าวและกิจกรรม
  • Privileges
    สิทธิพิเศษ
  • Privacy & Security Policy
    นโยบายความเป็นส่วนตัว
    • Promotions
      โปรโมชั่น
    • Auto Reviews
      รีวิวรถยนต์
    • News & Events
      ข่าวและกิจกรรม
    • K.Motors Privileges
      สิทธิพิเศษ
    • Privacy & Security Policy
      นโยบายความเป็นส่วนตัว
Call Center : 02-662-6555

 

 

 

 

 

 

 

 

 

1//kmotors-guru//2025-05-14//2023//2397 Views1873

+ 2

+ 1

+ 0

  • Facebook iconFacebook
อัพเดท : 11 มิถุนายน 2565

สิ่งที่คนขับ เกียร์ออโต้ ห้ามทำ!!

ต้องห้าม!!

เรื่องราวของเกียร์ออโต้ที่คุณอาจยังไม่รู้
ทุกวันนี้รถยนต์ส่วนใหญ่จะเป็นเกียร์ออโต้ เนื่องจากสะดวกสบายและใช้งานง่าย แต่การใช้ “เกียร์ออโต้” ก็มีข้อควรระวังเช่นกัน เพราะหากผิดพลาดขึ้นมา คุณอาจเจอค่าเสียหายค่อนข้างสูง และอาจอันตรายถึงชีวิตก็เป็นได้ มาดูกันว่าเมื่อคุณใช้เกียร์ออโต้ อะไรบ้างที่ไม่ควรทำ!!

สิ่งที่คนขับ “เกียร์ออโต้” ห้ามทำ!!

 

กดคันเร่งจนมิด หรือคิกดาวน์บ่อย

 

เกียร์ออโต้

 

เพราะเกียร์ทำงานหนักและเกิดการสึกหรออายุการใช้งานสั้นลง การเร่งหรือแซงบางจังหวะ จะส่งผลให้เกียร์เปลี่ยนเป็นอัตราทดที่ต่ำลง เมื่อรอบเครื่องขึ้น รถมีกำลังเร่งแซง จะพุ่งไปอย่างรวดเร็ว หากทำแบบนี้บ่อยๆ แรงบิดที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจะทำให้ชุดเกียร์เกิดความเสียหายและพังไวขึ้น

 

เบิ้ลหรือเร่งเครื่องยนต์แล้วเข้าเกียร์เพื่อออกตัว

 

เกียร์ออโต้

 

ชุดคลัทช์ในเกียร์เกิดการสึกหรอได้สูงมากในจังหวะทีคลัทช์จับ การเบิ้ลเครื่องเพื่อให้รถออกตัวเร็วขึ้น มักจะทำการเร่งเครื่องและทำการเข้าเกียร์เดินหน้า (D) จะทำให้รถออกตัวได้เร็ว แต่จะสร้างความเสียหายให้กับชุดเกียร์ คลัทช์ เพลาขับ และยางรถยนต์ได้

 

เข้าเกียร์ N แล้วปล่อยรถไหล

 

เกียร์ออโต้

 

จะทำให้เกิดความร้อนสูงภายในเกียร์ เนื่องจากไม่มีน้ำมันเกียร์ไหลเวียน การเข้าเกียร์ N ปล่อยให้รถไหล จะทำให้ชุดเกียร์ขาดน้ำมันเกียร์ น้ำมันเกียร์ไม่สามารถทำการหล่อลื่นชุดเกียร์ได้ ส่งผลให้เกิดความร้อนสูง และชุดเกียร์เสียหาย

 

เข้าเกียร์ P ตอนรถติด ควรใช้เกียร์ N หรือ D

 

เกียร์ออโต้

เวลารถติดควรใช้เกียร์ N หรือเกียร์ D แทนการใช้เกียร์ P เนื่องจากถ้าใช้เกียร์ P สลักล็อกในชุดเกียร์จะทำงาน หากเกิดอุบัติเหตุ จะทำให้ชุดเกียร์เกิดความเสียหายได้มากขึ้น แนะนำให้ใช้เกียร์ P ในบางพื้นที่ เช่น จอดรถในห้าง บ้าน หรืออาคารจอดรถ เป็นต้น

 

ลากรถที่เสียแบบเคลื่อนที่ได้

 

เกียร์ออโต้

 

ต้องยกล้อที่ใช้ในการขับเคลื่อนให้พ้นจากพื้นผิวถนน เพราะถ้าเครื่องยนต์ไม่มีการทำงานจะทำให้ปั้มน้ำมันเกียร์ไม่มีการส่งน้ำมันไปหล่อลื่นในชุดเกียร์ทำให้เกิดความเสียหายได้ ชุดฟันเฟืองต่างๆ ไม่มีการหล่อลื่น ทำให้เกิดการเสียดสีอย่างรุนแรง จนทำให้ในห้องเกียร์เกิดความร้อนสูง หากทำการลากไปไกล เกียร์อาจพังได้ทันที และหากจำเป็นต้องลากให้ทำแบบช้าๆ แต่อย่าให้เกิน 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพื่อนำรถเข้าศูนย์บริการที่ใกล้ที่สุด

 

สายพานสายพาน

 

 

เรื่องที่น่าสนใจอื่นๆ

  • รู้ไว้ซะ!! ต้นเหตุ…เกียร์พัง มาจากสิ่งนี้ !!
  • เวลารถติดไฟแดง ต้องใช้เกียร์อะไรกันแน่ ?
  • ขับรถเกียร์ออโต้ ต้องใช้กี่เท้า??
  • ความรู้เกี่ยวกับรถยนต์เรื่องอื่นๆ
  • คุยกับเราได้ที่ https://www.facebook.com/toyotakmotors
63220:23783 Views35772

เติมน้ำมัน 95 แล้วเติม 91 ผสมน้ำมันเดิมได้ไหม?

เติมน้ำมันผสมกันส่งผลอย่างไรกับเครื่องยนต์…
การเติมน้ำมันผสมหรือสลับกันได้หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับรถยนต์แต่ละคัน ซึ่งสามารถดูได้ขากคู่มือรถยนต์นั้นๆ การเติมน้ำมันผสมหรือสลั...อ่านต่อ
เติมน้ำมันผสมกันส่งผลอย่างไรกับเครื่องยนต์…
การเติมน้ำมันผสมหรือสลับกันได้หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับรถยนต์แต่ละคัน ซึ่งสามารถดูได้ขากคู่มือรถยนต...อ่านต่อ
  • Facebook iconFacebook
63974:21920 Views29772

EGR คืออะไร และการอุด EGR มีผลอย่างไรกับรถยนต์บ้าง

มีข้อดี ข้อเสียกับรถอย่างไรบ้าง…
EGR (Exhaust Gas Recirculation) คือ เป็นระบบที่นำไอเสียที่ผ่านการเผาไหม้จากห้องจุดระเบิดมาแล้ว หมุนเวียนกลับมาเข้าที่ห้องจุดระเบิดใหม่เพื่...อ่านต่อ
มีข้อดี ข้อเสียกับรถอย่างไรบ้าง…
EGR (Exhaust Gas Recirculation) คือ เป็นระบบที่นำไอเสียที่ผ่านการเผาไหม้จากห้องจุดระเบิดมาแล้ว หมุนเวียนกลับ...อ่านต่อ
  • Facebook iconFacebook
63478:18907 Views10228

บูชคันเกียร์ต้องกี่กิโลเมตร ถึงต้องเปลี่ยน??

สังเกตได้อย่างไรว่าต้องเปลี่ยนแล้ว….
บูชคันเกียร์ คืออะไร บูชเกียร์คืออุปกรณ์ที่ช่วยล็อกให้เกียร์อยู่ในตำแหน่งที่ต้องการ ซึ่งหากบูชเกียร์มีลักษณะแตก หรือหลวม ก็จะทำให้เกิด...อ่านต่อ
สังเกตได้อย่างไรว่าต้องเปลี่ยนแล้ว….
บูชคันเกียร์ คืออะไร บูชเกียร์คืออุปกรณ์ที่ช่วยล็อกให้เกียร์อยู่ในตำแหน่งที่ต้องการ ซึ่งหากบูชเกียร์มีลั...อ่านต่อ
  • Facebook iconFacebook
69336:15989 Views6652

ไฟเตือนน้ำมันโชว์ ขับต่อได้อีกกี่กิโลโมตร ?

แต่ไม่ควรปล่อยไฟเตือนน้ำมันโชว์บ่อยๆ
โดยทั่วไปแล้ว ควรเติมน้ำมันเมื่อเข็มน้ำมันลดเหลือประมาณ 1 ใน 4 ของถัง เพื่อประสิทธิภาพในการระบายความร้อนให้กับปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงในรถยนต์เค...อ่านต่อ
แต่ไม่ควรปล่อยไฟเตือนน้ำมันโชว์บ่อยๆ
โดยทั่วไปแล้ว ควรเติมน้ำมันเมื่อเข็มน้ำมันลดเหลือประมาณ 1 ใน 4 ของถัง เพื่อประสิทธิภาพในการระบายความร้อนให้กับ...อ่านต่อ
  • Facebook iconFacebook
66764:18605 Views6215

ใช้เกียร์ S ตอนไหนดี ให้เหมาะสมและปลอดภัยที่สุด..

เปลี่ยนเกียร์ S เครื่องยนต์กำลังสูง
การเลือกเกียร์รถยนต์ มีส่วนสำคัญในการเลือกซื้อรถยนต์ในปัจจุบันเป็นอย่างมาก หลายคนให้ความสำคัญเนื่องจากเกียร์ถือเป็นอุปกรณ์หลักที่ช่วยควบคุมกา...อ่านต่อ
เปลี่ยนเกียร์ S เครื่องยนต์กำลังสูง
การเลือกเกียร์รถยนต์ มีส่วนสำคัญในการเลือกซื้อรถยนต์ในปัจจุบันเป็นอย่างมาก หลายคนให้ความสำคัญเนื่องจากเกียร์ถือ...อ่านต่อ
  • Facebook iconFacebook
63439:12568 Views5643

สัญลักษณ์ เกียร์ออโต้ ที่ต้องรู้!

เติมน้ำมันผสมกันส่งผลอย่างไรกับเครื่องยนต์…
มาทำความรู้จักกับเกียร์ออโต้ (Auto) ว่าเกียร์ไหนมีความหมายอย่างไรบ้าง และใช้งานยังไงเหมาะสำหรับใช้ในสถานการณ์ไหน พร้อมแนะนำเทคน...อ่านต่อ
เติมน้ำมันผสมกันส่งผลอย่างไรกับเครื่องยนต์…
มาทำความรู้จักกับเกียร์ออโต้ (Auto) ว่าเกียร์ไหนมีความหมายอย่างไรบ้าง และใช้งานยังไงเหมาะสำหรับใช...อ่านต่อ
  • Facebook iconFacebook
  • คุ้มค่า ไม่เอาเปรียบราคา
  • ประกันคุณภาพ ซ่อมเหนือมาตรฐาน
  • บริการด้วยใจ บริการหลังการขาย
  • สิทธิพิเศษ ช่วยเหลือ 24 ชั่วโมง
รถยนต์นั่งส่วนบุคคล
  • YARIS ATIV
  • YARIS
  • YARIS CROSS
  • COROLLA ALTIS
  • COROLLA CROSS
  • CAMRY
  • BZ4X
  • GR 86
  • GR YARIS
  • GR COROLLA
  • GR SUPRA
รถยนต์เพื่อการพาณิชย์
  • HILUX CHAMP
  • REVO STANDARD CAB
  • REVO SMART CAB
  • REVO DOUBLE CAB
  • HIACE
  • COMMUTER
  • MAJESTY
รถอเนกประสงค์
  • VELOZ
  • FORTUNER
  • INNOVA
  • COASTER
  • ALPHARD
เมนูที่สนใจ
  • สนใจซื้อประกัน
  • สนใจเข้ารับบริการ
  • สนใจร่วมงานกับเรา
  • อยากรู้จัก เค.มอเตอร์ส
  • ค้นหาโชว์รูม
  • เค.มอเตอร์ส กูรู
  • เช็กฤกษ์ออกรถ
TOYOTA K.MOTORS TOYOTA’S DEALER

สำนักงานใหญ่ 769 ซ.สุขุมวิท 43 แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ 10110

โทร: 02-662-6555
E-mail: customerservice@kmotors.co.th

  • Buying a Car
    สนใจซื้อรถ
  • Buying Insurance
    สนใจซื้อประกัน
  • Car Service
    สนใจเข้ารับบริการ
  • Our Story
    อยากรู้จักเรา
  • Join Us
    ร่วมงานกับเรา
  • Horoscope
    ฤกษ์ดี…มีสิริมงคล
  • K.Motors Guru
    เค.มอเตอร์ส กูรู
  • Promotions
    โปรโมชั่น
  • Auto Reviews
    รีวิวรถยนต์
  • News & Events
    ข่าวและกิจกรรม
  • Privileges
    สิทธิพิเศษ
  • Privacy & Security Policy
    นโยบายความเป็นส่วนตัว
  • รถยนต์นั่งส่วนบุคคล
  • รถยนต์เพื่อการพาณิชย์
  • รถยนต์อเนกประสงค์
  • YARIS ATIV

    เริ่มต้น 549,000 บาท

  • YARIS

    เริ่มต้น 559,000 บาท

  • YARIS CROSS

    เริ่มต้น 789,000 บาท

  • COROLLA ALTIS

    เริ่มต้น 894,000 บาท

  • COROLLA CROSS

    เริ่มต้น 999,000 บาท

  • CAMRY

    เริ่มต้น 1,455,000 บาท

  • BZ4X

    เริ่มต้น 1,836,000 บาท

  • GR 86

    เริ่มต้น 2,949,000 บาท

  • GR YARIS

    เริ่มต้น 3,499,000 บาท

  • GR COROLLA

    เริ่มต้น 4,199,000 บาท

  • GR SUPRA

    เริ่มต้น 5,199,000 บาท

  • HILUX CHAMP

    เริ่มต้นที่ 459,000 บาท

  • REVO STANDARD CAB

    เริ่มต้น 584,000 บาท

  • REVO SMART CAB

    เริ่มต้น 669,000 บาท

  • REVO DOUBLE CAB

    เริ่มต้น 744,000 บาท

  • HIACE

    เริ่มต้น 1,019,000 บาท

  • COMMUTER

    เริ่มต้น 1,289,000 บาท

  • MAJESTY

    เริ่มต้น 1,989,000 บาท

  • VELOZ

    เริ่มต้น 795,000 บาท

  • FORTUNER

    เริ่มต้น 1,239,000 บาท

  • INNOVA ZENIX

    เริ่มต้น 1,379,000 บาท

  • COASTER

    เริ่มต้น 1,960,000 บาท

  • ALPHARD

    เริ่มต้น 4,129,000 บาท