Skip to content
  • Buying a Car
    สนใจซื้อรถ
  • Buying Insurance
    สนใจซื้อประกัน
  • Car Service
    สนใจเข้ารับบริการ
  • Our Story
    อยากรู้จักเรา
  • Join Us
    ร่วมงานกับเรา
  • Horoscope
    ฤกษ์ดี…มีสิริมงคล
  • K.Motors Guru
    เค.มอเตอร์ส กูรู
  • Promotions
    โปรโมชั่น
  • Auto Reviews
    รีวิวรถยนต์
  • News & Events
    ข่าวและกิจกรรม
  • Privileges
    สิทธิพิเศษ
  • Privacy Policy
    นโยบายความเป็นส่วนตัว
    • Promotions
      โปรโมชั่น
    • Auto Reviews
      รีวิวรถยนต์
    • News & Events
      ข่าวและกิจกรรม
    • K.Motors Privileges
      สิทธิพิเศษ
    • Privacy Security & Policy
      นโยบายความเป็นส่วนตัว
Call Center : 02-662-6555

 

 

 

 

 

 

 

 

 

+ 2

+ 1

+ 0

Facebook |
อัพเดท : 9 พฤศจิกายน 2563

คิกดาวน์บ่อย เกียร์พัง!! เลี่ยงอย่างไรได้บ้าง ??

เร่งเครื่องแซง

เปลืองน้ำมัน แถมเสี่ยงรถพังไม่รู้ตัว
การคิกดาวน์ คือ การเหยียบคันเร่ง (เกือบ) จมมิด ให้เกียร์เปลี่ยนอัตราทดต่ำลง เพื่อใช้ในการเร่งแซง ข้อเสียของการคิกดาวน์บ่อยๆ จะทำให้ชุดเกียร์รับแรงบิดกะทันหัน อายุการใช้งานเกียร์สั้นลงนั่นเอง เพราะฉะนั้นจึงควรทำการคิกดาวน์เฉพาะตอนที่จำเป็นเท่านั้น เช่น แซงบนถนนเลนสวน

ส่วนกรณีที่ขับบนถนนหลายเลน ควรค่อยๆ เพิ่มความเร็ว จะช่วยรักษาชุดเกียร์ให้มีอายุการใช้งานนานมากขึ้น


การ คิกดาวน์ บ่อยๆ สำหรับการเร่งแซง โดยการกดคันเร่งให้มีน้ำหนักมากขึ้นเกียร์จะเปลี่ยนอัตราทดต่ำลง เพื่อเรียกกำลังเครื่องยนต์ให้รถพุ่งไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว แต่หาก คิกดาวน์ กันบ่อยๆ ชุดเกียร์ต้องคอยรองรับแรงบิดที่เพิ่มขึ้นอย่างทันทีทันใด ชุดเฟืองต้องรับแรงบิดที่มากขึ้นแบบทันที ทำให้เกิดการสึกหรอในชุดคลัทช์ของเกียร์ได้ ส่งผลให้อายุการใช้งานชิ้นส่วนภายในชุดเกียร์สั้นลง

 

นอกจากเกียร์อายุสั้นแล้วการ Kick down ก็ทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันเพิ่มขึ้นด้วยเพราะรอบเครื่องยนต์ที่สูงขึ้นขณะ Kick ถ้าไม่มีความจำเป็นต้องรีบร้อนอะไรมากมายก็ขับเรื่อยๆ ค่อยๆ เพิ่มความเร็วไปดีกว่าครับ แต่ก็จะไม่ใช่เหตุผลเดียวที่จะทำให้เกียร์เกิดการสึกหรอเสียหายได้ง่าย การที่ขาดการดูแลรักษานี่แหละครับต้นเหตุที่สำคัญจะทำให้ชิ้นส่วนภายในเกียร์เกิดการเสียหายครับ

 

เคล็ดการเร่งแซงโดยไม่ต้อง “ คิกดาวน์ ”

ในขณะเดียวกันหลายคนที่ขับเกียร์อัตโนมัติอาจเข้าใจว่าการคิกดาวน์นั้นเป็นหนทางเดียวที่เร่งแซง แต่ความจริงแล้ว นอกจากปลายเท้าที่เหยียบคันเร่งแล้วยังมีการใช้ระบบ Overdrive หรือ O/d ซึ่งจะทำให้เกียร์เปลี่ยนอย่างนิ่มนวลไม่กระชาก แถมยังอัตราเร่งยังดีอีกด้วยครับ

 

การคิกดาวน์ในเกียร์ออโต้

การ คิกดาวน์ ในเกียร์ออโต้นั้นถือเป็นเรื่องที่สร้างความสะดวกสบายในการเร่งแซงก็จริง แต่หารู้ไม่ครับว่าต้องแลกมาด้วยการกินน้ำมัน ดังนั้นไม่ต้องห่วงครับขณะที่เราขับระบบ Overdrive หรือ O/d (บางคันอาจเป็น 3/D3) รถยนต์สามารถเปลี่ยนเกียร์เพื่อเพิ่มแรงขับให้เร่งแซงได้อยู่แล้ว โดยรอบไม่ตกแถมไม่สิ้นเปลืองน้ำมันอีกด้วย

 

 

สายพานสายพาน

 

 


เรื่องที่น่าสนใจอื่นๆ

  • อาการพวงมาลัยสั่น เหยียบเบรกแล้วพวงมาลัยสั่นเกิดจากอะไร
  • สัญญานเตือนก่อนโช๊คอัพพัง
  • คุยกับช่างเค คลิก 
  • คุยกับเราได้ที่ https://www.facebook.com/toyotakmotors

ใครว่าลมยางไม่สำคัญ…นี่แหละ!!

ลมยางที่ไม่พอดีจะส่งผลให้เปลืองน้ำมัน
ลมยางนั้นสำคัญไฉน? แล้วใครว่าไม่สำคัญ!! ลมมากไปก็ไม่ดี น้อยไปก็ไม่ได้ แล้วต้องเติมในปริมาณไหนถึงจะพอดี วันนี้ช่างเค.มีคำตอบและวิธ...อ่านต่อ
ลมยางที่ไม่พอดีจะส่งผลให้เปลืองน้ำมัน
ลมยางนั้นสำคัญไฉน? แล้วใครว่าไม่สำคัญ!! ลมมากไปก็ไม่ดี น้อยไปก็ไม่ได้ แล้วต้องเติมในปริมาณไหนถึงจะพ...อ่านต่อ
Facebook |

การลากจูงรถเกียร์อัตโนมัติ ควร “ลากจูง” อย่างไรให้ถูกวิธี ไม่ให้รถพังซ้ำๆ !! มีคำตอบ….

ข้อควรรู้และเทคนิคการลากจูง
“การลากจูงเกียร์อัตโนมัติ” เป็นวิธีผู้ขับขี่ทำประจำเมื่อเกิดเหตุการณ์รถเสีย ไกลบ้าง ใกล้บ้าง เพื่อหลบอยู่ในที่ที่ปลอดภัยระหว่างรอการลากจูงก่อนเดินทาง...อ่านต่อ
ข้อควรรู้และเทคนิคการลากจูง
“การลากจูงเกียร์อัตโนมัติ” เป็นวิธีผู้ขับขี่ทำประจำเมื่อเกิดเหตุการณ์รถเสีย ไกลบ้าง ใกล้บ้าง เพื่อหลบอยู่ในที่ที่ปลอดภั...อ่านต่อ
Facebook |

ว่ากันด้วยเรื่อง “เกียร์หลุด เกียร์ค้าง” เมื่อเจอเหตุการณ์ เราควรทำอย่างไร

เกียร์หลุด เกียร์ค้าง เกิดจากอะไร
อาการเกียร์หลุด เกียร์ค้าง มีโอกาสเกิดขึ้นน้อยมากๆ ถ้าเทียบเป็นเปอร์เซนต์ก็ ซึ่งรถที่ถูกผลิตออกมาให้ผู้บริโภคได้ใช้งานจะถูกทดสอบมาเป็นอย่างดีจา...อ่านต่อ
เกียร์หลุด เกียร์ค้าง เกิดจากอะไร
อาการเกียร์หลุด เกียร์ค้าง มีโอกาสเกิดขึ้นน้อยมากๆ ถ้าเทียบเป็นเปอร์เซนต์ก็ ซึ่งรถที่ถูกผลิตออกมาให้ผู้บริโภคได้ใ...อ่านต่อ
Facebook |

ทำไมรถกระบะ…ต้องใช้เครื่องดีเซล (Diesel)

รถกระบะเติมดีเซล แรงดี ประหยัด
เนื่องจากรถกระบะเป็นรถที่ต้องใช้แรง ทั้งขนของ ขนคน จึงมีความจำเป็นที่ต้องใช้น้ำมันดีเซล เพราะแรงบิดเยอะกว่า แม้จะบรรทุกของหนักๆ ก็ไม่เปลืองน้ำมัน...อ่านต่อ
รถกระบะเติมดีเซล แรงดี ประหยัด
เนื่องจากรถกระบะเป็นรถที่ต้องใช้แรง ทั้งขนของ ขนคน จึงมีความจำเป็นที่ต้องใช้น้ำมันดีเซล เพราะแรงบิดเยอะกว่า แม้จะบรร...อ่านต่อ
Facebook |

จะเป็นอะไรไหม ถ้าไม่นำรถเข้า เช็กระยะ ตามกำหนด?

จำเป็นหรือไม่ ก็ดูแลรถยนต์ดีอยู่แล้ว
ถ้ายังอยู่ในเงื่อนไขการรับประกันตามคู่มือ จำเป็นต้องนำรถเข้าเช็กระยะตามกำหนดครับ เพราะจะมีผลกับการรับประกัน ทำให้เกิดการขาดประกัน ถ้ามีการนำ...อ่านต่อ
จำเป็นหรือไม่ ก็ดูแลรถยนต์ดีอยู่แล้ว
ถ้ายังอยู่ในเงื่อนไขการรับประกันตามคู่มือ จำเป็นต้องนำรถเข้าเช็กระยะตามกำหนดครับ เพราะจะมีผลกับการรับประกัน ทำ...อ่านต่อ
Facebook |

4 จุดสำคัญของ “ยางรถยนต์” ที่ต้องเช็ก

ใช้งานได้นาน ขับขี่สบายและปลอดภัย..
เมื่อ “รถยนต์” ถูกขับเคลื่อน สิ่งที่ทำงานหนักและสัมผัสพื้นถนนมากที่สุดก็คงหนีไม่พ้น “ยางรถยนต์” ถ้าสภาพยางรถยนต์ไม่ดี อาจส่งผลต่อการขับขี่จนท...อ่านต่อ
ใช้งานได้นาน ขับขี่สบายและปลอดภัย..
เมื่อ “รถยนต์” ถูกขับเคลื่อน สิ่งที่ทำงานหนักและสัมผัสพื้นถนนมากที่สุดก็คงหนีไม่พ้น “ยางรถยนต์” ถ้าสภาพยางรถยนต...อ่านต่อ
Facebook |
  • คุ้มค่า ไม่เอาเปรียบราคา
  • ประกันคุณภาพ ซ่อมเหนือมาตรฐาน
  • บริการด้วยใจ บริการหลังการขาย
  • สิทธิพิเศษ ช่วยเหลือ 24 ชั่วโมง
รถยนต์นั่งส่วนบุคคล
  • YARIS ATIV
  • YARIS
  • VIOS
  • COROLLA ALTIS
  • COROLLA CROSS
  • C-HR
  • CAMRY
  • GR YARIS
  • GR SUPRA
รถยนต์เพื่อการพาณิชย์
  • REVO STANDARD CAB
  • REVO SMART CAB
  • REVO DOUBLE CAB
  • HIACE
  • COMMUTER
รถอเนกประสงค์
  • SIENTA
  • VELOZ
  • INNOVA
  • FORTUNER
  • MAJESTY
  • COASTER
  • VELLFIRE
  • ALPHARD
เมนูที่สนใจ
  • สนใจซื้อประกัน
  • สนใจเข้ารับบริการ
  • สนใจร่วมงานกับเรา
  • อยากรู้จัก เค.มอเตอร์ส
  • ค้นหาโชว์รูม
  • เค.มอเตอร์ส กูรู
  • เช็กฤกษ์ออกรถ
TOYOTA K.MOTORS TOYOTA’S DEALER

สำนักงานใหญ่ 769 ซ.สุขุมวิท 43 แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ 10110

โทร: 02-662-6555
E-mail: customerservice@kmotors.co.th

  • Buying a Car
    สนใจซื้อรถ
  • Buying Insurance
    สนใจซื้อประกัน
  • Car Service
    สนใจเข้ารับบริการ
  • Our Story
    อยากรู้จักเรา
  • Join Us
    ร่วมงานกับเรา
  • Horoscope
    ฤกษ์ดี…มีสิริมงคล
  • K.Motors Guru
    เค.มอเตอร์ส กูรู
  • Promotions
    โปรโมชั่น
  • Auto Reviews
    รีวิวรถยนต์
  • News & Events
    ข่าวและกิจกรรม
  • Privileges
    สิทธิพิเศษ
  • Privacy Policy
    นโยบายความเป็นส่วนตัว
  • รถยนต์นั่งส่วนบุคคล
  • รถยนต์เพื่อการพาณิชย์
  • รถยนต์อเนกประสงค์
  • YARIS ATIV

    เริ่มต้น 539,000 บาท

  • YARIS

    เริ่มต้น 549,000 บาท

  • VIOS

    เริ่มต้น 609,000 บาท

  • COROLLA ALTIS

    เริ่มต้น 879,000 บาท

  • COROLLA CROSS

    เริ่มต้น 989,000 บาท

  • C-HR

    เริ่มต้น 1,139,000บาท

  • CAMRY

    เริ่มต้น 1,475,000 บาท

  • GR YARIS

    เริ่มต้น 2,690,000 บาท

  • GR SUPRA

    เริ่มต้น 5,199,000 บาท

  • HILUX REVO STANDARD CAB

    เริ่มต้น 544,000 บาท

  • HILUX REVO SMART CAB

    เริ่มต้น 619,000 บาท

  • HILUX REVO DOUBLE CAB

    เริ่มต้น 699,000 บาท

  • HIACE

    เริ่มต้น 999,000 บาท

  • COMMUTER

    เริ่มต้น 1,269,000 บาท

  • SIENTA

    เริ่มต้น 775,000 บาท

  • VELOZ

    เริ่มต้น 795,000 บาท

  • INNOVA CRYSTA

    เริ่มต้น 1,199,000 บาท

  • FORTUNER

    เริ่มต้น 1,351,000 บาท

  • MAJESTY

    เริ่มต้น 1,709,000

  • COASTER

    เริ่มต้น 1,960,000 บาท

  • VELLFIRE

    เริ่มต้น 3,889,000 บาท

  • ALPHARD

    เริ่มต้น 4,019,000 บาท