Skip to content
  • Buying a Car
    สนใจซื้อรถ
  • Buying Insurance
    สนใจซื้อประกัน
  • Car Service
    สนใจเข้ารับบริการ
  • Our Story
    อยากรู้จักเรา
  • Join Us
    ร่วมงานกับเรา
  • Horoscope
    ฤกษ์ดี…มีสิริมงคล
  • K.Motors Guru
    เค.มอเตอร์ส กูรู
  • Promotions
    โปรโมชั่น
  • Auto Reviews
    รีวิวรถยนต์
  • News & Events
    ข่าวและกิจกรรม
  • Privileges
    สิทธิพิเศษ
  • Privacy Policy
    นโยบายความเป็นส่วนตัว
    • Promotions
      โปรโมชั่น
    • Auto Reviews
      รีวิวรถยนต์
    • News & Events
      ข่าวและกิจกรรม
    • K.Motors Privileges
      สิทธิพิเศษ
    • Privacy Policy
      นโยบายความเป็นส่วนตัว
Call Center : 02-662-6555

 

 

 

 

 

 

 

 

 

+ 2

+ 1

+ 0

Facebook |
อัพเดท : 9 พฤศจิกายน 2563

คิกดาวน์บ่อย เกียร์พัง!! เลี่ยงอย่างไรได้บ้าง ??

เร่งเครื่องแซง

เปลืองน้ำมัน แถมเสี่ยงรถพังไม่รู้ตัว
การคิกดาวน์ คือ การเหยียบคันเร่ง (เกือบ) จมมิด ให้เกียร์เปลี่ยนอัตราทดต่ำลง เพื่อใช้ในการเร่งแซง ข้อเสียของการคิกดาวน์บ่อยๆ จะทำให้ชุดเกียร์รับแรงบิดกะทันหัน อายุการใช้งานเกียร์สั้นลงนั่นเอง เพราะฉะนั้นจึงควรทำการคิกดาวน์เฉพาะตอนที่จำเป็นเท่านั้น เช่น แซงบนถนนเลนสวน

ส่วนกรณีที่ขับบนถนนหลายเลน ควรค่อยๆ เพิ่มความเร็ว จะช่วยรักษาชุดเกียร์ให้มีอายุการใช้งานนานมากขึ้น


การ คิกดาวน์ บ่อยๆ สำหรับการเร่งแซง โดยการกดคันเร่งให้มีน้ำหนักมากขึ้นเกียร์จะเปลี่ยนอัตราทดต่ำลง เพื่อเรียกกำลังเครื่องยนต์ให้รถพุ่งไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว แต่หาก คิกดาวน์ กันบ่อยๆ ชุดเกียร์ต้องคอยรองรับแรงบิดที่เพิ่มขึ้นอย่างทันทีทันใด ชุดเฟืองต้องรับแรงบิดที่มากขึ้นแบบทันที ทำให้เกิดการสึกหรอในชุดคลัทช์ของเกียร์ได้ ส่งผลให้อายุการใช้งานชิ้นส่วนภายในชุดเกียร์สั้นลง

 

นอกจากเกียร์อายุสั้นแล้วการ Kick down ก็ทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันเพิ่มขึ้นด้วยเพราะรอบเครื่องยนต์ที่สูงขึ้นขณะ Kick ถ้าไม่มีความจำเป็นต้องรีบร้อนอะไรมากมายก็ขับเรื่อยๆ ค่อยๆ เพิ่มความเร็วไปดีกว่าครับ แต่ก็จะไม่ใช่เหตุผลเดียวที่จะทำให้เกียร์เกิดการสึกหรอเสียหายได้ง่าย การที่ขาดการดูแลรักษานี่แหละครับต้นเหตุที่สำคัญจะทำให้ชิ้นส่วนภายในเกียร์เกิดการเสียหายครับ

 

เคล็ดการเร่งแซงโดยไม่ต้อง “ คิกดาวน์ ”

ในขณะเดียวกันหลายคนที่ขับเกียร์อัตโนมัติอาจเข้าใจว่าการคิกดาวน์นั้นเป็นหนทางเดียวที่เร่งแซง แต่ความจริงแล้ว นอกจากปลายเท้าที่เหยียบคันเร่งแล้วยังมีการใช้ระบบ Overdrive หรือ O/d ซึ่งจะทำให้เกียร์เปลี่ยนอย่างนิ่มนวลไม่กระชาก แถมยังอัตราเร่งยังดีอีกด้วยครับ

 

การคิกดาวน์ในเกียร์ออโต้

การ คิกดาวน์ ในเกียร์ออโต้นั้นถือเป็นเรื่องที่สร้างความสะดวกสบายในการเร่งแซงก็จริง แต่หารู้ไม่ครับว่าต้องแลกมาด้วยการกินน้ำมัน ดังนั้นไม่ต้องห่วงครับขณะที่เราขับระบบ Overdrive หรือ O/d (บางคันอาจเป็น 3/D3) รถยนต์สามารถเปลี่ยนเกียร์เพื่อเพิ่มแรงขับให้เร่งแซงได้อยู่แล้ว โดยรอบไม่ตกแถมไม่สิ้นเปลืองน้ำมันอีกด้วย

 

 

สายพานสายพาน

 

 


เรื่องที่น่าสนใจอื่นๆ

  • อาการพวงมาลัยสั่น เหยียบเบรกแล้วพวงมาลัยสั่นเกิดจากอะไร
  • สัญญานเตือนก่อนโช๊คอัพพัง
  • คุยกับช่างเค คลิก 
  • คุยกับเราได้ที่ https://www.facebook.com/toyotakmotors

มือใหม่หัดขับควรรู้เมื่อออกสู่ถนนจริงครั้งแรก

มือใหม่หัดขับควรเตรียมตัวก่อนขับรถจริง สิ่งจำเป็นที่ต้องศึกษาและเรียนรู้ไว้ก่อนขับรถออกถนนใหญ่เป็นครั้งแรก อย่าลืมเตรียมความพร้อม เพื่อความปลอดภัยของชีวิตคุณและผู้อื่นด้วยเช่นกัน...อ่านต่อ
มือใหม่หัดขับควรเตรียมตัวก่อนขับรถจริง สิ่งจำเป็นที่ต้องศึกษาและเรียนรู้ไว้ก่อนขับรถออกถนนใหญ่เป็นครั้งแรก อย่าลืมเตรียมความพร้อม เพื่อความปลอดภัยของชีวิตคุณและผู้อื่นด้วยเช่นกัน...อ่านต่อ
Facebook |

อาการแผงคอยล์ร้อนอุดตัน สาเหตุแอร์ไม่เย็น ต้องแก้และดูและรักษาอย่างไร

ควรตรวจเช็คแผงคอยล์ไม่ให้ตัน
แผงคอยล์ร้อน ระบายความร้อนของน้ำยาแอร์ ทำให้ภายในรถยนต์มีอากาศถ่ายเท และแอร์เย็น หากเกิดอาการอุดตัน เนื่องจากมีฝุ่นหรือสิ่งแปลกปลอมเข้าไปติดอยู่ภายใ...อ่านต่อ
ควรตรวจเช็คแผงคอยล์ไม่ให้ตัน
แผงคอยล์ร้อน ระบายความร้อนของน้ำยาแอร์ ทำให้ภายในรถยนต์มีอากาศถ่ายเท และแอร์เย็น หากเกิดอาการอุดตัน เนื่องจากมีฝุ่นหรื...อ่านต่อ
Facebook |

เติมน้ำเปล่าแทน น้ำยาหม้อน้ำ เสี่ยงเครื่องพัง จริงหรือไม่!!!

น้ำเปล่าระบายความร้อนได้ไม่ดีพอ…
รถยนต์กับปัญหาความร้อนขึ้นมันเหมือนจะเป็นของคู่กัน แต่อะไรบ้างที่เป็นตัวการหรือตัวแปรสำคัญที่ทำให้เกิดความร้อนขึ้นมา เช่น การรั่วซึมหรือชิ...อ่านต่อ
น้ำเปล่าระบายความร้อนได้ไม่ดีพอ…
รถยนต์กับปัญหาความร้อนขึ้นมันเหมือนจะเป็นของคู่กัน แต่อะไรบ้างที่เป็นตัวการหรือตัวแปรสำคัญที่ทำให้เกิดความร้...อ่านต่อ
Facebook |

ปัญหาเกี่ยวกับเกียร์ออโต้ สำหรับผู้ที่ใช้รถยนต์เกียร์อัตโนมัติ ควรรู้!!

รู้ไว้ใช่ว่า..วิธีใช้เกียร์ออโต้ง่ายๆ
การเข้าเกียร์ออโต้รถยนต์จะไม่สามารถขยับได้ เพราะมีสลักล็อกในเรือนเกียร์ แต่ต้องระวังหากจอดรถขวางทางรถคันอื่นหรือจอดในพื้นที่แคบแออัด หากโดน...อ่านต่อ
รู้ไว้ใช่ว่า..วิธีใช้เกียร์ออโต้ง่ายๆ
การเข้าเกียร์ออโต้รถยนต์จะไม่สามารถขยับได้ เพราะมีสลักล็อกในเรือนเกียร์ แต่ต้องระวังหากจอดรถขวางทางรถคันอื่นห...อ่านต่อ
Facebook |

LSD (Limited Slip Differential) ในรถโตโยต้าจำเป็นยังไง และมีไว้เพื่ออะไร

เฟื่องท้ายอีกส่วนสำคัญของเครื่องยนต์
Limited Slip Differential บางคนเรียกสั้นๆ ง่ายๆ ว่า “เต็ด” ชื่อย่อๆ คือ LSD (Limited Slip Differential) หรือที่เรารู้จักกันว่า &...อ่านต่อ
เฟื่องท้ายอีกส่วนสำคัญของเครื่องยนต์
Limited Slip Differential บางคนเรียกสั้นๆ ง่ายๆ ว่า “เต็ด” ชื่อย่อๆ คือ LSD (Limited Slip Differen...อ่านต่อ
Facebook |

ระวัง!! รถ”พัง” ไม่รู้ตัว..สัญญาณที่กำลังบอกว่า “เบรค” รถของคุณกำลังมีปัญหา ซ่อมด่วน!!

สัญญาณเตือนเบรคมีปัญหา
เชื่อว่าหลายคนที่ใช้รถต้องเคยเจอกับปัญหาเรื่อง “เบรค” แน่นอน ไม่ว่าตั้งแต่เริ่มออกรถ หรือในขณะที่ขับรถอยู่กลางถนนก็ตาม ซึ่งปัญหา “เบรค” หมายถึงชีวิตคุณเลย...อ่านต่อ
สัญญาณเตือนเบรคมีปัญหา
เชื่อว่าหลายคนที่ใช้รถต้องเคยเจอกับปัญหาเรื่อง “เบรค” แน่นอน ไม่ว่าตั้งแต่เริ่มออกรถ หรือในขณะที่ขับรถอยู่กลางถนนก็ตาม ซึ่งป...อ่านต่อ
Facebook |
  • คุ้มค่า ไม่เอาเปรียบราคา
  • ประกันคุณภาพ ซ่อมเหนือมาตรฐาน
  • บริการด้วยใจ บริการหลังการขาย
  • สิทธิพิเศษ ช่วยเหลือ 24 ชั่วโมง
รถยนต์นั่งส่วนบุคคล
  • YARIS ATIV
  • YARIS
  • VIOS
  • COROLLA ALTIS
  • C-HR
  • COROLLA CROSS
  • CAMRY
  • GR YARIS
  • GR SUPRA
รถยนต์เพื่อการพาณิชย์
  • REVO STANDARD CAB
  • REVO SMART CAB
  • REVO DOUBLE CAB
  • HIACE
  • COMMUTER
รถอเนกประสงค์
  • AVANZA
  • SIENTA
  • INNOVA
  • FORTUNER
  • COASTER
  • MAJESTY
  • VELLFIRE
  • ALPHARD
เมนูที่สนใจ
  • สนใจซื้อประกัน
  • สนใจเข้ารับบริการ
  • อยากรู้จัก เค.มอเตอร์ส
  • สนใจร่วมงาน
  • ค้นหาโชว์รูม
  • เค.มอเตอร์ส กูรู
  • เช็กฤกษ์ออกรถ
TOYOTA K.MOTORS TOYOTA’S DEALER

สำนักงานใหญ่ 769 ซ.สุขุมวิท 43 แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ 10110

โทร: 02-662-6555
E-mail: customerservice@kmotors.co.th

  • Buying a Car
    สนใจซื้อรถ
  • Buying Insurance
    สนใจซื้อประกัน
  • Car Service
    สนใจเข้ารับบริการ
  • Our Story
    อยากรู้จักเรา
  • Join Us
    ร่วมงานกับเรา
  • Horoscope
    ฤกษ์ดี…มีสิริมงคล
  • K.Motors Guru
    เค.มอเตอร์ส กูรู
  • Promotions
    โปรโมชั่น
  • Auto Reviews
    รีวิวรถยนต์
  • News & Events
    ข่าวและกิจกรรม
  • Privileges
    สิทธิพิเศษ
  • Privacy Policy
    นโยบายความเป็นส่วนตัว
  • รถยนต์นั่งส่วนบุคคล
  • รถยนต์เพื่อการพาณิชย์
  • รถยนต์อเนกประสงค์
  • YARIS ATIV

    เริ่มต้น 539,000 บาท

  • YARIS

    เริ่มต้น 549,000 บาท

  • VIOS

    เริ่มต้น 609,000 บาท

  • COROLLA ALTIS

    เริ่มต้น 839,000 บาท

  • C-HR

    เริ่มต้น 979,000 บาท

  • COROLLA CROSS

    เริ่มต้น 989,000 บาท

  • CAMRY

    เริ่มต้น 1,445,000 บาท

  • GR YARIS

    เริ่มต้น 2,690,000 บาท

  • GR SUPRA

    เริ่มต้น 5,199,000 บาท

  • HILUX REVO STANDARD CAB

    เริ่มต้น 544,000 บาท

  • HILUX REVO SMART CAB

    เริ่มต้น 619,000 บาท

  • HILUX REVO DOUBLE CAB

    เริ่มต้น 699,000 บาท

  • HIACE

    เริ่มต้น 999,000 บาท

  • COMMUTER

    เริ่มต้น 1,269,000 บาท

  • AVANZA

    เริ่มต้น 649,000 บาท

  • SIENTA

    เริ่มต้น 765,000 บาท

  • INNOVA CRYSTA

    เริ่มต้น 1,199,000 บาท

  • FORTUNER

    เริ่มต้น 1,319,000 บาท

  • COASTER

    เริ่มต้น 1,960,000 บาท

  • MAJESTY

    เริ่มต้น 1,709,000

  • VELLFIRE

    เริ่มต้น 3,889,000 บาท

  • ALPHARD

    เริ่มต้น 4,019,000 บาท