Skip to content
  • Buying a Car
    สนใจซื้อรถ
  • Buying Insurance
    สนใจซื้อประกัน
  • Car Service
    สนใจเข้ารับบริการ
  • Our Story
    อยากรู้จักเรา
  • Join Us
    ร่วมงานกับเรา
  • Horoscope
    ฤกษ์ดี…มีสิริมงคล
  • K.Motors Guru
    เค.มอเตอร์ส กูรู
  • Promotions
    โปรโมชั่น
  • Auto Reviews
    รีวิวรถยนต์
  • News & Events
    ข่าวและกิจกรรม
  • Privileges
    สิทธิพิเศษ
  • Privacy Policy
    นโยบายความเป็นส่วนตัว
    • Promotions
      โปรโมชั่น
    • Auto Reviews
      รีวิวรถยนต์
    • News & Events
      ข่าวและกิจกรรม
    • K.Motors Privileges
      สิทธิพิเศษ
    • Privacy Policy
      นโยบายความเป็นส่วนตัว
Call Center : 02-662-6555

 

 

 

 

 

 

 

 

 

+ 2

+ 1

+ 0

Facebook |
อัพเดท : 3 เมษายน 2562

แก้ “วาล์วยัน” อาการเครื่องกระตุก สั่น เครื่องไม่ขึ้น ก่อนสาย!!

รถวาล์วยัน

ต้องทำยังไง แก้ไขอย่างไรให้ทันท่วงที
“วาล์วยัน” สาเหตุเกิดจากอะไร หรือชิ้นส่วนไหนของรถกันแน่ โดยหลักๆ อาการวาล์วยันจะมาในรูปแบบของเครื่องยนต์ไม่มีกำลัง เร่งไม่ขึ้นบ้าง เครื่องยนต์สั่นเบา ดับ ซึ่งมักจะเกิดบ่อยๆ ในช่วงตอนเช้า เครื่องยนต์สั่น กระตุก รอบต่ำกว่าเดิม ฯลฯ

แก้วาล์วยันอาการเครื่องกระตุก สั่น เครื่องไม่ขึ้น ก่อนสาย !!

พูดถึงอาการ “วาล์วยัน” (วาล์วรถไม่ใช่วาล์วน้ำนะครับผม คนละอันกัน) ผมเชื่อว่าคนส่วนใหญ่ รู้ว่ารถจะเสีย แต่ไม่รู้ว่าสาเหตุเกิดจากอะไร หรือชิ้นส่วนไหนของรถกันแน่ โดยหลักๆ อาการวาล์วยันจะมาในรูปแบบของเครื่องยนต์ไม่มีกำลัง เร่งไม่ขึ้นบ้าง เครื่องยนต์สั่นเบา ดับ ซึ่งมักจะเกิดบ่อยๆ ในช่วงตอนเช้า (ลองสังเกตดูครับ) เครื่องยนต์สั่น กระตุก รอบต่ำกว่าเดิม บลาๆๆๆ

 

ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจเกี่ยวกับ “วาล์ว” ให้มากขึ้นกันครับ!!
“วาล์ว” เป็นชิ้นส่วนหนึ่งของเครื่องยนต์มีลักษณะเป็นโลหะ ทำหน้าที่เปิดปิดไอดี (อากาศผสมน้ำมันในเครื่องยนต์เบนชิน efi) และไอเสีย เข้าออกตามจังหวะการทำงานของเครื่องยนต์ แบบ 4 จังหวะ คือ ดูด อัด ระเบิด คาย ซึ่งในการทำงานของแต่ละจังหวะมีดังนี้ครับ

 

  • จังหวะดูด
    คือลูกสูบดูดไอดีเข้าไปในกระบอกสูบ
  • จังหวะอัด
    วาล์วไอดีและไอเสียปิด ลูกสูบเคลื่อนที่ขึ้น เพิ่มแรงดัน เพื่ออัดอากาศที่ผสมกับเชื้อเพลิงให้พร้อมกับการเผาไหม้
    ขั้นตอนนี้ ถ้าเกิดปิดวาล์วไม่สนิท หรือช่างเรียกกันว่าอาการวาล์วยัน กำลังอัดจะรั่วไหลออกไปทางวาล์วที่ปิดไม่แน่น ทำให้รถเกิดอาการเครื่องตกได้
  • จังหวะระเบิด
    เป็นจังหวะที่เครื่องยนต์แรงไม่ขึ้น ขณะที่วาล์วไอดีและไอเสียก็ยังคงปิดอยู่ และเมื่ออากาศถูกผสมกับเชื้อเพลิงจนได้ที่จะเกิดการระเบิด เครื่องยนต์เบนซินจะใช้หัวเทียนในการจุดระเบิด ส่วนเครื่องยนต์ดีเซลจะใช้กำลังอัดสูงจนระเบิด ซึ่งแรงระเบิดจะดังลูกสูบลง ส่งกำลังผ่านก้านสูบและข้อเหวี่ยง เพื่อให้เครื่องยนต์มีกำลัง
  • จังหวะคาย
    วาล์วไอเสียเปอด ลูกสูบเคลื่อนตัวออกจากกระบอกสูบ เพื่อเพื่อคายไอเสียที่เกิดจากการเผาไหม้ออกจากกระบอกสูบ ในขณะที่วาล์วไอดีปิดอยู่

 

อาการวาล์วยันจะมาในรูปแบบของเครื่องยนต์ไม่มีกำลัง เร่งไม่ขึ้นบ้าง เครื่องยนต์สั่นเบา ดับ ซึ่งมักจะเกิดบ่อยๆ ในช่วงตอนเช้า (ลองสังเกตดูครับ) เครื่องยนต์สั่น กระตุก รอบต่ำกว่าเดิม บลาๆๆๆ หากเจออาการแบบนี้ต้องรีบตรวจสอบและปรับตั้งวาล์วใหม่ก่อนเป็นอันดับแรกครับ รถใช้น้ำมันให้ตรวจเช็กทุกๆ 80,000 กิโลเมตร ส่วนรถใช้แก๊สให้ตรวจเช็กทุกๆ 40,000 – 60,000 กิโลเมตร ถ้าการปรับตั้งไปแล้วอาการยังไม่หาย ให้ดูในส่วนของระบบบ่าวาลว์ โดยทำการเจียบ่าวาล์ว หรือตีบ่าวาล์วใหม่ แต่ถ้าจะให้มั่นใจมากที่สุดคือต้องทำการเปลี่ยนฝาวาล์วใหม่เลยครับ แต่ค่าใช้จ่ายจะสูงมากหน่อย

 

รถมีอาการวาล์วยันนานๆ จะเกิดอะไรขึ้น??
บ่าวาล์วที่เกิดอาการยันจะเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติหลายเท่า เนื่องจากตอนเผาไหม้มีมวลไอดีหลุดออกมาจากจุดที่รั่ว หรือบริเวณวาล์วยันอยู่ ทำมห้เกิดความร้อนสะสมสูงขึ้น วาล์วและบ่าจึงเกิดการเสียหายหนักมาก

 

สาระน่ารู้ เกี่ยวกับ “วาล์วยัน”
1. 
นอกจากอาการเครื่องยนต์ไม่มีกำลัง เร่งไม่ออก ดับ เดินเบาไม่เรียบ เครื่องกระตุก สั่น อาการวาล์วยันยังทำให้สิ้นเปลืองเชื้อเพลิงมากกว่าเดิม อาจมีสัญญาณไฟเตือนโชว์ขึ้นในรถบางรุ่น ซึ่งอาการทั้งหมดนี้สามารถเกิดขึ้นได้กับทั้งรถที่ใช้แก๊สและน้ำมัน ถ้าอาการวาล์วยันมากก็จะเกิดอาการมาก ถ้าวาล์วยันน้อยก็เกิดอาการเล็กน้อย

2. รถติดแก๊สมักวาล์วยันเร็วกว่าทั่วไป เนื่องจากรถที่ใช้แก๊สเป็นเชื้อเพลิง จะมีความร้อนในห้องเผาไหม้ที่สูง อยู่ที่ประมาณ 400 องศาเซลเซียส แก๊สแอลพีจี 600 องศาเซลเซียส และแก๊สเอ็นจีวี 800องศาเซลเซียส ยิ่งความร้อนสูงจะยิ่งทำให้เครื่องยนต์สึกหรอเร็ว และส่งผลให้วาล์วยันเร็วขึ้นตามไปด้วย

3. วาล์วไอเสียจะยันเร็วกว่าไอดี สาเหตุเกิดจากการต้องรองรับอุณหภูมิที่สูงกว่านั่นเอง

4. ถ้ารถเกิดอาการวาล์วยันมาก จนบ่าหรือตัววาล์วเริ่มเสียหาย ต้องทำการเปิดฝาสูบ เจียร์บ่า เจียร์วาล์วใหม่ หรืออาจต้องสวมบ่าวาล์วและเปลี่ยนวาล์ว ใหม่ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการสึกหรอครับอย่าลืมรีบนำรถเข้าศูนย์บริการทันทีดีกว่ารอให้วาล์วยันมากแล้วจึงค่อยนำไปซ่อมเพราะมันอาจจะปรับตั้งหรือแก้ไขไม่ทันแล้วนั่นเองครับ
 
มีคำถามสอบถามช่างเคเพิ่มเติม >> http://line.me/ti/p/%40lkh9935m
อ่านเรื่องเค.มอเตอร์สกูรูเรื่องอื่นๆ

วิ่งเกินระยะกำหนด มีผลต่อ “น้ำมันเครื่อง” อย่างไร?

ส่งผลร้ายมากกว่าดี ต้องหมั่นตรวจเช็ก
หากรถวิ่งเกินระยะเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องส่วนใหญ่จะมีผลในด้านลบครับ น้ำมันเครื่องเป็นหนึ่งส่วนสำคัญในการทำงานของเครื่องยนต์และสารหล่อลื่นตัว...อ่านต่อ
ส่งผลร้ายมากกว่าดี ต้องหมั่นตรวจเช็ก
หากรถวิ่งเกินระยะเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องส่วนใหญ่จะมีผลในด้านลบครับ น้ำมันเครื่องเป็นหนึ่งส่วนสำคัญในการทำงานข...อ่านต่อ
Facebook |

ว่ากันด้วยเรื่อง “เกียร์หลุด เกียร์ค้าง” เมื่อเจอเหตุการณ์ เราควรทำอย่างไร

เกียร์หลุด เกียร์ค้าง เกิดจากอะไร
อาการเกียร์หลุด เกียร์ค้าง มีโอกาสเกิดขึ้นน้อยมากๆ ถ้าเทียบเป็นเปอร์เซนต์ก็ ซึ่งรถที่ถูกผลิตออกมาให้ผู้บริโภคได้ใช้งานจะถูกทดสอบมาเป็นอย่างดีจา...อ่านต่อ
เกียร์หลุด เกียร์ค้าง เกิดจากอะไร
อาการเกียร์หลุด เกียร์ค้าง มีโอกาสเกิดขึ้นน้อยมากๆ ถ้าเทียบเป็นเปอร์เซนต์ก็ ซึ่งรถที่ถูกผลิตออกมาให้ผู้บริโภคได้ใ...อ่านต่อ
Facebook |

Push Start ถ่านหมดควรทำไงดี ?

ไปต่อได้หรือต้องนำรถเข้าศูนย์บริการ?..
เวลาแบตเตอรี่ Push Start เริ่มอ่อนหรือหมดไป อย่าตระหนกไปครับ!! เพราะในตัวของกุญแจ Smart Key มีดอกกุญแจที่เสียบอยู่ข้าง สามารถใช้ไขเข้าไปใน...อ่านต่อ
ไปต่อได้หรือต้องนำรถเข้าศูนย์บริการ?..
เวลาแบตเตอรี่ Push Start เริ่มอ่อนหรือหมดไป อย่าตระหนกไปครับ!! เพราะในตัวของกุญแจ Smart Key มีดอกกุญแจที่เสี...อ่านต่อ
Facebook |

เติมน้ำเปล่าแทน น้ำยาหม้อน้ำ เสี่ยงเครื่องพัง จริงหรือไม่!!!

น้ำเปล่าระบายความร้อนได้ไม่ดีพอ…
รถยนต์กับปัญหาความร้อนขึ้นมันเหมือนจะเป็นของคู่กัน แต่อะไรบ้างที่เป็นตัวการหรือตัวแปรสำคัญที่ทำให้เกิดความร้อนขึ้นมา เช่น การรั่วซึมหรือชิ...อ่านต่อ
น้ำเปล่าระบายความร้อนได้ไม่ดีพอ…
รถยนต์กับปัญหาความร้อนขึ้นมันเหมือนจะเป็นของคู่กัน แต่อะไรบ้างที่เป็นตัวการหรือตัวแปรสำคัญที่ทำให้เกิดความร้...อ่านต่อ
Facebook |

ถ้ามีความจำเป็นที่จะต้อง “เชื่อม” เครื่องยนต์จะต้องทำอย่างไร ไม่ให้เกิดอันตราย..

เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดกระแสไฟฟ้าช็อต
ถ้ามีความจำเป็นที่จะต้อง “เชื่อม” เครื่องยนต์จะต้องทำอย่างไร ไม่ให้เกิดอันตราย ไม่ว่าจะเป็นท่อไอเสียหรือชิ้นส่วนอื่นๆ สิ่งที่ควร...อ่านต่อ
เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดกระแสไฟฟ้าช็อต
ถ้ามีความจำเป็นที่จะต้อง “เชื่อม” เครื่องยนต์จะต้องทำอย่างไร ไม่ให้เกิดอันตราย ไม่ว่าจะเป็นท่อไอเส...อ่านต่อ
Facebook |

ยางแท่นเครื่องทรุดตัว!! เกิดจากอะไร สังเกตอย่างไร

ปล่อยทิ้งไว้ราคาที่ต้องจ่ายแสนแพง….
ยางแท่นเครื่อง คือ ชิ้นส่วนที่ช่วยซับแรงสั่นสะเทือนขณะที่เครื่องยนต์หมุนแต่ถ้ารถถูกใช้งานไปนานๆ ยางก็อาจจะเสื่อมสภาพได้เช่นกัน ซึ่งรถแต...อ่านต่อ
ปล่อยทิ้งไว้ราคาที่ต้องจ่ายแสนแพง….
ยางแท่นเครื่อง คือ ชิ้นส่วนที่ช่วยซับแรงสั่นสะเทือนขณะที่เครื่องยนต์หมุนแต่ถ้ารถถูกใช้งานไปนานๆ ยางก็อาจจ...อ่านต่อ
Facebook |
  • คุ้มค่า ไม่เอาเปรียบราคา
  • ประกันคุณภาพ ซ่อมเหนือมาตรฐาน
  • บริการด้วยใจ บริการหลังการขาย
  • สิทธิพิเศษ ช่วยเหลือ 24 ชั่วโมง
รถยนต์นั่งส่วนบุคคล
  • YARIS ATIV
  • NEW YARIS
  • VIOS
  • ALTIS
  • C-HR
  • CAMRY
  • GR YARIS
  • GR SUPRA
รถยนต์เพื่อการพาณิชย์
  • REVO STANDARD CAB
  • REVO SMART CAB
  • REVO DOUBLE CAB
  • HIACE
  • COMMUTER
รถอเนกประสงค์
  • AVANZA
  • SIENTA
  • INNOVA
  • FORTUNER
  • COASTER
  • MAJESTY
  • VELLFIRE
  • ALPHARD
เมนูที่สนใจ
  • สนใจซื้อประกัน
  • สนใจเข้ารับบริการ
  • อยากรู้จัก เค.มอเตอร์ส
  • สนใจร่วมงาน
  • ค้นหาโชว์รูม
  • เค.มอเตอร์ส กูรู
  • เช็กฤกษ์ออกรถ
TOYOTA K.MOTORS TOYOTA’S DEALER

สำนักงานใหญ่ 769 ซ.สุขุมวิท 43 แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ 10110

โทร: 02-662-6555
E-mail: customerservice@kmotors.co.th

  • Buying a Car
    สนใจซื้อรถ
  • Buying Insurance
    สนใจซื้อประกัน
  • Car Service
    สนใจเข้ารับบริการ
  • Our Story
    อยากรู้จักเรา
  • Join Us
    ร่วมงานกับเรา
  • Horoscope
    ฤกษ์ดี…มีสิริมงคล
  • K.Motors Guru
    เค.มอเตอร์ส กูรู
  • Promotions
    โปรโมชั่น
  • Auto Reviews
    รีวิวรถยนต์
  • News & Events
    ข่าวและกิจกรรม
  • Privileges
    สิทธิพิเศษ
  • Privacy Policy
    นโยบายความเป็นส่วนตัว
  • รถยนต์นั่งส่วนบุคคล
  • รถยนต์เพื่อการพาณิชย์
  • รถยนต์อเนกประสงค์
  • YARIS ATIV

    เริ่มต้น 539,000 บาท

  • YARIS

    เริ่มต้น 549,000 บาท

  • VIOS

    เริ่มต้น 609,000 บาท

  • COROLLA ALTIS

    เริ่มต้น 839,000 บาท

  • C-HR

    เริ่มต้น 979,000 บาท

  • COROLLA CROSS

    เริ่มต้น 989,000 บาท

  • CAMRY

    เริ่มต้น 1,445,000 บาท

  • GR YARIS

    เริ่มต้น 2,690,000 บาท

  • GR SUPRA

    เริ่มต้น 5,199,000 บาท

  • HILUX REVO STANDARD CAB

    เริ่มต้น 544,000 บาท

  • HILUX REVO SMART CAB

    เริ่มต้น 619,000 บาท

  • HILUX REVO DOUBLE CAB

    เริ่มต้น 699,000 บาท

  • HIACE

    เริ่มต้น 999,000 บาท

  • COMMUTER

    เริ่มต้น 1,269,000 บาท

  • AVANZA

    เริ่มต้น 649,000 บาท

  • SIENTA

    เริ่มต้น 765,000 บาท

  • INNOVA CRYSTA

    เริ่มต้น 1,199,000 บาท

  • FORTUNER

    เริ่มต้น 1,319,000 บาท

  • COASTER

    เริ่มต้น 1,960,000 บาท

  • MAJESTY

    เริ่มต้น 1,709,000

  • VELLFIRE

    เริ่มต้น 3,889,000 บาท

  • ALPHARD

    เริ่มต้น 4,019,000 บาท