Skip to content
  • Buying a Car
    สนใจซื้อรถ
  • Buying Insurance
    สนใจซื้อประกัน
  • Car Service
    สนใจเข้ารับบริการ
  • Our Story
    อยากรู้จักเรา
  • Join Us
    ร่วมงานกับเรา
  • Horoscope
    ฤกษ์ดี…มีสิริมงคล
  • K.Motors Guru
    เค.มอเตอร์ส กูรู
  • Promotions
    โปรโมชั่น
  • Auto Reviews
    รีวิวรถยนต์
  • News & Events
    ข่าวและกิจกรรม
  • Privileges
    สิทธิพิเศษ
  • Privacy & Security Policy
    นโยบายความเป็นส่วนตัว
    • Promotions
      โปรโมชั่น
    • Auto Reviews
      รีวิวรถยนต์
    • News & Events
      ข่าวและกิจกรรม
    • K.Motors Privileges
      สิทธิพิเศษ
    • Privacy & Security Policy
      นโยบายความเป็นส่วนตัว
Call Center : 02-662-6555

 

 

 

 

 

 

 

 

 

+ 2

+ 1

+ 0

Facebook |
อัพเดท : 3 เมษายน 2562

แก้ “วาล์วยัน” อาการเครื่องกระตุก สั่น เครื่องไม่ขึ้น ก่อนสาย!!

รถวาล์วยัน

ต้องทำยังไง แก้ไขอย่างไรให้ทันท่วงที
“วาล์วยัน” สาเหตุเกิดจากอะไร หรือชิ้นส่วนไหนของรถกันแน่ โดยหลักๆ อาการวาล์วยันจะมาในรูปแบบของเครื่องยนต์ไม่มีกำลัง เร่งไม่ขึ้นบ้าง เครื่องยนต์สั่นเบา ดับ ซึ่งมักจะเกิดบ่อยๆ ในช่วงตอนเช้า เครื่องยนต์สั่น กระตุก รอบต่ำกว่าเดิม ฯลฯ

แก้วาล์วยันอาการเครื่องกระตุก สั่น เครื่องไม่ขึ้น ก่อนสาย !!

พูดถึงอาการ “วาล์วยัน” (วาล์วรถไม่ใช่วาล์วน้ำนะครับผม คนละอันกัน) ผมเชื่อว่าคนส่วนใหญ่ รู้ว่ารถจะเสีย แต่ไม่รู้ว่าสาเหตุเกิดจากอะไร หรือชิ้นส่วนไหนของรถกันแน่ โดยหลักๆ อาการวาล์วยันจะมาในรูปแบบของเครื่องยนต์ไม่มีกำลัง เร่งไม่ขึ้นบ้าง เครื่องยนต์สั่นเบา ดับ ซึ่งมักจะเกิดบ่อยๆ ในช่วงตอนเช้า (ลองสังเกตดูครับ) เครื่องยนต์สั่น กระตุก รอบต่ำกว่าเดิม บลาๆๆๆ

 

ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจเกี่ยวกับ “วาล์ว” ให้มากขึ้นกันครับ!!
“วาล์ว” เป็นชิ้นส่วนหนึ่งของเครื่องยนต์มีลักษณะเป็นโลหะ ทำหน้าที่เปิดปิดไอดี (อากาศผสมน้ำมันในเครื่องยนต์เบนชิน efi) และไอเสีย เข้าออกตามจังหวะการทำงานของเครื่องยนต์ แบบ 4 จังหวะ คือ ดูด อัด ระเบิด คาย ซึ่งในการทำงานของแต่ละจังหวะมีดังนี้ครับ

 

  • จังหวะดูด
    คือลูกสูบดูดไอดีเข้าไปในกระบอกสูบ
  • จังหวะอัด
    วาล์วไอดีและไอเสียปิด ลูกสูบเคลื่อนที่ขึ้น เพิ่มแรงดัน เพื่ออัดอากาศที่ผสมกับเชื้อเพลิงให้พร้อมกับการเผาไหม้
    ขั้นตอนนี้ ถ้าเกิดปิดวาล์วไม่สนิท หรือช่างเรียกกันว่าอาการวาล์วยัน กำลังอัดจะรั่วไหลออกไปทางวาล์วที่ปิดไม่แน่น ทำให้รถเกิดอาการเครื่องตกได้
  • จังหวะระเบิด
    เป็นจังหวะที่เครื่องยนต์แรงไม่ขึ้น ขณะที่วาล์วไอดีและไอเสียก็ยังคงปิดอยู่ และเมื่ออากาศถูกผสมกับเชื้อเพลิงจนได้ที่จะเกิดการระเบิด เครื่องยนต์เบนซินจะใช้หัวเทียนในการจุดระเบิด ส่วนเครื่องยนต์ดีเซลจะใช้กำลังอัดสูงจนระเบิด ซึ่งแรงระเบิดจะดังลูกสูบลง ส่งกำลังผ่านก้านสูบและข้อเหวี่ยง เพื่อให้เครื่องยนต์มีกำลัง
  • จังหวะคาย
    วาล์วไอเสียเปอด ลูกสูบเคลื่อนตัวออกจากกระบอกสูบ เพื่อเพื่อคายไอเสียที่เกิดจากการเผาไหม้ออกจากกระบอกสูบ ในขณะที่วาล์วไอดีปิดอยู่

 

อาการวาล์วยันจะมาในรูปแบบของเครื่องยนต์ไม่มีกำลัง เร่งไม่ขึ้นบ้าง เครื่องยนต์สั่นเบา ดับ ซึ่งมักจะเกิดบ่อยๆ ในช่วงตอนเช้า (ลองสังเกตดูครับ) เครื่องยนต์สั่น กระตุก รอบต่ำกว่าเดิม บลาๆๆๆ หากเจออาการแบบนี้ต้องรีบตรวจสอบและปรับตั้งวาล์วใหม่ก่อนเป็นอันดับแรกครับ รถใช้น้ำมันให้ตรวจเช็กทุกๆ 80,000 กิโลเมตร ส่วนรถใช้แก๊สให้ตรวจเช็กทุกๆ 40,000 – 60,000 กิโลเมตร ถ้าการปรับตั้งไปแล้วอาการยังไม่หาย ให้ดูในส่วนของระบบบ่าวาลว์ โดยทำการเจียบ่าวาล์ว หรือตีบ่าวาล์วใหม่ แต่ถ้าจะให้มั่นใจมากที่สุดคือต้องทำการเปลี่ยนฝาวาล์วใหม่เลยครับ แต่ค่าใช้จ่ายจะสูงมากหน่อย

 

รถมีอาการวาล์วยันนานๆ จะเกิดอะไรขึ้น??
บ่าวาล์วที่เกิดอาการยันจะเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติหลายเท่า เนื่องจากตอนเผาไหม้มีมวลไอดีหลุดออกมาจากจุดที่รั่ว หรือบริเวณวาล์วยันอยู่ ทำมห้เกิดความร้อนสะสมสูงขึ้น วาล์วและบ่าจึงเกิดการเสียหายหนักมาก

 

สาระน่ารู้ เกี่ยวกับ “วาล์วยัน”
1. 
นอกจากอาการเครื่องยนต์ไม่มีกำลัง เร่งไม่ออก ดับ เดินเบาไม่เรียบ เครื่องกระตุก สั่น อาการวาล์วยันยังทำให้สิ้นเปลืองเชื้อเพลิงมากกว่าเดิม อาจมีสัญญาณไฟเตือนโชว์ขึ้นในรถบางรุ่น ซึ่งอาการทั้งหมดนี้สามารถเกิดขึ้นได้กับทั้งรถที่ใช้แก๊สและน้ำมัน ถ้าอาการวาล์วยันมากก็จะเกิดอาการมาก ถ้าวาล์วยันน้อยก็เกิดอาการเล็กน้อย

2. รถติดแก๊สมักวาล์วยันเร็วกว่าทั่วไป เนื่องจากรถที่ใช้แก๊สเป็นเชื้อเพลิง จะมีความร้อนในห้องเผาไหม้ที่สูง อยู่ที่ประมาณ 400 องศาเซลเซียส แก๊สแอลพีจี 600 องศาเซลเซียส และแก๊สเอ็นจีวี 800องศาเซลเซียส ยิ่งความร้อนสูงจะยิ่งทำให้เครื่องยนต์สึกหรอเร็ว และส่งผลให้วาล์วยันเร็วขึ้นตามไปด้วย

3. วาล์วไอเสียจะยันเร็วกว่าไอดี สาเหตุเกิดจากการต้องรองรับอุณหภูมิที่สูงกว่านั่นเอง

4. ถ้ารถเกิดอาการวาล์วยันมาก จนบ่าหรือตัววาล์วเริ่มเสียหาย ต้องทำการเปิดฝาสูบ เจียร์บ่า เจียร์วาล์วใหม่ หรืออาจต้องสวมบ่าวาล์วและเปลี่ยนวาล์ว ใหม่ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการสึกหรอครับอย่าลืมรีบนำรถเข้าศูนย์บริการทันทีดีกว่ารอให้วาล์วยันมากแล้วจึงค่อยนำไปซ่อมเพราะมันอาจจะปรับตั้งหรือแก้ไขไม่ทันแล้วนั่นเองครับ
 
มีคำถามสอบถามช่างเคเพิ่มเติม >> http://line.me/ti/p/%40lkh9935m
อ่านเรื่องเค.มอเตอร์สกูรูเรื่องอื่นๆ

หักเลี้ยวพวงมาลัยสุด แล้วมีเสียงดัง !!

หมุนพวงมาลัยไม่ถูกวิธี รถเสียหาย…
การหมุนพวงมาลัยจนสุดแล้วจะเกิดอะไรขึ้น ? พฤติกรรมเช่นนี้อาจจะทำให้น้ำมันเพาเวอร์มีความร้อนสูงและโอกาสที่จะทำให้ระบบของพวงมาลัยเกิดความเสี...อ่านต่อ
หมุนพวงมาลัยไม่ถูกวิธี รถเสียหาย…
การหมุนพวงมาลัยจนสุดแล้วจะเกิดอะไรขึ้น ? พฤติกรรมเช่นนี้อาจจะทำให้น้ำมันเพาเวอร์มีความร้อนสูงและโอกาสที่จะท...อ่านต่อ
Facebook |

เหยียบ คลัตช์ แล้วดัง เกิดจากอะไร ส่งผลอย่างไรกับรถ..

วิธีการดูและคลัตช์ที่ถูกต้องทำอย่างไร
คลัตช์ (Clutch) คือ อุปกรณ์ที่ทำหน้าที่ตัดการส่งกำลังจากเครื่องยนต์สู่ชุดเกียร์เมื่อผู้ขับรถยนต์เหยียบคลัตช์ เพื่อให้ผู้ขับรถยนต์ทำการเปลี่...อ่านต่อ
วิธีการดูและคลัตช์ที่ถูกต้องทำอย่างไร
คลัตช์ (Clutch) คือ อุปกรณ์ที่ทำหน้าที่ตัดการส่งกำลังจากเครื่องยนต์สู่ชุดเกียร์เมื่อผู้ขับรถยนต์เหยียบคลัตช์...อ่านต่อ
Facebook |

ใช้เกียร์ออโต้ เกียร์ 1 เกียร์ 2 และเกียร์ L อย่างไรให้ถูกต้อง

เพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่…
การใช้เกียร์รถยนต์ให้เหมาะสมตามสถานการณ์จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ได้มากขึ้น ดังนั้นการศึกษาว่าเกียร์แต่ละตำแหน่งใช้งานอย่างไรบ้าง จึงม...อ่านต่อ
เพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่…
การใช้เกียร์รถยนต์ให้เหมาะสมตามสถานการณ์จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ได้มากขึ้น ดังนั้นการศึกษาว่าเกียร์แต่ล...อ่านต่อ
Facebook |

รถ “กระบะ” ติดเหล็กกันโคลง ดีไหม?

ติดได้เลยหรือต้องทำเรื่องขอกับขนส่ง
เหล็กกันโคลงจะมีหน้าที่รักษาสมดุลของรถยนต์ในกรณีที่ทำการเข้าโค้งเพื่อไม่ให้ตัวรถเกิดการเสียสมดุลและแหกโค้งคส่วนจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับรัศมีค...อ่านต่อ
ติดได้เลยหรือต้องทำเรื่องขอกับขนส่ง
เหล็กกันโคลงจะมีหน้าที่รักษาสมดุลของรถยนต์ในกรณีที่ทำการเข้าโค้งเพื่อไม่ให้ตัวรถเกิดการเสียสมดุลและแหกโค้งคส่วน...อ่านต่อ
Facebook |

“ฝาหม้อน้ำ” ไม่ใช่แค่ฝาสำหรับปิดหม้อน้ำเท่านั้น…เรื่องเล็กๆ แต่อันตรายมหาศาล ไม่ควรมองข้าม!!

อุปกรณ์ชิ้นเล็กๆ แต่…เรื่องไม่เล็ก
“ฝาหม้อน้ำ คือ เป็นส่วนประกอบของรถยนต์ ราคาหลักร้อย ถือเป็นส่วนเล็กๆ ที่หลายคนมองข้าม กว่าจะรู้ตัว เครื่องยนต์ก็ “ร้อน” จนต้องเสียตังค์ค...อ่านต่อ
อุปกรณ์ชิ้นเล็กๆ แต่…เรื่องไม่เล็ก
“ฝาหม้อน้ำ คือ เป็นส่วนประกอบของรถยนต์ ราคาหลักร้อย ถือเป็นส่วนเล็กๆ ที่หลายคนมองข้าม กว่าจะรู้ตัว เครื่อง...อ่านต่อ
Facebook |

เผลอ…พับกระจก (มองข้าง) ไม่รู้ตัว กับกลไลการทำงานที่เปลี่ยนไป!!!

เรื่องเล็กๆ ที่อาจเกิดความเสียหายยิ่งใหญ่
ในขณะที่การจราจรเนืองแน่น เสียงบีบแตรรถเสียงดังลั่น ทั้งรถยนต์และมอเตอร์ไซค์ว่างกันขวักไขว่ สภาพการใช้ชีวิตเร่งรีบแบบนี้ เราคงไม่อาจคาด...อ่านต่อ
เรื่องเล็กๆ ที่อาจเกิดความเสียหายยิ่งใหญ่
ในขณะที่การจราจรเนืองแน่น เสียงบีบแตรรถเสียงดังลั่น ทั้งรถยนต์และมอเตอร์ไซค์ว่างกันขวักไขว่ สภาพการใช้ชีว...อ่านต่อ
Facebook |
  • คุ้มค่า ไม่เอาเปรียบราคา
  • ประกันคุณภาพ ซ่อมเหนือมาตรฐาน
  • บริการด้วยใจ บริการหลังการขาย
  • สิทธิพิเศษ ช่วยเหลือ 24 ชั่วโมง
รถยนต์นั่งส่วนบุคคล
  • YARIS ATIV
  • YARIS
  • VIOS
  • COROLLA ALTIS
  • COROLLA CROSS
  • C-HR
  • CAMRY
  • GR YARIS
  • GR SUPRA
รถยนต์เพื่อการพาณิชย์
  • REVO STANDARD CAB
  • REVO SMART CAB
  • REVO DOUBLE CAB
  • HIACE
  • COMMUTER
รถอเนกประสงค์
  • SIENTA
  • VELOZ
  • INNOVA
  • FORTUNER
  • MAJESTY
  • COASTER
  • VELLFIRE
  • ALPHARD
เมนูที่สนใจ
  • สนใจซื้อประกัน
  • สนใจเข้ารับบริการ
  • สนใจร่วมงานกับเรา
  • อยากรู้จัก เค.มอเตอร์ส
  • ค้นหาโชว์รูม
  • เค.มอเตอร์ส กูรู
  • เช็กฤกษ์ออกรถ
TOYOTA K.MOTORS TOYOTA’S DEALER

สำนักงานใหญ่ 769 ซ.สุขุมวิท 43 แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ 10110

โทร: 02-662-6555
E-mail: customerservice@kmotors.co.th

  • Buying a Car
    สนใจซื้อรถ
  • Buying Insurance
    สนใจซื้อประกัน
  • Car Service
    สนใจเข้ารับบริการ
  • Our Story
    อยากรู้จักเรา
  • Join Us
    ร่วมงานกับเรา
  • Horoscope
    ฤกษ์ดี…มีสิริมงคล
  • K.Motors Guru
    เค.มอเตอร์ส กูรู
  • Promotions
    โปรโมชั่น
  • Auto Reviews
    รีวิวรถยนต์
  • News & Events
    ข่าวและกิจกรรม
  • Privileges
    สิทธิพิเศษ
  • Privacy & Security Policy
    นโยบายความเป็นส่วนตัว
  • รถยนต์นั่งส่วนบุคคล
  • รถยนต์เพื่อการพาณิชย์
  • รถยนต์อเนกประสงค์
  • YARIS ATIV

    เริ่มต้น 539,000 บาท

  • YARIS

    เริ่มต้น 549,000 บาท

  • VIOS

    เริ่มต้น 609,000 บาท

  • COROLLA ALTIS

    เริ่มต้น 879,000 บาท

  • COROLLA CROSS

    เริ่มต้น 989,000 บาท

  • C-HR

    เริ่มต้น 1,149,000บาท

  • CAMRY

    เริ่มต้น 1,475,000 บาท

  • GR YARIS

    เริ่มต้น 2,690,000 บาท

  • GR SUPRA

    เริ่มต้น 5,199,000 บาท

  • HILUX REVO STANDARD CAB

    เริ่มต้น 544,000 บาท

  • HILUX REVO SMART CAB

    เริ่มต้น 619,000 บาท

  • HILUX REVO DOUBLE CAB

    เริ่มต้น 699,000 บาท

  • HIACE

    เริ่มต้น 999,000 บาท

  • COMMUTER

    เริ่มต้น 1,269,000 บาท

  • SIENTA

    เริ่มต้น 775,000 บาท

  • VELOZ

    เริ่มต้น 795,000 บาท

  • INNOVA CRYSTA

    เริ่มต้น 1,199,000 บาท

  • FORTUNER

    เริ่มต้น 1,351,000 บาท

  • MAJESTY

    เริ่มต้น 1,709,000

  • COASTER

    เริ่มต้น 1,960,000 บาท

  • VELLFIRE

    เริ่มต้น 3,889,000 บาท

  • ALPHARD

    เริ่มต้น 4,019,000 บาท