Skip to content
  • Buying a Car
    สนใจซื้อรถ
  • Buying Insurance
    สนใจซื้อประกัน
  • Car Service
    สนใจเข้ารับบริการ
  • Our Story
    อยากรู้จักเรา
  • Join Us
    ร่วมงานกับเรา
  • Horoscope
    ฤกษ์ดี…มีสิริมงคล
  • K.Motors Guru
    เค.มอเตอร์ส กูรู
  • Promotions
    โปรโมชั่น
  • Auto Reviews
    รีวิวรถยนต์
  • News & Events
    ข่าวและกิจกรรม
  • Privileges
    สิทธิพิเศษ
  • Privacy & Security Policy
    นโยบายความเป็นส่วนตัว
    • Promotions
      โปรโมชั่น
    • Auto Reviews
      รีวิวรถยนต์
    • News & Events
      ข่าวและกิจกรรม
    • K.Motors Privileges
      สิทธิพิเศษ
    • Privacy & Security Policy
      นโยบายความเป็นส่วนตัว
Call Center : 02-662-6555

 

 

 

 

 

 

 

 

 

+ 2

+ 1

+ 0

Facebook |
อัพเดท : 1 สิงหาคม 2561

LSD (Limited Slip Differential) ในรถโตโยต้าจำเป็นยังไง และมีไว้เพื่ออะไร

ทำความรู้จักLSD

เฟื่องท้ายอีกส่วนสำคัญของเครื่องยนต์
Limited Slip Differential บางคนเรียกสั้นๆ ง่ายๆ ว่า “เต็ด” ชื่อย่อๆ คือ LSD (Limited Slip Differential) หรือที่เรารู้จักกันว่า “เฟืองท้าย” นั่นเองครับ หน้าที่ของมันคือทำการรองรับน้ำหนักของรถในขณะเลี้ยว ทำการล็อคให้ล้อรถทั้ง 2 ด้านหมุนไปด้วยความเร็วเท่าๆกัน

มาพบกันอีกครั้งนะครับ กับผม “ช่างเค” ที่จะมาพูดคุยเรื่องของยานยนต์ ไม่ว่าจะเป็นทริคเล็กๆ น้อยๆ หรือเรื่องราวที่น่ารู้เกี่ยวกับรถยนต์ วันนี้ผมขอพูดถึง Limited Slip Differential บางคนเรียกสั้นๆ ว่า เต็ด หรือชื่อย่อๆ คือ LSD มันก็คือ เฟืองท้ายนั่นแหละครับ ซึ่งหน้าที่ของมันคือรองรับในขณะที่รถเลี้ยว ทำการล็อคให้ล้อรถทั้ง 2 ด้าน หมุนไปด้วยความเร็วเท่าๆ กัน แม้ว่าล้อด้านที่ลื่นจะหมุนฟรีอยู่กับที่ แต่ล้อรถอีกด้านหนึ่งก็ยังสามารถทำงานให้รถยนต์เคลื่อนที่ไปได้ และเฟืองท้าย LSD ยังแก้ปัญหารถขณะติดหล่ม แม้ว่าล้อด้านที่ลื่นจะหมุนฟรีอยู่กับที่ แต่ LSD จะเสริมกำลังฉุดจากหล่มหรือพื้นที่ลื่นต่างๆ ทำให้ล้อทั้งสองมีแรงขับเคลื่อนต่อไปได้ ถือเป็นประโยชน์มากกับการขับขี่บนถนนหรือทางวิ่งที่ลื่น หรือเส้นทางที่เป็นโคลนครับ

เฟืองท้ายที่นิยมใช้ในรถยนต์นั่ง มี 2 แบบคือ

1. เฟืองท้ายแบบธรรมดา หรือ Conventional
2. เฟืองท้ายแบบการหมุนฟรีจำกัด หรือ LSD

ชนิดของเฟืองท้าย Limited Slip Differential

– 1 way LSD หรือระบบ limited Slip แบบทางเดียว จะทำหน้าที่ส่งกำลังไปยังล้อทั้ง 2 ด้านเฉพาะเวลาเหยียบคันเร่ง จะทำให้เกิดแรงบิดไปผลักดันกลไกลภายในให้ทำงาน แต่พอถอนคันเร่งก็หยุดการทำงาน LSD แบบนี้มักจะติดตั้งมากับรถโรงงาน พวกนี้เวลารถเข้าโค้งแล้วถอนคันเร่งการทำงานจะมีลักษณะเหมือนเฟืองขับปกติ

– 2 way LSD หรือระบบ limied Slip แบบสองทาง จะทำงานทั้งในขณะเหยียบคันเร่งและถอนคันเร่ง LSD แบบนี้จะส่งกำลังได้ดีในทางตรงและควบคุมรถได้ง่ายกว่าเวลาขับเข้าโค้ง และอาจทำให้เกิดอาการ Understreer ได้

– 1.5 way LSD พัฒนาจากการใช้งานระหว่าง 1 way และ 2 way ซึ่งแบบนี้จะทำงานเต็มที่เมื่อเหยียบคันเร่ง แต่พอถอนคันเร่งจะทำงานได้น้อยกว่า แต่ข้อดีคือลดอาการ Understreer ได้มาก
รถในปัจจุบันส่วนมากจะมี LSD กันอยู่แล้วครับ โดยรถทั่วไปจะเป็น 1 way limited slip และรถกระบะแทบทุกรุ่น จะใส่เป็น 2-way limited slip มาให้จากโรงงาน (ขึ้นอยู่กับรุ่น และยี่ห้อของรถด้วยครับ)

ตำแหน่งเฟืองท้ายในรถแต่ละประเภท
รถขับเคลื่อนล้อหลัง เครื่องอยู่หน้า >> เฟืองท้ายจะอยู่ที่เสื้อเพลาหลัง และมีเพลากลาง ต่อจากเกียร์มายังเฟืองท้าย
รถขับเคลื่อนล้อหน้า เครื่องอยู่หน้า และรถขับเคลื่อนล้อหลัง เครื่องอยู่หลัง >> เฟืองท้ายจะต่อโดยตรงกับเกียร์ ไม่มีเพลากลาง

ข้อดีของ LSD เมื่อทียบกับเฟืองท้ายแบบธรรมดา

1. ช่วยแก้ปัญหาเวลารถตกหล่ม ทำให้ล้ออีกด้านไม่หมุนฟรี สามารถใช้กับเส้นทางทุรกันดารได้ดีกว่า
2. การออกตัวดีขึ้น ลดอาการฟรีของล้อ เหมาะสำหรับรถควอเตอร์ไมล์
3. ช่วยในการออกโค้งได้ดีกว่า ลดอาการหมุนกลับ และสามารถใช้เทคนิคควบคุมรถได้
4. เพิ่มลูกเล่นและเทคนิคการขับรถได้มากขึ้น เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบฝึกฝนหรือหาเทคนิคใหม่ๆ

ข้อเสีย

1. การเข้าโค้งจะยากกว่าและต้องระวังมากกว่า เพราะอาจทำให้รถเกิดการ Understeer ได้ง่าย
2. ยางสึกหรอเร็ว เพราะล้อที่ไม่หมุนฟรีต้องอาศัยการหมุนฟรีของยางที่สัมผัสกับถนนยางจะสึกหรออย่างรวดเร็ว และมีเสียงดัง
3. อายุการใช้งานของเพลาขับและลูกปืนล้อสั้นลงอย่างรวดเร็ว เพราะต้องรับแรงบิดเพิ่มขึ้น เพลาอาจขาดหรือลูกปืนแตกได้ง่าย
4. ดูแลรักษายาก ต้องดูแลอยู่เสมอ และมีการสึกหรอค่อนข้างสูง
5. ในรถแบบขับเคลื่อนล้อหน้าจะมีการขัดขืนเวลาเข้าโค้ง อาจเกิดการ Overstreer ได้ง่าย

การดูแลรักษา
เนื่องจาก LSD มีระบบการทำงานที่ซับซ้อนกว่าเฟืองขับแบบปกติ เช่น บางรุ่นมีฟันเฟืองพิเศษ ที่ต้องอาศัยเบอร์น้ำมันที่ไม่เหมือนกับเฟืองท้ายปกติ และบางรุ่นมีผ้าครัชท์แบบเปียก ที่ต้องใช้น้ำมันพิเศษที่ออกแบบมาสำหรับ LSD โดยเฉพาะ จึงไม่ควรใช้น้ำมันเฟืองท้ายที่ผสมหัวเชื้อใดๆ เพราะอาจะทำให้ผ้าคลัชท์ลื่นได้
น้ำมัน LSD ต้องได้รับการเปลี่ยนถ่ายไวกว่า เพราะจะมีเศษของชิ้นส่วนที่สึกหรอปนออกมามากกว่าและอาจจะไปทำอันตรายต่อชิ้นส่วนอื่น หรือทำให้สึกหรอเร็วยิ่งขึ้น และต้องระวังไม่ให้น้ำเข้าอย่างเด็ดขาด เพราะผ้าคลัชท์และสปริงกลัวน้ำมาก และจะเกิดการเสียหายอย่างรวดเร็ว แต่ถ้าสงสัยว่าน้ำอาจจะเข้าต้องรีบเช็คหรือรีบเปลี่ยนถ่ายทันทีครับ

ด้วยความห่วงใยจาก ช่างเค

 

เคล็ดลับการใช้งาน “ปุ่ม Push Start”  อย่างถูกวิธี

ปุ่ม Push Start ใช้งานและทำงานอย่างไร?
การใช้งานของปุ่ม Push Start ถือเป็นการอำนวยความสะดวกสบายให้ผู้ขับขี่ยุคใหม่ จากเดิมที่ต้องเสียกุญแจก่อนจึงจะสตาร์ทเครื่อง...อ่านต่อ
ปุ่ม Push Start ใช้งานและทำงานอย่างไร?
การใช้งานของปุ่ม Push Start ถือเป็นการอำนวยความสะดวกสบายให้ผู้ขับขี่ยุคใหม่ จากเดิมที่ต้องเ...อ่านต่อ
Facebook |

วิ่งเกินระยะกำหนด มีผลต่อ “น้ำมันเครื่อง” อย่างไร?

ส่งผลร้ายมากกว่าดี ต้องหมั่นตรวจเช็ก
หากรถวิ่งเกินระยะเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องส่วนใหญ่จะมีผลในด้านลบครับ น้ำมันเครื่องเป็นหนึ่งส่วนสำคัญในการทำงานของเครื่องยนต์และสารหล่อลื่นตัว...อ่านต่อ
ส่งผลร้ายมากกว่าดี ต้องหมั่นตรวจเช็ก
หากรถวิ่งเกินระยะเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องส่วนใหญ่จะมีผลในด้านลบครับ น้ำมันเครื่องเป็นหนึ่งส่วนสำคัญในการทำงานข...อ่านต่อ
Facebook |

ว่ากันด้วยเรื่อง “เกียร์หลุด เกียร์ค้าง” เมื่อเจอเหตุการณ์ เราควรทำอย่างไร

เกียร์หลุด เกียร์ค้าง เกิดจากอะไร
อาการเกียร์หลุด เกียร์ค้าง มีโอกาสเกิดขึ้นน้อยมากๆ ถ้าเทียบเป็นเปอร์เซนต์ก็ ซึ่งรถที่ถูกผลิตออกมาให้ผู้บริโภคได้ใช้งานจะถูกทดสอบมาเป็นอย่างดีจา...อ่านต่อ
เกียร์หลุด เกียร์ค้าง เกิดจากอะไร
อาการเกียร์หลุด เกียร์ค้าง มีโอกาสเกิดขึ้นน้อยมากๆ ถ้าเทียบเป็นเปอร์เซนต์ก็ ซึ่งรถที่ถูกผลิตออกมาให้ผู้บริโภคได้ใ...อ่านต่อ
Facebook |

ยางแท่นเครื่องทรุดตัว!! เกิดจากอะไร สังเกตอย่างไร

ปล่อยทิ้งไว้ราคาที่ต้องจ่ายแสนแพง….
ยางแท่นเครื่อง คือ ชิ้นส่วนที่ช่วยซับแรงสั่นสะเทือนขณะที่เครื่องยนต์หมุนแต่ถ้ารถถูกใช้งานไปนานๆ ยางก็อาจจะเสื่อมสภาพได้เช่นกัน ซึ่งรถแต...อ่านต่อ
ปล่อยทิ้งไว้ราคาที่ต้องจ่ายแสนแพง….
ยางแท่นเครื่อง คือ ชิ้นส่วนที่ช่วยซับแรงสั่นสะเทือนขณะที่เครื่องยนต์หมุนแต่ถ้ารถถูกใช้งานไปนานๆ ยางก็อาจจ...อ่านต่อ
Facebook |

ปัญหาเกี่ยวกับเกียร์ออโต้ สำหรับผู้ที่ใช้รถยนต์เกียร์อัตโนมัติ ควรรู้!!

รู้ไว้ใช่ว่า..วิธีใช้เกียร์ออโต้ง่ายๆ
การเข้าเกียร์ออโต้รถยนต์จะไม่สามารถขยับได้ เพราะมีสลักล็อกในเรือนเกียร์ แต่ต้องระวังหากจอดรถขวางทางรถคันอื่นหรือจอดในพื้นที่แคบแออัด หากโดน...อ่านต่อ
รู้ไว้ใช่ว่า..วิธีใช้เกียร์ออโต้ง่ายๆ
การเข้าเกียร์ออโต้รถยนต์จะไม่สามารถขยับได้ เพราะมีสลักล็อกในเรือนเกียร์ แต่ต้องระวังหากจอดรถขวางทางรถคันอื่นห...อ่านต่อ
Facebook |

ระวัง!! อันตรายบนท้องถนนที่มาพร้อมกับฝน ฤดูแห่งความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุ

เตรียมความพร้อมรถก่อนออกเดินทางวันฝนตก
การขับรถในช่วงฤดูฝนมีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนนในรูปแบบต่างๆ ซึ่งสร้างความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินจำนวนมาก เพื่อความปลอดภัยต่...อ่านต่อ
เตรียมความพร้อมรถก่อนออกเดินทางวันฝนตก
การขับรถในช่วงฤดูฝนมีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนนในรูปแบบต่างๆ ซึ่งสร้างความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์...อ่านต่อ
Facebook |
  • คุ้มค่า ไม่เอาเปรียบราคา
  • ประกันคุณภาพ ซ่อมเหนือมาตรฐาน
  • บริการด้วยใจ บริการหลังการขาย
  • สิทธิพิเศษ ช่วยเหลือ 24 ชั่วโมง
รถยนต์นั่งส่วนบุคคล
  • YARIS ATIV
  • YARIS
  • VIOS
  • COROLLA ALTIS
  • COROLLA CROSS
  • C-HR
  • CAMRY
  • GR YARIS
  • GR SUPRA
รถยนต์เพื่อการพาณิชย์
  • REVO STANDARD CAB
  • REVO SMART CAB
  • REVO DOUBLE CAB
  • HIACE
  • COMMUTER
รถอเนกประสงค์
  • SIENTA
  • VELOZ
  • INNOVA
  • FORTUNER
  • MAJESTY
  • COASTER
  • VELLFIRE
  • ALPHARD
เมนูที่สนใจ
  • สนใจซื้อประกัน
  • สนใจเข้ารับบริการ
  • สนใจร่วมงานกับเรา
  • อยากรู้จัก เค.มอเตอร์ส
  • ค้นหาโชว์รูม
  • เค.มอเตอร์ส กูรู
  • เช็กฤกษ์ออกรถ
TOYOTA K.MOTORS TOYOTA’S DEALER

สำนักงานใหญ่ 769 ซ.สุขุมวิท 43 แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ 10110

โทร: 02-662-6555
E-mail: customerservice@kmotors.co.th

  • Buying a Car
    สนใจซื้อรถ
  • Buying Insurance
    สนใจซื้อประกัน
  • Car Service
    สนใจเข้ารับบริการ
  • Our Story
    อยากรู้จักเรา
  • Join Us
    ร่วมงานกับเรา
  • Horoscope
    ฤกษ์ดี…มีสิริมงคล
  • K.Motors Guru
    เค.มอเตอร์ส กูรู
  • Promotions
    โปรโมชั่น
  • Auto Reviews
    รีวิวรถยนต์
  • News & Events
    ข่าวและกิจกรรม
  • Privileges
    สิทธิพิเศษ
  • Privacy & Security Policy
    นโยบายความเป็นส่วนตัว
  • รถยนต์นั่งส่วนบุคคล
  • รถยนต์เพื่อการพาณิชย์
  • รถยนต์อเนกประสงค์
  • YARIS ATIV

    เริ่มต้น 539,000 บาท

  • YARIS

    เริ่มต้น 549,000 บาท

  • VIOS

    เริ่มต้น 609,000 บาท

  • COROLLA ALTIS

    เริ่มต้น 879,000 บาท

  • COROLLA CROSS

    เริ่มต้น 989,000 บาท

  • C-HR

    เริ่มต้น 1,149,000บาท

  • CAMRY

    เริ่มต้น 1,475,000 บาท

  • GR YARIS

    เริ่มต้น 2,690,000 บาท

  • GR SUPRA

    เริ่มต้น 5,199,000 บาท

  • HILUX REVO STANDARD CAB

    เริ่มต้น 544,000 บาท

  • HILUX REVO SMART CAB

    เริ่มต้น 619,000 บาท

  • HILUX REVO DOUBLE CAB

    เริ่มต้น 699,000 บาท

  • HIACE

    เริ่มต้น 999,000 บาท

  • COMMUTER

    เริ่มต้น 1,269,000 บาท

  • SIENTA

    เริ่มต้น 775,000 บาท

  • VELOZ

    เริ่มต้น 795,000 บาท

  • INNOVA CRYSTA

    เริ่มต้น 1,199,000 บาท

  • FORTUNER

    เริ่มต้น 1,351,000 บาท

  • MAJESTY

    เริ่มต้น 1,709,000

  • COASTER

    เริ่มต้น 1,960,000 บาท

  • VELLFIRE

    เริ่มต้น 3,889,000 บาท

  • ALPHARD

    เริ่มต้น 4,019,000 บาท