Skip to content
  • Buying a Car
    สนใจซื้อรถ
  • Buying Insurance
    สนใจซื้อประกัน
  • Car Service
    สนใจเข้ารับบริการ
  • Our Story
    อยากรู้จักเรา
  • Join Us
    ร่วมงานกับเรา
  • Horoscope
    ฤกษ์ดี…มีสิริมงคล
  • K.Motors Guru
    เค.มอเตอร์ส กูรู
  • Promotions
    โปรโมชั่น
  • Auto Reviews
    รีวิวรถยนต์
  • News & Events
    ข่าวและกิจกรรม
  • Privileges
    สิทธิพิเศษ
  • Privacy Policy
    นโยบายความเป็นส่วนตัว
    • Promotions
      โปรโมชั่น
    • Auto Reviews
      รีวิวรถยนต์
    • News & Events
      ข่าวและกิจกรรม
    • K.Motors Privileges
      สิทธิพิเศษ
    • Privacy Policy
      นโยบายความเป็นส่วนตัว
Call Center : 02-662-6555

 

 

 

 

 

 

 

 

 

+ 2

+ 1

+ 0

Facebook |
อัพเดท : 9 กรกฎาคม 2561

หน้าที่หลักของ “ระบบช่วงล่าง” มีอะไร ทำงานอย่างไร

รับแรงสะเทือน ปรับความสมดุล

ระบบรองรับน้ำหนักรถ ความต่าง การใช้งานที่ไม่เหมือนกัน!!
“ระบบช่วงล่าง” ชิ้นส่วนต่างๆ มากมาย มีหน้าที่ใจความหลักสำคัญในการทำให้รถยนต์เกาะติดกับพื้นถนนทุกสภาพการขับขี่ ไม่เกิดอาการเหินหาว ช่วยลดการสะท้านจากสภาพถนนสู่ตัวรถ นับว่าเป็นอีกหนึ่งส่วนสำคัญที่ทำให้คุณขับรถได้มั่นใจมากขึ้น และแม้พวกมันจะสำคัญแค่ไหน แต่ก็ยังมีน้อยคนที่สนใจใคร่รู้เกี่ยวกับ “ระบบช่วงล่าง”

รถคุณรองรับน้ำหนักได้ดีแค่ไหน มั่นใจแค่ไหนว่าช่วงล่างรถของคุณเหมาะกับรถยนต์คุณที่สุดแล้ว?? ช่างเค จะมาเคลียร์ทุกประเด็นข้อสงสัย ไขข้อข้องใจเกี่ยวกับช่วงล่างรถยนต์ให้กระจ่างชัด

 

ก่อนอื่นเราต้องรู้ก่อนว่าช่วงล่างรถยนต์มีแบบไหนบ้าง…
ช่วงล่างแบบคานเหล็ก (Torsion beam) และช่วงล่างแบบอิสระ (Double Wishbones) ซึ่งทั้ง 2 คือ ระบบช่วงล่างหรือระบบรองรับเหมือนกัน แต่ลักษณะการออกแบบต่างกัน ทำให้เมื่อใช้งานก็จะมีเอกลักษณ์ที่ต่างกัน

 

ช่วงล่างรถยนต์มีหน้าที่รองรับน้ำหนักตัวรถ ผู้โดยสาร รวมถึงสิ่งของต่างๆ ที่อยู่บนรถ นอกจากนี้หน้าที่ของช่วงล่างที่ดียังช่วยในการควบคุมการขับขี่ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย และช่วยรักษาระดับความสูงของตัวรถ ที่สำคัญยังส่งผลถึงความสะดวกสบายในการขับขี่หรือการนั่งเพื่อโดยสารไปกับรถคันนั้นๆ ด้วย

 

ระบบช่วงล่างสำหรับรถยนต์มีการออกแบบให้มีความเหมาะสมกับรถยนต์แต่ละรุ่นแต่ละยี่ห้อแตกต่างกันออกไป การจะเลือกใช้ช่วงล่างแบบไหนขึ้นอยู่กับความต้องการการใช้งานของแต่ละคน ซึ่งในที่นี้เราจะพูดถึง ช่วงล่างแบบคานเหล็ก(Torsion beam) กับช่วงล่างแบบอิสระ (Double Wishbones) ซึ่งทั้ง 2 คือ ระบบช่วงล่างหรือระบบรองรับเหมือนกัน แต่ลักษณะการออกแบบต่างกัน ก็ทำให้เมื่อใช้งานก็จะมีเอกลักษณ์ที่ต่างกัน

 

ช่วงล่างแบบคานเหล็ก Torsion beam คานเหล็ก คือ ลักษณะเป็นแบบแกนเหล็กตรงๆ แต่ปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยเพื่อเพิ่มพื้นที่การใช้สอยภายในห้องผู้โดยสาร โดยเฉพาะด้านหลังที่ออกแบบให้แกนกลางหักวกไปยังล้อเป็นรูปตัว U คว่ำ ส่วนล้อไปอยู่ตรงปลายตัว U ทั้ง 2 ข้าง ช่วงล่างแบบคานเหล็กเป็นที่นิยมในรถขนาดเล็ก เพราะมันสามารถเพิ่มพื้นที่ใช้สอยด้านหลังได้มากขึ้น แถมยังเป็นช่วงล่างที่มีรถคาถูก และสามารถแบ่งโช๊คและสปริงออกจากกัน ซึ่งแกนเหล็กที่ยึดล้อทั้ง 2 ข้างด้วยกัน ทำให้มันเป็นได้แค่ กึ่ง-อิสระ เท่านั้น เนื่องจากการให้ตัวของช่วงล่างได้น้อย แต่ข้อดีคือมีความแข็งแรงทนทาน ไม่จุกจิกและไม่มีอุปกรณ์ที่ต้องมาติดเสริมมากมาย และการทรงตัวก็ทำได้ดีเมื่อมีน้ำหนักบรรทุก ข้อเสียคือไม่ค่อยนุ่มนวลเวลานั่งและขับขี่

 

ระบบช่วงล่างแบบอิสระ Double Wishbones แค่ชื่อบอกแล้วว่าเป็นกระดูกคู่ โดยช่วงล่างแบบอิสระนี้จะจับดุมล้อ แบบ 2 ก้านคู่ขนานกัน ถือเป็นเทคโนโลยีเก่า แต่ก็เป็นเทคโนโลยีที่รถสปอร์ตส่วนใหญ่ใช้กัน สปริงและโช๊คอัพจะติดตั้งอยู่ระหว่างปีกนกด้านบนและด้านล่าง เพื่อรองรับแรงสั่นสะเทือนในขณะที่ล้อรถตกหลุม สปริงจะดีดล้อลง และในขณะที่ขับรถข้ามสิ่งกีดขวาง สปริงจะพยายามส่งผ่านแรงสะเทือนไปที่โครงรถอย่างนุ่มนวล ระบบช่วงล่างอิสระถูกดัดแปลงใช้กับรถยนต์แต่ละรุ่นแตกต่างกันไป บางรุ่นออกแบบระบบปีกนกเพื่อเพิ่มความนุ่มนวลในการขับขี่มากขึ้น แต่บางรุ่นก็ออกแบบเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพด้านการทรงตัวของรถขณะขับขี่หรือเข้าโค้ง การออกแบบของแต่ละรุ่นจะส่งผลให้มีการผลิตชิ้นส่วนของแขนปีกนกบนปีกนกล่าง ซึ่งรูปร่างก็แตกต่างกันไป โดยรถสปอร์ตส่วนใหญ่เลือกใช้กระดูกคู่ แต่ก็มีรถสปอร์ตหลายรุ่นใช้มัลติลิ้งค์ ซึ่งก็ไม่ได้แตกต่างกันมาก (ขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่นๆ และการออกแบบของมัลติลิ้งค์) แต่ข้อเสียของมัลติลิ้งค์ คือ ราคาที่แพง และยังต้องใช้พื้นที่ว่างเยอะกว่าช่วงล่างแบบอื่น ทำให้ส่วนใหญ่มักอยู่ในรถขนาดกลางไปถึงใหญ่มากกว่า

 

อายุการใช้งานของช่วงล่าง
อายุการใช้งานของช่วงล่างนั้นขึ้นอยู่กับภาวะการใช้งานของแต่ละคันครับ คันไหนที่ผ่านความสมบุกสมบันมามาก ก็จะไปไวกว่ารถที่ถูกใช้งานอย่างทะนุถนอมและดูแลรักษาเป็นอย่างดี ซึ่งส่วนล่างที่มักพบว่าได้รับความเสียหาย คือ โช๊คอัพ ลูกหมาก และบุชยาง โดยอย่างหลังนี้มักถูกละเลยจากผู้ใช้เพราะส่วนใหญ่ไม่ทราบว่าต้องมีการดูแลนั่นเอง

 

อาการอะไรที่บ่งบอกว่าช่วงล่างรถของคุณกำลังเสื่อมสภาพ
เวลาขับรถแล้วรู้สึกว่าอาการเข้าโค้ง อาการซับแรงกระแทกรถ ทั้งหมดเปลี่ยนไป  ให้สันนิษฐานได้เลยว่าช่วงล่างรถของคุณเริ่มเกิดการเสื่อมสภาพแล้ว หากพบอาการผิดปกติเหล่านี้ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้ลองตรวจสอบสภาพช่วงล่างตัวเองในเบื้องต้นก่อน เช่น ตรวจลูกยาง เช็คร่องรอยการซึมของโช๊ค เป็นต้น

 

ทั้ง 2 แบบที่กล่าวถึงมานั้น ต้องบอกว่ามีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกัน แต่ก็ผ่านการออกแบบมาเพื่อให้สามารถใช้งานได้ในชีวิตประจำวัน เพราะไม่ว่าจะเป็นระบบคานเหล็ก ที่อาจจะนุ่มนวลน้อยกว่าแต่ก็มีความทนทานกว่าและปัจจุบันมีการออกแบบโช้คและสปริงให้มีความนุ่นหนึบเพื่อให้เหมาะกับคานเหล็กแต่ก็นิ่มนวลกว่าสมัยก่อน ส่วนระบบอิสระนุ่มนวลกว่าก็จริงแต่ราคาค่าตัวเมื่อต้องเปลี่ยนจากการสึกหรอก็ไม่น้อยและบางคนจะรู้สึกได้ว่ามันนิ่มจนรถโยนๆ โคลงๆ แต่ผู้ผลิตก็ปรับแก้จุดนี้ให้ดีและชดเชยการโยนการโคลงแล้ว อย่างไรก็แล้วแต่การจะเลือกใช้ช่วงล่างแบบไหนก็ขึ้นอยู่กับความต้องการการใช้งานของแต่ละคนนะครับ/ช่างเค

 

อ่านบทความของช่างเค ที่น่าสนใจ

  • วิธีตรวจเช็คอาการท่อไอเสียพัง – ช่างเค

โตโยต้า เทคโนโลยี Start&Stop

ระบบสตาร์ทที่สะดวกและรวดเร็ว แถมประหยัด
ระบบสตาร์ทและดับเครื่องยนต์อัตโนมัติ Start&Stop ของโตโยต้า เป็นระบบที่มีการดับเครื่องยนต์ชั่วขณะเมื่อไม่ได้ใช้งานเป็นเวลาที่เหมาะสม ซ...อ่านต่อ
ระบบสตาร์ทที่สะดวกและรวดเร็ว แถมประหยัด
ระบบสตาร์ทและดับเครื่องยนต์อัตโนมัติ Start&Stop ของโตโยต้า เป็นระบบที่มีการดับเครื่องยนต์ชั่วขณะเมื่อไม...อ่านต่อ
Facebook |

ระวัง!! อันตรายบนท้องถนนที่มาพร้อมกับฝน ฤดูแห่งความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุ

เตรียมความพร้อมรถก่อนออกเดินทางวันฝนตก
การขับรถในช่วงฤดูฝนมีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนนในรูปแบบต่างๆ ซึ่งสร้างความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินจำนวนมาก เพื่อความปลอดภัยต่...อ่านต่อ
เตรียมความพร้อมรถก่อนออกเดินทางวันฝนตก
การขับรถในช่วงฤดูฝนมีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนนในรูปแบบต่างๆ ซึ่งสร้างความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์...อ่านต่อ
Facebook |

แก้ “วาล์วยัน” อาการเครื่องกระตุก สั่น เครื่องไม่ขึ้น ก่อนสาย!!

ต้องทำยังไง แก้ไขอย่างไรให้ทันท่วงที
“วาล์วยัน” สาเหตุเกิดจากอะไร หรือชิ้นส่วนไหนของรถกันแน่ โดยหลักๆ อาการวาล์วยันจะมาในรูปแบบของเครื่องยนต์ไม่มีกำลัง เร่งไม่ขึ้นบ้าง เครื่องยน...อ่านต่อ
ต้องทำยังไง แก้ไขอย่างไรให้ทันท่วงที
“วาล์วยัน” สาเหตุเกิดจากอะไร หรือชิ้นส่วนไหนของรถกันแน่ โดยหลักๆ อาการวาล์วยันจะมาในรูปแบบของเครื่องยนต์ไม่มีก...อ่านต่อ
Facebook |

แก้ไข ใบปัดน้ำฝน ฝืดดดด และสัญญาณแจ้งเตือนให้รีบเปลี่ยน

เปลี่ยนเถอะ ราคาไม่แพงอย่างที่คุณคิด
เห็นทีช่วงนี้จะได้ใช้งานที่ปัดน้ำฝนบ่อยๆ แล้วมั้งครับ เพราะท่าทีของฟ้าฝน มันอึมครึมแทบจะทุกวันกันเลย แต่ปัญหามันอยู่ที่ว่าเมื่อไม่ได้ใช้งานท...อ่านต่อ
เปลี่ยนเถอะ ราคาไม่แพงอย่างที่คุณคิด
เห็นทีช่วงนี้จะได้ใช้งานที่ปัดน้ำฝนบ่อยๆ แล้วมั้งครับ เพราะท่าทีของฟ้าฝน มันอึมครึมแทบจะทุกวันกันเลย แต่ปัญหาม...อ่านต่อ
Facebook |

เหยียบ คลัตช์ แล้วดัง เกิดจากอะไร ส่งผลอย่างไรกับรถ..

วิธีการดูและคลัตช์ที่ถูกต้องทำอย่างไร
คลัตช์ (Clutch) คือ อุปกรณ์ที่ทำหน้าที่ตัดการส่งกำลังจากเครื่องยนต์สู่ชุดเกียร์เมื่อผู้ขับรถยนต์เหยียบคลัตช์ เพื่อให้ผู้ขับรถยนต์ทำการเปลี่...อ่านต่อ
วิธีการดูและคลัตช์ที่ถูกต้องทำอย่างไร
คลัตช์ (Clutch) คือ อุปกรณ์ที่ทำหน้าที่ตัดการส่งกำลังจากเครื่องยนต์สู่ชุดเกียร์เมื่อผู้ขับรถยนต์เหยียบคลัตช์...อ่านต่อ
Facebook |

มาดูสัญญาณเตือนที่คุณต้องรีบแก้ไข

5 อาการเตือนว่าท่อไอเสียของรถเรา…พัง
“ท่อไอเสีย” เมื่อเกิดอาการ “เสีย” ขึ้นมา ก็สร้างปัญหาให้กับเครื่องยนต์ส่วนอื่นๆได้ครับ แม้ท่อไอเสียจะเป็นองค์ประกอบเล็กๆของรถแต่ก็ไม่ค...อ่านต่อ
5 อาการเตือนว่าท่อไอเสียของรถเรา…พัง
“ท่อไอเสีย” เมื่อเกิดอาการ “เสีย” ขึ้นมา ก็สร้างปัญหาให้กับเครื่องยนต์ส่วนอื่นๆได้ครับ แม้ท่อไอเสียจะเป็...อ่านต่อ
Facebook |
  • คุ้มค่า ไม่เอาเปรียบราคา
  • ประกันคุณภาพ ซ่อมเหนือมาตรฐาน
  • บริการด้วยใจ บริการหลังการขาย
  • สิทธิพิเศษ ช่วยเหลือ 24 ชั่วโมง
รถยนต์นั่งส่วนบุคคล
  • YARIS ATIV
  • NEW YARIS
  • VIOS
  • ALTIS
  • C-HR
  • CAMRY
  • GR YARIS
  • GR SUPRA
รถยนต์เพื่อการพาณิชย์
  • REVO STANDARD CAB
  • REVO SMART CAB
  • REVO DOUBLE CAB
  • HIACE
  • COMMUTER
รถอเนกประสงค์
  • AVANZA
  • SIENTA
  • INNOVA
  • FORTUNER
  • COASTER
  • MAJESTY
  • VELLFIRE
  • ALPHARD
เมนูที่สนใจ
  • สนใจซื้อประกัน
  • สนใจเข้ารับบริการ
  • อยากรู้จัก เค.มอเตอร์ส
  • สนใจร่วมงาน
  • ค้นหาโชว์รูม
  • เค.มอเตอร์ส กูรู
  • เช็กฤกษ์ออกรถ
TOYOTA K.MOTORS TOYOTA’S DEALER

สำนักงานใหญ่ 769 ซ.สุขุมวิท 43 แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ 10110

โทร: 02-662-6555
E-mail: customerservice@kmotors.co.th

  • Buying a Car
    สนใจซื้อรถ
  • Buying Insurance
    สนใจซื้อประกัน
  • Car Service
    สนใจเข้ารับบริการ
  • Our Story
    อยากรู้จักเรา
  • Join Us
    ร่วมงานกับเรา
  • Horoscope
    ฤกษ์ดี…มีสิริมงคล
  • K.Motors Guru
    เค.มอเตอร์ส กูรู
  • Promotions
    โปรโมชั่น
  • Auto Reviews
    รีวิวรถยนต์
  • News & Events
    ข่าวและกิจกรรม
  • Privileges
    สิทธิพิเศษ
  • Privacy Policy
    นโยบายความเป็นส่วนตัว
  • รถยนต์นั่งส่วนบุคคล
  • รถยนต์เพื่อการพาณิชย์
  • รถยนต์อเนกประสงค์
  • YARIS ATIV

    เริ่มต้น 539,000 บาท

  • YARIS

    เริ่มต้น 549,000 บาท

  • VIOS

    เริ่มต้น 609,000 บาท

  • COROLLA ALTIS

    เริ่มต้น 839,000 บาท

  • C-HR

    เริ่มต้น 979,000 บาท

  • COROLLA CROSS

    เริ่มต้น 989,000 บาท

  • CAMRY

    เริ่มต้น 1,445,000 บาท

  • GR YARIS

    เริ่มต้น 2,690,000 บาท

  • GR SUPRA

    เริ่มต้น 5,199,000 บาท

  • HILUX REVO STANDARD CAB

    เริ่มต้น 544,000 บาท

  • HILUX REVO SMART CAB

    เริ่มต้น 619,000 บาท

  • HILUX REVO DOUBLE CAB

    เริ่มต้น 699,000 บาท

  • HIACE

    เริ่มต้น 999,000 บาท

  • COMMUTER

    เริ่มต้น 1,269,000 บาท

  • AVANZA

    เริ่มต้น 649,000 บาท

  • SIENTA

    เริ่มต้น 765,000 บาท

  • INNOVA CRYSTA

    เริ่มต้น 1,199,000 บาท

  • FORTUNER

    เริ่มต้น 1,319,000 บาท

  • COASTER

    เริ่มต้น 1,960,000 บาท

  • MAJESTY

    เริ่มต้น 1,709,000

  • VELLFIRE

    เริ่มต้น 3,889,000 บาท

  • ALPHARD

    เริ่มต้น 4,019,000 บาท