อัพเดท : 4 พฤศจิกายน 2568

เค.มอเตอร์ส มอบสิ่งของจำเป็น ช่วยเยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วม

บรรเทา

ช่วยเหลือน้ำท่วมกว่า 100 หลังคาเรือน….
“โตโยต้า เค.มอเตอร์ส โครงการปันน้ำใจ ไม่ทิ้งกัน” มอบสิ่งของจำเป็นช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบและประสบภัยน้ำท่วม จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จำนวน 2 หมู่บ้าน กว่า 100 หลังคาเรือน ในวันที่ 4 พฤศจิกายน 2568 ที่บริษัท โตโยต้า เค.มอเตอร์ส ผู้จำหน่ายโตโยต้า จำกัด

บริษัท โตโยต้า เค.มอเตอร์ส ผู้จำหน่ายโตโยต้า จำกัด โดยคุณจิรเดช สมภพรุ่งโรจน์ รองกรรมการผู้จัดการ เป็นตัวแทนคณะผู้บริหาร มอบของยังชีพ ช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วม ทั้งเครื่องอุปโภคและบริโภค เช่น ข้าวสาร อาหารแห้ง รวมไปถึงยารักษาโรค ยากันยุง ของใช้จำเป็นสำหรับผู้หญิง คนชรา และอื่นๆ อีกมากมาย ให้กับ 2 หมู่บ้าน ได้แก่ หมู่ที่ 2 ตำบลหลวงโดด และ หมู่ที่ 6 ตำบลไชยน้อย อำเภอบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่ได้รับความเดือดร้อนจากเหตุการณ์น้ำท่วม ซึ่งกินเวลานานกว่า 3 เดือน จำนวน 100 หลังคาเรือน โดยมีนายชาญสิทธิ์ บุญมี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 2 และ นางวรณัฎ ศรีโชติ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 6 เป็นตัวแทนหมู่บ้านมารับมอบของ ที่บริษัท โตโยต้า เค.มอเตอร์ส ผู้จำหน่ายโตโยต้า จำกัด ในวันที่ 4 พฤศจิกายน 2568 มอบสิ่งของจำเป็น

มอบสิ่งของจำเป็น

และเค.มอเตอร์ส หวังเป็นอย่างยิ่งว่าการส่งต่อในครั้งนี้ จะเป็นประโยชน์และบรรเทาความทุกข์ให้กับชาวบ้านได้ไม่มากก็น้อย

อัพเดท : 17 ตุลาคม 2568

โตโยต้า เค.มอเตอร์ส ผู้สนับสนุนหลัก งานวิ่งระดับประเทศ หนุน Soft Power กระตุ้นการท่องเที่ยวเชิงกีฬา

ออกกำลังกาย

ดึงนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ รวมถึงคนไทย ….
บริษัท โตโยต้า เค.มอเตอร์ส ผู้จำหน่ายโตโยต้า จำกัด โดยคุณจิรเดช สมภพรุ่งโรจน์ รองกรรมการผู้จัดการ ร่วมงานแถลงข่าว เปิดตัวงานวิ่งสุดยิ่งใหญ่แห่งปี “ยกทัพรัน มันส์ทั้งทีม ครั้งที่ 2” จัดขึ้นเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวเชิงกีฬา และร่วมผลักดัน Soft Power

โดยได้รับความร่วมมือและการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐ อย่าง การกีฬาแห่งประเทศไทย, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และ กรุงเทพมหานคร อีกด้วย ซึ่งงานดังกล่าวจะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 7 ธันวาคม 2568 นี้ โตโยต้า เค.มอเตอร์ส

“โตโยต้า เค.มอเตอร์ส รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่มีโอกาสได้เป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรมครั้งนี้ เรา…เป็นหนึ่งในองค์กรที่มีความมุ่งมั่นและตั้งใจสนับสนุนกีฬา ซึ่งที่ผ่านมาเราได้สนับสนุนกีฬามวยไทยมาโดยตลอด

และในปีนี้มีความพิเศษ เราได้ร่วมเป็นผู้สนับสนุนกิจกรรมงานวิ่ง “ยกทัพรัน” ซึ่งเป็นงานวิ่งที่มีสเกลที่ใหญ่ ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของ เค.มอเตอร์ส ที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดัน Soft Power ดึงนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ รวมถึงคนไทยให้ตื่นตัวเรื่องการหันมาใส่ใจสุขภาพด้วยการวิ่งออกกำลังกาย พร้อมทั้งเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวต่างชาติได้รู้จักจุดท่องเที่ยวสำคัญๆ ในกรุงเทพฯ ผ่านเส้นทางการวิ่งตามจุดเช็คอินต่างๆ และผมยังรู้สึกชื่นชอบในการผสมผสานความเป็นไทย โดยการนำเอาตัวละครโขน จากวรรณคดีไทยเรื่องรามเกียรติ์ มาเป็นธีมในการจัดงาน ซึ่งช่วยสื่อสารเอกลักษณ์ความเป็นไทยออกสู่สายตาชาวต่างชาติได้ และยังเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมสนับสนุนการท่องเที่ยว เศรษฐกิจ และวัฒนธรรมของจังหวัดกรุงเทพฯ ให้เป็นเมืองท่องเที่ยวอันดับต้นๆ ของโลก ด้วยเหตุนี้ พอได้รับการติดต่อให้เป็นผู้สนับสนุนงานวิ่ง “ยกทัพรัน” ทาง โตโยต้า เค.มอเตอร์ส จึงไม่ลังเลที่จะตอบรับเข้าร่วมกิจกรรมเลยครับ” คุณจิรเดช สมภพรุ่งโรจน์ กล่าวในงานแถลงข่าว งาน “ยกทัพรัน มันส์ทั้งทีม ครั้งที่ 2” วันพฤหัสบดีที่ 16 ตุลาคม 2568 ณ ห้องประชุมใหญ่ ชั้น 25 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา การกีฬาแห่งประเทศไทย

 

โตโยต้า เค.มอเตอร์ส โตโยต้า เค.มอเตอร์ส โตโยต้า เค.มอเตอร์ส
โตโยต้า เค.มอเตอร์ส โตโยต้า เค.มอเตอร์ส โตโยต้า เค.มอเตอร์ส
โตโยต้า เค.มอเตอร์ส โตโยต้า เค.มอเตอร์ส โตโยต้า เค.มอเตอร์ส

 

 

อัพเดท : 15 ตุลาคม 2568

เกียร์ B กับ เกียร์ S อันไหนใช้ขึ้นเขาได้ดีกว่ากัน ใช้ต่างกันอย่างไร ?

ใช้เกียร์ไหน

ดีที่สุด เวลาขับรถขึ้นเขา…
ก่อนที่จะตัดสินว่าเกียร์ B กับเกียร์ S อันไหนใช้ขับขึ้นเขาได้ดีกว่ากันนั้น ไปดูหน้าที่และการทำงานของเกียร์ B กับเกียร์ S กันก่อนว่ามีหน้าที่และการทำงานอย่างไร?

เกียร์ B (Brake) ในรถเกียร์อัตโนมัติ

เกียร์ B คือเกียร์ที่มีอัตราทดสูงสุดที่มีในรถคันนั้น ถ้าเปรียบกับเกียร์อัตโนมัติในรถรุ่นอื่นที่ไม่มีเกียร์ B ก็จะเหมือนกับเกียร์ L หรือเกียร์ D1 เกียร์ M1 เกียร์ S1 หรือหากจะเปรียบเทียบกับรถเกียร์ธรรมดาก็คือเกียร์ 1 เกียร์ B จะเป็นเกียร์ที่มีอัตราทดเพียงอัตราทดเดียว ไม่ว่าจะเหยียบคันเร่งหรือรอบเครื่องยนต์สูงเท่าไหร่ก็ตาม เกียร์จะไม่เปลี่ยนขึ้น และด้วยอัตราทดที่สูงก็จะทำให้มีแรงบิดหรือแรงฉุดลากสูงสุด และยังมีแรงเบรกสูงสุดเวลาที่ผ่อนคันเร่งหรือเวลาขับลงเขาด้วยเช่นกัน

 

เกียร์ S (Sport) ในรถเกียร์อัตโนมัติ

 

เกียร์ S ในรถเกียร์อัตโนมัติ ที่มาคู่กันกับเกียร์ B จะเป็นเกียร์ S ที่ไม่สามารถเปลี่ยนอัตราทดเกียร์ขึ้นลงเองโดยผู้ขับขี่ได้เหมือนเกียร์อัตโนมัติตำแหน่งเกียร์ S ที่มีสัญลักษณ์ +/- ที่ผู้ขับขี่จะต้องเปลี่ยนเกียร์ขึ้นหรือลงเอง เพื่อให้เหมาะสมกับความเร็วรถหรือตามสภาวะการขับขี่ เกียร์ S ในรถเกียร์อัตโนมัติ ที่มาคู่กันกับเกียร์ B จะทำงานเหมือนตำแหน่งเกียร์ D คือ เปลี่ยนเกียร์ขึ้น-ลง อัตโนมัติ เหมือนเกียร์ D ตามจำนวนอัตราทดเกียร์ที่มี เช่น เกียร์อัตโนมัต 6 Speed เปลี่ยนขึ้น 1-2-3-4-5-6 หรือเปลี่ยนลง 6-5-4-3-2-1 โดยจะขึ้นอยู่กับสภาพถนนขึ้นเขา ลงเขา หรือทางราบ ตำแหน่งแป้นคันเร่งความเร็วรถ ECU หรือระบบควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ก็จะคำนวณและทำการเปลี่ยนเกียร์ให้เหมาะสมตามสภาวะการทำงาน แต่สิ่งที่เกียร์ S มีความแตกต่างไปจากเกียร์ D คือ เกียร์ S จะเปลี่ยนเกียร์ในแต่ละเกียร์ช้ากว่าเกียร์ D คือรอบเครื่องยนต์ในการเปลี่ยนเกียร์ของเกียร์ S จะใช้รอบเครื่องยนต์สูงกว่า เมื่อเทียบกับเกียร์ D ดังนั้นจึงทำให้ในตำแหน่งเกียร์ S ใช้ในการขับเคลื่อนรถไปข้างหน้าได้เร็วกว่า ตอบสนองต่อคันเร่งได้ดีกว่า ให้กำลังในการฉุดลากได้ดีกว่าเกียร์ S จึงเหมาะกับการใช้เร่งแซง หรือใช้ขับขี่ในเวลาที่เร่งรีบหรือขับขึ้นเขา

 

ดังนั้นกับคำถามที่ว่าเกียร์ B กับเกียร์ S อันไหนใช้ขึ้นเขาได้ดีกว่ากัน ใช้ต่างกันอย่างไร เกียร์ S (Sport) ช่วยให้เครื่องยนต์ลากรอบได้สูงขึ้น ทำให้มีกำลังและอัตราเร่งที่ดีกว่าเกียร์ B ดังนั้นเกียร์ S นอกจากจะใช้เร่งแซงได้ดีแล้วเกียร์ยังใช้ขึ้นลางลาดชันหรือขึ้นเขาได้ดีกว่าเกียร์ B และอัตราทดของเกียร์ S สามารถเปลี่ยนขึ้นลงเหมือนกับเกียร์ D ตามจำนวนอัตราทดเกียร์ที่มีในรถรุ่นนั้นจึงไม่เหมาะกับการขับลงเขา ส่วนเกียร์ B (Brake) จะมีอัตราทดเดียวเหมือนเกียร์ 1 ในรถเกียร์ธรรมดา ดังนั้นเกียร์ B จึงเหมาะกับการใช้ขับลงเขาที่มีความลาดชันมากๆใช้เพื่อช่วยหน่วงความเร็วรถโดยการใช้แรงต้านของเครื่องยนต์ (Engine Brake) เพื่อลดการใช้เบรกไม่ต้องเหยียบเบรกมากเกินไป ลดความร้อนสะสมของเบรก ซึ่งหากเบรกร้อนจัดจะทำให้เบรกไม่อยู่หรือที่เรียกว่าเบรกเฟด ( Brake Fed ) ครับ

 

สรุปแล้วเกียร์ S ใช้ขึ้นเขาได้ดีกว่าเกียร์ B ส่วนเกียร์ B ใช้ขับลงเขาที่มีความชันมากๆ ใช้ความเร็วได้ไม่เกิน 40 กิโลเมตร/ชั่วโมง ซึ่งจำเป็นที่จะต้องใช้เกียร์ B เพื่อให้เกิด Engine Brake ลดการเหยียบเบรกเวลาขับลงเขาต่อเนื่องนานๆ เพื่อความปลอดภัยและเบรกเสียหายจากความร้อนครับ

 

สายพานสายพาน

 

เรื่องที่น่าสนใจอื่นๆ

อัพเดท : 14 ตุลาคม 2568

อาการคลัตช์หมด เป็นอย่างไร ต้องทำอย่างไร

แก้ยังไง

อาการที่กำลังบ่งบอกว่าคลัตช์ใกล้หมด..
ก่อนจะไปทำความเข้าใจอาการคลัตช์หมดเป็นอย่างไรนั้น ไปทำความเข้าใจเกี่ยวกับส่วนประกอบและหน้าที่การทำงานของคลัตช์กันก่อนครับ

ส่วนประกอบและหน้าที่ของคลัตช์

แป้นเหยียบคลัตช์ จะติดตั้งอยู่ในห้องโดยสาร บริเวณคนขับบริเวณใกล้กับเท้าซ้าย ทำหน้าที่รับแรงเหยียบจากคนขับและส่งแรงเหยียบไปที่แม่ปั๊มคลัตช์ตัวบน

แม่ปั๊มคลัตช์ตัวบน ทำหน้าที่รับแรงเหยียบจากแป้นเหยียบคลัตช์ สร้างแรงดันไฮดรอลิกส์และส่งแรงดันไปตามท่อทางเดินน้ำมันคลัตช์ไปที่แม่ปั๊มคลัตช์ตัวล่างเพื่อทำให้แม่ปั๊มคลัตช์ตัวล่างทำงาน

ท่อทางเดินน้ำมันคลัตช์ ติดตั้งอยู่ระหว่าแม่ปั๊มคลัตช์ตัวบนกับแม่ปั๊มคลัตช์ตัวล่าง ทำหน้าที่ส่งแรงดันไฮดรอลิกส์จากแม่ปั๊มคลัตช์ตัวบนมาที่แม่ปั๊มคลัตช์ตัวล่าง

แม่ปั๊มคลัตช์ตัวล่าง ทำหน้าที่รับแรงดันไฮดรอลิกส์จากแม่ปั๊มคลัตช์ตัวบนและส่งแรงดันผ่านสากคลัตช์ไปดันให้ก้ามปูกดคลัตช์ทำงานกดไปที่หวีคลัตช์

ก้ามปูกดคลัตช์ ทำหน้าที่รับแรงกดจากแม่ปั๊มคลัตช์ตัวล่างและส่งไปที่ลูกปืนกดคลัตช์ เพื่อกดให้หวีคลัตช์ตัดกำลังไม่ให้แผ่นคลัตช์หมุนไปพร้อมกับล้อช่วยแรงของเครื่องยนต์ได้

ลูกปืนกดคลัตช์ จะกดอยู่บนหวีคลัตช์และหมุนไปพร้อม ๆ กับหวีคลัตช์ ทำหน้าที่รับแรงกดจากก้ามปูกดคลัตช์และกดไปที่หวีคลัตช์ เพื่อให้หวีคลัตช์ทำงานหรือไม่ไม่ทำงาน

หวีกดคลัตช์ หรือแผ่นกดคลัตช์ จะยึดติดอยู่กับล้อช่วยแรงและหมุนไปพร้อมกัน ทำหน้าที่กดแผ่นคลัตช์ให้หมุนไปพร้อมกันกับล้อช่วยแรงในตอนที่ปล่อยคลัตช์และหยุดกดเมื่อมีการเหยียบคลัตช์กำลังจากเครื่องยนต์ก็จะไม่สามารถส่งไปที่เกียร์ได้

ผ้าคลัตช์ ติดตั้งอยู่กับเพลารับกำลังของเกียร์ โดยจะอยู่ระหว่างแผ่นกดคลัตช์และล้อช่วยแรง ทำหน้าที่ส่งแรงบิดแรงขับเคลื่อนจากเครื่องยนต์ผ่านล้อช่วยแรงและการกดของแผ่นกดคลัตช์ไปที่เพลารับกำลังของชุดเกียร์

ล้อช่วยแรง ติดตั้งอยู่กับเพลาข้อเหวี่ยงของเครื่องยนต์ ทำหน้าที่ช่วยให้เครื่องยนต์หมุนได้อย่างราบเรียบ และส่งผ่านกำลังของเครื่องยนต์ไปที่ผ้าคลัตช์และเกียร์

 

การทำงานของคลัตช์ โดยปกติถ้าไม่ได้เหยียบคลัตช์ แผ่นกดคลัตช์จะกดให้แผ่นคลัตช์กดกับล้อช่วยแรงอยู่ตลอดเวลาด้วยแรงกดจากสปริงของแผ่นกดคลัตช์

การตัดกำลัง เมื่อเหยียบแป้นคลัตช์ แม่ปั๊มคลัตช์ตัวบนจะส่งแรงดันไฮดรอลิดส์ผ่านท่อทางมาที่แม่ปั๊มคลัตช์ตัวล่าง ส่งแรงไปที่สากคลัตช์ดันให้ก้ามปูกดคลัตช์ทำงานกดไปที่ลูกปืนกดคลัตช์ ทำให้ลูกปืนกดคลัตช์ไปกดแผ่นกดคลัตช์ให้ทำงาน ส่งผลให้ผ้าคลัตช์ไม่ถูกกด ผ้าคลัตช์จึงเป็นอิสระไม่หมุนไปพร้อมกับล้อช่วยแรง ในจังหวะนี้จะสามารถเลื่อนเข้าเกียร์ได้

การต่อกำลัง เมื่อคนขับปล่อยแป้นคลัตช์แป้นคลัตช์ถูกดึงกลับด้วยสปริง จากนั้นเมื่อไม่มีแรงดันไฮดรอลิกส์แผ่นกดคลัตช์จะคืนกลับด้วยแรงสปริงในชุดแผ่นกดคลัตช์ ทำให้สปริงไปดันแผ่นกดคลัตช์ให้กดผ้าคลัตช์ จับกับล้อช่วยแรง เป็นการต่อกำลังจากเครื่องยนต์ผ่านฟายวีลมาที่ผ้าคลัตช์ไปที่เพลารับกำลังของเกียร์ ผ่านอัตราทดเกียร์ผ่านเพลากลางเพืองท้ายและเพลาข้างไปที่ล้อและยางเพื่อขับเคลื่อนให้รถเคลื่อนที่ไปได้

 

อาการคลัตช์หมด คือ หลังจากเข้าเกียร์และปล่อยคลัตช์แล้ว รถไม่สามารถออกตัวหรือเคลื่อนที่ไปได้ สิ่งที่ต้องทำถ้าคลัตช์หมดแล้วนั้น ถ้าไม่ลากรถ ก็ต้องลากรถเข้าไปเปลี่ยนชุดคลัตช์ที่ศูนย์บริการเท่านั้น

แต่ก่อนจะถึงจุดที่คลัตช์หมดนั้น จะมีอาการแจ้งเตือนล่วงหน้าให้กับทางผู้ขับขี่รับรู้ สังเกตได้ดังนี้ คือ

◦ รอบเครื่องยนต์สูงแต่รถไม่ไปเหมือนเดิม เช่น ที่ความเร็วเท่าเดิมตำแหน่งเกียร์เดิม แต่ต้องใช้รอบเครื่องยนต์สูงขึ้น หรือเหยียบคันเร่งรอบเครื่องยนต์พุ่งสูงขึ้น แต่ความเร็วรถไม่พุ่งตามไปเหมือนแต่ก่อน
◦ เปลี่ยนเกียร์ยากขึ้น หรือกระตุกเวลาปล่อยคลัตช์
◦ มีกลิ่นไหม้ออกมาจากใต้ท้องรถ
◦ แป้นคลัตช์มีอาการแข็งมากกว่าปกติ

หากพบอาการเหล่านี้ ควรรีบนำรถเข้าศูนย์บริการ เพื่อตรวจสอบและซ่อมแซมทันที ป้องกันไม่ให้คลัตช์หมดจนไม่สามารถขับขี่รถเข้าศูนย์บริการได้ จนสุดท้ายต้องยกรถหรือลากรถเข้าซ่อมในที่สุดครับ

 

สายพานสายพาน

 

เรื่องที่น่าสนใจอื่นๆ

อัพเดท : 29 กันยายน 2568

ภาพบรรยากาศงาน “We Time Day” กิจกรรมสนุกจาก Innova & Veloz

DIY

ช่วงเวลาแห่งความสุขของครอบครัว
Toyota Innova และ Toyota Veloz รถยนต์ของครอบครัว จัดกิจกรรมโปรโมทรถยนต์ พร้อมชวนลูกค้ามา DIY เทียนหอมสุดพิเศษ ในงาน “We Time Day” ช่วงเวลาแห่งครอบครัว ที่จัดขึ้นที่โชว์รูมโตโยต้า เค.มอเตอร์ส สาขาถนนจันทน์ เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2568 ที่ผ่านมา

จบไปอีกหนึ่งกิจกรรมดีๆ ที่ทางเค.มอเตอร์ส ได้จัดขึ้นเพื่อมอบความสุขให้กับลูกค้า ในงาน “We Time Day” ช่วงเวลาแห่งครอบครัว กับรถยนต์ Toyota Innova (โตโยต้า อินโนว่า) และ Toyota Veloz (โตโยต้า เวลอซ) ที่นอกจากจะมีรถคันงามๆ มาจอดให้ชม และมีพนักงานขายคอยแนะนำสิ่งดีๆ ให้แล้ว ภายในงานยังมีกิจกรรม Work Shop สุดน่ารักมาให้คุณลูกค้าได้ DIY ทำเทียนหอมที่มีชิ้นเดียวในโลก และนำกลับบ้านไปเป็นที่ระลึกสุดภาคภูมิใจ งานนี้ลูกค้าให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี มาทั้งแบบเดียว แบบคู่ และมากันเป็นครอบครัว และได้เห็นถึงความตั้งใจที่ทุกคนมุ่งมั่นสร้างสรรค์เทียนหอมในแบบของตัวเอง เค.มอเตอร์สก็มีความสุข

ส่วนใครที่อยากรู้เรื่องอะไหล่และบริการ เราก็มีบูธพร้อมช่างเคไว้คอยให้คำแนะนำเช่นเคย….ไว้งานหน้าเจอกันใหม่ครับ..

 

Innova & Veloz Innova & Veloz Innova & Veloz
Innova & Veloz Innova & Veloz Innova & Veloz
Innova & Veloz Innova & Veloz Innova & Veloz
Innova & Veloz Innova & Veloz Innova & Veloz
Innova & Veloz Innova & Veloz Innova & Veloz
Innova & Veloz Innova & Veloz Innova & Veloz
Innova & Veloz Innova & Veloz Innova & Veloz
Innova & Veloz Innova & Veloz Innova & Veloz
Innova & Veloz Innova & Veloz Innova & Veloz
Innova & Veloz Innova & Veloz Innova & Veloz
Innova & Veloz Innova & Veloz Innova & Veloz
Innova & Veloz Innova & Veloz Innova & Veloz