New Altis 2014 มีรุ่นย่อยให้เลือกกี่รุ่น?
Altis โฉมใหม่ (MY 2014) จะมีการปรับเปลี่ยนในหลายส่วน ทั้งตัดรุ่นย่อยบางรุ่นออก
ถ้าอ้างอิงจาก Altis โฉมปัจจุบัน (MY 2012) ที่ผลิตออกมาจำหน่ายจะเห็นว่าเรามีรุ่นย่อยไว้นำเสนอกับลูกค้า 11 รุ่นด้วยกัน โดยแบ่งกลุ่มตามความจุของเครื่องยนต์ได้ 3 กลุ่ม คือ 2.0ลิตร 1.8ลิตร และ 1.6ลิตร (ตามภาพด้านล่าง) โดยทุกรุ่นย่อยอยู่ภายใต้ชื่อโมเดลของ Corolla Altis ทั้งหมด แต่พอมาเป็น Altis โฉมใหม่ (MY 2014) จะมีการปรับเปลี่ยนในหลายส่วน ทั้งตัดรุ่นย่อยบางรุ่นออก และเปลี่ยนแปลงชื่อเรียกบางรุ่นใหม่ ลองดูภาพด้านล่างไปพลางๆก่อนนะครับ
ถ้าอ้างอิงจาก Altis โฉมปัจจุบัน (MY 2012) ที่ผลิตออกมาจำหน่ายจะเห็นว่าเรามีรุ่นย่อยไว้นำเสนอกับลูกค้า 11 รุ่นด้วยกัน โดยแบ่งกลุ่มตามความจุของเครื่องยนต์ได้ 3 กลุ่ม คือ 2.0ลิตร 1.8ลิตร และ 1.6ลิตร (ตามภาพด้านล่าง) โดยทุกรุ่นย่อยอยู่ภายใต้ชื่อโมเดลของ Corolla Altis ทั้งหมด แต่พอมาเป็น Altis โฉมใหม่ (MY 2014) จะมีการปรับเปลี่ยนในหลายส่วน ทั้งตัดรุ่นย่อยบางรุ่นออก และเปลี่ยนแปลงชื่อเรียกบางรุ่นใหม่ ลองดูภาพด้านล่างไปพลางๆก่อนนะครับ
จากภาพที่เห็นโฉมใหม่ MY 2014 (กรอบสีแดง) มีการยกเลิกการจำหน่ายกลุ่มเครื่องยนต์ 2.0ลิตร ออกไป และมีการปรับเปลี่ยนชื่อโมเดลสำหรับกลุ่ม Taxi ใหม่ แยกออกจากกลุ่มลูกค้าทั่วไป โดยกลุ่ม Taxi (เกียร์ธรรมดา) 2 รุ่นย่อย จะใช้ชื่อโมเดลว่า “Corolla” ส่วนกลุ่มลูกค้าทั่วไป (เกียร์อัตโนมัติ) อีก 6 รุ่นย่อย จะใช้ชื่อโมเดลว่า “Corolla Altis” เพื่อให้เกิดความแตกต่าง(ในด้านความรู้สึก) และเพื่อลบคำครหาที่ว่า “Altis เป็นรถ Taxi” ฉะนั้นต่อจากนี้ไปลูกค้า Altis สามารถเบ่งใส่คู่แข่งที่มาดูถูกเราได้แล้วนะครับว่า รถที่ใช้คือ Corolla Altis ไม่ใช่ Corolla เฉยๆนะจะบอกให้
ในส่วนของกลุ่มลูกค้าทั่วไปที่เป็นรุ่นเกียร์อัตโนมัติ จะมีมาให้ครบทั้งรุ่นที่ใช้น้ำมันเบนซินไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์ 1.6 ลิตร และ 1.8 ลิตร (ไม่มี 2.0 ลิตรให้เลือกแล้วนะครับ) และรุ่นที่ใช้พลังงานก๊าซธรรมชาติ CNG ในเครื่องยนต์ 1.6 ลิตร และสำหรับลูกค้ากลุ่ม Taxi (เกียร์ธรรมดา) ก็จะมีให้เลือกทั้งในรุ่น 1.6 ลิตร ที่ใช้น้ำมันเบนซินเพียวๆ กับก๊าซ CNG เช่นกัน
โดยในแต่ละเกรดรุ่นของ New Altis 2014 (เกียร์อัตโนมัติ) จะมาพร้อมอุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆนาๆที่ไม่เหมือนกัน ซึ่งสรุปคร่าวให้ดูกันตามภาพด้านล่างครับ
ระบบไฟหน้า
ถัดลงมาเป็นไฟหน้าของ New Altis 2014 ที่ถือว่า “โชว์เหนือ” เกินหน้ารถยนต์ในระดับเดียวกันด้วยการนำไฟส่องสว่างในเวลากลางวัน หรือไฮโซวเค้าเรียกกันว่า “Daytime Running Lamp” หรือ “DRL” ที่ติดตั้งอยู่ในโคมไฟหน้าใช้หลอดแบบ LED ข้างละ 4 ดวง เพิ่มความโดดเด่นเวลาวิ่งบนท้องถนนเยอะทีเดียว ส่วนไฟต่ำจะมาในรูปแบบ Projector ที่ใช้หลอดแบบ LED ที่ให้ความสว่าง สวยงาม และทนทาน ซึ่งยังไม่มีคูแข่งในตลาดนำมาใช้กัน(เพราะต้นทุนมันแพง) โดยไฟแบบนี้จะติดตั้งอยู่ใน New Altis 2014 ในเกรด 1.8V และ 1.8ESPORT(โคมแบบรมดำ) ส่วนเกรดรุ่นอื่นๆ ใช้โคมแบบ Multireflector แบบฮาโลเจน ซึ่งอาจจะไม่มีอะไรแปลกใหม่ให้อวด แต่ขอบอกเลยว่าของจริงถือว่าดูดีทีเดียวครับ
ชุดแต่งและล้ออัลลอย
เรื่องชุดแต่งและล้ออัลลอย New Altis 2014 ในเกรด 1.8ESPORT จะมีความต่างจากเกรดรุ่นอื่นๆอย่างชัดเจน ด้วยชุดแต่งรอบคันและสปอยเลอร์หลัง กระจังหน้าและไฟหน้าแบบรมดำ ล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว รวมถึงการปรับเซ็ตช่วงล่างใหม่ในมาดนุ่นหนึบกว่าเกรดอื่นๆ เพื่อให้สอดคล้องกับรูปแบบการตกแต่งในมาดสปอร์ต ส่วนเกรดรุ่นอื่นๆ จะไม่มีชุดแต่งรอบคันและล้ออัลลอยจะเป็นขนาด 16 นิ้ว พร้อมกับช่วงล่างแบบ Comfort
ระบบกุญแจ
เรื่องต่อไปเป็นระบบกุญแจที่ New Altis 2014 (เกียร์ออโต้) มีติดตั้งมาให้ 2 แบบ แบบแรกเป็นกุญแจอัจฉริยะแบบ Smart Key ที่อยู่ในเกรด 1.8V และ 1.8G ที่หน้าตาคุ้นเคยกันดีใน Camry Hybrid ส่วนอีกแบบเป็นกุญแจรีโมทรูปแบบใหม่ที่เรียกว่า “Jack Knift Key” ที่ดอกกุญแจจะเป็นแบบพับได้เพื่อความสะดวกในการพกพา พร้อมดอกกุญแจแบบเซาะร่อง (ไม่ใช่แบบหยักๆ) ทำให้ดูดีมีราคาขึ้นอีกเยอะทีเดียว
การตกแต่งและวัสดุภายใน
ส่วนของการตกแต่งภายในของ New Altis 2014 จะแบ่งเป็น 2 โทนสี โดยในเกรด 1.8V 1.8G และ 1.8ESPORT จะใช้โทน “สีดำ”ส่วนเกรดรุ่นอื่นๆจะเป็นสีทูโทน “ดำ-เบจ” วัสดุหุ้มเบาะนั่งในเกรด 1.8V 1.8G 1.8ESPORT และ 1.6G เบาะนั่งหุ้มด้วยหนัง คอนโซลหน้าตกแต่งด้วยลาย Cyber Carbon สีส้ม ส่วนเกรดรุ่นที่เหลือจะหุ้มด้วยผ้า คอนโซลหน้าตกแต่งด้วยโทนสีดำ โดยในรุ่นที่เป็นเบาะหนังวัสดุหุ้มคอนโซลหน้าด้านล่าง แผงประตู และที่ท้าวแขนจะเป็นวัสดุแบบ “นุ่ม” ส่วนรุ่นอื่นๆเป็นแบบพลาสติกขึ้นรูปแบบ
แต่ในเกรด 1.8ESPORT จะพิเศษกว่าชาวบ้านตรงที่เบาะนั่งคู่หน้าที่เป็นทรงสปอร์ตโอบกระชับกว่ารุ่นอื่น ตกแต่งลวดลายแผงหน้าปัดแบบ Cyber Carbon แบบสปอร์ต พร้อมกับระบบ Paddle Shift ที่เพิ่มความเร้าใจในการเปลี่ยนเกียร์ได้ที่พวงมาลัยได้อย่างสนุกมือ
มาตรวัดและจอแสดงผล
และต่อมาจะขอกล่าวถึงเรื่องของมาตรวัดใน New Altis 2014 กันบ้าง โดยแบ่งเป็น 2 รูปแบบ แบบแรกเป็นมาตรวัดแบบ “TFT Dot Display” แบบ Optriton เรืองแสงสีฟ้า ที่แสดงผลได้ละเอียดสวยงามกว่าเดิม ติดตั้งอยู่ในรุ่น 1.8G และ 1.8V ส่วนเกรดรุ่นอื่นๆ มาตรวัดจะเป็นแบบมาตรฐาน ที่อาจะไม่สะดุดตาเท่าแบบแรก แต่ก็มีการจัดวางในรูปแบบที่สวยงามมองเห็นได้ชัดเจนนะครับ
เครื่องเสียง
เริ่มที่ชุดเครื่องเสียงกันก่อน จากในภาพแรก(มุมซ้ายบน) จะเป็นเครื่องเสียงของ New Altis 2014 แบบ 2DIN ที่ออกแบบมาอย่างกลมกลืนกับคอนโซล โดยสามารถเล่นได้ทั้ง CD MP3 และ WMA ซึ่งจะติดตั้งอยู่ในเกือบทุกเกรดรุ่น จะมีแค่รุ่น 1.8V ที่เครื่องเสียงจะเป็นแบบจอสัมผัสขนาด 6.1 นิ้ว ที่สามารถเล่นแผ่น DVD ได้ พร้อมกับระบบนำทาง Navigation System ซึ่งต้องขอบอกเลยว่าคุณภาพเสียงที่ได้นั้นถือว่าดีกว่ารุ่นอื่นๆอย่างชัดเจน แม้จะไม่ไช่ JBL แต่คุณภาพเสียงก็ไม่น้อยหน้าเลยนะครับ (อาจจะดีกว่านิดๆด้วยซ้ำไป)
ระบบปรับอากาศ
และในส่วนของระบบปรับอากาศของ New Altis 2014 ในเกรด 1.8ESPORT 1.8G และ 1.8V จะมาในแบบอัตโนมัติ ส่วนเกรดรุ่นที่เหลือจะเป็นแบบมาตรฐาน(มือหมุน)
หากใครที่อยากทราบรายละเอียดเชิงลึกว่านี้ในแต่ละเกรดรุ่นว่ามีอะไรที่แตกต่างกันอีกบ้าง ก็สามารถดูได้จาก Compare Spec ที่เราได้จัดทำไว้ให้ตาม Link ด้านล่างได้เลยครับผม
บทความที่เกี่ยวข้อง | K.Motors GURU | : | สมรรถนะของ New Altis 2014 ดีขึ้นแค่ไหน? |
K.Motors GURU | : | รูปร่างหน้าตาของ New Altis 2014 ที่จะขายในบ้านเราเป็นยังไง? | |
Catalog &Price | : | All New Corolla Altis 2014 |