Skip to content
  • Buying a Car
    สนใจซื้อรถ
  • Buying Insurance
    สนใจซื้อประกัน
  • Car Service
    สนใจเข้ารับบริการ
  • Our Story
    อยากรู้จักเรา
  • Join Us
    ร่วมงานกับเรา
  • Horoscope
    ฤกษ์ดี…มีสิริมงคล
  • K.Motors Guru
    เค.มอเตอร์ส กูรู
  • Promotions
    โปรโมชั่น
  • Auto Reviews
    รีวิวรถยนต์
  • News & Events
    ข่าวและกิจกรรม
  • Privileges
    สิทธิพิเศษ
  • Privacy Policy
    นโยบายความเป็นส่วนตัว
    • Promotions
      โปรโมชั่น
    • Auto Reviews
      รีวิวรถยนต์
    • News & Events
      ข่าวและกิจกรรม
    • K.Motors Privileges
      สิทธิพิเศษ
    • Privacy Policy
      นโยบายความเป็นส่วนตัว
Call Center : 02-662-6555

 

 

 

 

 

 

 

 

 

+ 2

+ 1

+ 0

Facebook |
อัพเดท : 11 มิถุนายน 2563

ไดชาร์จ (Alternator) ไม่ได้ชาร์จอย่างเดียว

ใช้งานยังไง..

หน้าที่ของไดชาร์จตรวจเช็กและดูแลยังไง
ความจริง เมื่อเครื่องยนต์ทำงานเครื่องใช้ไฟฟ้าในรถยนต์ทั้งหมดจะใช้ไฟจากไดชาร์จ ไดชาร์จไม่ได้มีหน้าที่ชาร์จไฟเข้าแบตเตอรี่โดยตรง แต่ที่ไดชาร์จสามารถชาร์จไฟเข้าแบตเตอรี่ได้เพราะว่าแรงดันไฟที่ไดชาร์จผลิตออกมาได้นั้นมีค่าสูงกว่าแรงดันไฟที่แบตเตอรี่มี จึงทำให้เกิดการไหลของกระแสไฟศักย์สูงไปยังกระแสไฟศักย์ต่ำ

สาเหตุที่ทำให้คนส่วนใหญ่เข้าใจผิดแบบนั้นก็เพราะว่าเราคนไทยเรียกมันว่า “ไดชาร์จ” ซึ่งจริงๆ แล้วชื่อของไดชาร์จคือ “อัลเทอร์เนเตอร์” ซึ่งแปลว่า เครื่องปั่นไฟ โดยปกติที่รอบเดินเบาของเครื่องยนต์แรงดันไดชาร์จขณะเปิดโหลดจะอยู่ที่ 13.9V – 14.5V  โหลดในที่นี้จะมีอยู่ 2 อย่าง คือ แอร์ และ ไฟหน้า เพราะฉะนั้นในขณะที่เครื่องยนต์ทำงานเครื่องใช้ไฟฟ้าทั้งหมดในรถยนต์จะใช้ไฟจากไดชาร์จ (อัลเทอร์เนเตอร์) เพียงอย่างเดียว ไม่ได้ใช้ไฟจากแบตเตอรี่รถยนต์อย่างที่เคยเข้าใจกันมา สังเกตได้จากเมื่อสตาร์ทเครื่องยนต์แล้วก็สามารถถอดแบตเตอรี่ออกได้ครับ

 

ไดชาร์จ

 

สัญญาณแจ้งเตือนไดชาร์จพัง !!

1. รอบเดินเบา
2. ความสว่างของไฟหน้าลดลง
3. ความเย็นแอร์ลดลง
4. เครื่องดับ เพราะถ้าไดชาร์จเสีย จะไม่มีไฟฟ้าใช้ในรถ ทำให้เครื่องดับ หยุดเดิน ใช้งานต่อไม่ได้

 

สิ่งที่ควรรระวัง

เมื่อเกิดอาการแจ้งเตือนไดชาร์จพังตามหัวข้อดังกล่าว หรือมีไฟรูปแบตเตอรรี่โชว์บนหน้าปัด ควรรีบนำรถเข้าเช็กสภาพไดชาร์จ และระบบไฟโดยเร็ว และควรปิดระบบไฟต่างๆ เช่น แอร์ เพื่อเซฟไฟให้พอใช้ระหว่างที่นำเรถไปซ่อม ในกรณีนี้หากไดชาร์จอาการเสียรุนแรง อาจทำให้รถดับกลางทางได้ จึงควรระมัดระวังให้มาก

 

ตรวจเช็กแบตเตอรี่ กรณีรถไดชาร์จอ่อน

ไดชาร์จอ่อนมักเกิดจากแปรงถ่านสึกหรอและสลิปริงหรือชุดหน้าสัมพัสสกปรก เป็นเหตุทำให้การส่งผ่านไฟฟ้ามีประสิทธิภาพลดลง วิธีแก้ก็คือทำการถอดชุดแปรงถ่านมาตรวจสอบ หากมีการสึกหรอให้รีบทำการเปลี่ยนทันที และให้ทำความสะอาดชุดสลิปริงหรือชุดหน้าสัมพัสไปพร้อมกันด้วย โดยการนำกระดาษทรายเบอร์ละเอียดๆ ขัดบริเวณหน้าสัมพัสก็เป็นอันเรียบร้อย

 

ไดชาร์จปกติ แต่มีโวลต์ต่ำเนื่องจากรอบเครื่องต่ำ

โดยทั่วไปแล้วไดชาร์จจะอาศัยกำลังจากเครื่องยนต์เพื่อใช้หมุนมู่เลย์ เมื่อรอบเครื่องมีการเปลี่ยนแปลงทำให้ส่งผลต่อการผลิตกระแสไฟของไดชาร์จ ดังนั้นถ้าเกิดโวลต์ไดชาร์จต่ำในขณะรอบเดินเบา (รอบเดินเบาที่ต่ำเกิน 70 รอบต่อนาที) แนะนำให้ทำการเร่งเครื่องเพิ่มขึ้น โดยควรเร่งเครื่องไม่เกิน 800 รอบต่อนาที จากนั้นให้สังเกตว่าโวลต์ไดชาร์จเลี่ยนแปลงไปอย่างไรบ้าง หากโวลต์ไดชาร์จกลับมาเป็นปกติ หรือประมาณ 13.8 – 14.5 โวลต์ สาเหตุที่อาจไม่ได้เกิดจากไดชาร์จ แต่เกิดจากการรอบเดินเบาต่ำเกินไป แก้ไขได้โดยให้ทำการปรับตัวเร่งรอบ หรือตัวชดเชยรอบเพิ่มขึ้น เพื่อให้รอบเดินเบาเครื่องยนต์สูงขึ้นครับ

 

 

สายพานสายพาน

 

 


เรื่องที่น่าสนใจอื่นๆ

  • ปุ่มเบรกมือไม่กดได้ป้ะ??
  • ถอด ล้วง ทะลวง ไส้แคต ทำให้เครื่องยนต์แรงขึ้นจริงหรือไม่??
  • สัญญานเตือนก่อนโช๊คอัพพัง
  • อาการแผงคอยล์ร้อนอุดตัน
  • คุยกับช่างเค คลิก 
  • คุยกับเราได้ที่ https://www.facebook.com/toyotakmotors

 

 

เช็คสภาพรถยนต์ก่อนเดินทาง หากพบอาการผิดปกติเหล่านี้ ไม่ควรนิ่งนอนใจ!!

วิธีสังเกตอาการรถยนต์ผิดปกติเบื้องต้น
การตรวจสอบความพร้อมของรถยนต์ก่อนออกเดินทางแบบเบื้องต้นเป็นสิ่งที่ควรทำประจำ ซึ่งนอกจากเพื่อความปลอดภัยในการเดินทางแล้ว ถ้าหากพบอาการผิดปกติ...อ่านต่อ
วิธีสังเกตอาการรถยนต์ผิดปกติเบื้องต้น
การตรวจสอบความพร้อมของรถยนต์ก่อนออกเดินทางแบบเบื้องต้นเป็นสิ่งที่ควรทำประจำ ซึ่งนอกจากเพื่อความปลอดภัยในการเด...อ่านต่อ
Facebook |

วิ่งเกินระยะกำหนด มีผลต่อ “น้ำมันเครื่อง” อย่างไร?

ส่งผลร้ายมากกว่าดี ต้องหมั่นตรวจเช็ก
หากรถวิ่งเกินระยะเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องส่วนใหญ่จะมีผลในด้านลบครับ น้ำมันเครื่องเป็นหนึ่งส่วนสำคัญในการทำงานของเครื่องยนต์และสารหล่อลื่นตัว...อ่านต่อ
ส่งผลร้ายมากกว่าดี ต้องหมั่นตรวจเช็ก
หากรถวิ่งเกินระยะเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องส่วนใหญ่จะมีผลในด้านลบครับ น้ำมันเครื่องเป็นหนึ่งส่วนสำคัญในการทำงานข...อ่านต่อ
Facebook |

หน้าที่หลักของ “ระบบช่วงล่าง” มีอะไร ทำงานอย่างไร

ระบบรองรับน้ำหนักรถ ความต่าง การใช้งานที่ไม่เหมือนกัน!!
“ระบบช่วงล่าง” ชิ้นส่วนต่างๆ มากมาย มีหน้าที่ใจความหลักสำคัญในการทำให้รถยนต์เกาะติดกับพื้นถนนทุกสภาพการขับขี่ ไม่เกิดอากา...อ่านต่อ
ระบบรองรับน้ำหนักรถ ความต่าง การใช้งานที่ไม่เหมือนกัน!!
“ระบบช่วงล่าง” ชิ้นส่วนต่างๆ มากมาย มีหน้าที่ใจความหลักสำคัญในการทำให้รถยนต์เกาะติดกับพื้นถ...อ่านต่อ
Facebook |

ถ้ามีความจำเป็นที่จะต้อง “เชื่อม” เครื่องยนต์จะต้องทำอย่างไร ไม่ให้เกิดอันตราย..

เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดกระแสไฟฟ้าช็อต
ถ้ามีความจำเป็นที่จะต้อง “เชื่อม” เครื่องยนต์จะต้องทำอย่างไร ไม่ให้เกิดอันตราย ไม่ว่าจะเป็นท่อไอเสียหรือชิ้นส่วนอื่นๆ สิ่งที่ควร...อ่านต่อ
เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดกระแสไฟฟ้าช็อต
ถ้ามีความจำเป็นที่จะต้อง “เชื่อม” เครื่องยนต์จะต้องทำอย่างไร ไม่ให้เกิดอันตราย ไม่ว่าจะเป็นท่อไอเส...อ่านต่อ
Facebook |

อาการพวงมาลัยสั่น เหยียบเบรกแล้วพวงมาลัยสั่นเกิดจากอะไร

สัญญาณอันตรายที่คุณต้องรีบแก้ไขด่วน!!
รถยนต์คือปัจจัยหนึ่งที่สำคัญที่สุดต่อการดำรงชีพของมนุษย์ในเรื่องการเดินทาง ดังนั้นสภาพรถยนต์ต้องมีความพร้อมใช้งานอยู่ตลอดเวลาเพื่อความปลอดภ...อ่านต่อ
สัญญาณอันตรายที่คุณต้องรีบแก้ไขด่วน!!
รถยนต์คือปัจจัยหนึ่งที่สำคัญที่สุดต่อการดำรงชีพของมนุษย์ในเรื่องการเดินทาง ดังนั้นสภาพรถยนต์ต้องมีความพร้อมใช...อ่านต่อ
Facebook |

อาการแผงคอยล์ร้อนอุดตัน สาเหตุแอร์ไม่เย็น ต้องแก้และดูและรักษาอย่างไร

ควรตรวจเช็คแผงคอยล์ไม่ให้ตัน
แผงคอยล์ร้อน ระบายความร้อนของน้ำยาแอร์ ทำให้ภายในรถยนต์มีอากาศถ่ายเท และแอร์เย็น หากเกิดอาการอุดตัน เนื่องจากมีฝุ่นหรือสิ่งแปลกปลอมเข้าไปติดอยู่ภายใ...อ่านต่อ
ควรตรวจเช็คแผงคอยล์ไม่ให้ตัน
แผงคอยล์ร้อน ระบายความร้อนของน้ำยาแอร์ ทำให้ภายในรถยนต์มีอากาศถ่ายเท และแอร์เย็น หากเกิดอาการอุดตัน เนื่องจากมีฝุ่นหรื...อ่านต่อ
Facebook |
  • คุ้มค่า ไม่เอาเปรียบราคา
  • ประกันคุณภาพ ซ่อมเหนือมาตรฐาน
  • บริการด้วยใจ บริการหลังการขาย
  • สิทธิพิเศษ ช่วยเหลือ 24 ชั่วโมง
รถยนต์นั่งส่วนบุคคล
  • YARIS ATIV
  • NEW YARIS
  • VIOS
  • ALTIS
  • C-HR
  • CAMRY
  • GR YARIS
  • GR SUPRA
รถยนต์เพื่อการพาณิชย์
  • REVO STANDARD CAB
  • REVO SMART CAB
  • REVO DOUBLE CAB
  • HIACE
  • COMMUTER
รถอเนกประสงค์
  • AVANZA
  • SIENTA
  • INNOVA
  • FORTUNER
  • COASTER
  • MAJESTY
  • VELLFIRE
  • ALPHARD
เมนูที่สนใจ
  • สนใจซื้อประกัน
  • สนใจเข้ารับบริการ
  • อยากรู้จัก เค.มอเตอร์ส
  • สนใจร่วมงาน
  • ค้นหาโชว์รูม
  • เค.มอเตอร์ส กูรู
  • เช็กฤกษ์ออกรถ
TOYOTA K.MOTORS TOYOTA’S DEALER

สำนักงานใหญ่ 769 ซ.สุขุมวิท 43 แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ 10110

โทร: 02-662-6555
E-mail: customerservice@kmotors.co.th

  • Buying a Car
    สนใจซื้อรถ
  • Buying Insurance
    สนใจซื้อประกัน
  • Car Service
    สนใจเข้ารับบริการ
  • Our Story
    อยากรู้จักเรา
  • Join Us
    ร่วมงานกับเรา
  • Horoscope
    ฤกษ์ดี…มีสิริมงคล
  • K.Motors Guru
    เค.มอเตอร์ส กูรู
  • Promotions
    โปรโมชั่น
  • Auto Reviews
    รีวิวรถยนต์
  • News & Events
    ข่าวและกิจกรรม
  • Privileges
    สิทธิพิเศษ
  • Privacy Policy
    นโยบายความเป็นส่วนตัว
  • รถยนต์นั่งส่วนบุคคล
  • รถยนต์เพื่อการพาณิชย์
  • รถยนต์อเนกประสงค์
  • YARIS ATIV

    เริ่มต้น 539,000 บาท

  • YARIS

    เริ่มต้น 549,000 บาท

  • VIOS

    เริ่มต้น 609,000 บาท

  • COROLLA ALTIS

    เริ่มต้น 839,000 บาท

  • C-HR

    เริ่มต้น 979,000 บาท

  • COROLLA CROSS

    เริ่มต้น 989,000 บาท

  • CAMRY

    เริ่มต้น 1,445,000 บาท

  • GR YARIS

    เริ่มต้น 2,690,000 บาท

  • GR SUPRA

    เริ่มต้น 5,199,000 บาท

  • HILUX REVO STANDARD CAB

    เริ่มต้น 544,000 บาท

  • HILUX REVO SMART CAB

    เริ่มต้น 619,000 บาท

  • HILUX REVO DOUBLE CAB

    เริ่มต้น 699,000 บาท

  • HIACE

    เริ่มต้น 999,000 บาท

  • COMMUTER

    เริ่มต้น 1,269,000 บาท

  • AVANZA

    เริ่มต้น 649,000 บาท

  • SIENTA

    เริ่มต้น 765,000 บาท

  • INNOVA CRYSTA

    เริ่มต้น 1,199,000 บาท

  • FORTUNER

    เริ่มต้น 1,319,000 บาท

  • COASTER

    เริ่มต้น 1,960,000 บาท

  • MAJESTY

    เริ่มต้น 1,709,000

  • VELLFIRE

    เริ่มต้น 3,889,000 บาท

  • ALPHARD

    เริ่มต้น 4,019,000 บาท