Skip to content
  • Buying a Car
    สนใจซื้อรถ
  • Buying Insurance
    สนใจซื้อประกัน
  • Car Service
    สนใจเข้ารับบริการ
  • Our Story
    อยากรู้จักเรา
  • Join Us
    ร่วมงานกับเรา
  • Horoscope
    ฤกษ์ดี…มีสิริมงคล
  • K.Motors Guru
    เค.มอเตอร์ส กูรู
  • Promotions
    โปรโมชั่น
  • Auto Reviews
    รีวิวรถยนต์
  • News & Events
    ข่าวและกิจกรรม
  • Privileges
    สิทธิพิเศษ
  • Privacy Policy
    นโยบายความเป็นส่วนตัว
    • Promotions
      โปรโมชั่น
    • Auto Reviews
      รีวิวรถยนต์
    • News & Events
      ข่าวและกิจกรรม
    • K.Motors Privileges
      สิทธิพิเศษ
    • Privacy Policy
      นโยบายความเป็นส่วนตัว
Call Center : 02-662-6555

 

 

 

 

 

 

 

 

 

+ 2

+ 1

+ 0

Facebook |
อัพเดท : 10 พฤศจิกายน 2561

อาการแผงคอยล์ร้อนอุดตัน สาเหตุแอร์ไม่เย็น ต้องแก้และดูและรักษาอย่างไร

แอร์ไม่เย็น

ควรตรวจเช็คแผงคอยล์ไม่ให้ตัน
แผงคอยล์ร้อน ระบายความร้อนของน้ำยาแอร์ ทำให้ภายในรถยนต์มีอากาศถ่ายเท และแอร์เย็น หากเกิดอาการอุดตัน เนื่องจากมีฝุ่นหรือสิ่งแปลกปลอมเข้าไปติดอยู่ภายในคอยล์แอร์ จนทำให้แอร์ไม่เย็น ควรหาแนวทางแก้ไข ซึ่งวิธีเช็คและความสะอาดง่ายๆ แบบเบื้องต้น สามารถทำได้ด้วยตนเองครับ

แผงคอยล์ร้อนอุดตัน แอร์ไม่เย็น เกิดได้จากอะไรบ้างนะ!!

แผงคอยล์ร้อน คือ แผงคอนเดนเซอร์ (Condenser) มีรูปร่างคล้ายหม้อน้ำ ทำหน้าที่ระบายความร้อนของน้ำยาแอร์ที่ออกมาจากคอมเพรสเซอร์ ซึ่งจะติดตั้งอยู่ส่วนหน้าสุดของรถยนต์ โดยจะมีพัดลมระบายอากาศติดตั้งอยู่ใกล้ๆ 1 หรือ 2 ตัว ขึ้นอยู่กับชนิดของรถยนต์ ระบบระบายความร้อนของน้ำยาแอร์ที่ออกมาจากคอมเพรสเซอร์หากไม่มีการระบายความร้อนออกจากน้ำยาแอร์ หรือมีการระบายความร้อนออกน้อย เช่น พัดลมเครื่องยนต์ไม่ทำงาน แผงร้อน (Condenser) เกิดการอุดตัน ส่งผลให้น้ำยาที่ส่งเข้าคอยล์เย็นมีอุณหภูมิสูง ทำให้แอร์ไม่เย็น

 

สาเหตุที่ทำให้แอร์รถยนต์ไม่เย็นส่วนใหญ่ ได้แก่ ระบบปรับอากาศของรถยนต์เกิดจากการทำงานของแผงคอยล์ร้อนระบายความร้อนทำงานได้ไม่เพียงพอ หรือพัดลมหน้าคอยล์ร้อนไม่ทำงาน ทำให้น้ำยาแอร์ที่ออกมาจากคอมเพรสเซอร์ไม่มีการระบายความร้อน น้ำยาแอร์ที่ส่งเข้าคอยล์เย็นจึงมีอุณหภูมิสูง ซึ่งเป็นสาเหตุของแอร์ไม่เย็น หรือจะเย็นก็ต่อเมื่อมีการเคลื่อนที่ของรถ เพราะมีลมเข้าไปช่วยระบายความร้อน แต่เมื่อรถจอดนิ่ง ทำให้ไม่มีลมผ่านด้านหน้าแผงคอยล์ คอยล์ร้อนก็จะไม่สามารถระบายความร้อนได้ ทำให้แอร์ไม่เย็น

วิธีตรวจสอบว่าแผงคอยล์
สำหรับวิธีตรวจสอบว่าแผงคอยล์มีปัญหาหรือไม่นั้น สามารถทำได้โดยการเปิดฝากระโปรงรถแล้วติดเครื่องยนต์ เปิดแอร์ดูว่าขณะที่คอมเพรสเซอร์ทำงาน พัดลมหน้าแผงคอยล์ร้อนทำงานด้วยหรือไม่ มีอาการหมุนช้า และมีเสียงดังหรือเปล่า หากพัดลมหน้าไม่ทำงาน นั่นแสดงว่าพัดลมด้านหน้าแผงคอยล์ร้อนเสีย ต้องทำการเปลี่ยนพัดลมใหม่ แต่ถ้าเกิดจากแผงคอยล์ร้อนสกปรกให้รีบทำความสะอาด จะทำให้การระบายความร้อนของน้ำยาแอร์ดีขึ้นครับ

 

ซึ่งโดยปกติหลังจากการแก้ไขปัญหาต่างๆ เกี่ยวกับระบบแอร์ เราจะทำการทำความสะอาดคอนเดนเซอร์ เพื่อให้การระบายความร้อนของน้ำยาแอร์ดีขึ้น ซึ่งจะทำให้ระบบแอร์ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

ทำความสะอาดแผงคอยล์ร้อยด้วยตนเอง…

  1. เตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม ได้แก่ ไขควง (แบนหรือแฉกก็ได้) น้ำยาล้างคอยล์แอร์หรือน้ำยาล้างห้องน้ำยี่ห้อใดก็ได้ และสายยางสำหรับฉีดน้ำ

2.หลังจากที่อุปกรณ์พร้อมแล้ว ขั้นตอนต่อไปก็คือ แกะกันชนหน้าออก เพื่อให้สามารถล้างทำความสะอาดได้สะดวกขึ้น หรือใครไม่อยากถอดกันชนออกก็ไม่เป็นไรนะครับ

  1. เมื่อถอดกันชนออกเรียบร้อย ให้ทำการฉีดน้ำไล่คราบสกปรกทั่วแผงคอยล์ร้อน ซึ่งวิธีนี้หากความแรงน้ำสูงมากจะเป็นการดี เพราะจะสามารถชะล้างได้ง่าย คราบสกปรกหลุดไวนั่นเอง ขอบอกว่ายิ่งแรงยิ่งดีนะครับ
  2. เทน้ำยาล้างคอยแอร์หรือน้ำยาล้างห้องน้ำเข้าไป สักพักจะมีฟองฟูออกมา เนื่องจากน้ำยาเข้าไปขจัดคราบสกปรกออกมา ในขั้นตอนนี้ คือ ให้ระวังให้ดีครับ เพราะในน้ำยามีสารเคมี อาจกระเด็นเข้าตาหรือโดนผิว ทำให้แสบ คัน ได้

 

  1. ต่อมาให้ใช้แปรงสีฟัน เก่าหรือใหม่ก็ได้แล้วแต่สะดวก แต่ขอแบบปลายนุ่มๆ ก็ดีครับ แต่แนะนำให้ใช้แปรงเก่านะครับ เพราะสารมารถแปรงได้ดีกว่าของใหม่ หลังจากนั้นให้ค่อยๆ ขัด โดยขัดทางตรงตามร่อง จากบนลงล่าง อย่าขัดทางขวาง เนื่องจากเดี๋ยวร่อง fin แอร์อาจจะล้ม ขัดเบาๆ ช้าๆ จนแน่ใจว่าสะอาดแล้ว ให้ทิ้งไว้ประมาณ 10 นาทีจึงทำการฉีดออก น้ำแรงๆ ยิ่งดีครับ แนะนำให้ฉีดจากบนลงล่าง และฉีดให้ทั่ว จนนำที่ไหลลงมานั้นใสสะอาด เพียงเท่านี้ก็เป็นอันเสร็จสมบูรณ์ครับ

 

เสร็จสิ้นขั้นตอนทำความสะอาดทั้งหลายแล้ว ให้ประกอบกันชนเข้าไว้เหมือนเดิม ลองสตาร์ทเครื่องและเปิดแอร์เพื่อให้พัดลมมันเป่าน้ำต่างๆ ออก วันต่อมาเมื่อลองเปิดแอร์จะรู้สึกถึงความเปลี่ยนแปลงได้อย่างชัดเจนครับ แอร์เย็นขึ้นแน่นอนครับ

 

อ่านเรื่อง K.Motors GU RU หัวข้ออื่นๆ

  • เคล็ดลับการใช้งาน “ปุ่ม Push Start”
  • เติมน้ำมันผิด ทำอย่างไรดี!!
  • สัญญาณไฟหน้าปัดรถ แจ้งเด้งเตือน
  • ดูหน้าอื่นๆ เพิ่มเติม

 

บรรทุกหลังกระบะ อย่างไรไม่ให้ผิดกฎหมาย…

บรรทุกของอย่างไร ให้ถูกต้องตามกฎหมาย
การใช้รถกระบะของเมืองไทยพบเห็นโดยทั่วไป โดยเฉพาะเหล่าพ่อค้าแม่ค้า ที่ต้องขนของทำมาหากิน แต่รู้หรือไม่การบรรทุกของเยอะๆ นั้นถ้าประมาทก็อาจเกิ...อ่านต่อ
บรรทุกของอย่างไร ให้ถูกต้องตามกฎหมาย
การใช้รถกระบะของเมืองไทยพบเห็นโดยทั่วไป โดยเฉพาะเหล่าพ่อค้าแม่ค้า ที่ต้องขนของทำมาหากิน แต่รู้หรือไม่การบรรทุก...อ่านต่อ
Facebook |

การลากจูงรถเกียร์อัตโนมัติ ควร “ลากจูง” อย่างไรให้ถูกวิธี ไม่ให้รถพังซ้ำๆ !! มีคำตอบ….

ข้อควรรู้และเทคนิคการลากจูง
“การลากจูงเกียร์อัตโนมัติ” เป็นวิธีผู้ขับขี่ทำประจำเมื่อเกิดเหตุการณ์รถเสีย ไกลบ้าง ใกล้บ้าง เพื่อหลบอยู่ในที่ที่ปลอดภัยระหว่างรอการลากจูงก่อนเดินทาง...อ่านต่อ
ข้อควรรู้และเทคนิคการลากจูง
“การลากจูงเกียร์อัตโนมัติ” เป็นวิธีผู้ขับขี่ทำประจำเมื่อเกิดเหตุการณ์รถเสีย ไกลบ้าง ใกล้บ้าง เพื่อหลบอยู่ในที่ที่ปลอดภั...อ่านต่อ
Facebook |

ความสำคัญของสายพานหน้าเครื่อง ไขปัญหาต้นตอของเสียงดังเอี๊ยด…

รีบเช็กด่วน ก่อนปัญหาจะลุกลาม…
มีหลายคนถามเข้ามาตลอดเกี่ยวกับปัญหาสายพานมีปัญหา จนทำให้รถเกิดเสียงดังเอี๊ยดอาด…น่ารำคาญ!! ซึ่งถ้าคุณรู้จักความสำคัญและหน้าที่ของสายพา...อ่านต่อ
รีบเช็กด่วน ก่อนปัญหาจะลุกลาม…
มีหลายคนถามเข้ามาตลอดเกี่ยวกับปัญหาสายพานมีปัญหา จนทำให้รถเกิดเสียงดังเอี๊ยดอาด…น่ารำคาญ!! ซึ่งถ้าคุณรู้...อ่านต่อ
Facebook |

วิ่งเกินระยะกำหนด มีผลต่อ “น้ำมันเครื่อง” อย่างไร?

ส่งผลร้ายมากกว่าดี ต้องหมั่นตรวจเช็ก
หากรถวิ่งเกินระยะเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องส่วนใหญ่จะมีผลในด้านลบครับ น้ำมันเครื่องเป็นหนึ่งส่วนสำคัญในการทำงานของเครื่องยนต์และสารหล่อลื่นตัว...อ่านต่อ
ส่งผลร้ายมากกว่าดี ต้องหมั่นตรวจเช็ก
หากรถวิ่งเกินระยะเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องส่วนใหญ่จะมีผลในด้านลบครับ น้ำมันเครื่องเป็นหนึ่งส่วนสำคัญในการทำงานข...อ่านต่อ
Facebook |

น้ำมันเกียร์ตกตะกอน ต้องรีบปลี่ยน ก่อนมีปัญหา……

สัญญาณที่บ่งบอกว่ารถกำลังมีปัญหา
“น้ำมันกียร์” ทำหน้าที่ช่วยลดแรงเสียดทาน ลดการสึกหรอของเกียร์ ทั้งยังช่วยลดเสียงดัง และการสั่นสะเทือนในเรือนเกียร์ได้อีกด้วย พร้อมช่วยชะล้างเศษโ...อ่านต่อ
สัญญาณที่บ่งบอกว่ารถกำลังมีปัญหา
“น้ำมันกียร์” ทำหน้าที่ช่วยลดแรงเสียดทาน ลดการสึกหรอของเกียร์ ทั้งยังช่วยลดเสียงดัง และการสั่นสะเทือนในเรือนเกียร์...อ่านต่อ
Facebook |

ไดชาร์จ (Alternator) ไม่ได้ชาร์จอย่างเดียว

หน้าที่ของไดชาร์จตรวจเช็กและดูแลยังไง
ความจริง เมื่อเครื่องยนต์ทำงานเครื่องใช้ไฟฟ้าในรถยนต์ทั้งหมดจะใช้ไฟจากไดชาร์จ ไดชาร์จไม่ได้มีหน้าที่ชาร์จไฟเข้าแบตเตอรี่โดยตรง แต่ที่ไดชาร์...อ่านต่อ
หน้าที่ของไดชาร์จตรวจเช็กและดูแลยังไง
ความจริง เมื่อเครื่องยนต์ทำงานเครื่องใช้ไฟฟ้าในรถยนต์ทั้งหมดจะใช้ไฟจากไดชาร์จ ไดชาร์จไม่ได้มีหน้าที่ชาร์จไฟเข...อ่านต่อ
Facebook |
  • คุ้มค่า ไม่เอาเปรียบราคา
  • ประกันคุณภาพ ซ่อมเหนือมาตรฐาน
  • บริการด้วยใจ บริการหลังการขาย
  • สิทธิพิเศษ ช่วยเหลือ 24 ชั่วโมง
รถยนต์นั่งส่วนบุคคล
  • YARIS ATIV
  • NEW YARIS
  • VIOS
  • ALTIS
  • C-HR
  • CAMRY
  • GR YARIS
  • GR SUPRA
รถยนต์เพื่อการพาณิชย์
  • REVO STANDARD CAB
  • REVO SMART CAB
  • REVO DOUBLE CAB
  • HIACE
  • COMMUTER
รถอเนกประสงค์
  • AVANZA
  • SIENTA
  • INNOVA
  • FORTUNER
  • COASTER
  • MAJESTY
  • VELLFIRE
  • ALPHARD
เมนูที่สนใจ
  • สนใจซื้อประกัน
  • สนใจเข้ารับบริการ
  • อยากรู้จัก เค.มอเตอร์ส
  • สนใจร่วมงาน
  • ค้นหาโชว์รูม
  • เค.มอเตอร์ส กูรู
  • เช็กฤกษ์ออกรถ
TOYOTA K.MOTORS TOYOTA’S DEALER

สำนักงานใหญ่ 769 ซ.สุขุมวิท 43 แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ 10110

โทร: 02-662-6555
E-mail: customerservice@kmotors.co.th

  • Buying a Car
    สนใจซื้อรถ
  • Buying Insurance
    สนใจซื้อประกัน
  • Car Service
    สนใจเข้ารับบริการ
  • Our Story
    อยากรู้จักเรา
  • Join Us
    ร่วมงานกับเรา
  • Horoscope
    ฤกษ์ดี…มีสิริมงคล
  • K.Motors Guru
    เค.มอเตอร์ส กูรู
  • Promotions
    โปรโมชั่น
  • Auto Reviews
    รีวิวรถยนต์
  • News & Events
    ข่าวและกิจกรรม
  • Privileges
    สิทธิพิเศษ
  • Privacy Policy
    นโยบายความเป็นส่วนตัว
  • รถยนต์นั่งส่วนบุคคล
  • รถยนต์เพื่อการพาณิชย์
  • รถยนต์อเนกประสงค์
  • YARIS ATIV

    เริ่มต้น 539,000 บาท

  • YARIS

    เริ่มต้น 549,000 บาท

  • VIOS

    เริ่มต้น 609,000 บาท

  • COROLLA ALTIS

    เริ่มต้น 839,000 บาท

  • C-HR

    เริ่มต้น 979,000 บาท

  • COROLLA CROSS

    เริ่มต้น 989,000 บาท

  • CAMRY

    เริ่มต้น 1,445,000 บาท

  • GR YARIS

    เริ่มต้น 2,690,000 บาท

  • GR SUPRA

    เริ่มต้น 5,199,000 บาท

  • HILUX REVO STANDARD CAB

    เริ่มต้น 544,000 บาท

  • HILUX REVO SMART CAB

    เริ่มต้น 619,000 บาท

  • HILUX REVO DOUBLE CAB

    เริ่มต้น 699,000 บาท

  • HIACE

    เริ่มต้น 999,000 บาท

  • COMMUTER

    เริ่มต้น 1,269,000 บาท

  • AVANZA

    เริ่มต้น 649,000 บาท

  • SIENTA

    เริ่มต้น 765,000 บาท

  • INNOVA CRYSTA

    เริ่มต้น 1,199,000 บาท

  • FORTUNER

    เริ่มต้น 1,319,000 บาท

  • COASTER

    เริ่มต้น 1,960,000 บาท

  • MAJESTY

    เริ่มต้น 1,709,000

  • VELLFIRE

    เริ่มต้น 3,889,000 บาท

  • ALPHARD

    เริ่มต้น 4,019,000 บาท