คอมแอร์ ไม่ทำงาน ดูยังไง ส่งผลยังไง
ไม่ทำงาน
ส่งผลต่อความเย็นขึ้นในห้องโดยสาร …
คอมแอร์หรือคอมเพรสเซอร์แอร์ เป็นอุปกรณ์ที่เป็นหัวใจหลักและมีราคาสูงที่สุดในระบบปรับอากาศในรถยนต์ ดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่เราควรจะทำความเข้าใจในหน้าที่และการทำงานของคอมเพรสเซอร์แอร์หรือคอมแอร์เอาไว้บ้างตามไปดูกันได้เลยครับ
คอมแอร์ หรือ คอมเพรสเซอร์แอร์ เป็นอุปกรณ์ในระบบปรับอากาศรถยนต์ ทำหน้าที่ในการดูดและอัดน้ำยาแอร์ มีลักษณะทั้งแบบที่เป็นลูกสูบ,แบบโรตารี่แบบสโครลและแบบกรู โดยจะอัดสารทำความเย็นจากสถานะแก๊สแรงดันต่ำอุณหภูมิต่ำ จากทางท่อทางเดินน้ำยาแอร์ที่มาจากตู้แอร์เข้าที่ท่อทางดูด และอัดให้กลายเป็นแก๊สแรงดันสูงอุณหภูมิสูง แล้วส่งออกไปที่ท่อแรงดันสูงหรือท่อ จ่ายไปที่แผงคอนเดนเซอร์หรือคอยล์ร้อน เพื่อไประบายความร้อนให้เปลี่ยนสถานะจากแก๊สอุณหภูมิสูงแรงดันสูงกลายเป็นของเหลวอุณหภูมิสูงแรงดันสูง และจะถูกส่งต่อผ่านไดเออร์หรือตัวกรองน้ำยาแอร์ไปที่วาล์วแอร์ที่อยู่กับทางเข้าของตู้แอร์ เพื่อฉีดน้ำยาแอร์เปลี่ยนสถานะจากของเหลวแรงดันสูงอุณหภูมิสูงกลายเป็นแก๊สแรงดันต่ำและอุณหภูมิต่ำเข้าไปที่ตู้แอร์หรือฮีวาโปเรเตอร์ ทำให้ลมแอร์ที่ไหลผ่านตู้แอร์พัดพาเอาความเย็นจากตู้แอร์ออกไปที่หน้ากากแอร์เข้าสู่ห้องโดยสาร ทำให้เกิดความเย็นขึ้นภายในห้องโดยสาร จากนั้นน้ำยาแอร์ที่มีสถานะเป็นแก๊สอุณหภูมิต่ำแรงดันต่ำ จะถูกส่งไปตามท่อทางเดินน้ำยาแอร์หมุนเวียนกลับไปเข้าที่คอมเพรสเซอร์แอร์ที่ท่อแรงดันต่ำหรือท่อดูด จะครบขบวนการทำงานของระบบปรับอากาศในรถยนต์
คอมเพรสเซอร์แอร์แต่ละประเภท…
คอมแอร์ แบบที่มีหน้ามู่เลย์หน้าคลัตช์และคลัตช์แม่เหล็ก
เพื่อใช้ตัดต่อการทำงานของคอมเพรสเซอร์แอร์ โดยในขณะที่ระบบแอร์ต้องการให้คอมแอร์ทำงานก็จะจ่ายไฟไปที่หน้าคลัตช์แม่เหล็กให้ทำงานเกิดสนามแม่เหล็กเอาชนะสปริงหน้าคลัตช์ ทำให้หน้าคลัตช์ที่อยู่กับมู่เลย์คอมเพรสเซอร์แอร์กับสายพานจับและหมุนไปพร้อมกับสายพานตามการหมุนของเครื่องยนต์ ทำให้คอมเพรสเซอร์ทำงานตามแรงขับของเครื่องยนต์ผ่านทางสายพาน เมื่อระบบแอร์หยุดจ่ายไฟมาที่หน้าคลัตช์คอมแอร์ สปริงหน้าคลัตช์ก็จะดันให้หน้าคลัตช์ออก จนทำให้แรงขับจากสายพานและมู่เลย์ไม่สามารถส่งแรงขับผ่านหน้าคลัตช์ไปที่คอมแอร์ได้ คอมแอร์ก็จะหยุดการทำงาน ในขณะที่คอมแอร์ทำงานจะเกิดการฉุดกำลังของเครื่องยนต์ให้มีรอบต่ำลง และระบบชดเชยรอบก็จะทำงานเพื่อชดเชยรอบที่ถูกฉุดลง ขณะที่หน้าคลัตช์ทำงานหากสังเกตจะมีเสียงดังให้ได้ยินในขณะตัดต่อการทำงาน
คอมแอร์ แบบไม่มีหน้าคลัตช์
จะใช้โซลินอยล์ในการเปิดปิดช่องทางเดินน้ำยาแอร์ เพื่อควบคุมให้เกิดการสร้างกำอัดหรือหยุดการทำงานของคอมเพรสเซอร์แอร์ โดยใช้สายพานเป็นตัวขับมู่เลย์คอมเพรสเซอร์แอร์โดยตรง แต่การจะสร้างกำลังอัดหรือไม่ก็ควบคุมที่โซลินอยล์ในการเปิดปิดช่องทางน้ำยาแอร์แทน จะไม่ได้ยินเสียงการทำงานและสังเกตจากมู่เลย์คอมเพรสเซอร์แอร์ไม่ได้ อาจต้องดูจากรอบของเครื่องยนต์ที่มีการเปลี่ยนแปลงไปตามการทำงานของคอมเพรสเซอร์แอร์แทน
คอมแอร์ แบบใช้มอเตอร์ไฟฟ้าในการขับ
เช่น ในรถยนต์ไฮบริดหรือในรถยนต์ไฟฟ้า จะไม่กินกำลังเครื่องยนต์ เนื่องจากใช้ไฟฟ้าเป็นตัวขับมอเตอร์คอมเพรสเซอร์แอร์โดยตรง ในขณะที่มอเตอร์คอมแอร์ทำงานจะมีเสียงให้ได้ยินและสังเกตจากเสียงที่เกิดขึ้น ทำให้ทราบได้ว่ากำลังทำงานอยู่หรือหยุดทำงานหากไม่มีเสียง
คอมแอร์ ไม่ทำงาน ดูยังไง ส่งผลอย่างไร?
สำหรับรุ่นที่มีหน้าคลัตช์คอมแอร์ สามารถสังเกตได้จากเวลาเปิดแอร์ ว่าหน้าคลัตช์มีการหมุนไปพร้อมกับสายพานหรือไม่หากมีการทำงานและมีการหมุนไปพร้อมกับสายพาน มีการหยุดทำงานเป็นระยะ แสดงว่าหน้าคลัตช์มีการทำงานปกติ แต่หากไม่มีการหมุนไปตามการหมุนของสายพาน แสดงว่าหน้าคลัตช์ไม่ทำงาน หรือให้ดูจากรอบเครื่องยนต์ที่จะขึ้นลงตามการทำงานของหน้าคลัตช์ ส่วนในรถรุ่นที่ไม่มีหน้าคลัตช์ให้ดูจากความเย็นของลมแอร์ หากคอมเพรสเซอร์แอร์ไม่ทำงาน จะส่งผลให้แอร์ไม่มีความเย็นเลย เนื่องจากคอมเพรสเซอร์แอร์จะเป็นตัวอัดน้ำยาแอร์เพื่อให้เกิดการทำงานหมุนเวียนน้ำยาแอร์ ผ่านอุปกรณ์ต่างๆในระบบแอร์ เพื่อสร้างความเย็นในห้องโดยสาร เมื่อคอมเพรสเซอร์แอร์ไม่ทำงานก็จะส่งผลให้แอร์ไม่เย็นตามมาในที่สุดครับ
เรื่องที่น่าสนใจอื่นๆ
- แบตเตอรี่ Smart Key หมด ทำอย่างไร
- สัญลักษณ์สามเหลี่ยม บนแก้มยางมีประโยชน์อย่างไร
- ความรู้เกี่ยวกับรถยนต์เรื่องอื่นๆ
- คุยกับช่างเค คลิก
- คุยกับเราได้ที่ https://www.facebook.com/toyotakmotors