Skip to content
  • Buying a Car
    สนใจซื้อรถ
  • Buying Insurance
    สนใจซื้อประกัน
  • Car Service
    สนใจเข้ารับบริการ
  • Our Story
    อยากรู้จักเรา
  • Join Us
    ร่วมงานกับเรา
  • Horoscope
    ฤกษ์ดี…มีสิริมงคล
  • K.Motors Guru
    เค.มอเตอร์ส กูรู
  • Promotions
    โปรโมชั่น
  • Auto Reviews
    รีวิวรถยนต์
  • News & Events
    ข่าวและกิจกรรม
  • Privileges
    สิทธิพิเศษ
  • Privacy & Security Policy
    นโยบายความเป็นส่วนตัว
    • Promotions
      โปรโมชั่น
    • Auto Reviews
      รีวิวรถยนต์
    • News & Events
      ข่าวและกิจกรรม
    • K.Motors Privileges
      สิทธิพิเศษ
    • Privacy & Security Policy
      นโยบายความเป็นส่วนตัว
Call Center : 02-662-6555

 

 

 

 

 

 

 

 

 

1//kmotors-guru//2025-05-14//2023//13070 Views1850

+ 2

+ 1

+ 0

  • Facebook iconFacebook
อัพเดท : 12 มิถุนายน 2567

แผงคอนเดนเซอร์รั่ว สังเกตเบื้องต้นยังไง ส่งผลอย่างไร

แอร์ไม่เย็น

หรือเย็นลดลง มาก-น้อย อยู่ที่รอยรั่ว…
แผงคอนเดนเซอร์แอร์เป็นอุปกรณ์ที่อยู่ในระบบปรับอากาศ ลักษณะจะมีครีบระบายความร้อนและช่องทางเดินของน้ำยาแอร์เหมือนกับแผงหม้อน้ำรถยนต์ โดยจะติดตั้งไว้บริเวณหน้าหม้อน้ำภายในกระจังหน้ารถยนต์ เพื่อให้ระบายความร้อนได้ดี จากแรงลมที่มาปะทะในขณะรถวิ่ง และพัดลมเครื่องพัดลมแอร์

ก่อนที่จะไปเรียนรู้วิธีตรวจสอบ แผงคอนเดนเซอร์รั่ว มาดูหน้าที่การทำงานของแผงคอนเดนเซอร์กันก่อน…

 

   แผงคอนเดนเซอร์หรือคอยล์ร้อน มีหน้าที่ในการระบายความร้อนของน้ำยาแอร์ให้เปลี่ยนสถานะจากสถานะแก๊สแรงดันสูงที่มาจากคอมเพรสเซอร์แอร์โดยอาศัยพัดลมเครื่องและพัดลมแอร์ รวมทั้งอากาศที่เข้ามาปะทะเมื่อไหลผ่านคอนเดนเซอร์แอร์ จะถูกระบายคงวามร้อนออก เปลี่ยนสถานะจากแก๊สเป็นของเหลวแรงดันสูง ส่งผ่านรีซีพเวอร์ดรายเออร์และไปที่ตู้แอร์ต่อไป


การทำงานของระบบปรับอากาศ เมื่อเครื่องยนต์ทำงานและเปิดแอร์จะทำให้เครื่องยนต์ส่งแรงขับผ่านสายพานไปขับคอมเพรสเซอร์แอร์ให้ทำงานดูดน้ำยาแอร์หรือสารทำความเย็นเข้าสู่คอมเพรสเซอร์แอร์ทางท่อดูดจากสถานะแก๊สแรงดันต่ำอุณหภูมิต่ำจากทางท่อทางเดินน้ำยาแอร์ที่มาจากตู้แอร์ เข้าที่ท่อทางดูดและอัดให้กลายเป็นแก๊สแรงดันสูงอุณหภูมิสูง แล้วส่งออกไปที่ท่อแรงดันสูงหรือท่อจ่ายไปที่แผงคอนเดนเซอร์หรือคอยล์ร้อน จากนั้นแผงคอนเดนเซอร์จะถูกระบายความร้อนจากพัดลมแอร์ด้านหน้าและแรงลมที่มาปะทะ ในขณะที่รถวิ่งจะทำให้น้ำยาแอร์เปลี่ยนสถานะจากแก๊สอุณหภูมิสูง แรงดันสูง กลายเป็นของเหลวอุณหภูมิสูงแรงดันสูง และก็จะถูกส่งต่อผ่านรีซีพเวอร์ดรายเออร์หรือตัวกรองน้ำยาแอร์และส่งต่อไปที่วาล์วแอร์ที่อยู่กับทางเข้าของตู้แอร์หรือคอยล์เย็น วาล์วแอร์จะฉีดน้ำยาแอร์เปลี่ยนสถานะจากของเหลวแรงดันสูงอุณหภูมิสูงกลายเป็นแก๊สแรงดันต่ำ และอุณหภูมิต่ำเข้าไปที่ตู้แอร์หรือคอยล์เย็น ทำให้ลมแอร์ที่ไหลผ่านตู้แอร์จะพัดพาเอาความเย็นจากตู้แอร์ออกไปที่หน้ากากแอร์สู่ห้องโดยสาร ทำให้เกิดความเย็นขึ้นภายในห้องโดยสาร จากนั้นน้ำยาแอร์ที่มีสถานะเป็นแก๊สอุณหภูมิต่ำ แรงดันต่ำ ก็จะถูกส่งไปตามท่อทางเดินน้ำยาแอร์หมุนเวียนกลับไปเข้าที่คอมเพรสเซอร์แอร์ที่ท่อแรงดันต่ำหรือท่อดูด ครบขบวนการทำงานของระบบปรับอากาศในรถยนต์

 

แผงคอนเดนเซอร์รั่วสังเกตเบื้องต้นยังไง

      สามารถสังเกตได้จากน้ำมันคอมเพรสเซอร์แอร์ที่รั่วออกมา เนื่องจากคอมเพรสเซอร์แอร์ ใช้การหล่อลื่นโดยน้ำมันหล่อลื่นคอมเพรสเซอร์แอร์ที่มีการไหลเวียนไปพร้อมกับน้ำยาแอร์ในระบบโดยไหลไปตามท่อทางต่างๆในระบบแอร์ทั้งหมด ซึ่งน้ำมันหล่อลื่นจะเข้าไปหล่อลื่นชิ้นส่วนของคอมเพรสเซอร์แอร์ที่ไหลเวียนไปพร้อมกับน้ำยาแอร์ ด้วยการที่น้ำมันคอมเพรสเซอร์แอร์ไหลไปพร้อมกันกับน้ำยาแอร์ หากมีการรั่วของน้ำยาแอร์ที่จุดใดจุดหนึ่งจะทำให้น้ำมันหล่อลื่นคอมเพรสเซอร์แอร์ไหลออกไปด้วย ซึ่งจะมีคราบน้ำมันในจุดที่รั่วให้เห็น ทำให้รู้ว่าเกิดการรั่วในจุดไหนได้จากการสังเกตคราบน้ำมัน ถ้ามีฝุ่นมาเกาะจะยิ่งทำให้เห็นได้ชัดเจน ในกรณีที่เกิดการรั่วที่แผงคอนเดนเซอร์ สามารถตรวจสอบจากคราบน้ำมันที่แผงคอนเดนเซอร์ได้เช่นเดียวกัน

 

แผงคอนเดนเซอร์รั่วส่งผลอย่างไร

       แผงคอนเดนเซอร์รั่วจะส่งผลต่อความเย็นของแอร์ หากมีการรั่วเพียงเล็กน้อยน้ำยาแอร์จะเริ่มลดลง ทำให้ระบบแอร์ทำความเย็นได้น้อยลง และจะรู้สึกได้ว่าความเย็นเริ่มน้อยลงเรื่อยๆ แรกๆ อาจจะเย็นไม่ฉ่ำและเริ่มเย็นน้อยลงจนในที่สุด เมื่อน้ำยาน้อยลงจนถึงระดับหนึ่ง ระบบแอร์จะไม่ยอมให้คอมเพรสเซอร์แอร์ทำงาน เพื่อป้องกันไม่ให้คอมเพรสเซอร์แอร์เสียหาย เนื่องจากน้ำมันหล่อลื่นไม่เพียงพอ และเมื่อคอมแอร์หยุดทำงาน แอร์จะไม่เย็นในที่สุด ซึ่งลำดับอาการจากเริ่มต้นแอร์เย็นน้อยลงจนไปถึงไม่มีความเย็นเลยนั้นขึ้นอยู่กับว่ารั่วมากหรือน้อยแค่ไหนถ้ารั่วมากก็จะเกิดขึ้นเลยทันทีแต่ถ้าค่อยๆ ซึมค่อยๆ รั่วก็จะกินเวลาหลายวันหรือหลายเดือนเลยทีเดียว ดังนั้น จึงสรุปได้ว่าแผงคอนเดนเซอร์รั่วสังเกตได้จากคราบน้ำมันที่บริเวณแผงคอนเดนเซอร์และสังเกตความเย็นของแอร์ที่ลดลง ผลจากแผงคอนเดนเซอร์รั่วก็คือทำให้แอร์ไม่เย็น ส่วนจะเกิดขึ้นเร็วหรือช้าขึ้นอยู่กับขนาดของรอยรั่วครับ

 

สายพานสายพาน

 

เรื่องที่น่าสนใจอื่นๆ

  • แบตเตอรี่ Smart Key หมด ทำอย่างไร
  • สัญลักษณ์สามเหลี่ยม บนแก้มยางมีประโยชน์อย่างไร
  • ความรู้เกี่ยวกับรถยนต์เรื่องอื่นๆ
  • คุยกับช่างเค คลิก 
  • คุยกับเราได้ที่ https://www.facebook.com/toyotakmotors
63220:23783 Views35772

เติมน้ำมัน 95 แล้วเติม 91 ผสมน้ำมันเดิมได้ไหม?

เติมน้ำมันผสมกันส่งผลอย่างไรกับเครื่องยนต์…
การเติมน้ำมันผสมหรือสลับกันได้หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับรถยนต์แต่ละคัน ซึ่งสามารถดูได้ขากคู่มือรถยนต์นั้นๆ การเติมน้ำมันผสมหรือสลั...อ่านต่อ
เติมน้ำมันผสมกันส่งผลอย่างไรกับเครื่องยนต์…
การเติมน้ำมันผสมหรือสลับกันได้หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับรถยนต์แต่ละคัน ซึ่งสามารถดูได้ขากคู่มือรถยนต...อ่านต่อ
  • Facebook iconFacebook
63974:21920 Views29772

EGR คืออะไร และการอุด EGR มีผลอย่างไรกับรถยนต์บ้าง

มีข้อดี ข้อเสียกับรถอย่างไรบ้าง…
EGR (Exhaust Gas Recirculation) คือ เป็นระบบที่นำไอเสียที่ผ่านการเผาไหม้จากห้องจุดระเบิดมาแล้ว หมุนเวียนกลับมาเข้าที่ห้องจุดระเบิดใหม่เพื่...อ่านต่อ
มีข้อดี ข้อเสียกับรถอย่างไรบ้าง…
EGR (Exhaust Gas Recirculation) คือ เป็นระบบที่นำไอเสียที่ผ่านการเผาไหม้จากห้องจุดระเบิดมาแล้ว หมุนเวียนกลับ...อ่านต่อ
  • Facebook iconFacebook
63478:18908 Views10229

บูชคันเกียร์ต้องกี่กิโลเมตร ถึงต้องเปลี่ยน??

สังเกตได้อย่างไรว่าต้องเปลี่ยนแล้ว….
บูชคันเกียร์ คืออะไร บูชเกียร์คืออุปกรณ์ที่ช่วยล็อกให้เกียร์อยู่ในตำแหน่งที่ต้องการ ซึ่งหากบูชเกียร์มีลักษณะแตก หรือหลวม ก็จะทำให้เกิด...อ่านต่อ
สังเกตได้อย่างไรว่าต้องเปลี่ยนแล้ว….
บูชคันเกียร์ คืออะไร บูชเกียร์คืออุปกรณ์ที่ช่วยล็อกให้เกียร์อยู่ในตำแหน่งที่ต้องการ ซึ่งหากบูชเกียร์มีลั...อ่านต่อ
  • Facebook iconFacebook
69336:15989 Views6652

ไฟเตือนน้ำมันโชว์ ขับต่อได้อีกกี่กิโลโมตร ?

แต่ไม่ควรปล่อยไฟเตือนน้ำมันโชว์บ่อยๆ
โดยทั่วไปแล้ว ควรเติมน้ำมันเมื่อเข็มน้ำมันลดเหลือประมาณ 1 ใน 4 ของถัง เพื่อประสิทธิภาพในการระบายความร้อนให้กับปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงในรถยนต์เค...อ่านต่อ
แต่ไม่ควรปล่อยไฟเตือนน้ำมันโชว์บ่อยๆ
โดยทั่วไปแล้ว ควรเติมน้ำมันเมื่อเข็มน้ำมันลดเหลือประมาณ 1 ใน 4 ของถัง เพื่อประสิทธิภาพในการระบายความร้อนให้กับ...อ่านต่อ
  • Facebook iconFacebook
66764:18605 Views6215

ใช้เกียร์ S ตอนไหนดี ให้เหมาะสมและปลอดภัยที่สุด..

เปลี่ยนเกียร์ S เครื่องยนต์กำลังสูง
การเลือกเกียร์รถยนต์ มีส่วนสำคัญในการเลือกซื้อรถยนต์ในปัจจุบันเป็นอย่างมาก หลายคนให้ความสำคัญเนื่องจากเกียร์ถือเป็นอุปกรณ์หลักที่ช่วยควบคุมกา...อ่านต่อ
เปลี่ยนเกียร์ S เครื่องยนต์กำลังสูง
การเลือกเกียร์รถยนต์ มีส่วนสำคัญในการเลือกซื้อรถยนต์ในปัจจุบันเป็นอย่างมาก หลายคนให้ความสำคัญเนื่องจากเกียร์ถือ...อ่านต่อ
  • Facebook iconFacebook
63439:12570 Views5643

สัญลักษณ์ เกียร์ออโต้ ที่ต้องรู้!

เติมน้ำมันผสมกันส่งผลอย่างไรกับเครื่องยนต์…
มาทำความรู้จักกับเกียร์ออโต้ (Auto) ว่าเกียร์ไหนมีความหมายอย่างไรบ้าง และใช้งานยังไงเหมาะสำหรับใช้ในสถานการณ์ไหน พร้อมแนะนำเทคน...อ่านต่อ
เติมน้ำมันผสมกันส่งผลอย่างไรกับเครื่องยนต์…
มาทำความรู้จักกับเกียร์ออโต้ (Auto) ว่าเกียร์ไหนมีความหมายอย่างไรบ้าง และใช้งานยังไงเหมาะสำหรับใช...อ่านต่อ
  • Facebook iconFacebook
  • คุ้มค่า ไม่เอาเปรียบราคา
  • ประกันคุณภาพ ซ่อมเหนือมาตรฐาน
  • บริการด้วยใจ บริการหลังการขาย
  • สิทธิพิเศษ ช่วยเหลือ 24 ชั่วโมง
รถยนต์นั่งส่วนบุคคล
  • YARIS ATIV
  • YARIS
  • YARIS CROSS
  • COROLLA ALTIS
  • COROLLA CROSS
  • CAMRY
  • BZ4X
  • GR 86
  • GR YARIS
  • GR COROLLA
  • GR SUPRA
รถยนต์เพื่อการพาณิชย์
  • HILUX CHAMP
  • REVO STANDARD CAB
  • REVO SMART CAB
  • REVO DOUBLE CAB
  • HIACE
  • COMMUTER
  • MAJESTY
รถอเนกประสงค์
  • VELOZ
  • FORTUNER
  • INNOVA
  • COASTER
  • ALPHARD
เมนูที่สนใจ
  • สนใจซื้อประกัน
  • สนใจเข้ารับบริการ
  • สนใจร่วมงานกับเรา
  • อยากรู้จัก เค.มอเตอร์ส
  • ค้นหาโชว์รูม
  • เค.มอเตอร์ส กูรู
  • เช็กฤกษ์ออกรถ
TOYOTA K.MOTORS TOYOTA’S DEALER

สำนักงานใหญ่ 769 ซ.สุขุมวิท 43 แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ 10110

โทร: 02-662-6555
E-mail: customerservice@kmotors.co.th

  • Buying a Car
    สนใจซื้อรถ
  • Buying Insurance
    สนใจซื้อประกัน
  • Car Service
    สนใจเข้ารับบริการ
  • Our Story
    อยากรู้จักเรา
  • Join Us
    ร่วมงานกับเรา
  • Horoscope
    ฤกษ์ดี…มีสิริมงคล
  • K.Motors Guru
    เค.มอเตอร์ส กูรู
  • Promotions
    โปรโมชั่น
  • Auto Reviews
    รีวิวรถยนต์
  • News & Events
    ข่าวและกิจกรรม
  • Privileges
    สิทธิพิเศษ
  • Privacy & Security Policy
    นโยบายความเป็นส่วนตัว
  • รถยนต์นั่งส่วนบุคคล
  • รถยนต์เพื่อการพาณิชย์
  • รถยนต์อเนกประสงค์
  • YARIS ATIV

    เริ่มต้น 549,000 บาท

  • YARIS

    เริ่มต้น 559,000 บาท

  • YARIS CROSS

    เริ่มต้น 789,000 บาท

  • COROLLA ALTIS

    เริ่มต้น 894,000 บาท

  • COROLLA CROSS

    เริ่มต้น 999,000 บาท

  • CAMRY

    เริ่มต้น 1,455,000 บาท

  • BZ4X

    เริ่มต้น 1,836,000 บาท

  • GR 86

    เริ่มต้น 2,949,000 บาท

  • GR YARIS

    เริ่มต้น 3,499,000 บาท

  • GR COROLLA

    เริ่มต้น 4,199,000 บาท

  • GR SUPRA

    เริ่มต้น 5,199,000 บาท

  • HILUX CHAMP

    เริ่มต้นที่ 459,000 บาท

  • REVO STANDARD CAB

    เริ่มต้น 584,000 บาท

  • REVO SMART CAB

    เริ่มต้น 669,000 บาท

  • REVO DOUBLE CAB

    เริ่มต้น 744,000 บาท

  • HIACE

    เริ่มต้น 1,019,000 บาท

  • COMMUTER

    เริ่มต้น 1,289,000 บาท

  • MAJESTY

    เริ่มต้น 1,989,000 บาท

  • VELOZ

    เริ่มต้น 795,000 บาท

  • FORTUNER

    เริ่มต้น 1,239,000 บาท

  • INNOVA ZENIX

    เริ่มต้น 1,379,000 บาท

  • COASTER

    เริ่มต้น 1,960,000 บาท

  • ALPHARD

    เริ่มต้น 4,129,000 บาท