ทำไมปุ่ม EV Mode จึงไม่ควรใช้ เวลาขับรถขึ้นเขา
ไม่แนะนำ
ควรใช้โหมดที่ให้กำลังในการปีนป่าย…
จุดประสงค์ของการใช้งาน EV Mode เพื่อลดเสียงรบกวนจากการที่เครื่องยนต์ทำงาน เช่น เมื่อใช้เข้าและออกจากโรงจอดรถ รวมทั้งลดการปล่อยควันไอเสียในโรงจอดรถเท่านั้น ไม่ได้มีเอาไว้เพื่อขับขี่ประหยัดน้ำมัน เนื่องจากพอแบตเตอรี่ลดลงระบบ
แต่ในรถปัจจุบันหลายรุ่นสามารถเข้าเกียร์และปล่อยคลัตช์ออกตัวไปได้เลย โดยไม่ต้องเหยียบคันเร่ง ด้วยการพัฒนาเครื่องยนต์ทำให้ได้แรงม้าและแรงบิดเพิ่มขึ้น ในขณะที่ขนาดของเครื่องยนต์เท่ากัน ดังนั้นจึงมีผู้ขับขี่บางคนที่ใช้เกียร์ 2 ในการออกตัว ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ เพราะอะไรและส่งผลอย่างไรบ้างไปดูกันครับ
อัตราทดยิ่งมากยิ่งมีแรงฉุดลากหรือแรงขับเคลื่อนมากอัตราทดน้อยแรงฉุดหรือแรงขับเคลื่อนก็จะน้อย
ในเกียร์ธรรมดาเช่นในรถรีโว่เกียร์ธรรมดา 6 Speed (รุ่น RC60) มีอัตราทดเกียร์ดังนี้ เกียร์ 1 เท่ากับ 4.784 : 1 / เกียร์ 2 เท่ากับ 2.423 : 1 / เกียร์ 3 เท่ากับ 1.443 : 1 / เกียร์ 4 เท่ากับ 1.000 : 1 /เกียร์ 5 เท่ากับ 0.777 : 1 / เกียร์ 6 เท่ากับ 0.643 : 1 และ เกียร์ถอย เท่ากับ 4.066 : 1 จะเห็นได้ว่าเกียร์ 1 อัตราทดมากที่สุด และรองลงมาคือเกียร์ถอยหลัง เนื่องจากจำเป็นจะต้องใช้แรงบิดในการออกตัวทั้งเดินหน้าหรือถอยหลัง ในการที่จะทำให้รถเริ่มเคลื่อนตัวจากจุดหยุดนิ่งได้ โดยเมื่อรถออกตัวหรือเคลื่อนที่ไปแล้วก็ไม่จำเป็นจะต้องใช้แรงบิดมาก เห็นได้จากอัตราทดเกียร์จากเกียร์ 2 ถึงเกียร์ 6 จะค่อยๆ ลดลงต่ำลงไปเรื่อยๆ
การออกตัวด้วยเกียร์ 2 ส่งผลอย่างไร
เนื่องจากการออกตัวเกียร์ 2 จะส่งผลทำให้เครื่องยนต์ทำงานหนักมากขึ้นเพื่อชดเชยอัตราทดที่ต่ำลง เกียร์ 1 เท่ากับ 4.784 : 1 เกียร์ 2 เท่ากับ 2.423 : 1 บางครั้งอาจจะต้องเหยียบคันเร่งเพื่อเพิ่มกำลังของเครื่องยนต์ให้สูงขึ้น เพื่อชดเชยภาระจากอัตราทดเกียร์และแรงบิดที่สูญเสียไปกับอัตราทดเกียร์ที่ต่ำลงในการออกตัวด้วยเกียร์ 2 ส่งผลคือ ทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้น และส่งผลทำให้เกิดการสึกหรอมากกว่าการออกตัวด้วยเกียร์ 1 ตามปกติ
ดังนั้นรถเกียร์ธรรมดา สามารถออกตัวที่เกียร์ 2ได้ (ผู้ขับขี่บางคนชอบทำ) แต่เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ เพราะผลที่จะตามมาจะทำให้เพิ่มภาระให้กับเครื่องยนต์ ทำให้เครื่องยนต์สึกหรอมากกว่าการใช้เกียร์ 1 ออกตัว และยังทำให้กินน้ำมันเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับการออกตัวด้วยเกียร์ 1 การออกตัวด้วยเกียร์ 1 เปรียบเสมือนการเดินบนทางราบ ที่ไม่ต้องออกแรงมาก (ไม่ต้องเหยียบคันเร่งช่วย แค่ปล่อยคลัตช์รถก็เคลื่อนตัวได้) แต่การออกตัวด้วยเกียร์ 2 เปรียบเสมือนการเดินขึ้นบันได ซึ่งต้องใช้แรงเพิ่มขึ้น เหนื่อยขึ้น กว่าการเดินบนทางราบ (เครื่องยนต์จะทำงานหนักขึ้น หรือต้องเหยียบคันเร่งช่วย )
เรื่องที่น่าสนใจอื่นๆ
- แบตเตอรี่ Smart Key หมด ทำอย่างไร
- สัญลักษณ์สามเหลี่ยม บนแก้มยางมีประโยชน์อย่างไร
- ความรู้เกี่ยวกับรถยนต์เรื่องอื่นๆ
- คุยกับช่างเค คลิก
- คุยกับเราได้ที่ https://www.facebook.com/toyotakmotors