Skip to content
  • Buying a Car
    สนใจซื้อรถ
  • Buying Insurance
    สนใจซื้อประกัน
  • Car Service
    สนใจเข้ารับบริการ
  • Our Story
    อยากรู้จักเรา
  • Join Us
    ร่วมงานกับเรา
  • Horoscope
    ฤกษ์ดี…มีสิริมงคล
  • K.Motors Guru
    เค.มอเตอร์ส กูรู
  • Promotions
    โปรโมชั่น
  • Auto Reviews
    รีวิวรถยนต์
  • News & Events
    ข่าวและกิจกรรม
  • Privileges
    สิทธิพิเศษ
  • Privacy & Security Policy
    นโยบายความเป็นส่วนตัว
    • Promotions
      โปรโมชั่น
    • Auto Reviews
      รีวิวรถยนต์
    • News & Events
      ข่าวและกิจกรรม
    • K.Motors Privileges
      สิทธิพิเศษ
    • Privacy & Security Policy
      นโยบายความเป็นส่วนตัว
Call Center : 02-662-6555

 

 

 

 

 

 

 

 

 

1//kmotors-guru//2025-06-20//2023//12143 Views1332

+ 2

+ 1

+ 0

  • Facebook iconFacebook
อัพเดท : 24 กุมภาพันธ์ 2568

หมุนพวงมาลัยซ้าย – ขวา แล้วมีเสียงดัง เกิดจากอะไร แก้ยังไง

เสียงรบกวน

ผิดปกติส่งผลเสียหายกับรถยนต์ได้…
เนื่องจากชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้องกับการหมุนพวงมาลัยหรือที่เรียกว่าระบบบังคับเลี้ยว นอกจากจะมีระบบบังคับเลี้ยวแล้วยังเกี่ยวเนื่องกับระบบรองรับ ซึ่งรวมถึงล้อและยางที่สัมผัสอยู่กับพื้นถนนด้วย

ดังนั้นก่อนอื่นเราไปเรียนรู้กันว่าเวลาหมุนพวงมาลัยมีชิ้นส่วนไหนบ้างที่เกี่ยวข้องและทำหน้าที่อะไรกันบ้าง (หมุนพวงมาลัยซ้าย – ขวา)

 

  • วงพวงมาลัย ทำหน้าที่บังคับทิศทางในการหมุนและส่งแรงหมุนส่งไปที่แกนพวงมาลัย
  • แกนพวงมาลัย ทำหน้าที่รับแรงหมุนจากวงพวงมาลัยส่งต่อไปที่ยอยพวงมาลัยไปที่แร็กเพาเวอร์
  • ยอยพวงมาลัย ทำหน้าที่ปรับเปลี่ยนแรงในแนวของแกนหมุนจากแกนพวงมาลัยไปที่แร็ก
  • ยางหุ้มแกนพวงมาลัย ทำหน้าที่กันฝุ่นและเสียงไม่ให้เข้าสู่ห้องโดยสารและเข้าตัวแร็ก
  • แร็คพวงมาลัย ทำหน้าที่รับแรงการหมุนจากพวงมาลัยในแนวแกนและส่งต่อแรงไปที่ล้อด้านซ้ายและด้านขวา
  • ชุดมอเตอร์ (สำหรับพวงมาลัยไฟฟ้า) มีในรถที่เป็นพวงมาลัยเพาเวอร์แบบไฟฟ้า ทำหน้าที่เพิ่มหรือสร้างแรงหมุนของเพื่อช่วยผ่อนแรงในการหมุนพวงมาลัยให้หมุนง่ายเวลาความเร็วรถต่ำและช่วยให้พวงมาลัยหมุนยากหรือหนักเมื่อความเร็วสูง
  • ปั๊มน้ำมันเพาเวอร์ ทำหน้าที่สร้างแรงดันไฮดรอลิกไปที่แร็กพวงมาลัยที่ห้องน้ำมันซ้าย/ขวาเพื่อช่วยลดแรงหมุนพวงมาลัย
  • ลูกหมากแร็กพวงมาลัยตัวใน ทำหน้าที่รับแรงจากแกนแร็กส่งไปที่ลูกหมากแร็กตัวนอกและยังเป็นจุดหมุน ขึ้น/ลงตามการทำงานของโช้คอัพได้ด้วย
  • ลูกหมากแร็กพวงมาลัยตัวนอก ทำหน้าที่รับแรงจากลูกหมากแร็กตัวในส่งผ่านไปที่ชุดคอม้าและดุมล้อเพื่อให้เคลื่อนไหวไปตามทิศทางที่ส่งมาจากแร็ก
  • ชุดคอม้า ทำหน้าที่รับแรงที่ส่งผ่านจากลูกหมากแร็กตัวนอกและพลักล้อให้มีการเปลี่ยนทิศทางตามการหักเลี้ยว
  • ลูกหมากปีกนก ทำหน้าที่เป็นจุดหมุนเวลาที่หักเลี้ยวและรองรับน้ำหนักรถในเวลาเดียวกัน
  • เบ้าโช้คและลูกปืนเบ้าโช้ค ทำหน้าที่เป็นจุดหมุนเวลาที่มีการหักเลี้ยว
  • ล้อและยาง ทำหน้าที่รองรับน้ำหนักรถและส่งแรงขับเคลื่อนสู่พื้นถนน

 

เสียงดังที่ผิดปกติเวลาหมุนพวงมาลัยที่เกิดขึ้นและการแก้ไข

1.ดังกึกๆ ก็อกๆ ในห้องโดยสาร เกิดได้จากยอยพวงมาลัยหลวมหรือน็อตยึดคลายตัว, มอเตอร์พวงมาลัยไฟฟ้าหลวม วิธีแก้ คือ ให้ทำการเปลี่ยนยอยหรือมอเตอร์พวงมาลัย หรือขันน็อตยึดยอยให้แน่น

 

2.ดังกึกๆ ก็อกๆ มาจากนอกห้องโดยสารหรือช่วงล่าง เกิดได้จากแร็กพวงมาลัยหลวม, ลูกหมากแร็กตัวนอกตัวใน, ลูกหมากกันโคลง, ลูกปืนเบ้าโช้ค วิธีแก้ คือ ถ้าเป็นแร็กหลวมให้ปรับตั้งค่า ถ้าปรับไม่ได้ให้เปลี่ยนใหม่ , ลูกหมาก ลูกปืนเบ้าโช้คหลวมหรือดังต้องเปลี่ยนใหม่

 

3.ดังอื้ดๆๆ เกิดได้จากระดับน้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ต่ำ เนื่องจากมีการรั่วในระบบเพาเวอร์ เช่น แร็กเพาเวอร์รั่วหรือท่อทางเดินน้ำมันหรือปั้มเพาเวอร์รั่ว สามารถแก้ไข โดยการซ่อมหรือเปลี่ยนจุดที่มีการรั่วซึม

 

4.ดังอี๊ดๆ จี๊ดๆ เบาๆ ในห้องโดยสาร เกิดจากยางหุ้มแกนพวงมาลัยเสียดสีกับแกนพวงมาลัย แก้ไขได้โดยการใช้จาระบีหล่อลื่นบริเวณที่ยางสัมผัสกับแกนพวงมาลัย

 

เสียงดังที่เกิดขึ้นเวลาหมุนพวงมาลัยซ้าย/ขวา ยังเกิดได้อีกหลายจุด หลายสาเหตุ ซึ่งการแก้ไขจะต้องทำการตรวจสอบลักษณะของเสียงที่ดัง ตำแหน่งที่เกิดเสียง และสภาวะที่เกิดเสียง เป็นหัวใจหลักในการจะแก้ไขปัญหาได้ตรงจุดและรวดเร็วครับ

 

 

สายพานสายพาน

 

เรื่องที่น่าสนใจอื่นๆ

  • แบตเตอรี่ Smart Key หมด ทำอย่างไร
  • สัญลักษณ์สามเหลี่ยม บนแก้มยางมีประโยชน์อย่างไร
  • ความรู้เกี่ยวกับรถยนต์เรื่องอื่นๆ
  • คุยกับช่างเค คลิก 
  • คุยกับเราได้ที่ https://www.facebook.com/toyotakmotors
63974:22719 Views30892

EGR คืออะไร และการอุด EGR มีผลอย่างไรกับรถยนต์บ้าง

มีข้อดี ข้อเสียกับรถอย่างไรบ้าง…
EGR (Exhaust Gas Recirculation) คือ เป็นระบบที่นำไอเสียที่ผ่านการเผาไหม้จากห้องจุดระเบิดมาแล้ว หมุนเวียนกลับมาเข้าที่ห้องจุดระเบิดใหม่เพื่...อ่านต่อ
มีข้อดี ข้อเสียกับรถอย่างไรบ้าง…
EGR (Exhaust Gas Recirculation) คือ เป็นระบบที่นำไอเสียที่ผ่านการเผาไหม้จากห้องจุดระเบิดมาแล้ว หมุนเวียนกลับ...อ่านต่อ
  • Facebook iconFacebook
69336:16626 Views7378

ไฟเตือนน้ำมันโชว์ ขับต่อได้อีกกี่กิโลโมตร ?

แต่ไม่ควรปล่อยไฟเตือนน้ำมันโชว์บ่อยๆ
โดยทั่วไปแล้ว ควรเติมน้ำมันเมื่อเข็มน้ำมันลดเหลือประมาณ 1 ใน 4 ของถัง เพื่อประสิทธิภาพในการระบายความร้อนให้กับปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงในรถยนต์เค...อ่านต่อ
แต่ไม่ควรปล่อยไฟเตือนน้ำมันโชว์บ่อยๆ
โดยทั่วไปแล้ว ควรเติมน้ำมันเมื่อเข็มน้ำมันลดเหลือประมาณ 1 ใน 4 ของถัง เพื่อประสิทธิภาพในการระบายความร้อนให้กับ...อ่านต่อ
  • Facebook iconFacebook
66764:18932 Views6479

ใช้เกียร์ S ตอนไหนดี ให้เหมาะสมและปลอดภัยที่สุด..

เปลี่ยนเกียร์ S เครื่องยนต์กำลังสูง
การเลือกเกียร์รถยนต์ มีส่วนสำคัญในการเลือกซื้อรถยนต์ในปัจจุบันเป็นอย่างมาก หลายคนให้ความสำคัญเนื่องจากเกียร์ถือเป็นอุปกรณ์หลักที่ช่วยควบคุมกา...อ่านต่อ
เปลี่ยนเกียร์ S เครื่องยนต์กำลังสูง
การเลือกเกียร์รถยนต์ มีส่วนสำคัญในการเลือกซื้อรถยนต์ในปัจจุบันเป็นอย่างมาก หลายคนให้ความสำคัญเนื่องจากเกียร์ถือ...อ่านต่อ
  • Facebook iconFacebook
64767:9620 Views5238

วิธีการใช้งานเกียร์ออโต้ แต่ละโหมด ใช้งานอย่างไรให้เหมาะสม ?

เดินทางแบบไหน ใช้โหมดการขับที่อย่างไร…
รถยนต์เกียร์ออโต้จะมีโหมดการขับขี่ให้เลือกใช้งานกันแล้วแต่ละรุ่น ซึ่งส่วนใหญ่จะประกอบด้วย 3 โหมด คือ Eco mode, Power mode, Sport mod...อ่านต่อ
เดินทางแบบไหน ใช้โหมดการขับที่อย่างไร…
รถยนต์เกียร์ออโต้จะมีโหมดการขับขี่ให้เลือกใช้งานกันแล้วแต่ละรุ่น ซึ่งส่วนใหญ่จะประกอบด้วย 3 โหมด คือ E...อ่านต่อ
  • Facebook iconFacebook
72676:14763 Views5062

วิธีเข้าเกียร์ เมื่อจอดรถเพื่อถนอมเกียร์

ช่วยทำให้อายุการใช้งานเกียร์นานขึ้น…
การจอดรถไม่ถูกวิธีส่งผลทำให้เกียร์เกิดการสึกหรอ หรือทำให้เกิดความเสียหายตามมาได้ในระยะยาว วิธีการเข้าเกียร์ที่ถูกต้องเมื่อจอดรถจะช่วยล...อ่านต่อ
ช่วยทำให้อายุการใช้งานเกียร์นานขึ้น…
การจอดรถไม่ถูกวิธีส่งผลทำให้เกียร์เกิดการสึกหรอ หรือทำให้เกิดความเสียหายตามมาได้ในระยะยาว วิธีการเข้าเกี...อ่านต่อ
  • Facebook iconFacebook
70305:14274 Views4193

รถไม่ค่อยวิ่ง ควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตอนไหนดี ?

เปลี่ยนตอนไหนดูแลรักษาอย่างไร…
น้ำมันเครื่องทำหน้าที่หลักๆ คือ หล่อลื่นชิ้นส่วน , ระบายความร้อนให้กับเครื่องยนต์ , ชะล้างทำความสะอาด ,ป้องกันสนิมและการกัดกร่อน ,รักษากำลัง...อ่านต่อ
เปลี่ยนตอนไหนดูแลรักษาอย่างไร…
น้ำมันเครื่องทำหน้าที่หลักๆ คือ หล่อลื่นชิ้นส่วน , ระบายความร้อนให้กับเครื่องยนต์ , ชะล้างทำความสะอาด ,ป้องกัน...อ่านต่อ
  • Facebook iconFacebook
  • คุ้มค่า ไม่เอาเปรียบราคา
  • ประกันคุณภาพ ซ่อมเหนือมาตรฐาน
  • บริการด้วยใจ บริการหลังการขาย
  • สิทธิพิเศษ ช่วยเหลือ 24 ชั่วโมง
รถยนต์นั่งส่วนบุคคล
  • YARIS ATIV
  • YARIS
  • YARIS CROSS
  • COROLLA ALTIS
  • COROLLA CROSS
  • CAMRY
  • BZ4X
  • GR 86
  • GR YARIS
  • GR COROLLA
  • GR SUPRA
รถยนต์เพื่อการพาณิชย์
  • HILUX CHAMP
  • REVO STANDARD CAB
  • REVO SMART CAB
  • REVO DOUBLE CAB
  • HIACE
  • COMMUTER
  • MAJESTY
รถอเนกประสงค์
  • VELOZ
  • FORTUNER
  • INNOVA
  • COASTER
  • ALPHARD
เมนูที่สนใจ
  • สนใจซื้อประกัน
  • สนใจเข้ารับบริการ
  • สนใจร่วมงานกับเรา
  • อยากรู้จัก เค.มอเตอร์ส
  • ค้นหาโชว์รูม
  • เค.มอเตอร์ส กูรู
  • เช็กฤกษ์ออกรถ
TOYOTA K.MOTORS TOYOTA’S DEALER

สำนักงานใหญ่ 769 ซ.สุขุมวิท 43 แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ 10110

โทร: 02-662-6555
E-mail: customerservice@kmotors.co.th

  • Buying a Car
    สนใจซื้อรถ
  • Buying Insurance
    สนใจซื้อประกัน
  • Car Service
    สนใจเข้ารับบริการ
  • Our Story
    อยากรู้จักเรา
  • Join Us
    ร่วมงานกับเรา
  • Horoscope
    ฤกษ์ดี…มีสิริมงคล
  • K.Motors Guru
    เค.มอเตอร์ส กูรู
  • Promotions
    โปรโมชั่น
  • Auto Reviews
    รีวิวรถยนต์
  • News & Events
    ข่าวและกิจกรรม
  • Privileges
    สิทธิพิเศษ
  • Privacy & Security Policy
    นโยบายความเป็นส่วนตัว
  • รถยนต์นั่งส่วนบุคคล
  • รถยนต์เพื่อการพาณิชย์
  • รถยนต์อเนกประสงค์
  • YARIS ATIV

    เริ่มต้น 549,000 บาท

  • YARIS

    เริ่มต้น 559,000 บาท

  • YARIS CROSS

    เริ่มต้น 789,000 บาท

  • COROLLA ALTIS

    เริ่มต้น 894,000 บาท

  • COROLLA CROSS

    เริ่มต้น 999,000 บาท

  • CAMRY

    เริ่มต้น 1,455,000 บาท

  • BZ4X

    เริ่มต้น 1,836,000 บาท

  • GR 86

    เริ่มต้น 2,949,000 บาท

  • GR YARIS

    เริ่มต้น 3,499,000 บาท

  • GR COROLLA

    เริ่มต้น 4,199,000 บาท

  • GR SUPRA

    เริ่มต้น 5,199,000 บาท

  • HILUX CHAMP

    เริ่มต้นที่ 459,000 บาท

  • REVO STANDARD CAB

    เริ่มต้น 584,000 บาท

  • REVO SMART CAB

    เริ่มต้น 669,000 บาท

  • REVO DOUBLE CAB

    เริ่มต้น 744,000 บาท

  • HIACE

    เริ่มต้น 1,019,000 บาท

  • COMMUTER

    เริ่มต้น 1,289,000 บาท

  • MAJESTY

    เริ่มต้น 1,989,000 บาท

  • VELOZ

    เริ่มต้น 795,000 บาท

  • FORTUNER

    เริ่มต้น 1,239,000 บาท

  • INNOVA ZENIX

    เริ่มต้น 1,379,000 บาท

  • COASTER

    เริ่มต้น 1,960,000 บาท

  • ALPHARD

    เริ่มต้น 4,129,000 บาท