หมุนพวงมาลัยซ้าย – ขวา แล้วมีเสียงดัง เกิดจากอะไร แก้ยังไง
เสียงรบกวน
ผิดปกติส่งผลเสียหายกับรถยนต์ได้…
เนื่องจากชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้องกับการหมุนพวงมาลัยหรือที่เรียกว่าระบบบังคับเลี้ยว นอกจากจะมีระบบบังคับเลี้ยวแล้วยังเกี่ยวเนื่องกับระบบรองรับ ซึ่งรวมถึงล้อและยางที่สัมผัสอยู่กับพื้นถนนด้วย
ดังนั้นก่อนอื่นเราไปเรียนรู้กันว่าเวลาหมุนพวงมาลัยมีชิ้นส่วนไหนบ้างที่เกี่ยวข้องและทำหน้าที่อะไรกันบ้าง (หมุนพวงมาลัยซ้าย – ขวา)
- วงพวงมาลัย ทำหน้าที่บังคับทิศทางในการหมุนและส่งแรงหมุนส่งไปที่แกนพวงมาลัย
- แกนพวงมาลัย ทำหน้าที่รับแรงหมุนจากวงพวงมาลัยส่งต่อไปที่ยอยพวงมาลัยไปที่แร็กเพาเวอร์
- ยอยพวงมาลัย ทำหน้าที่ปรับเปลี่ยนแรงในแนวของแกนหมุนจากแกนพวงมาลัยไปที่แร็ก
- ยางหุ้มแกนพวงมาลัย ทำหน้าที่กันฝุ่นและเสียงไม่ให้เข้าสู่ห้องโดยสารและเข้าตัวแร็ก
- แร็คพวงมาลัย ทำหน้าที่รับแรงการหมุนจากพวงมาลัยในแนวแกนและส่งต่อแรงไปที่ล้อด้านซ้ายและด้านขวา
- ชุดมอเตอร์ (สำหรับพวงมาลัยไฟฟ้า) มีในรถที่เป็นพวงมาลัยเพาเวอร์แบบไฟฟ้า ทำหน้าที่เพิ่มหรือสร้างแรงหมุนของเพื่อช่วยผ่อนแรงในการหมุนพวงมาลัยให้หมุนง่ายเวลาความเร็วรถต่ำและช่วยให้พวงมาลัยหมุนยากหรือหนักเมื่อความเร็วสูง
- ปั๊มน้ำมันเพาเวอร์ ทำหน้าที่สร้างแรงดันไฮดรอลิกไปที่แร็กพวงมาลัยที่ห้องน้ำมันซ้าย/ขวาเพื่อช่วยลดแรงหมุนพวงมาลัย
- ลูกหมากแร็กพวงมาลัยตัวใน ทำหน้าที่รับแรงจากแกนแร็กส่งไปที่ลูกหมากแร็กตัวนอกและยังเป็นจุดหมุน ขึ้น/ลงตามการทำงานของโช้คอัพได้ด้วย
- ลูกหมากแร็กพวงมาลัยตัวนอก ทำหน้าที่รับแรงจากลูกหมากแร็กตัวในส่งผ่านไปที่ชุดคอม้าและดุมล้อเพื่อให้เคลื่อนไหวไปตามทิศทางที่ส่งมาจากแร็ก
- ชุดคอม้า ทำหน้าที่รับแรงที่ส่งผ่านจากลูกหมากแร็กตัวนอกและพลักล้อให้มีการเปลี่ยนทิศทางตามการหักเลี้ยว
- ลูกหมากปีกนก ทำหน้าที่เป็นจุดหมุนเวลาที่หักเลี้ยวและรองรับน้ำหนักรถในเวลาเดียวกัน
- เบ้าโช้คและลูกปืนเบ้าโช้ค ทำหน้าที่เป็นจุดหมุนเวลาที่มีการหักเลี้ยว
- ล้อและยาง ทำหน้าที่รองรับน้ำหนักรถและส่งแรงขับเคลื่อนสู่พื้นถนน
เสียงดังที่ผิดปกติเวลาหมุนพวงมาลัยที่เกิดขึ้นและการแก้ไข
1.ดังกึกๆ ก็อกๆ ในห้องโดยสาร เกิดได้จากยอยพวงมาลัยหลวมหรือน็อตยึดคลายตัว, มอเตอร์พวงมาลัยไฟฟ้าหลวม วิธีแก้ คือ ให้ทำการเปลี่ยนยอยหรือมอเตอร์พวงมาลัย หรือขันน็อตยึดยอยให้แน่น
2.ดังกึกๆ ก็อกๆ มาจากนอกห้องโดยสารหรือช่วงล่าง เกิดได้จากแร็กพวงมาลัยหลวม, ลูกหมากแร็กตัวนอกตัวใน, ลูกหมากกันโคลง, ลูกปืนเบ้าโช้ค วิธีแก้ คือ ถ้าเป็นแร็กหลวมให้ปรับตั้งค่า ถ้าปรับไม่ได้ให้เปลี่ยนใหม่ , ลูกหมาก ลูกปืนเบ้าโช้คหลวมหรือดังต้องเปลี่ยนใหม่
3.ดังอื้ดๆๆ เกิดได้จากระดับน้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ต่ำ เนื่องจากมีการรั่วในระบบเพาเวอร์ เช่น แร็กเพาเวอร์รั่วหรือท่อทางเดินน้ำมันหรือปั้มเพาเวอร์รั่ว สามารถแก้ไข โดยการซ่อมหรือเปลี่ยนจุดที่มีการรั่วซึม
4.ดังอี๊ดๆ จี๊ดๆ เบาๆ ในห้องโดยสาร เกิดจากยางหุ้มแกนพวงมาลัยเสียดสีกับแกนพวงมาลัย แก้ไขได้โดยการใช้จาระบีหล่อลื่นบริเวณที่ยางสัมผัสกับแกนพวงมาลัย
เสียงดังที่เกิดขึ้นเวลาหมุนพวงมาลัยซ้าย/ขวา ยังเกิดได้อีกหลายจุด หลายสาเหตุ ซึ่งการแก้ไขจะต้องทำการตรวจสอบลักษณะของเสียงที่ดัง ตำแหน่งที่เกิดเสียง และสภาวะที่เกิดเสียง เป็นหัวใจหลักในการจะแก้ไขปัญหาได้ตรงจุดและรวดเร็วครับ
เรื่องที่น่าสนใจอื่นๆ
- แบตเตอรี่ Smart Key หมด ทำอย่างไร
- สัญลักษณ์สามเหลี่ยม บนแก้มยางมีประโยชน์อย่างไร
- ความรู้เกี่ยวกับรถยนต์เรื่องอื่นๆ
- คุยกับช่างเค คลิก
- คุยกับเราได้ที่ https://www.facebook.com/toyotakmotors