ทำไมปุ่ม EV Mode จึงไม่ควรใช้ เวลาขับรถขึ้นเขา
ไม่แนะนำ
ควรใช้โหมดที่ให้กำลังในการปีนป่าย…
จุดประสงค์ของการใช้งาน EV Mode เพื่อลดเสียงรบกวนจากการที่เครื่องยนต์ทำงาน เช่น เมื่อใช้เข้าและออกจากโรงจอดรถ รวมทั้งลดการปล่อยควันไอเสียในโรงจอดรถเท่านั้น ไม่ได้มีเอาไว้เพื่อขับขี่ประหยัดน้ำมัน เนื่องจากพอแบตเตอรี่ลดลงระบบ
ปุ่ม EV Mode เป็นปุ่มทีใช้สำหรับเลือกโหมดการทำงานในรถยนต์ไฮบริด ซึ่งระบบควบคุมไฮบริดจะทำการควบคุมการทำงานโดยจะให้มอเตอร์ MG2 ทำงานเพียงอย่างเดียวโดยเครื่องยนต์จะไม่ทำงาน
จุดประสงค์ของการใช้งาน ปุ่ม EV Mode
เพื่อลดเสียงรบกวนจากการที่เครื่องยนต์ทำงาน เช่น เมื่อใช้เข้าและออกจากโรงจอดรถ รวมทั้งลดการปล่อยควันไอเสียในโรงจอดรถเท่านั้น ไม่ได้มีเอาไว้เพื่อขับขี่ประหยัดน้ำมัน เนื่องจากพอแบตเตอรี่ลดลงระบบก็จะออกจาก EV Mode และติดเครื่องยนต์ขึ้นมาทำการชาร์จไฟในทันที และจะชาร์จไปจนกว่าจะถึง ค่า SOC ของแบตเตอรี่ไฮบริดตามที่ระบบกำหนด
สถานการณ์ไหนที่ไม่สามารถใช้งานโหมด EV ได้
– ระบบไฮบริดร้อนจัด เช่น การขับขี่ขึ้นทางลาดชัน/ขับขี่มาด้วยความเร็วสูง/จอกรถเอาไว้ในพื้นที่ร้อนจัด ซึ่งหากระบบควบคุมไฮบบริดร้อนจัด ระบบก็จะไม่ยอมให้โหมด EV ทำงาน เนื่องจากจะทำให้เกิดความร้อนเพิ่มขึ้นได้
– ระบบควบคุมไฮบริดเย็นจัด ในสภาวะที่อุณหภูมิต่ำกว่า 0 องศาเซลเซียส ระบบควบคุมไฮบริดก็จะไม่ยอมให้โหมด EV ทำงาน
– เครื่องยนต์กำลังอุ่นอยู่, ค่า SOC ของแบตเตอรี่ไฮบริดต่ำ (ไฟในแบตเตอรี่ไฮบริดต่ำกว่า 40 %), เหยียบแป้นคันเร่งสุดหรือขับรถขึ้นทางลาดชัน, เปิดไล่ฝ้า, อุณหภูมิของแบตเตอรี่ไฮบริด สูงหรือต่ำเกินเกินไป, เครื่องยนต์ทำงานเพื่ออุ่นอุปกรณ์แปรสภาพก๊าซไอเสีย, รหัสวิเคราะห์ปัญหาถูกเก็บบันทึก
ทำไมปุ่ม EV Mode จึงไม่ควรกดใช้เวลาขับรถขึ้นเขา
เนื่องจากเงื่อนไขในการทำงานของ EV Mode ในระบบควบคุมไฮบริด จะกำหนดเอาไว้จะไม่ยอมให้ระบบ EV Mode ทำงานหนึ่งในเงื่อนไขคือการขับรถขึ้นเขา เมื่อระบบตรวจพบภาระการทำงานก็จะประเมินว่ากำลังมีการขึ้นเขาอยู่ ระบบจะยับยั้งไม่ให้ EV Mode ทำงาน หรือหากกดใช้งาน EV Mode บนทางราบ หลังจากนั้นขับขึ้นเขาเมื่อระบบตรวจพบภาระจากการเหยียบคันเร่งและความต้องการใช้ไฟที่มากขึ้นในการขับเคลื่อนมอเตอร์ปีนป่ายขึ้นทางชัน ระบบก็จะทำการยกเลิก EV Mode ลงทันที
อย่างไรก็ตามปุ่ม EV Mode มีไว้เพื่อลดเสียงรบกวนของจากการที่เครื่องยนต์ทำงาน เช่น เมื่อใช้เข้าและออกจากโรงจอดรถ รวมทั้งลดการปล่อยควันไอเสียในโรงจอดรถเท่านั้น ไม่ได้มีเอาไว้ใช้งานทั่วไปและมีระยะทางในการขับที่สั้น จึงไม่ได้ช่วยประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงแต่อย่างใด ดังนั้นกับคำถามที่ว่า ทำไมปุ่ม EV Mode จึงไม่ควรกดใช้เวลาขับรถขึ้นเขา สาเหตุก็เนื่องจากอยู่ในเงื่อนไขที่ระบบควบคุมไฮบริดจะไม่ยอมให้ EV Mode ทำงานนั่นเองครับ
เรื่องที่น่าสนใจอื่นๆ
- แบตเตอรี่ Smart Key หมด ทำอย่างไร
- สัญลักษณ์สามเหลี่ยม บนแก้มยางมีประโยชน์อย่างไร
- ความรู้เกี่ยวกับรถยนต์เรื่องอื่นๆ
- คุยกับช่างเค คลิก
- คุยกับเราได้ที่ https://www.facebook.com/toyotakmotors