Skip to content
  • Buying a Car
    สนใจซื้อรถ
  • Buying Insurance
    สนใจซื้อประกัน
  • Car Service
    สนใจเข้ารับบริการ
  • Our Story
    อยากรู้จักเรา
  • Join Us
    ร่วมงานกับเรา
  • Horoscope
    ฤกษ์ดี…มีสิริมงคล
  • K.Motors Guru
    เค.มอเตอร์ส กูรู
  • Promotions
    โปรโมชั่น
  • Auto Reviews
    รีวิวรถยนต์
  • News & Events
    ข่าวและกิจกรรม
  • Privileges
    สิทธิพิเศษ
  • Privacy Policy
    นโยบายความเป็นส่วนตัว
    • Promotions
      โปรโมชั่น
    • Auto Reviews
      รีวิวรถยนต์
    • News & Events
      ข่าวและกิจกรรม
    • K.Motors Privileges
      สิทธิพิเศษ
    • Privacy Policy
      นโยบายความเป็นส่วนตัว
Call Center : 02-662-6555

 

 

 

 

 

 

 

 

 

+ 2

+ 1

+ 0

Facebook |
อัพเดท : 8 มกราคม 2563

วิธีการถนอม “เกียร์” เพื่อยืดอายุการใช้งานใด้นาน…

เคล็ด(ไม่)ลับ

ดูแลชุดเกียร์ของคุณให้อยู่กับรถไปนานๆ
หลายคนรู้จัก “เกียร์” ว่าเป็นอุปกรณ์ชนิดหนึ่งที่ทำหน้าที่เปลี่ยนอัตราส่วนการทดรอบระหว่างเครื่องยนต์กับล้อ ควบคุมให้รถสามารถเคลื่อนที่ได้ ซึ่งในปัจจุบันเกียร์มี 2 แบบ คือ เกียร์ธรรมดา และ เกียร์อัตโนมัติ โดยลักษณะการใช้งานก็จะแต่งต่างกันไป แต่สิ่งหนึ่งที่เราควรคำนึงคือการถนอมเกียร์ทั้ง 2 ประเภทให้ใช้ได้นาน

“วิธีถนอม เกียร์ ให้ใช้งานได้นาน” ชุดเกียร์ไม่ได้ทำหน้าที่แค่รับแรงจากเครื่องยนต์แล้วส่งไปที่ล้อเท่านั้น เพราะเกียร์เป็นอุปกรณ์จำเป็นที่ช่วยให้เราขับเคลื่อนรถ ถ้าไม่มีชุดเกียร์จะส่งผลให้เครื่องยนต์เผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์และสิ้นเปลืองน้ำมัน รถทุกคันล้วนมีหน้าปัดบอกความเร็วรอบเครื่อง การสร้างความคุ้นเคยกับหน้าปัดรอบเครื่องจะช่วยให้เราเข้าใจชุดเกียร์ได้มากขึ้น

 

การเปลี่ยนเกียร์สามารถสังเกตง่ายๆ เมื่อเรากดคันเร่งเพิ่มความเร็วรถจนถึงจุดหนึ่งที่รถจะทำการเปลี่ยนเกียร์ รอบเครื่องก็จะขึ้นสูงชั่วขณะ จากนั้นก็จะลดต่ำลง ความเร็วรถก็จะเพิ่มขึ้น ถ้าเรากดคันเร่งหรือเมื่อเซ็นเซอร์ส่งข้อมูลว่ารถกำลังเร่ง แต่ ECU กลับยังไม่สั่งการให้เปลี่ยนเกียร์ก็จะส่งผลให้เครื่องยนต์ทำงานรอบสูงกินน้ำมันมากขึ้น

 

นอกจากนี้พฤติกรรมการขับรถของคุณยังส่งผลต่ออายุการใช้งานของ “เกียร์” ด้วยครับ มาดูกันว่าเกียร์แต่ละประเภทต้องปฎิบัติอย่างไรถึงจะใช้ได้นานๆ

 

 

เกียร์

 

 

เกียร์ธรรมดา

 

1. ควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันตามระยะทางทุกๆ 20,000 กม.

2. ทำการตรวจสอบรอยรั่วของ Seal ว่ามีปัญหาและเกิดรอยรั่วตรงจุดไหนหรือไม่ เช่น Seal ท้ายเกียร์ (อยู่ระหว่าง Adepter เกียร์ Main – Transfer Case), Switch เกียร์ถอย, Seal หน้าแปลนเกียร์ 4 เป็นต้น

3. หากต้องเดินทางไกลหรือต้องใช้รถลุยหนัก ลุยน้ำ สมบุกสมบัน หลังใช้งานควรเช็กสภาพน้ำมันเกียร์ เนื่องจากอาจมีน้ำ เข้าไปผสมในน้ำมันเกียร์ และส่งผลให้ชุดเกียร์บางส่วนเกิดความชำรุดเสียหาย

 

เกียร์อัตโนมัติหรือเกียร์ออโต้

 

1. ไม่คิกดาวน์บ่อยๆ

การคิกดาวน์ (Kickdown) ก็คือการเหยียบแป้นคันเร่งให้ลึกกว่าปกติเพื่อเพิ่มความเร็วอย่างเร่งด่วน ซึ่งหากทำการคิกดาวน์บ่อยๆ ชุดเกียร์ได้รับแรงบิดที่เพิ่มขึ้นกะทันหันเกินความจำเป็น จะทำให้ชุดเกียร์เกิดความเสียหาย ชำรุดเร็วกว่าที่เวลากำหนด การขับขี่ที่ดีควรค่อยๆ เพิ่มความเร็วจะดีที่สุดครับ

 

2.ใช้เบรกมือเวลาจอดบนทางลาดชัน

คนส่วนใหญ่มักจะใส่เกียร์ P เวลาจอดรถบนทางลาดชัน ป้องกันไม่ให้รถไหล แต่วิธีที่ดีเวลาจอดรถบนทางลาดชันควรใช้เบรกมือควบคู่ด้วย ทั้งนี้ก็เพราะหลีกเลี่ยงไม่ให้สลักเกียร์ต้องรับน้ำหนักรถมากเกินไปนั่นเอง

 

ส่วนวิธีจอดรถบนทางลาดชันที่ถูกต้อง คือ หลังจอดรถเสร็จเรียบร้อย อย่าเพิ่งใส่เกียร์ P ในขณะที่เท้าของคุณยังอยู่ที่แป้นเบรกให้ทำการดึงเบรกมือขึ้นจนสุด จากนั้นจึงค่อยๆ ปล่อยเท้าออกจากแป้นเบรก จนมั่นใจได้ว่ารถจอดหยุดนิ่งไม่ไหลแล้ว จึงทำการผลักตำแหน่งเกียร์ไปยัง P ซึ่งวิธีนี้เป็นการผลักภาระการรับน้ำหนักตัวรถไปที่เบรกแทน แต่ถ้าจะเคลื่อนตัวรถออกจากที่จอด ให้ทำการปลดเกียร์ออกจากตำแหน่งเกียร์ P ก่อน (เลือกใส่เกียร์ R N หรือ D ได้หมด) แล้วปลดเบรกมือ ทำตามวิธีนี้จะช่วยถนอมเกียร์ให้สามารถได้นานๆ ได้ครับ

 

3.รถวิ่งไม่ควรปล่อยเกียร์ว่าง

ในขณะที่รถวิ่งอยู่ ไม่ควรปล่อยเกียร์ว่างแล้วปล่อยให้รถไหลเด็ดขาด ทั้งนี้เพราะถ้าเข้าเกียร์ N น้ำมันหล่อลื่นในห้องเกียร์จะหยุดไหลเวียน พร้อมกันนั้นเกียร์ก็กำลังหมุนอยู่ ซึ่งจะทำให้เกิดความร้อนสูงกว่าปกติ ทำบ่อยๆ จะส่งผลให้น้ำมันเกียร์เสื่อม ประสิทธิภาพการหล่อลื่นต่ำลง จนเกียร์เกิดความเสียหายได้นั่นเอง

 

4.เปลี่ยนเกียร์ให้สัมพันธ์กับความเร็ว

โดยทั่วไปตำแหน่งเกียร์ออโต้ผู้ขับขี่สามารถปรับอัตราทดลองเองได้ ทั้ง+, – หรือตำแหน่ง 3, 2, L (แตกต่างกันไปแล้วแต่รถแต่ละรุ่น) อย่างไรก็ตามตำแหน่งเกียร์ D สามารถครบคลุมในชีวิตประจำวัน จึง ไม่ควรปรับเกียร์เป็นตำแหน่งอื่นบ่อยๆโดยไม่จำเป็น

 

5.เปลี่ยนนำมันเกียร์บ่อยๆ

การเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ตามระยะเวลาที่กำหนดตามคู่มือ จะช่วยหล่อลื่นและปกป้องถนอมชุดเกียร์ แต่ถ้ารถรุ่นไหนไม่ได้ระบุว่าให้เปลี่ยนหรือระบุว่าไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ตลอดอายุการใช้งาน สามารถตั้งระยะเวลาเปลี่ยนน้ำมันเกียร์เองได้ ซึ่งรถแต่ละรุ่นจะอยู่ที่ประมาณ 40,000 – 60,000 กิโลเมตร ทั้งนี้เพราะสภาพอากาศร้อนในบ้านเราส่งผลทำให้น้ำมันเกียร์เสื่อมเร็วกว่าปกตินั่นเอง

 

 

เติมน้ำมันผิด
เติมน้ำมันผิด

 

 

เรื่องที่น่าสนใจอื่นๆ

  • เติมน้ำมันแบบไหน ประหยัด และคุ้มกว่ากัน
  • ฝาหม้อน้ำสำคัญแค่ไหน
  • สัญญานเตือนก่อนโช๊คอัพพัง
  • อาการแผงคอยล์ร้อนอุดตัน
  • คุยกับช่างเค คลิก 
  • คุยกับเราได้ที่ https://www.facebook.com/toyotakmotors

รู้ไว้ซะ!! ต้นเหตุ…เกียร์พัง มาจากสิ่งนี้!!

ไม่อยากให้เกียร์รถพังต้องอ่าน!!…
รถยนต์ที่จะเคลื่อนที่ได้ก็ต้องมีระบบต่างๆ เข้ามาเกี่ยวข้องทั้ง เครื่องยนต์, ช่วงล่าง, ส่งกำลัง แต่หลักการจริงๆ นั้นเกียร์จะเป็นตัวถ่ายทอดก...อ่านต่อ
ไม่อยากให้เกียร์รถพังต้องอ่าน!!…
รถยนต์ที่จะเคลื่อนที่ได้ก็ต้องมีระบบต่างๆ เข้ามาเกี่ยวข้องทั้ง เครื่องยนต์, ช่วงล่าง, ส่งกำลัง แต่หลักการจริ...อ่านต่อ
Facebook |

“สายพานขาด” งานเข้าแน่!!  ดูแลและตรวจสอบอย่างไรไม่ให้ขาด จนเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด

ก่อนงานเข้า เพื่อความปลอดภัยของคุณ
การเช็คสายพานเป็นสิ่งสำคัญที่ควรทำเสมอ เพราะหากสายพานเกิดขาดขึ้นมากลางทาง หรือในขณะที่ขับรถอยู่ อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ และการรู้จักทำคว...อ่านต่อ
ก่อนงานเข้า เพื่อความปลอดภัยของคุณ
การเช็คสายพานเป็นสิ่งสำคัญที่ควรทำเสมอ เพราะหากสายพานเกิดขาดขึ้นมากลางทาง หรือในขณะที่ขับรถอยู่ อาจทำให้เกิดอุบั...อ่านต่อ
Facebook |

สนิมบนจานเบรก!! เกิดจากอะไร อันตรายไหม?

รถที่สนิมขึ้นบนจานเบรกแก้ได้ไหม….
สนิมบนจานเบรก เกิดจากจากนํ้าหรือความชิ้น หรือนํ้าที่ผิวจานเบรก ซึ่งเป็นเรื่องที่สามารถเกิดได้ปกติ ไม่ต้องกังวล เพราะเมื่อใช้ผ่านการใช้งาน...อ่านต่อ
รถที่สนิมขึ้นบนจานเบรกแก้ได้ไหม….
สนิมบนจานเบรก เกิดจากจากนํ้าหรือความชิ้น หรือนํ้าที่ผิวจานเบรก ซึ่งเป็นเรื่องที่สามารถเกิดได้ปกติ ไม่ต้องกั...อ่านต่อ
Facebook |

เหยียบ คลัตช์ แล้วดัง เกิดจากอะไร ส่งผลอย่างไรกับรถ..

วิธีการดูและคลัตช์ที่ถูกต้องทำอย่างไร
คลัตช์ (Clutch) คือ อุปกรณ์ที่ทำหน้าที่ตัดการส่งกำลังจากเครื่องยนต์สู่ชุดเกียร์เมื่อผู้ขับรถยนต์เหยียบคลัตช์ เพื่อให้ผู้ขับรถยนต์ทำการเปลี่...อ่านต่อ
วิธีการดูและคลัตช์ที่ถูกต้องทำอย่างไร
คลัตช์ (Clutch) คือ อุปกรณ์ที่ทำหน้าที่ตัดการส่งกำลังจากเครื่องยนต์สู่ชุดเกียร์เมื่อผู้ขับรถยนต์เหยียบคลัตช์...อ่านต่อ
Facebook |

“ดิสก์เบรก ดีกว่า ดรัมเบรก” จริงหรือไม่

ก่อนอื่นต้องขอบอกก่อนครับว่า การที่ทางผู้ผลิตรถยนต์ออกแบบทุกๆส่วนของรถให้มีความต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นดีไซน์ภายนอก หรือแม้แต่ระบบต่างๆในรถจนกระทั่งระบบเบรก ก็ออกแบบมาจากลักษณะการใช้งานที่สามารถตอบโจทย์ทุกๆรูปแบบการใช้งานของ...อ่านต่อ
ก่อนอื่นต้องขอบอกก่อนครับว่า การที่ทางผู้ผลิตรถยนต์ออกแบบทุกๆส่วนของรถให้มีความต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นดีไซน์ภายนอก หรือแม้แต่ระบบต่างๆในรถจนกระทั่งระบบเบรก ก็ออกแบบมาจากลักษณะการใช้งานที่สามารถ...อ่านต่อ
Facebook |

ไขข้อข้องใจ!! เกียร์ CVT และ เกียร์ Auto คืออะไร แล้วมีดียังไง

ทำความรู้จักเกียร์ CVT VS เกียร์ AUTO
ปัจจุบันรถยนต์ทั่วไปมักใช้เกียร์รถแบบ Auto และยังมีบางส่วนที่ขับแบบเกียร์กระปุก ในขณะที่รถรุ่นใหม่ๆ เริ่มเปลี่ยนมาใช้เกียร์ CVT กันมากขึ้น...อ่านต่อ
ทำความรู้จักเกียร์ CVT VS เกียร์ AUTO
ปัจจุบันรถยนต์ทั่วไปมักใช้เกียร์รถแบบ Auto และยังมีบางส่วนที่ขับแบบเกียร์กระปุก ในขณะที่รถรุ่นใหม่ๆ เริ่มเปลี...อ่านต่อ
Facebook |
  • คุ้มค่า ไม่เอาเปรียบราคา
  • ประกันคุณภาพ ซ่อมเหนือมาตรฐาน
  • บริการด้วยใจ บริการหลังการขาย
  • สิทธิพิเศษ ช่วยเหลือ 24 ชั่วโมง
รถยนต์นั่งส่วนบุคคล
  • YARIS ATIV
  • YARIS
  • VIOS
  • COROLLA ALTIS
  • C-HR
  • COROLLA CROSS
  • CAMRY
  • GR YARIS
  • GR SUPRA
รถยนต์เพื่อการพาณิชย์
  • REVO STANDARD CAB
  • REVO SMART CAB
  • REVO DOUBLE CAB
  • HIACE
  • COMMUTER
รถอเนกประสงค์
  • AVANZA
  • SIENTA
  • INNOVA
  • FORTUNER
  • COASTER
  • MAJESTY
  • VELLFIRE
  • ALPHARD
เมนูที่สนใจ
  • สนใจซื้อประกัน
  • สนใจเข้ารับบริการ
  • อยากรู้จัก เค.มอเตอร์ส
  • สนใจร่วมงาน
  • ค้นหาโชว์รูม
  • เค.มอเตอร์ส กูรู
  • เช็กฤกษ์ออกรถ
TOYOTA K.MOTORS TOYOTA’S DEALER

สำนักงานใหญ่ 769 ซ.สุขุมวิท 43 แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ 10110

โทร: 02-662-6555
E-mail: customerservice@kmotors.co.th

  • Buying a Car
    สนใจซื้อรถ
  • Buying Insurance
    สนใจซื้อประกัน
  • Car Service
    สนใจเข้ารับบริการ
  • Our Story
    อยากรู้จักเรา
  • Join Us
    ร่วมงานกับเรา
  • Horoscope
    ฤกษ์ดี…มีสิริมงคล
  • K.Motors Guru
    เค.มอเตอร์ส กูรู
  • Promotions
    โปรโมชั่น
  • Auto Reviews
    รีวิวรถยนต์
  • News & Events
    ข่าวและกิจกรรม
  • Privileges
    สิทธิพิเศษ
  • Privacy Policy
    นโยบายความเป็นส่วนตัว
  • รถยนต์นั่งส่วนบุคคล
  • รถยนต์เพื่อการพาณิชย์
  • รถยนต์อเนกประสงค์
  • YARIS ATIV

    เริ่มต้น 539,000 บาท

  • YARIS

    เริ่มต้น 549,000 บาท

  • VIOS

    เริ่มต้น 609,000 บาท

  • COROLLA ALTIS

    เริ่มต้น 839,000 บาท

  • C-HR

    เริ่มต้น 979,000 บาท

  • COROLLA CROSS

    เริ่มต้น 989,000 บาท

  • CAMRY

    เริ่มต้น 1,445,000 บาท

  • GR YARIS

    เริ่มต้น 2,690,000 บาท

  • GR SUPRA

    เริ่มต้น 5,199,000 บาท

  • HILUX REVO STANDARD CAB

    เริ่มต้น 544,000 บาท

  • HILUX REVO SMART CAB

    เริ่มต้น 619,000 บาท

  • HILUX REVO DOUBLE CAB

    เริ่มต้น 699,000 บาท

  • HIACE

    เริ่มต้น 999,000 บาท

  • COMMUTER

    เริ่มต้น 1,269,000 บาท

  • AVANZA

    เริ่มต้น 649,000 บาท

  • SIENTA

    เริ่มต้น 765,000 บาท

  • INNOVA CRYSTA

    เริ่มต้น 1,199,000 บาท

  • FORTUNER

    เริ่มต้น 1,319,000 บาท

  • COASTER

    เริ่มต้น 1,960,000 บาท

  • MAJESTY

    เริ่มต้น 1,709,000

  • VELLFIRE

    เริ่มต้น 3,889,000 บาท

  • ALPHARD

    เริ่มต้น 4,019,000 บาท