เติมน้ำมันพืชแทนน้ำมันเชื้อเพลิง ได้จริงหรือ?
เติมได้จริง!!
เหมาะสำหรับเครื่องดีเซลกระบะรุ่นเก่า
น้ำมันพืชสามารถใช้เติมรถยนต์ได้จริงๆ ครับ แต่จะติดเครื่องยากกว่าเติมน้ำมันดีเซล และถ้าใช้ไปนานๆ จะทำให้เครื่องยนต์อุตตัน หากต้องการใช้น้ำมันพืชกับเครื่องยนต์ดีเซล ขอแนะนำให้ใช้ไบโอดีเซลที่ผ่านกระบวนการแยกยางเหนียวในน้ำมันออกมาแล้วจะคุ้มค่ากว่าครับ โดยเฉพาะเครื่องยนต์ทางการเกษตร
หลายคนเชื่อว่าการเติมน้ำมันพืชจะช่วยทำให้รถประหยัดน้ำมันขึ้น อันนี้ขึ้นกับสภาพการจราจรและวิธีการขับรถของแต่ละบุคคลครับ ซึ่งอาจจะมีผลทำให้อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเปลี่ยนแปลงได้โดยไม่ต้องเปลี่ยนเชื้อเพลิงก็ได้ ในความเป็นจริงแล้วเครื่องยนต์ออกแบบมาให้ใช้กับน้ำมัน หากใช้น้ำมันพืชโดยไม่มีความรู้อาจจะเกิดอันตรายได้ ทางที่ดีใช้รถแบบเติมน้ำมันจะดีที่สุดครับ
คุณสมบัติของน้ำมันพืช…
ความจริงแล้วน้ำมันพืชที่เราใช้ประกอบอาหารนั้น ก็คือ น้ำมันไบโอดีเซล B100 ซึ่งมีความสะอาดทำให้สามารถนำมาทำอาหารได้ แต่ถ้าจะนำมาเติมแทนน้ำมันเครื่องต้องเป็นเครื่องยนต์แบบดีเซลรอบต่ำเท่านั้น หากนำใช้กับเครื่องรถยนต์ควรผสมเพื่อเป็นหัวเชื้อจะดีกว่า เนื่องจากการจุดระเบิดในห้องเครื่องแรงกว่าน้ำมันดีเซลจากปิโตรเลียมนั่นเอง
ทุกวันนี้น้ำมันดีเซลที่จำหน่ายตามปั๊น ส่วนใหญ่จะมีการผสมไบโอดีเซลอยู่แล้วประมาณ 5 % จึงเชื่อได้ว่าสามารถเติมน้ำมันพืชผสมกับน้ำมันดีเซลจากปิโตรเลียมทำได้จริง “เพราะเครื่องยนต์ดีเซลทุกรุ่นสามารถเติมน้ำมัน B100 โดยไม่ต้องดัดแปลงอะไร” ซึ่งสำหรับใครที่อยากลองทดสอบดูแนะนำให้ใช้น้ำมันพืชแบบที่ไม่มีไข เพราะไขอาจไปอุดตันระบบจ่ายน้ำมัน–หัวฉีดได้ครับ
ข้อควรจำก็คือ : กระบะรุ่นใหม่ จะมีเครื่องยนต์หัวฉีดแบบละเอียด และระบบการตรวจจับสิ่งแปลกปลอมในน้ำมันอาจก่อ วิธีการเติมน้ำมันพืชผสมลงกับน้ำมันดีเซลจึงทำได้กับรถกระบะดีรุ่นเก่าเท่านั้น ไม่แนะนำให้ทำกับรถรุ่นใหม่เท่าไหร่ครับ
เคล็ด (ไม่) ลับ เกร็ดน่ารู้เกี่ยวกับการเติมน้ำมันพืชแทนน้ำมันเชื้อเพลิง
ข้อมูลดีๆ จาก อ.นันท์ ภักดี นักวิชาการอิสระด้านพลังงานทดแทน เคยอธิบายไว้ว่า ลองเติมน้ำมันพืช 2 ลิตร ต่อน้ำมันดีเซล 30 ลิตร จะทำให้รถกินน้ำมันน้อยลงเป็น 14 กม./ลิตร เร่งออก แม้บรรทุกของกว่า 700 กก. ขึ้นทางชัน.. โดยบรรยายเพิ่มเติ่มว่า….
1. ฟิล์มหล่อลื่นระหว่างลูกสูบปั๊มคอมมอลเรล ทำให้แรงดันปั๊มสูงขึ้นกว่าเดิม
2. ฟิล์มหล่อลื่นระหว่างลูกสูบกับเสื้อสูบ ทำให้ลดช่องว่างที่เกิดจากการสึกหรอ อัตราส่วนกำลังอัดจะสูงเหมือน
รถใหม่
3. สามารถผสมได้ดีกับน้ำมันดีเซล ทำให้จุดวาบไฟของดีเซลสูงขึ้น การเผาไหม้ดีขึ้น อุณหภูมิไอเสียต่ำลงกว่าการใช้น้ำมันดีเซลอย่างเดียว..
เรื่องที่น่าสนใจอื่นๆ
- เติมน้ำมันแบบไหน ประหยัด และคุ้มกว่ากัน
- ฝาหม้อน้ำสำคัญแค่ไหน
- สัญญานเตือนก่อนโช๊คอัพพัง
- อาการแผงคอยล์ร้อนอุดตัน
- คุยกับช่างเค คลิก
- คุยกับเราได้ที่ https://www.facebook.com/toyotakmotors