Skip to content
  • Buying a Car
    สนใจซื้อรถ
  • Buying Insurance
    สนใจซื้อประกัน
  • Car Service
    สนใจเข้ารับบริการ
  • Our Story
    อยากรู้จักเรา
  • Join Us
    ร่วมงานกับเรา
  • Horoscope
    ฤกษ์ดี…มีสิริมงคล
  • K.Motors Guru
    เค.มอเตอร์ส กูรู
  • Promotions
    โปรโมชั่น
  • Auto Reviews
    รีวิวรถยนต์
  • News & Events
    ข่าวและกิจกรรม
  • Privileges
    สิทธิพิเศษ
  • Privacy & Security Policy
    นโยบายความเป็นส่วนตัว
    • Promotions
      โปรโมชั่น
    • Auto Reviews
      รีวิวรถยนต์
    • News & Events
      ข่าวและกิจกรรม
    • K.Motors Privileges
      สิทธิพิเศษ
    • Privacy & Security Policy
      นโยบายความเป็นส่วนตัว
Call Center : 02-662-6555

 

 

 

 

 

 

 

 

 

1//kmotors-guru//2025-05-14//2023//8066 Views21360

+ 2

+ 1

+ 0

  • Facebook iconFacebook
อัพเดท : 23 พฤศจิกายน 2560

ปัญหาเกี่ยวกับเกียร์ออโต้ สำหรับผู้ที่ใช้รถยนต์เกียร์อัตโนมัติ ควรรู้!!

ใช้เกียร์ออโต้

รู้ไว้ใช่ว่า..วิธีใช้เกียร์ออโต้ง่ายๆ
การเข้าเกียร์ออโต้รถยนต์จะไม่สามารถขยับได้ เพราะมีสลักล็อกในเรือนเกียร์ แต่ต้องระวังหากจอดรถขวางทางรถคันอื่นหรือจอดในพื้นที่แคบแออัด หากโดนกระแทกรถยนต์ภายหลังการเข้าเกียร์ จะทำใหกลไกชำรุดแตกหักได้ ถ้าไม่แน่ใจให้เข้าเกียร์ว่างและดึงเบรก ไม่ควรเข้าเกียร์ P ไว้

ปัญหาเกียร์ออโต้ รู้ไว้ก่อนสาย!


หน้าที่ของ เกียร์
P (Park)
สำหรับผู้ที่ใช้รถยนต์เกียร์อัตโนมัติ การจอดรถในสถานที่ต่าง ๆ แน่นอนว่าจะต้องเข้าเกียร์ในตำแหน่ง P ทิ้งไว้ เพราะเป็นตำแหน่งเกียร์ที่ใช้สำหรับเวลาจอดรถ ซึ่งในตำแหน่งเกียร์ P นั้น จะมีกลไกล็อคการหมุนเพลาภายในเกียร์เพื่อไม่ให้เกิดการเคลื่อนที่และไม่ให้รถไหล

การเข้าเกียร์ในตำแหน่งนี้ รถยนต์จะไม่สามารถขยับได้ เพราะมีสลักล็อกในเรือนเกียร์ แต่ต้องระวังหากจอดรถขวางทางรถยนต์คันอื่นหรือจอดในพื้นที่จราจรติดขัด (ริมถนน ข้างทาง ติดไฟแดง) ถ้าหากมีอะไรมากระแทกรถยนต์ภายหลังการเข้าเกียร์นี้ จะทำให้กลไกชำรุดแตกหักได้ ถ้าไม่แน่ใจให้ใช้วิธีเข้าเกียร์ว่างและดึงเบรกไว้ด้วย ไม่ควรเข้าเกียร์ P ไว้ หากต้องจอดในที่ที่ไม่ใช่ที่จอดรถโดยตรงหรือจอดขวางรถคันอื่น เพราะเป็นการเสียมารยาท อาจทำให้ถูกกรีดหรือขูดสีรถยนต์ได้ด้วย

 

การใช้งานเกียร์ P

ในกรณีนี้หากเป็นการจอดไฟแดงเป็นระยะเวลาสั้น ๆ อาจใช้วิธีเหยียบเบรกค้าง โดยไม่ต้องผลักไปยังตำแหน่งเกียร์ N วิธีนี้จะช่วยยืดอายุการใช้งานเกียร์ได้อีกนิด เพราะไม่ต้องสลับเกียร์บ่อย ๆ แต่หากรถติดหนักสาหัสให้ใส่เกียร์ N ควบคู่กับการดึงเบรกมือช่วย จะได้ไม่ต้องเมื่อยขา หรือเสี่ยงกับการเผลอปล่อยเบรกแล้วไหลไปชนท้ายรถคันหน้า แถมประหยัดน้ำมันได้อีกด้วยครับ

 

ปัญหาที่มักพบจากการใช้เกียร์ P

ปัญหาที่เกิด คือ หลังจากจอดรถและเข้าเกียร์ P ไว้แล้ว เวลาจะใช้งานและเลื่อนไปยังตำแหน่งอื่น ๆ เกิดเสียงดังและมีอาการฝืดอย่างที่กล่าวไปข้างต้น ตำแหน่งเกียร์ P จะมีกลไกช่วยล็อคการหมุนเพลาภายในเกียร์เพื่อไม่ให้เกิดการเคลื่อนที่และไม่ให้รถไหล โดยมีสลักล็อกในเรือนเกียร์ เมื่อเข้าเกียร์ตำแหน่ง P แล้ว อาจจะขยับตัวได้เล็กน้อยตามความลาดเอียงของพื้นถนน เวลารถอยู่บนทางลาดชันหรือทางขรุขระ จะส่งผลให้เกิดภาวะแรงกดจากน้ำหนักรถที่กลไกล็อคเฟืองเกียร์ โดยจะนิยมดึงเบรกมือช่วยเพื่อไม่ให้ตัวเกียร์แบกรับภาระน้ำหนักของตัวรถเพียงลำพัง 

 

วิธีการใช้งานเกียร์ P โดยไม่ให้เกิดเสียง

1. หลังจากจอดรถให้เลื่อนคันเกียร์ไปที่ N โดยที่ยังไม่ต้องปล่อยเบรกเท้า

2. ดึงเบรกมือหรือเหยียบเบรกมือ (ในรถบางรุ่น) ให้สุด แล้วปล่อยเบรกเท้า จังหวะนี้รถอาจจะเคลื่อนตัวหรือขยับเล็กน้อย ขึ้นอยู่กับพื้นที่

3. เหยียบเบรกเท้าอีกครั้งเพื่อเลื่อนเกียร์ไปตำแหน่ง P

4. ดับเครื่องยนต์และลงจากรถ

แค่นี้อาการเสียงดังหรืออาการติดขัดเวลาเลื่อนเกียร์จาก P ลงมาตำแหน่งต่าง ๆ ก็จะไม่มีครับซึ่งวิธีการที่บอกไปทั้ง 4 ข้อ สามารถใช้จอดรถได้ทั้งพื้นราบหรือทางลาดชัน

จากที่กล่าวมาทั้งหมดตรงนี้ไม่ใช่อาการหรือเป็นปัญหาที่ผิดปกติแต่อย่างใด และสามารถเกิดขึ้นกับรถเกียร์ออโต้ทุกคันทุกรุ่น เพียงแต่อาจจะต้องปรับเปลี่ยนการใช้งานบ้างเล็กน้อยเพื่อไม่ให้เกิดอาการที่อาจทำให้คิดว่าเกียร์ผิดปกติครับ

 

เรื่องที่น่าสนใจอื่นๆ

  • เติมน้ำมันแบบไหน ประหยัด และคุ้มกว่ากัน
  • ฝาหม้อน้ำสำคัญแค่ไหน
  • สัญญานเตือนก่อนโช๊คอัพพัง
  • อาการแผงคอยล์ร้อนอุดตัน
  • คุยกับช่างเค คลิก 
  • คุยกับเราได้ที่ https://www.facebook.com/toyotakmotors
63220:23783 Views35772

เติมน้ำมัน 95 แล้วเติม 91 ผสมน้ำมันเดิมได้ไหม?

เติมน้ำมันผสมกันส่งผลอย่างไรกับเครื่องยนต์…
การเติมน้ำมันผสมหรือสลับกันได้หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับรถยนต์แต่ละคัน ซึ่งสามารถดูได้ขากคู่มือรถยนต์นั้นๆ การเติมน้ำมันผสมหรือสลั...อ่านต่อ
เติมน้ำมันผสมกันส่งผลอย่างไรกับเครื่องยนต์…
การเติมน้ำมันผสมหรือสลับกันได้หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับรถยนต์แต่ละคัน ซึ่งสามารถดูได้ขากคู่มือรถยนต...อ่านต่อ
  • Facebook iconFacebook
63974:21920 Views29772

EGR คืออะไร และการอุด EGR มีผลอย่างไรกับรถยนต์บ้าง

มีข้อดี ข้อเสียกับรถอย่างไรบ้าง…
EGR (Exhaust Gas Recirculation) คือ เป็นระบบที่นำไอเสียที่ผ่านการเผาไหม้จากห้องจุดระเบิดมาแล้ว หมุนเวียนกลับมาเข้าที่ห้องจุดระเบิดใหม่เพื่...อ่านต่อ
มีข้อดี ข้อเสียกับรถอย่างไรบ้าง…
EGR (Exhaust Gas Recirculation) คือ เป็นระบบที่นำไอเสียที่ผ่านการเผาไหม้จากห้องจุดระเบิดมาแล้ว หมุนเวียนกลับ...อ่านต่อ
  • Facebook iconFacebook
63478:18907 Views10228

บูชคันเกียร์ต้องกี่กิโลเมตร ถึงต้องเปลี่ยน??

สังเกตได้อย่างไรว่าต้องเปลี่ยนแล้ว….
บูชคันเกียร์ คืออะไร บูชเกียร์คืออุปกรณ์ที่ช่วยล็อกให้เกียร์อยู่ในตำแหน่งที่ต้องการ ซึ่งหากบูชเกียร์มีลักษณะแตก หรือหลวม ก็จะทำให้เกิด...อ่านต่อ
สังเกตได้อย่างไรว่าต้องเปลี่ยนแล้ว….
บูชคันเกียร์ คืออะไร บูชเกียร์คืออุปกรณ์ที่ช่วยล็อกให้เกียร์อยู่ในตำแหน่งที่ต้องการ ซึ่งหากบูชเกียร์มีลั...อ่านต่อ
  • Facebook iconFacebook
69336:15989 Views6652

ไฟเตือนน้ำมันโชว์ ขับต่อได้อีกกี่กิโลโมตร ?

แต่ไม่ควรปล่อยไฟเตือนน้ำมันโชว์บ่อยๆ
โดยทั่วไปแล้ว ควรเติมน้ำมันเมื่อเข็มน้ำมันลดเหลือประมาณ 1 ใน 4 ของถัง เพื่อประสิทธิภาพในการระบายความร้อนให้กับปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงในรถยนต์เค...อ่านต่อ
แต่ไม่ควรปล่อยไฟเตือนน้ำมันโชว์บ่อยๆ
โดยทั่วไปแล้ว ควรเติมน้ำมันเมื่อเข็มน้ำมันลดเหลือประมาณ 1 ใน 4 ของถัง เพื่อประสิทธิภาพในการระบายความร้อนให้กับ...อ่านต่อ
  • Facebook iconFacebook
66764:18605 Views6215

ใช้เกียร์ S ตอนไหนดี ให้เหมาะสมและปลอดภัยที่สุด..

เปลี่ยนเกียร์ S เครื่องยนต์กำลังสูง
การเลือกเกียร์รถยนต์ มีส่วนสำคัญในการเลือกซื้อรถยนต์ในปัจจุบันเป็นอย่างมาก หลายคนให้ความสำคัญเนื่องจากเกียร์ถือเป็นอุปกรณ์หลักที่ช่วยควบคุมกา...อ่านต่อ
เปลี่ยนเกียร์ S เครื่องยนต์กำลังสูง
การเลือกเกียร์รถยนต์ มีส่วนสำคัญในการเลือกซื้อรถยนต์ในปัจจุบันเป็นอย่างมาก หลายคนให้ความสำคัญเนื่องจากเกียร์ถือ...อ่านต่อ
  • Facebook iconFacebook
63439:12569 Views5643

สัญลักษณ์ เกียร์ออโต้ ที่ต้องรู้!

เติมน้ำมันผสมกันส่งผลอย่างไรกับเครื่องยนต์…
มาทำความรู้จักกับเกียร์ออโต้ (Auto) ว่าเกียร์ไหนมีความหมายอย่างไรบ้าง และใช้งานยังไงเหมาะสำหรับใช้ในสถานการณ์ไหน พร้อมแนะนำเทคน...อ่านต่อ
เติมน้ำมันผสมกันส่งผลอย่างไรกับเครื่องยนต์…
มาทำความรู้จักกับเกียร์ออโต้ (Auto) ว่าเกียร์ไหนมีความหมายอย่างไรบ้าง และใช้งานยังไงเหมาะสำหรับใช...อ่านต่อ
  • Facebook iconFacebook
  • คุ้มค่า ไม่เอาเปรียบราคา
  • ประกันคุณภาพ ซ่อมเหนือมาตรฐาน
  • บริการด้วยใจ บริการหลังการขาย
  • สิทธิพิเศษ ช่วยเหลือ 24 ชั่วโมง
รถยนต์นั่งส่วนบุคคล
  • YARIS ATIV
  • YARIS
  • YARIS CROSS
  • COROLLA ALTIS
  • COROLLA CROSS
  • CAMRY
  • BZ4X
  • GR 86
  • GR YARIS
  • GR COROLLA
  • GR SUPRA
รถยนต์เพื่อการพาณิชย์
  • HILUX CHAMP
  • REVO STANDARD CAB
  • REVO SMART CAB
  • REVO DOUBLE CAB
  • HIACE
  • COMMUTER
  • MAJESTY
รถอเนกประสงค์
  • VELOZ
  • FORTUNER
  • INNOVA
  • COASTER
  • ALPHARD
เมนูที่สนใจ
  • สนใจซื้อประกัน
  • สนใจเข้ารับบริการ
  • สนใจร่วมงานกับเรา
  • อยากรู้จัก เค.มอเตอร์ส
  • ค้นหาโชว์รูม
  • เค.มอเตอร์ส กูรู
  • เช็กฤกษ์ออกรถ
TOYOTA K.MOTORS TOYOTA’S DEALER

สำนักงานใหญ่ 769 ซ.สุขุมวิท 43 แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ 10110

โทร: 02-662-6555
E-mail: customerservice@kmotors.co.th

  • Buying a Car
    สนใจซื้อรถ
  • Buying Insurance
    สนใจซื้อประกัน
  • Car Service
    สนใจเข้ารับบริการ
  • Our Story
    อยากรู้จักเรา
  • Join Us
    ร่วมงานกับเรา
  • Horoscope
    ฤกษ์ดี…มีสิริมงคล
  • K.Motors Guru
    เค.มอเตอร์ส กูรู
  • Promotions
    โปรโมชั่น
  • Auto Reviews
    รีวิวรถยนต์
  • News & Events
    ข่าวและกิจกรรม
  • Privileges
    สิทธิพิเศษ
  • Privacy & Security Policy
    นโยบายความเป็นส่วนตัว
  • รถยนต์นั่งส่วนบุคคล
  • รถยนต์เพื่อการพาณิชย์
  • รถยนต์อเนกประสงค์
  • YARIS ATIV

    เริ่มต้น 549,000 บาท

  • YARIS

    เริ่มต้น 559,000 บาท

  • YARIS CROSS

    เริ่มต้น 789,000 บาท

  • COROLLA ALTIS

    เริ่มต้น 894,000 บาท

  • COROLLA CROSS

    เริ่มต้น 999,000 บาท

  • CAMRY

    เริ่มต้น 1,455,000 บาท

  • BZ4X

    เริ่มต้น 1,836,000 บาท

  • GR 86

    เริ่มต้น 2,949,000 บาท

  • GR YARIS

    เริ่มต้น 3,499,000 บาท

  • GR COROLLA

    เริ่มต้น 4,199,000 บาท

  • GR SUPRA

    เริ่มต้น 5,199,000 บาท

  • HILUX CHAMP

    เริ่มต้นที่ 459,000 บาท

  • REVO STANDARD CAB

    เริ่มต้น 584,000 บาท

  • REVO SMART CAB

    เริ่มต้น 669,000 บาท

  • REVO DOUBLE CAB

    เริ่มต้น 744,000 บาท

  • HIACE

    เริ่มต้น 1,019,000 บาท

  • COMMUTER

    เริ่มต้น 1,289,000 บาท

  • MAJESTY

    เริ่มต้น 1,989,000 บาท

  • VELOZ

    เริ่มต้น 795,000 บาท

  • FORTUNER

    เริ่มต้น 1,239,000 บาท

  • INNOVA ZENIX

    เริ่มต้น 1,379,000 บาท

  • COASTER

    เริ่มต้น 1,960,000 บาท

  • ALPHARD

    เริ่มต้น 4,129,000 บาท