อัพเดท : 23 กรกฎาคม 2567

บีบแตร 3 ครั้ง เอาฤกษ์ วันออกรถใหม่ ก่อนออกจากโชว์รูม

เอาชัย

เคล็ดลับเสริมความสิริมงคล …
หลายคนมีความเชื่อเกี่ยวการออกรถใหม่ที่แตกต่างกันไป แต่ที่ทำไปก็เพื่อความสบายใจทั้งนั้น และอีกหนึ่งวิธีที่นิยมทำ เพื่อเป็นการเอาฤกษ์ เอาชัย ก่อนนำรถออกจากโชว์รูม ก็คือ การบีบแตรรถยนต์ เป็นจำนวน 3 ครั้งนั่นเอง

การ “บีบแตร” รถยนต์ ก่อนรถออกจากโชว์รูม เป็นอีกหนึ่งความเชื่อที่ควรทำในวันออกรถใหม่ เพื่อความเป็นสิริมงคล และเอาฤกษ์ เอาชัย ซึ่งโดยทั่วไปจะบีบแตรกันประมาณ 3 ครั้ง โดยเชื่อว่า….

 

บีบแตร ครั้งที่ 1 หมายถึงพระพุทธ
บีบแตร ครั้งที่ 2 หมายถึงพระธรรม
บีบแตร ครั้งที่ 3 หมายถึงพระสงฆ์

 

และการบีบแตรทั้ง 3 ครั้ง เป็นการขอบคุณที่ปกป้องคุ้มครองให้แคล้วคลาดปลอดภัย ขอบคุณที่ประทานพรให้ประสบความสำเร็จในชีวิต และ ขอบคุณที่ช่วยเหลือในยามยากลำบาก

 

หรือในอีกทางหนึ่ง การบีบแตร 3 ครั้ง โดยการ….

 

บีบแตร ครั้งที่ 1 นึกถึง บิดา
บีบแตร ครั้งที่ 2 นึกถึง มารดา
บีบแตร ครั้งที่ 3 นึกถึง คุณครูบาอาจารย์ หรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เคารพ

 

เชื่อว่าจะช่วยให้การเดินทางราบรื่น แคล้วคลาดปลอดภัย และอุ่นใจมากขึ้น เป็นต้น

 

 

อ่านบทความที่น่าสนใจ

อัพเดท : 25 มิถุนายน 2567

โตโยต้า เค.มอเตอร์ส บริจาคเงิน 4 ล้านบาท สมทบกองทุน รพ.ศิริราช

สมทบทุน

สนับสนุนนเงินเข้า 2 กองทุน ดูแลผู้ป่วย….
โตโยต้า เค.มอเตอร์ส เล็งเห็นความสำคัญของสุขภาพ จึงร่วมเป็นส่วนหนึ่งในโอกาสที่ให้ทุกคนสามารถเข้าถึงโรงพยาบาลที่เต็มไปด้วยความพร้อมและอุปกรณ์ทางการการแพทย์ที่ทันสมัยไว้รองรับ จึงสมทบทุนเข้า 2 กองทุนโรงพยาบาลศิริราช จำนวน 4 ล้านบาท หวังนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ทางการแพทย์ได้อย่างสูงสุด

บริษัท โตโยต้า เค.มอเตอร์ส ผู้จำหน่ายโตโยต้า จำกัด โดย คุณจิรเดช สมภพรุ่งโรจน์ คุณกนก สมภพรุ่งโรจน์ และคุณชัยพร สมภพรุ่งโรจน์ รองกรรมการผู้จัดการ ร่วมมอบเงินจำนวน 4 ล้านบาท เพื่อสมทบเข้า 2 กองทุนโรงพยาบาลศิริราช ได้แก่….

– กองทุน D003995 เพื่อผู้ป่วยโรคภูมิแพ้ผิวหนัง และ D3755 ภูมิแพ้ผิวหนังตจวิทยา จำนวน 2,000,000 บาท
– กองทุน แพทย์หญิงละอองศรี อัชชนียะสกุล จำนวน 2,000,000 บาท

โดยมี ศาสตราจารย์นายแพทย์อภิชาติ อัศวมงคลกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล, ศาสตราจารย์คลินิกเกียรติคุณ นายแพทย์ธีรวัฒน์ กุลทนันทน์ ที่ปรึกษาคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล , ศาสตราจารย์แพทย์หญิงละอองศรี อัชชนียะสกุล อาจารย์ประจำสาขาวิชาจักษุวิทยา เด็กและกล้ามเนื้อตา ภาควิชาจักษุวิทยา และ ศาสตราจารย์แพทย์หญิงกนกวลัย กุลทนันทน์ ภาควิชาตจวิทยา สาขาวิชาโรคภูมิแพ้และอิมมูโนวิทยา เป็นผู้รับมอบ ณ ตึกอำนวยการ ศิริราชมูลนิธิ เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2567

เค.มอเตอร์ส เค.มอเตอร์ส

เค.มอเตอร์ส

 

อัพเดท : 12 มิถุนายน 2567

แผงคอนเดนเซอร์รั่ว สังเกตเบื้องต้นยังไง ส่งผลอย่างไร

แอร์ไม่เย็น

หรือเย็นลดลง มาก-น้อย อยู่ที่รอยรั่ว…
แผงคอนเดนเซอร์แอร์เป็นอุปกรณ์ที่อยู่ในระบบปรับอากาศ ลักษณะจะมีครีบระบายความร้อนและช่องทางเดินของน้ำยาแอร์เหมือนกับแผงหม้อน้ำรถยนต์ โดยจะติดตั้งไว้บริเวณหน้าหม้อน้ำภายในกระจังหน้ารถยนต์ เพื่อให้ระบายความร้อนได้ดี จากแรงลมที่มาปะทะในขณะรถวิ่ง และพัดลมเครื่องพัดลมแอร์

ก่อนที่จะไปเรียนรู้วิธีตรวจสอบ แผงคอนเดนเซอร์รั่ว มาดูหน้าที่การทำงานของแผงคอนเดนเซอร์กันก่อน…

 

   แผงคอนเดนเซอร์หรือคอยล์ร้อน มีหน้าที่ในการระบายความร้อนของน้ำยาแอร์ให้เปลี่ยนสถานะจากสถานะแก๊สแรงดันสูงที่มาจากคอมเพรสเซอร์แอร์โดยอาศัยพัดลมเครื่องและพัดลมแอร์ รวมทั้งอากาศที่เข้ามาปะทะเมื่อไหลผ่านคอนเดนเซอร์แอร์ จะถูกระบายคงวามร้อนออก เปลี่ยนสถานะจากแก๊สเป็นของเหลวแรงดันสูง ส่งผ่านรีซีพเวอร์ดรายเออร์และไปที่ตู้แอร์ต่อไป


การทำงานของระบบปรับอากาศ เมื่อเครื่องยนต์ทำงานและเปิดแอร์จะทำให้เครื่องยนต์ส่งแรงขับผ่านสายพานไปขับคอมเพรสเซอร์แอร์ให้ทำงานดูดน้ำยาแอร์หรือสารทำความเย็นเข้าสู่คอมเพรสเซอร์แอร์ทางท่อดูดจากสถานะแก๊สแรงดันต่ำอุณหภูมิต่ำจากทางท่อทางเดินน้ำยาแอร์ที่มาจากตู้แอร์ เข้าที่ท่อทางดูดและอัดให้กลายเป็นแก๊สแรงดันสูงอุณหภูมิสูง แล้วส่งออกไปที่ท่อแรงดันสูงหรือท่อจ่ายไปที่แผงคอนเดนเซอร์หรือคอยล์ร้อน จากนั้นแผงคอนเดนเซอร์จะถูกระบายความร้อนจากพัดลมแอร์ด้านหน้าและแรงลมที่มาปะทะ ในขณะที่รถวิ่งจะทำให้น้ำยาแอร์เปลี่ยนสถานะจากแก๊สอุณหภูมิสูง แรงดันสูง กลายเป็นของเหลวอุณหภูมิสูงแรงดันสูง และก็จะถูกส่งต่อผ่านรีซีพเวอร์ดรายเออร์หรือตัวกรองน้ำยาแอร์และส่งต่อไปที่วาล์วแอร์ที่อยู่กับทางเข้าของตู้แอร์หรือคอยล์เย็น วาล์วแอร์จะฉีดน้ำยาแอร์เปลี่ยนสถานะจากของเหลวแรงดันสูงอุณหภูมิสูงกลายเป็นแก๊สแรงดันต่ำ และอุณหภูมิต่ำเข้าไปที่ตู้แอร์หรือคอยล์เย็น ทำให้ลมแอร์ที่ไหลผ่านตู้แอร์จะพัดพาเอาความเย็นจากตู้แอร์ออกไปที่หน้ากากแอร์สู่ห้องโดยสาร ทำให้เกิดความเย็นขึ้นภายในห้องโดยสาร จากนั้นน้ำยาแอร์ที่มีสถานะเป็นแก๊สอุณหภูมิต่ำ แรงดันต่ำ ก็จะถูกส่งไปตามท่อทางเดินน้ำยาแอร์หมุนเวียนกลับไปเข้าที่คอมเพรสเซอร์แอร์ที่ท่อแรงดันต่ำหรือท่อดูด ครบขบวนการทำงานของระบบปรับอากาศในรถยนต์

 

แผงคอนเดนเซอร์รั่วสังเกตเบื้องต้นยังไง

      สามารถสังเกตได้จากน้ำมันคอมเพรสเซอร์แอร์ที่รั่วออกมา เนื่องจากคอมเพรสเซอร์แอร์ ใช้การหล่อลื่นโดยน้ำมันหล่อลื่นคอมเพรสเซอร์แอร์ที่มีการไหลเวียนไปพร้อมกับน้ำยาแอร์ในระบบโดยไหลไปตามท่อทางต่างๆในระบบแอร์ทั้งหมด ซึ่งน้ำมันหล่อลื่นจะเข้าไปหล่อลื่นชิ้นส่วนของคอมเพรสเซอร์แอร์ที่ไหลเวียนไปพร้อมกับน้ำยาแอร์ ด้วยการที่น้ำมันคอมเพรสเซอร์แอร์ไหลไปพร้อมกันกับน้ำยาแอร์ หากมีการรั่วของน้ำยาแอร์ที่จุดใดจุดหนึ่งจะทำให้น้ำมันหล่อลื่นคอมเพรสเซอร์แอร์ไหลออกไปด้วย ซึ่งจะมีคราบน้ำมันในจุดที่รั่วให้เห็น ทำให้รู้ว่าเกิดการรั่วในจุดไหนได้จากการสังเกตคราบน้ำมัน ถ้ามีฝุ่นมาเกาะจะยิ่งทำให้เห็นได้ชัดเจน ในกรณีที่เกิดการรั่วที่แผงคอนเดนเซอร์ สามารถตรวจสอบจากคราบน้ำมันที่แผงคอนเดนเซอร์ได้เช่นเดียวกัน

 

แผงคอนเดนเซอร์รั่วส่งผลอย่างไร

       แผงคอนเดนเซอร์รั่วจะส่งผลต่อความเย็นของแอร์ หากมีการรั่วเพียงเล็กน้อยน้ำยาแอร์จะเริ่มลดลง ทำให้ระบบแอร์ทำความเย็นได้น้อยลง และจะรู้สึกได้ว่าความเย็นเริ่มน้อยลงเรื่อยๆ แรกๆ อาจจะเย็นไม่ฉ่ำและเริ่มเย็นน้อยลงจนในที่สุด เมื่อน้ำยาน้อยลงจนถึงระดับหนึ่ง ระบบแอร์จะไม่ยอมให้คอมเพรสเซอร์แอร์ทำงาน เพื่อป้องกันไม่ให้คอมเพรสเซอร์แอร์เสียหาย เนื่องจากน้ำมันหล่อลื่นไม่เพียงพอ และเมื่อคอมแอร์หยุดทำงาน แอร์จะไม่เย็นในที่สุด ซึ่งลำดับอาการจากเริ่มต้นแอร์เย็นน้อยลงจนไปถึงไม่มีความเย็นเลยนั้นขึ้นอยู่กับว่ารั่วมากหรือน้อยแค่ไหนถ้ารั่วมากก็จะเกิดขึ้นเลยทันทีแต่ถ้าค่อยๆ ซึมค่อยๆ รั่วก็จะกินเวลาหลายวันหรือหลายเดือนเลยทีเดียว ดังนั้น จึงสรุปได้ว่าแผงคอนเดนเซอร์รั่วสังเกตได้จากคราบน้ำมันที่บริเวณแผงคอนเดนเซอร์และสังเกตความเย็นของแอร์ที่ลดลง ผลจากแผงคอนเดนเซอร์รั่วก็คือทำให้แอร์ไม่เย็น ส่วนจะเกิดขึ้นเร็วหรือช้าขึ้นอยู่กับขนาดของรอยรั่วครับ

 

สายพานสายพาน

 

เรื่องที่น่าสนใจอื่นๆ

อัพเดท : 10 มิถุนายน 2567

เจิมรถใหม่ เตรียมอะไรบ้าง?

เพิ่มโชค

ความเชื่อแบบไทยๆ ที่มีมาช้านาน …
หลังจากที่ถอยรถใหม่ออกจากโชว์รูมแล้ว หลายคนมุ่งหน้านำรถไปเจิมที่วัด เพื่อเสริมสร้างความสิริมงคล และถือเป็นการเริ่มต้นชีวิตใหม่ โดยมีพระสงฆ์ บุคคลสำคัญทางศาสนาเป็นผู้อวยพร อวยชัย เพิ่มขวัญกำลังใจ ให้เดินทางแคล้วคลาดปลอดภัยในทุกๆ เส้นทาง

สิ่งที่ต้องเตรียมเมื่อจะทำการ “เจิมรถใหม่”

1.พานพิธี ถ้าไม่มีให้ใช้ถาดหรือจานที่วางของได้อย่างเพียงพอ
2.ดอกไม้ 5 คู่ ธูป 5 คู่ และเทียน 5 คู่
3.พวงมาลัยดอกไม้ 1 พวง
4.น้ำอบและแป้งดินสอพอง
5.แผ่นทองคำเปลว
6.ซองปัจจัย เพื่อนำถวายพระผู้ทำพิธี แล้วแต่จิตศรัทธาของแต่ละบุคคล

 

คาถาเจิมรถเพิ่มความสิริมงคล

“อิติ สุคะโต อาระหังพุธโท นโมพุทธายะ ปัตถวีคงคา ภุมมะเทวา ขมามิหัง สุจิโต พุทธัง แคล้วคลาด ธรรมมัง แคล้วคลาด สังฆัง แคล้วคลาด”

 

 

อ่านบทความที่น่าสนใจ

อัพเดท : 10 มิถุนายน 2567

คอมแอร์ ไม่ทำงาน ดูยังไง ส่งผลยังไง

ไม่ทำงาน

ส่งผลต่อความเย็นขึ้นในห้องโดยสาร …
คอมแอร์หรือคอมเพรสเซอร์แอร์ เป็นอุปกรณ์ที่เป็นหัวใจหลักและมีราคาสูงที่สุดในระบบปรับอากาศในรถยนต์ ดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่เราควรจะทำความเข้าใจในหน้าที่และการทำงานของคอมเพรสเซอร์แอร์หรือคอมแอร์เอาไว้บ้างตามไปดูกันได้เลยครับ

        คอมแอร์ หรือ คอมเพรสเซอร์แอร์ เป็นอุปกรณ์ในระบบปรับอากาศรถยนต์ ทำหน้าที่ในการดูดและอัดน้ำยาแอร์ มีลักษณะทั้งแบบที่เป็นลูกสูบ,แบบโรตารี่แบบสโครลและแบบกรู โดยจะอัดสารทำความเย็นจากสถานะแก๊สแรงดันต่ำอุณหภูมิต่ำ จากทางท่อทางเดินน้ำยาแอร์ที่มาจากตู้แอร์เข้าที่ท่อทางดูด และอัดให้กลายเป็นแก๊สแรงดันสูงอุณหภูมิสูง แล้วส่งออกไปที่ท่อแรงดันสูงหรือท่อ จ่ายไปที่แผงคอนเดนเซอร์หรือคอยล์ร้อน เพื่อไประบายความร้อนให้เปลี่ยนสถานะจากแก๊สอุณหภูมิสูงแรงดันสูงกลายเป็นของเหลวอุณหภูมิสูงแรงดันสูง และจะถูกส่งต่อผ่านไดเออร์หรือตัวกรองน้ำยาแอร์ไปที่วาล์วแอร์ที่อยู่กับทางเข้าของตู้แอร์ เพื่อฉีดน้ำยาแอร์เปลี่ยนสถานะจากของเหลวแรงดันสูงอุณหภูมิสูงกลายเป็นแก๊สแรงดันต่ำและอุณหภูมิต่ำเข้าไปที่ตู้แอร์หรือฮีวาโปเรเตอร์ ทำให้ลมแอร์ที่ไหลผ่านตู้แอร์พัดพาเอาความเย็นจากตู้แอร์ออกไปที่หน้ากากแอร์เข้าสู่ห้องโดยสาร ทำให้เกิดความเย็นขึ้นภายในห้องโดยสาร จากนั้นน้ำยาแอร์ที่มีสถานะเป็นแก๊สอุณหภูมิต่ำแรงดันต่ำ จะถูกส่งไปตามท่อทางเดินน้ำยาแอร์หมุนเวียนกลับไปเข้าที่คอมเพรสเซอร์แอร์ที่ท่อแรงดันต่ำหรือท่อดูด จะครบขบวนการทำงานของระบบปรับอากาศในรถยนต์

 

คอมเพรสเซอร์แอร์แต่ละประเภท…  

 

คอมแอร์ แบบที่มีหน้ามู่เลย์หน้าคลัตช์และคลัตช์แม่เหล็ก

เพื่อใช้ตัดต่อการทำงานของคอมเพรสเซอร์แอร์ โดยในขณะที่ระบบแอร์ต้องการให้คอมแอร์ทำงานก็จะจ่ายไฟไปที่หน้าคลัตช์แม่เหล็กให้ทำงานเกิดสนามแม่เหล็กเอาชนะสปริงหน้าคลัตช์ ทำให้หน้าคลัตช์ที่อยู่กับมู่เลย์คอมเพรสเซอร์แอร์กับสายพานจับและหมุนไปพร้อมกับสายพานตามการหมุนของเครื่องยนต์ ทำให้คอมเพรสเซอร์ทำงานตามแรงขับของเครื่องยนต์ผ่านทางสายพาน เมื่อระบบแอร์หยุดจ่ายไฟมาที่หน้าคลัตช์คอมแอร์ สปริงหน้าคลัตช์ก็จะดันให้หน้าคลัตช์ออก จนทำให้แรงขับจากสายพานและมู่เลย์ไม่สามารถส่งแรงขับผ่านหน้าคลัตช์ไปที่คอมแอร์ได้ คอมแอร์ก็จะหยุดการทำงาน ในขณะที่คอมแอร์ทำงานจะเกิดการฉุดกำลังของเครื่องยนต์ให้มีรอบต่ำลง และระบบชดเชยรอบก็จะทำงานเพื่อชดเชยรอบที่ถูกฉุดลง ขณะที่หน้าคลัตช์ทำงานหากสังเกตจะมีเสียงดังให้ได้ยินในขณะตัดต่อการทำงาน

 

คอมแอร์ แบบไม่มีหน้าคลัตช์

จะใช้โซลินอยล์ในการเปิดปิดช่องทางเดินน้ำยาแอร์ เพื่อควบคุมให้เกิดการสร้างกำอัดหรือหยุดการทำงานของคอมเพรสเซอร์แอร์ โดยใช้สายพานเป็นตัวขับมู่เลย์คอมเพรสเซอร์แอร์โดยตรง แต่การจะสร้างกำลังอัดหรือไม่ก็ควบคุมที่โซลินอยล์ในการเปิดปิดช่องทางน้ำยาแอร์แทน จะไม่ได้ยินเสียงการทำงานและสังเกตจากมู่เลย์คอมเพรสเซอร์แอร์ไม่ได้ อาจต้องดูจากรอบของเครื่องยนต์ที่มีการเปลี่ยนแปลงไปตามการทำงานของคอมเพรสเซอร์แอร์แทน

 

คอมแอร์ แบบใช้มอเตอร์ไฟฟ้าในการขับ

เช่น ในรถยนต์ไฮบริดหรือในรถยนต์ไฟฟ้า จะไม่กินกำลังเครื่องยนต์ เนื่องจากใช้ไฟฟ้าเป็นตัวขับมอเตอร์คอมเพรสเซอร์แอร์โดยตรง ในขณะที่มอเตอร์คอมแอร์ทำงานจะมีเสียงให้ได้ยินและสังเกตจากเสียงที่เกิดขึ้น ทำให้ทราบได้ว่ากำลังทำงานอยู่หรือหยุดทำงานหากไม่มีเสียง

 

คอมแอร์ ไม่ทำงาน ดูยังไง ส่งผลอย่างไร?

สำหรับรุ่นที่มีหน้าคลัตช์คอมแอร์ สามารถสังเกตได้จากเวลาเปิดแอร์ ว่าหน้าคลัตช์มีการหมุนไปพร้อมกับสายพานหรือไม่หากมีการทำงานและมีการหมุนไปพร้อมกับสายพาน มีการหยุดทำงานเป็นระยะ แสดงว่าหน้าคลัตช์มีการทำงานปกติ แต่หากไม่มีการหมุนไปตามการหมุนของสายพาน แสดงว่าหน้าคลัตช์ไม่ทำงาน หรือให้ดูจากรอบเครื่องยนต์ที่จะขึ้นลงตามการทำงานของหน้าคลัตช์ ส่วนในรถรุ่นที่ไม่มีหน้าคลัตช์ให้ดูจากความเย็นของลมแอร์ หากคอมเพรสเซอร์แอร์ไม่ทำงาน จะส่งผลให้แอร์ไม่มีความเย็นเลย เนื่องจากคอมเพรสเซอร์แอร์จะเป็นตัวอัดน้ำยาแอร์เพื่อให้เกิดการทำงานหมุนเวียนน้ำยาแอร์ ผ่านอุปกรณ์ต่างๆในระบบแอร์ เพื่อสร้างความเย็นในห้องโดยสาร เมื่อคอมเพรสเซอร์แอร์ไม่ทำงานก็จะส่งผลให้แอร์ไม่เย็นตามมาในที่สุดครับ

 

สายพานสายพาน

เรื่องที่น่าสนใจอื่นๆ